Kế hoạch bài học Tổng hợp Lớp 3 - Tuần 5 - Năm học 2012-2013 - Cao Thủy Tiên

doc28 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 350 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài học Tổng hợp Lớp 3 - Tuần 5 - Năm học 2012-2013 - Cao Thủy Tiên, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 5
Thứ
Ngày
Môn
TC
Tên bài dạy
 T đọc
KC
Toán
Tcông
SHDC
 1
2
3
4
5
Ng­êi lÝnh dòng c¶m
Ng­êi lÝnh dòng c¶m
Nh©n sè cã hai ch÷ sè víi sè cã mét ch÷ sè ( cã nhí )
Cắt, dán ngôi sao.(t1)
C tả
Toán
LTVC Đạo đức
1
2
3
4
Ng­êi lÝnh dòng c¶m
LuyÖn tËp 
So s¸nh 
Töï laøm laáy vieäc cuûa mình (tieát 1).
T đọc
Toán
TNXH
1
2
3
4
Cuéc häp cña ch÷ viÕt
B¶ng chia 6
Phßng bÖnh tim m¹ch
T viết
Toán
C tả
HĐNGLL
1
2
3
4
¤n ch÷ hoa C ( tiÕp theo )
LuyÖn tËp
Mïa thu cña em
TNXH
Toán TLV
HĐTT
1
2
3
4
Ho¹t ®éng bµi tiÕt n­íc tiÓu
T×m mét trong c¸c phÇn b»ng nhau cña mét sè
TËp tæ chøc cuéc häp( không dạy)
Tuần 5
Thứ........ ngày.......tháng......năm 201
Tập đọc – Kể chuyện
NGƯỜI LÍNH DŨNG CẢM
 Mức độ tích hợp giáo dục BVMT: Gián tiếp
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
A - Taäp ñoïc
1. Ñoïc trơn:
 - Đọc trơn từng đoạn cả bài. Đọc đúng các từ : loạt đạn, lỗ hổng, buồn bã  
 - Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.
2. Đọc - hiểu:
 - Nghĩa của một số từ mới: nứa tép, ô quả trám, thủ lĩnh.......
 - Hiểu ý nghĩa: Khi mắc lỗi phải dám nhận lỗi và sửa lỗi, người dám nhận lỗi và sửa lỗi là người dũng cảm.
 B - Keå chuyeän
 1. Biết kể lại từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh họa (HS: Khá giỏi kể lại được toàn bộ câu chuyện. 
 2. Thay đổi giọng kể khi nói lời đối thoại của các nhân vật trong câu chuyện. Bước đầu biết biểu đạt động tác, nét mặt khi kể chuyện để câu chuyện hấp dẫn.
 3. Bieát taäp trung theo doõi lôøi keå cuûa baïn vaø nhaän xeùt lôøi keå cuûa baïn 
 4. Nêu được ý nghĩa câu chuyện. 
 II. CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI
 1. Tự nhận thức: Xác định giá trị cá nhân.
 2. Ra quyết định.
 3. Đảm nhận trách nhiệm.
III. CÁC PHƯƠNG PHÁP / KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC CÓ THỂ SỬ DỤNG
 1. Trải nghiệm.
 2. Trình bày ý kiến cá nhân.
 3. Thảo luận nhóm.
IV. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 
 1. Tranh minh họa bài đọc sách giáo khoa.
 2. Tranh minh họa từng đoạn câu chuyện ( nếu có )
V. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
 TAÄP ÑOÏC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 3 em lên bảng đọc bài "Ông ngoại"
- Nêu nội dung bài đọc ?
- Giáo viên nhận xét ghi điểm 
 2. Bài mới:
 a) Khám phá:
Cho HS quan sát tranh, hỏi:
 Có những ai trong bức tranh? Trước mặt họ có cái gì? Đoán xem điều gì đã xảy ra trước đó?
 GV chốt lại ý kiến đúng: Bài này kể lại câu chuyện các bạn HS làm đổ hàng rào nhưng chỉ có một bạn biết nhận lỗi và dám sửa lỗi đó. Đó là ai chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu qua bài học hôm nay.
 b) Kết nối:
 b.1. Luyện đọc trơn
 GV đọc mẫu toàn bài.
- Giới thiệu về nội dung bức tranh.
* Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ.
- Đọc từng câu trước lớp 
- Gọi HS tiếp nối nhau đọc từng câu, GV sửa sai cho các em.
- Gọi HS đọc nối tiếp từng đoạn trước lớp, nhắc nhở HS ngắt nghỉ hơi đúng, đọc đoạn văn với giọng thích hợp.
- Giúp HS hiểu nghĩa các từ: thủ lĩnh, nứa tép...
-Yêu cầu học sinh đặt câu với từ thủ lĩnh, quả quyết.
-Yêu cầu HS đọc từng đoạn trong nhóm 
- Yêu cầu các nhóm đọc 4 đoạn của truyện.
-Gọi một học sinh đọc lại cả câu chuyện. 
 b.2. Luyện đọc – hiểu
- Gọi 1 học sinh đọc lại đoạn 1 của 
 - Yêu cầu đọc thầm và trả lời nội dung bài 
 + Các bạn nhỏ trong chuyện chơi trò chơi gì? 
Ở đâu ?
* Yêu cầu đọc thầm đoạn 2 trả lời câu hỏi: - Vì sao chú lính nhỏ quyết định chui qua lỗ hỏng dưới chân hàng rào?
+ Việc leo rào của các bạn khác gây hậu quả gì ? 
* GDMT: Việc leo rào của các bạn làm gập cả những cây hoa trong vườn trường từ đó giáo dục cho Hs có ý thức giữ gìn bảo vệ môi trường tránh những việc làm gây tác hại đến cảnh vật xung quanh như giẫm hoa, bẻ cành, đánh đu...
- Yêu cầu học sinh đọc to đoạn 3 
+ Thầy giáo chờ mong điều gì ở học sinh trong lớp? 
+ Vì sao chú lính nhỏ run lên khi nghe thầy giáo hỏi?
* Yêu cầu đọc thầm đoạn 4 và trả lời :
+ Phản ứng của chú lính như thế nào? khi nghe lệnh " Về thôi" của viên tướng ?
+ Thái độ của các bạn ra sao trước hành động của chú lính nhỏ ?
+ Ai là người lính dũng cảm trong chuyện này ? Vì sao ?
+ Các em có khi nào dũng cảm nhận và sửa lỗi như bạn nhỏ trong truyện không?
Gv nhận xét chốt ý.
 c) Thực hành
 c.1. Đọc lại 
- Đọc mẫu đoạn 4 trong bài.
Về thôi! //
Như vậy là hèn.//
Nói rồi,/ chú lính quả quyết bước về phía vườn trường.
Những người lính và viên tướng/ sững lại/ nhìn chú lính nhỏ.//( giọng ngạc nhiên).
Rồi,/ cả đội bước nhanh theo chú,/ như là bước theo một người chỉ huy dũng cảm.// ( igiọng vui, hào hứng 
 Theo bảng phụ đã viết sẵn hướng dẫn Hs đọc đúng câu khó trong đoạn.
- Cho HS thi đọc đoạn văn.
- Yêu cầu HS chia nhóm, mỗi nhóm 4 em tự phân vai để đọc lại truyện.
- Giáo viên và lớp theo dõi bình chọn bạn đọc hay nhất.
KỂ CHUYỆN
 c.2. Kể chuyện theo tranh – nhóm nhỏ
 Giáo viên nêu nhiệm vụ: 
Dựavào trí nhớ và các tranh minh họa trong SGK để kể lại câu chuyện bằng lời kể của em
- Hướng dẫn học sinh kể theo tranh 
- Cứ mỗi lượt kể là 4 em tiếp nối kể lại 4 đoạn trong chuyện 
 c.3. Thi kể chuyện
- Gọi học sinh xung phong kể lại 4 đoạn của câu chuyện.
- Theo dõi gợi ý nếu có học sinh kể còn lúng túng 
- Cùng lớp bình chọn bạn kể hay nhất, ghi điểm.
d) Củng cố: 
- Qua câu chuyện em hiểu được điều gì qua hành động của người lính trẻ ?
- Nhận xét đánh giá tiết học.
- Dặn về nhà học bài xem trước "Mùa thu của em" 
- 3 em lên bảng đọc bài, mỗi em đọc một đoạn.
- Một học sinh đọc cả bài và nêu nội dung bài đọc.
 Hs trình bày ý kiến cá nhân
- Lắng nghe GV giới thiệu bài.
- Lớp theo dõi giáo viên đọc mẫu 
- Lớp quan sát và khai thác tranh.
- Đọc nối tiếp từng câu, luyện phát âm đúng các từ: loạt đạn, buốn bã...
- Tự đặt câu với mỗi từ.
-
 Nối tiếp nhau đọc từng đoạn trước lớp, giải nghĩa từ: thủ lĩnh, quả quyết (SGK).
- Luyện đọc theo nhóm.
- Nối tiếp nhau đọc ĐT4 đoạn trong bài.
- Một học sinh đọc lại cả câu truyện.
- Một em đọc đoạn 1 của câu chuyện 
- Cả lớp đọc thầm đoạn 1 của bài một lượt 
+ Chơi trò đánh trận giả trong vườn trường 
* Đọc thầm đoạn đoạn 2 của bài 
+ Chú lính sợ làm đổ hàng rào của vườn trường 
+ Hàng rào đổ tướng sĩ đè lên hoa mười giờ.
- Một học sinh đọc to đoạn 3.
+ Thầy mong học sinh dũng cảm nhận khuyết điểm.
- Có thể trả lời theo ý của mình.
- Lớp đọc thầm đoạn 4 và trả lời :
+ Chú nói: Như vậy là hèn, rồi quả quyết bước về phía vườn trường. 
+ Mọi người sững nhìn chú rồi bước theo như bước theo một người chỉ huy dũng cảm 
+ Chú lính đã chui qua lỗ hổng dưới hàng rào lại là người dũng cảm.Vì đã dám nhận và sửa lỗi.
- Trả lời theo suy nghĩ của bản thân.
- Lắng nghe giáo viên đọc mẫu và H/dẫn.
- Lần lượt 4 - 5 em thi đọc đoạn 4
- Các nhóm tự phân vai (Người dẫn chuyện, người lính nhỏ, thủ lĩnh và thầy giáo)
- 2 nhóm thi đọc lại truyện theo vai. 
- Bình chọn cá nhân và nhóm đọc hay. 
 Lắng nghe giáo viên nêu nhiệm vụ của tiết học.
- Quan sát lần lượt 4 tranh, dựa vào gợi ý của 4 đoạn truyện, nhẩm kể chuyện không nhìn sách.
- 4 em kể nối tiếp theo 4 đoạn của câu chuyện.
- 2 em xung phong kể lại toàn bộ câu chuyện.
- Lớp theo dõi bình bạn kể hay nhất.
- Người dũng cảm là người dám nhận lỗi và sửa lỗi.
- Về nhà tập kể lại nhiều lần.
- Học bài và xem trước bài mới.
 Rút kinh nghiệm: ....................................................................................................................................
...................................................................................................................................................................
Thứ........ ngày.......tháng......năm 201
Toán
NHÂN SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ VỚI SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ ( CÓ NHỚ) 
I. Môc tiªu cần đạt:
 1/ BiÕt lµm tÝnh nh©n sè cã hai ch÷ sè víi sè cã mét ch÷ sè ( cã nhí ).
 2/ VËn dông gi¶i bµi to¸n cã mét phÐp nh©n.
 * Bài tập cần làm: BT1(cột 1,2,4), BT 2, BT 3.
II. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
Ho¹t ®éng 1: Giíi thiÖu nh©n sè cã hai ch÷ sè víi sè cã mét ch÷ sè( cã nhí ).
 - Nhằm đạt mục tiêu thứ nhất
 - Hoạt động lựa chọn: Bảng con
 - Hình thức tổ chức: Cá nhân + nhóm 
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Ho¹t ®éng mong đợi cña häc sinh
1/ Ổn định:
2/ Bài cũ:
- Yªu cÇu HS ®äc b¶ng nh©n 6
 GV nhận xét ghi điểm
3/Bài mới:
 a/ Giới thiệu bài: GV ghi tựa bài
Hát
- §äc b¶ng nh©n 6 ( 2 HS ).
* Yªu cÇu HS n¾m ®­îc c¸ch nh©n.
- GV nªu vµ viÕt phÐp nh©n lªn b¶ng
a/ 23 x 6 = ?
- HS quan s¸t.
- HS lªn b¶ng ®Æt tÝnh theo cét däc:
 26
 x 3
 26
 x 3
 78
- GV h­íng dÉn cho HS tÝnh: 
Nh©n tõ ph¶i sang tr¸i 
 - 3 nh©n 6 b»ng 18 viÕt 8, nhí 1.
 - 3 nh©n 2 b»ng 6, thªm 1 b»ng 7 viÕt 7.
- HS chó ý nghe vµ quan s¸t.
- VËy: 26 x 3 = 78
- Vµi HS nªu l¹i c¸ch nh©n nh­ trªn.
 54
 x 6
b/ 54 x 6 = ?
 324
- GV h­íng dÉn t­¬ng tù nh­ trªn. 
- HS thùc hiÖn.
-HS nh¾c l¹i c¸ch tÝnh.
Ho¹t ®éng : Thùc hµnh. 
 *Bµi tËp 1: Cñng cè c¸ch nh©n sè cã hai ch÷ sè víi sè cã mét ch÷ sè (cã nhí)
- HS nªu yªu cÇu BT. 
- HS thùc hiÖn b¶ng con.
- GV söa sai sau mçi lÇn gi¬ b¶ng.
 47
 25 
 18
28
 36
 x 2
x 3
 x 4
x 4
 x 4
 94
75
 72
112
 144
Ho¹t ®éng 2:
 - Nhằm đạt mục tiêu thứ 2
 - Hoạt động lựa chọn: Bảng lớp 
 - Hình thức tổ chức: Cá nhân 
 *Bµi tËp 2: Gi¶i ®­îc bµi to¸n cã lêi v¨n cã liªn quan ®Õn phÐp nh©n võa häc.
- HS nªu yªu cÇu BT.
- GV h­íng dÉn HS ph©n tÝch vµ gi¶i.
- HS ph©n tÝch bµi to¸n + gi¶i vµo vë.
- Líp ®äc bµi vµ nhËn xÐt.
 Gi¶i:
 2 cuén v¶i nh­ thÕ cã sè mÐt lµ:
 35 x 2 = 70 ( m )
 §S: 70 m v¶i 
- GV nhËn xÐt – ghi ®iÓm:
*Bµi tËp 3: Cñng cè c¸ch t×m sè bÞ chia ch­a biÕt.
 GV söa sai sau mçi lÇn gi¬ b¶ng.
- HS nªu.
- HS thùc hiÖn b¶ng con:
 x : 6 = 12 x : 4 = 23
 x = 12 x 6 x = 23 x 4
 x = 72 x = 92
- NhËn xÐt tiÕt häc:
- ChuÈn bÞ bµi sau.
III. Chuẩn bị:
 * GV: VBT, bảng phụ
 * HS: B¶ng con.
Rút kinh nghiệm: .....................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
Thứ........ ngày.......tháng......năm 201
 Thuû coâng
GẤP, CẮT, DÁN NGÔI SAO NĂM CÁNH VÀ LÁ 
CỜ ĐỎ SAO VÀNG ( Tiết 1 )
I/ Muïc tieâu : 
1. Kieán thöùc : Hoïc sinh bieát caùch gaáp, caét, daùn ngoâi sao naêm caùnh vaø laù côø ñoû sao vaøng. 
Kó naêng : Hoïc sinh gaáp, caét, daùn ngoâi sao naêm caùnh vaø laù côø ñoû sao vaøng ñuùng quy trình kó thuaät.
Thaùi ñoä : Hoïc sinh yeâu quyù laù côø ñoû sao vaøng, luoân coù yù thöùc traân troïng, giöõ gìn laù côø Toå quoác.
II/ Chuaån bò :
	GV : Maãu laù côø ñoû sao vaøng baèng giaáy coù kích thöôùc ñuû lôùn ñeå hoïc sinh quan saùt 
Tranh quy trình gaáp, caét, daùn laù côø ñoû sao vaøng 
Keùo, thuû coâng, buùt chì.
	HS : Buùt chì, keùo thuû coâng, giaáy nhaùp.
III/ Caùc hoaït ñoäng daïy hoïc :
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Ho¹t ®éng mong đợi cña häc sinh
OÅn ñònh: 
Baøi cuõ: 
Kieåm tra ñoà duøng cuûa hoïc sinh.
Nhaän xeùt baøi gaáp con eách cuûa hoïc sinh.
Tuyeân döông nhöõng baïn gaáp con eách ñeïp.
Baøi môùi:
Giôùi thieäu baøi : gaáp, caét, daùn ngoâi sao naêm caùnh vaø laù côø ñoû sao vaøng 
Hoaït ñoäng 1 : GV höôùng daãn HS quan saùt vaø nhaän xeùt .
Giaùo vieân chia lôùp thaønh 6 nhoùm, phaùt cho moãi nhoùm 1 laù côø vaø caâu hoûi gôûi yù quan saùt nhaän xeùt veà laù côø ñoû sao vaøng.
GV hoûi :
+ Laù côø hình gì ? Maøu gì ?
+ Ngoâi sao vaøng coù ñaëc ñieåm gì ? Maøu saéc nhö theá naøo ?
+ Chieàu daøi laù côø so vôùi chieàu roäng laù côø nhö theá naøo ?
Giaùo vieân gôïi yù cho hoïc sinh ñeám soá oâ ôû maët sau laù côø.
Giaùo vieân chæ maãu laù côø vaø noùi : ñoaïn thaúng noái 2 ñænh cuûa 2 caïnh ngoâi sao ñoái dieän nhau coù ñoä daøi baèng chieàu roäng vaø baèng chieàu daøi laù côø.
+ Laù côø ñoû sao vaøng thöôøng ñöôïc treo vaøo dòp naøo ? ÔÛ ñaâu ?
Giaùo vieân keát luaän : Laù côø ñoû sao vaøng laø quoác kì cuûa nöôùc Vieät Nam. Moïi ngöôøi daân Vieät Nam ñeàu töï haøo, traân troïng laù côø ñoû sao vaøng 
Giaùo vieân môû roäng : trong thöïc teá laù côø coù theå laøm baèng nhieàu chaát lieäu khaùc nhau nhö giaáy maøu, vaûi maøu  vôùi nhieàu kích côõ khaùc nhau.
Hoaït ñoäng 2 : Giaùo vieân höôùng daãn maãu 
GV cho HS thöïc haønh gaáp, caét, daùn laù côø ñoû sao vaøng theo 3 böôùc 
Böôùc 1 : gaáp, caét tôø giaáy hình vuoâng .
Giaùo vieân treo tranh quy trình gaáp, caét, daùn ngoâi sao naêm caùnh vaø laù côø ñoû sao vaøng leân baûng vaø höôùng daãn.
Giaùo vieân yeâu caàu hoïc sinh quan saùt, nhaän xeùt hình 1 vaø traû lôøi caâu hoûi :
+ Tôø giaáy ñeå gaáp, caét ngoâi sao coù hình gì ? Kích thöôùc ra sao ?
+ Treân hình 1 coù kí hieäu gì ?
Giaùo vieân keát luaän : giaáy ñöôïc gaáp laøm boán phaàn phaàn baèng nhau ñeå laáy ñieåm giöõa ( ñieåm O )
Giaùo vieân laøm maãu vaø noùi : môû 1 ñöôøng gaáp ra, ñeå laïi 1 ñöôøng gaáp ñoâi. Ñaùnh daáu ñieåm D caùch ñieåm C 1 oâ.
+ Hình 2 höôùng daãn nhö theá naøo ?
+ Hình 3 coù kí hieäu gì ?
Giaùo vieân laøm maãu vaø höôùng daãn : gaáp caïnh OA vaøo theo ñöôøng daáu gaáp, sao cho meùp OA truøng vôùi meùp gaáp OD ta ñöôïc hình 4
+ Ñeå coù hình 5 ta laøm nhö theá naøo ?
Giaùo vieân löu yù hoïc sinh : sau khi gaáp caùc goùc ñeàu coù chung ñænh O, caùc meùp gaáp phaûi truøng khít vôùi nhau.
Böôùc 2 : caét ngoâi sao vaøng naêm caùnh.
Giaùo vieân chæ leân hình 6 trong tranh quy trình vaø höôùng daãn : xaùc ñònh ñieåm I caùch ñieåm O 1 oâ röôõi. Ñieåm K naèm treân caïnh ñoái dieän vaø caùch ñieåm O 4 oâ, keû noái 2 ñieåm thaønh ñöôøng cheùo IK, sau ñoù duøng keùo caét theo ñöôøng keû cheùo IK.
Giaùo vieân caét maãu vaø löu yù hoïc sinh : khi caét phaûi môû roäng khaåu ñoä keùo, vì maãu gaáp coù nhieàu neáp gaáp choàng leân nhau neân raát daøy.
Môû hình môùi caét ra ñöôïc ngoâi sao naêm caùnh 
Böôùc 3 : Daùn ngoâi vaøng sao naêm caùnh vaøo tôø giaáy maøu ñoû ñeå ñöôïc laù côø ñoû sao vaøng.
Giaùo vieân ghim leân baûng moät tôø giaáy hình chöõ nhaät maøu ñoû coù caïnh daøi 21 oâ, roäng 14 oâ vaø hoûi :
+ Ñeå xaùc ñònh ñöôïc ñieåm giöõa hình chöõ nhaät ta laøm nhö theá naøo ?
Giaùo vieân : ñeå daùn ñöôïc ngoâi sao vaøng chính giöõa hình chöõ nhaät maøu ñoû, ta caàn xaùc ñònh vò trí daùn ngoâi sao.
Giaùo vieân : baây giôø caùc em chuù yù leân baûng, coâ seõ höôùng daãn caùch daùn ngoâi sao vaøng.
Giaùo vieân vöøa höôùng daãn caùch daùn, vöøa thöïc hieän thao taùc daùn.
 Giaùo vieân yeâu caàu 1 - 2 hoïc sinh nhaéc laïi quy trình gaáp, caét, daùn ngoâi sao naêm caùnh vaø laù côø ñoû sao vaøng vaø nhaän xeùt
Giaùo vieân uoán naén nhöõng thao taùc chöa ñuùng cuûa hoïc sinh.
Giaùo vieân toå chöùc cho hoïc sinh thöïc haønh gaáp, caét, daùn ngoâi sao naêm caùnh vaø laù côø ñoû sao vaøng theo nhoùm.
Giaùo vieân quan saùt, uoán naén cho nhöõng hoïc sinh gaáp, caét chöa ñuùng, giuùp ñôõ nhöõng em coøn luùng tuùng. 
GV yeâu caàu moãi nhoùm trình baøy saûn phaåm cuûa mình.
Toå chöùc trình baøy saûn phaåm, choïn saûn phaåm ñeïp ñeå tuyeân döông.
Giaùo vieân ñaùnh giaù keát quaû thöïc haønh cuûa hoïc sinh.
Nhaän xeùt, daën doø: 
Chuaån bò : Gaáp, caét, daùn ngoâi sao naêm caùnh vaø laù côø ñoû sao vaøng ( tieát 2 )
Nhaän xeùt tieát hoïc
Haùt
Hoïc sinh chia nhoùm, quan saùt, nhaän xeùt, thaûo luaän ñeå traû lôøi caâu hoûi. 
Laù côø hình chöõ nhaät, maøu ñoû, treân coù ngoâi sao maøu vaøng.
Ngoâi sao vaøng coù naêm caùnh baèng nhau, maøu vaøng, naèm chính giöõa laù côø, 1 caùnh höôùng thaúng leân caïnh daøi phía treân cuûa laù côø
Chieàu roäng laù côø baèng chieàu daøi laù côø
Hoïc sinh thöïc hieän theo yeâu caàu cuûa Giaùo vieân.
Hoïc sinh traû lôøi theo söï suy nghó cuûa mình.
Hình 1 
Hoïc sinh quan saùt, nhaän xeùt hình 1 vaø traû lôøi :
Tôø giaáy ñeå gaáp, caét ngoâi sao coù hình vuoâng, caïnh 8 oâ.
Treân hình 1 coù kí hieäu daáu gaáp tôø giaáy laøm boán phaàn phaàn baèng nhau.
Hình 2
Hình 2 höôùng daãn gaáp caïnh OD ra phía sau theo ñöôøng daáu gaáp OD.
Hình 3
Hình 3 coù kí hieäu daáu gaáp sang phaûi.
Hoïc sinh quan saùt vaø theo doõi
Ñeå coù hình 5 ta gaáp ñoâi haøinh 4, sao cho 2 goùc ñöôïc gaáp vaøo baèng nhau 
Hoïc sinh quan saùt vaø ghi nhôù
Hình 4 Hình 5
Hình 6 Hình 7
Ñeå xaùc ñònh ñöôïc ñieåm giöõa hình chöõ nhaät ta ñeám soá oâ hay gaáp tôø giaáy laøm 4 phaàn baèng nhau.
Hoïc sinh quan saùt 
- Hoïc sinh theo doõi
- Hoïc sinh nhaéc laïi quy trình gaáp, caét, daùn ngoâi sao naêm caùnh vaø laù côø ñoû sao vaøn
HS ghi nhớ
Ruùt kinh nghieäm :..
.
Thứ........ ngày.......tháng......năm 201
Chính tả: (Nghe - viết )
NGƯỜI LÍNH DŨNG CẢM
 Mức độ tích hợp tấm gương đạo đức HCM: Bộ phận
 I/ Mục tiêu :
- Rèn kỉ năng viết chính tả, nghe viết chính xác một đoạn của bài “Người lính 
 dũng cảm“.Trình bày đúng hình thức bài văn xuôi.
 - Làm đúng và nhớ cách viết những tiếng có vần dễ lẫn en / eng.
 	- Ôn bảng chữ : Biết điền đúng 9 chữ và tên chữ vào ô trống trong bảng và học thuộc 9 chữ đó.
 - Giáo dục HS có ý thức rèn chữ viết, giữ gìn vở.
 II/ Chuẩn bị: GV: Bảng phụ ghi bài tập 2b
 HS: VBT, bảng.
 III/ Hoạt động dạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ:
- Mời 3 học sinh lên bảng.
-Yêu cầu viết các từ ngữ học sinh thường hay viết sai.
-Yêu cầu đọc thuộc lòng 19 chữ cái đã học
 GV nhận xét
2.Bài mới 
 a) Giới thiệu bài
*Hoạt động 1: Hướng dẫn nghe - viết
 PP: Phân tích, thực hành. 
 * Hướng dẫn chuẩn bị :
 -Yêu cầu 2HS đọc đoạn 4 bài: "Người lính dũng cảm". 
+ Đoạn văn này kể chuyện gì ?
+ Đoạn văn trên có mấy câu?
+ Những chữ nào trong đoạn văn được viết hoa?
+ Lời các nhân vật được đánh dấu bằng những dấu gì?
- Yêu cầu học sinh lấy bảng con và viết các tiếng khó. 
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
*Học sinh viết bài vào vở 
 GV đọc cho học sinh viết vào vở 
- Đọc lại để HS tự bắt lỗi và ghi số lỗi ra ngoài lề.
* Chấm,chữa bài 
 Thu vở học sinh chấm điểm và nhận xét. 
 *Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh làm bài tập
Mục tiêu: Giúp Hs làm đúng các bài tập trong sách. 
 PP: Kiểm tra, đánh giá, trò chơi 
*Bài 2b : -Nêu yêu cầu của bài tập 2b.
- Yêu cầu cả lớp làm vào vở.
- Gọi 2 học sinh lên bảng làm, lớp theo dõi. 
- Giáo viên chốt lại ý đúng: sen – chen –chen
@ Tích hợp tấm gương đạo đức HCM :
Giáo dục niềm tự hào về phẩm chất cao đẹp của Bác Hồ qua câu thơ trong bài học:
 Tháp Mười đẹp nhất bông sen
 Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ.
*Bài 3 
- Yêu cầu một em nêu yêu cầu bài tập.
- Cả lớp tự làm bài vào VBT.
- Gọi 9 HS tiếp nhau lên bảng điền cho đủ 9 chữ và tên chữ.
- Gọi nhiều học sinh đọc lại 9 chữ và tên chữ.
- Yêu cầu học sinh học thuộc lòng tại lớp.
-Yêu cầu HS chữa bài ở VBT (nếu sai). 
-Yêu cầu 2HS đọc thuộc lòng theo thứ tự 28 tên chữ đã học.
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
 3) Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét đánh giá tiết học 
- Dặn về nhà học và làm bài xem trước bài mới.
- 3HS lên bảng, cả lớp viết vào bảng con các từ : loay hoay, gió xoáy, nhẫn nại, nâng niu.
- 2HS đọc thuộ lòng 19 chữ và tên chữ đã học.
-Lớp lắng nghe giáo viên giới thiệu bài 
- 3 em đọc đoạn chính tả, cả lớp đọc thầm tìm hiểu nội dung bài. 
+ Đoạn văn kể lại lớp học tan chú lính nhỏ và viên tướng ra vườn trường sửa hàng rào rồi bước nhanh theo chú
+ Đoạn văn có 6 câu.
+ Những chữ trong bài được viết hoa là những chữ đầu câu và tên riêng.
+ Lời các nhân vật viết sau dấu 2 chấm, xuống dòng, gạch đầu dòng
- Lớp nêu ra một số tiếng khó và thực hiện viết vào bảng con.
- Cả lớp nghe và viết bài vào vở 
- Học sinh nghe và tự sửa lỗi bằng bút chì.
- Nộp bài lên để giáo viên chấm điểm.
- Làm vào vở bài tập 
- Hai học sinh lên bảng làm bài.
- Cả lớp theo dõi bạn và nhận xét. 
- Một em nêu yêu cầu bài 3.
- Lớp thực hiện làm vào vở bài tập.
- Lần lượt 9 em lên bảng làm bài, lớp theo dõi bổ sung.
- Lần lượt từng HS nhìn bảng đọc 9 tên chữ.
- HTL 9 chữ và tên chữ.
- Cả lớp chữa bài vào vở. 
- Đọc thuộc lòng 28 chữ cái đã học theo thứ tự 
 Về nhà viết lại cho đúng những chữ đã viết sai.
 Rút kinh nghiệm: ........................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................... 
 Thứ........ ngày.......tháng......năm 201
Toán
LuyÖn tËp
I/ Môc tiªu cần đạt:
 1/ BiÕt nh©n sè cã hai ch÷ sè víi sè cã mét ch÷ sè (cã nhí).
 2/ BiÕt xem ®ång hå chÝnh x¸c ®Õn 5 phót
 * Bài tập cần làm: Bài 1, bài 2(a,b), bài 3, bài 4. 
II. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc.
 * Ho¹t ®éng 1: 
 - Nhằm đạt mục tiêu thứ nhất
 - Hoạt động lựa chọn: Bảng con
 - Hình thức tổ chức: Cá nhân + nhóm
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Ho¹t ®éng mong đợi cña häc sinh
*Bµi tËp 1
 -Cñng cè vÒ phÐp nh©n vÒ sè cã hai ch÷ sè cho sè cã mét ch÷ sè ( Bµi 1).
- HS nªu yªu cÇu bµi häc
- HS nªu c¸ch thùc hiÖn.
- HS lµm b¶ng con.
 49
 27
 57
 18
 64
 x 2
 x 4
 x 6
x 5
 x 3
 98
 108
 342
 90
192
- GV söa sai cho HS
 *Bµi 2 (a,b) HS giái lµm thªm c,d
HS ®Æt ®­îc tÝnh vµ tÝnh ®óng kÕt qu¶
- HS nªu yªu cÇu bµi tËp
- 3 HS lªn b¶ng céng líp lµm vµo nh¸p 
- Líp nhËn xÐt.
 38
 27
 53
 45
x 2
 x 6
 x 4
 x 5
 76
 162
 212
 225
- GV nhËn xÐt - ghi ®iÓm. 
Ho¹t ®éng 2: 
 - Nhằm đạt mục tiêu thứ 2
 - Hoạt động lựa chọn: Bảng con
 - Hình thức tổ chức:Cá nhân +nhóm *Bµi 3: Gi¶i ®­îc bµi to¸n cã lêi v¨n cã liªn quan ®Õn thêi gian. 
-HS nªu yªu cÇu bµi tËp 
GVcho HS nh©n tÝch sau ®ã gi¶i vµo vë.
- HS gi¶i vµo vë + 1HS lªn b¶ng 
Bµi gi¶i
Cã tÊt c¶ sè giê lµ :
24 x 6 = 144 (giê)
 §S : 144 giê
- GV nhËn xÐt 
* Bµi 4: HS thùc hµnh xem ®­îc giê trªn m« h×nh ®ång hå. 
- HS nªu yªu cÇu bµi tËp 
- HS thùc hµnh trªn ®ång hå. 
GVnhËn xÐt, söa sai cho HS. 
 *Ho¹t ®éng 3: Trò chơi: (HS kh¸ giái) 
HS nèi ®­îc c¸c phÐp nh©n cã kÕt qu¶ b»ng nhau. 
- HS nªu yªu cÇu bµi tËp 
- HS dïng th­íc nèi kÕt qu¶ cña hai phÐp nh©n b»ng nhau.
- GV nhËn xÐt chung.
- Líp nhËn xÐt – ch÷a bµi ®óng .
 2 x 3 6 x 4 3 x 5 
- NhËn xÐt tiÕt häc 
- ChuÈn bÞ bµi sau.
 5 x 3 4 x 6 3 x 2
III/ Chuẩn bị: * GV: Bảng phụ
 * HS: VBT, b¶ng con
Rút kinh nghiệm: ........................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................
Thứ....... ngày......tháng....năm 201
Luyện từ và câu 
SO SÁNH
 I/ Mục tiêu : - HS nắm được một kiểu so sánh mới, so sánh hơn kém.
 -Nêu được các từ so sánh trong các khổ thơ ở bài tập 2.
 -Biết thêm các từ so sánh vào những câu chưa có từ so sánh.
 II/ Chuẩn bị: - Bảng phụ viết sẵn nội dung khổ thơ trong bài tập 3
 III/ Hoạt động dạy học:	
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 1 học sinh làm bài tập 2.
- Một học sinh làm bài tập 3
- Chấm vở 1 số em.
- Nhận xét phần kiểm tra bài cũ.
 2.Bài mới: 
a) Giới thiệu bài:
* Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh làm bài tập 
*Bài 1: - Yêu cầu 2 học sinh đọc thành tiếng bài tập 1, cả lớp theo dõi sách giáo khoa.
- Yêu cầu học sinh làm bài tập vào nháp.
- Mời 3 học sinh lên bảng làm bài 
- Nhận xét chốt lại lời giải đúng.
- Giúp học sinh phân biệt hai loại so sánh : so sánh ngang bằng và so sánh hơn kém.
* Hoạt động 2: Thảo luận 
* Bài 2 : - Yêu cầu học sinh đọc thành tiếng về yêu cầu bài tập 2, cả lớp đọc thầm.
- Cho HS tự tìm các từ so sánh trong mỗi khổ thơ.
-Mời 3 em lên bảng làm bài (Tìm các từ so sánh rồi gạch chân).
-Yêu cầu học sinh làm vào vở. 
-Giáo viên chốt lại lời giải đúng.
 a/ hơn - là - là 
 b/ hơn
 c/chẳng bằng - là
*Bài 3 : -Yêu cầu một học sinh đọc bài. Cả lớp đọc thầm lại và suy nghĩ làm bài. 
- Giáo viên mời một học sinh làm 
- Yêu cầu học sinh thực hiện vào vở.
- Giáo viên chốt lại lời giải đúng.
 (quả dừa-đàn lợn; tàu dừa-chiếc lược)
*Bài 4: - Yêu cầu 1HS đọc yêu cầu và mẫu. 
- Yêu cầu cả lớp đọc thầm bài tập 4
- Nhắc học sinh có thể tìm nhiều từ so sánh cùng nghĩa thay cho dấu gạch nối.
- Yêu cầu HS làm bài vào VBT.
- Mời 2HS lên bảng làm bài sau đó đọc kết quả.
- Giáo viên chốt lại ý đúng.
 * Quả dừa: như,là,như là, tựa như, như thể đàn lợn con nằm trên cao. 
 * Tàu dừa: như, là, như là, tựa như, như thể chiếc lược chải vào mây xanh.
 3) Củng cố - Dặn dò
- Nhắc lại nội dung bài học về so sánh 
- Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học 
- Dặn về nhà học xem trước bài mới 
- 2HS lên bảng làm bài.
- Lớp theo dõi nhận xét bài bạn.
- Cả lớp theo dõi giới thiệu bài 
- Hai em đọc thành tiếng yêu cầu bài tập1 
- Cả lớp đọc thầm bài tập.
- Thực hành làm bài tập trao đổi trong nhóm.
- 3HS lên bảng làm bài.
- Lớp theo dõi nhận xét, bổ sung.
Các từ được so sánh với nhau:
a. cháu - ông ; ông - buổi trời chiều...
b. trăng - đèn
c. những ngôi sao - mẹ đã thức vì con...
- Hai em đọc thành tiếng yêu cầu bài tập 2, cả lớp đọc thầm.
- Học sinh tự làm bài. 
- 3 em lên bảng lên bảng thi làm bài
- Lớp theo dõi nhận xét bổ sung. 
- Cả lớp làm bài vào VBT theo lời giải đúng 
- Một em đọc yêu cầu đề bài 
- Cả lớp đọc thầm bài tập 3 
- Lớp thực hiện làm vào giấy nháp 
- 1 em l

File đính kèm:

  • doct5.doc