Kế hoạch bài học Tổng hợp Lớp 3 - Tuần 7 - Năm học 2012-2013 - Cao Thủy Tiên
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài học Tổng hợp Lớp 3 - Tuần 7 - Năm học 2012-2013 - Cao Thủy Tiên, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 7 Thứ........ ngày.......tháng......năm 201 Tập đọc - Kể chuyện TRAÄN BOÙNG DÖÔÙI LOØNG ÑÖÔØNG(KNS) I. MỤC TIÊU BÀI HỌC A - Taäp ñoïc 1. Ñoïc thaønh tieáng: Ñoïc ñuùng caùc töø : lao ®Õn, gi©y l¸t, næi nãng, t¸n lo¹n, lßng ®êng, n¨m mÐt, xÝch l«.. Ngaét, nghæ hôi ñuùng sau caùc daáu caâu vaø giöõa caùc cuïm töø Ñoïc troâi chaûy ñöôïc toaøn baøi vaø böôùc ñaàu bieát thay ñoåi gioïng ñoïc cho phuø hôïp vôùi noäi dung cuûa töøng ñoaïn truyeän 2. Ñoïc – hieåu: Hieåu nghóa cuûa caùc töø ngöõ trong baøi: Caùnh phaûi, caàu thuû, khung thaønh, ñoái phöông, huùi cua. Hieåu ñöôïc noäi dung vaø yù nghóa cuûa caâu chuyeän: caâu chuyeän nhaéc caùc em phaûi thöïc hieän ñuùng luaät giao thoâng B - Keå chuyeän Keå laïi ñöôïc moät ñoïan cuûa caâu chuyeän theo lôøi cuûa moät nhaân vaät trong truyeän Bieát nghe vaø nhaän xeùt lôøi keå cuûa baïn II. CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI Kiểm soát cảm xúc. Ra quyết định Đảm nhận trách nhiệm. III. CÁC PHƯƠNG PHÁP / KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC CÓ THỂ SỬ DỤNG Đặt câu hỏi. Trải nghiệm. Thảo luận cặp đôi – chia sẻ. IV. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC Tranh minh hoïa caùc ñoaïn truyeän (phoùng to, neáu coù theå) 2. Moät böùc tranh veõ (hoaëc aûnh chuïp HS caét toùc huùi cua). 3. Baûng phuï ghi saün noäi dung caàn höôùng daãn luyeän ñoïc. V. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC TAÄP ÑOÏC Hoaït ñoäng daïy của GV Hoaït ñoäng hoïc của HS 1 . OÅn ñònh toå chöùc 2 . Kieåm tra baøi cuõ Hai, ba hs ñoïc baøi Nhôù laïi buoåi ñaàu ñi hoïc vaø traû lôøi caùc caâu hoûi1 vaø 2 trong SGK. GV nhaän xeùt, cho ñieåm. 3 . Baøi môùi a) Khám phá: Hát 3 Hs thực hiện - Theo caùc em, chuùng ta coù neân chôi ñaù boùng döôùi loøng ñöôøng khoâng? Vì sao - Khoâng chôi ñaù boùng döôùi loøng ñöôøng vì loøng ñöôøng laø ñeå daønh cho xe coä ñi laïi, neáu chôi boùng seõ raát nguy hieåm, vi phaïm luaät giao thoâng. - Vaäy maø coù moät nhoùm baïn cuûa chuùng ta laïi khoâng ñeå yù ñeán ñieàu aáy, caùc baïn ñaõ chôi boùng döôùi loøng ñöôøng. Chuyeän gì ñaõ xaûy ra hoâm ñoù? Chuùng ta cuøng tìm hieåu baøi taäp ñoïc Traän boùng döôùi loøng ñöôøng. Ñaây laø baøi hoïc môû ñaàu chuû ñieåm Coäng ñoàng, chuû ñieåm noùi veà quan heä giöõa con ngöôøi vôùi xaõ hoäi. b) Kết nối: b.1. Luyện đọc trơn Ñoïc maãu - GV ñoïc maãu toaøn baøi moät löôït vôùi gioïng hôi nhanh. Chuù yù theå hieän dieãn bieán noäi dung caâu chuyeân - Theo doõi GV ñoïc maãu + Ñoaïn 1, 2 : Mieâu taû traän ñaáu boùng, gioïng doàn daäp, nhanh + Ñoaïn 3 : Mieâu taû haäu quaû cuûa troø chôi không ñuùng choã, gioïng chaäm Höôùng daãn luyeän ñoïc keát hôïp giaûi nghóa töø. - Höôùng daãn ñoïc töøng caâu vaø luyeän phaùt aâm töø khoù, deã laãn. - Moãi HS ñoïc 1 laàn, tieáp noái nhau ñoïc töø ñaàu ñeán heát baøi. Ñoïc 2 voøng. - Höôùng daãn ñoïc töøng ñoaïn vaø giaûi nghóa töø khoù: - Ñoïc töøng ñoaïn trong baøi theo höôùng daãn cuûa GV: - Höôùng daãn HS ñoïc töøng ñoaïn tröôùc lôùp. (Ñoïc 2 löôït) - Moãi HS ñoïc 1 ñoaïn tröôùc lôùp. Chuù yù ngaét gioïng ñuùng ôû caùc daáu chaám, phaåy vaø khi ñoïc caâu: Boãng/ caäu thaáy caùi löng coøng cuûa oâng cuï gioáng löng oâng noäi ñeán theá. // Caäu beù vöøa chaïy theo chieác xích loâng, / vöøa meáu maùo: // - OÂng ôi // cuï ôi !// Chaùu xin loãi cuï. // - Yeâu caàu HS ñoïc phaàn chuù giaûi ñeå hieåu nghóa caùc töø khoù. - Thöïc hieän yeâu caàu cuûa GV. - Yeâu caàu 3 HS tieáp noái nhau ñoïc baøi tröôùc lôùp, moãi HS ñoïc 1 ñoaïn. - 3 HS tieáp noái nhau ñoïc baøi, caû lôùp theo doõi baøi trong SGK. - Yeâu caàu HS luyeän ñoïc theo nhoùm. - Moãi nhoùm 3 HS, laàn löôïc töøng em ñoïc moät ñoaïn trong nhoùm. - Toå chöùc thi ñoïc giöõa caùc nhoùm. - 2 nhoùm thi ñoïc tieáp noái. - Yeâu caàu HS caùc toå tieáp noái nhau ñoïc ñoàng thanh baøi taäp ñoïc. - Moãi toå ñoïc ñoàng thanh moät ñoaïn, 3 toå ñoïc töø ñaàu ñeán heát baøi. b.2. Luyện đọc – hiểu - GV goïi 1 HS ñoïc laïi caû baøi tröôùc lôùp. - 1 HS ñoïc, caû lôùp cuøng theo doõi SGK. - Caùc baïn nhoû ñang chôi boùng ôû ñaâu? - Caùc baïn nhoû chôi boùng döôùi loøng ñöôøng. - Vì sao traän boùng phaûi taïm döøng laàn ñaàu ? - Vì baïn Long maûi ñaù boùng suyùt nöõa toâng phaûi xem maùy. May maø baùc ñi xe döøng laïi kòp. Baùc noåi noùng khieán caû boïn chaïy taùn loaïn. - Maëc duø Long suyùt toâng phaûi xe maùy, theá nhöng chæ ñöôïc moät luùc, boïn treû heát sôï laïi hoø nhau xuoáng loøng ñöôøng ñaù boùng vaø ñaõ gaây ra haäu quaû ñaùng tieác. Chuùng ra cuøng tìm hieåu tieáp ñoaïn 2 ñeå bieát chuyeän gì xaûy ra. - 1 HS ñoïc ñoaïn 2 tröôùc lôùp, caû lôùp ñoïc thaàm theo. - Chuyeän gì khieán traän boùng phaûi döøng haún ? - Quang suùt boùng cheäch leân væa heø, quaû boùng ñaäp vaø ñaàu moät cuï giaø ñang ñi ñöôøng laøm cuï laûo ñaûo, oâm laáy ñaàu vaø khuîn xuoáng. Moät baùc ñöùng tuoåi ñaõ cuï giaø daäy, quaùt luõ treû, chuùng hoaûng sôï boû chaïy heát. - Khi gaây ra tai naïn, boïn treû chaïy heát, chæ coù Quang coøn naùn laïi. Haõy ñoïc ñoaïn 3 cuûa truyeän vaø tìm nhöõng chi tieát cho thaáy Quang raát aân haän tröôùc tai naïn do mình gaây ra. - 1 HS ñoïc baøi tröôùc lôùp, caû lôùp ñoïc thaàm. HS suy nghó vaø traû lôøi: Quang naáp sau moät goác caây vaø leùn nhìn sang. Caäu sôï taùi caû ngöôøi. Nhìn caùi löng coøng cuûa oâng cuï caäu thaáy noù sao maø gioáng caùi löng cuûa oâng noäi ñeán theá. Caäu vöøa chaïy theo chieác xích loâ vöøa meáu maùo xin loãi oâng cuï. - Caâu chuyeän muoán noùi vôùi em ñieàu gì? - HS phaùt bieåu yù kieán theo suy nghó cuûa töøng em: Khoâng ñöôïc ñaù boùng döôùi loøng ñöôøng./ Loøng ñöôøng khoâng phaûi laø choå ñeå caùc em ñaù boùng./ Ñaù deã gaây tai naïn chi minh vaø ngöôøi boùng döôøi loøng ñöôøng raát nguy hieåm vì khaùc./ ->Keát luaän : Caâu chuyeän nhaéc caùc em phaûi thöïc hieän ñuùng luaät giao thoâng c) Thực hành c.1. Đọc lại - GV hoaëc HS ñoïc toát ñoïc maãu ñoaïn 1 hoaëc ñoaïn 3 cuûa baøi. - Theo doõi baøi ñoïc maãu. - Yeâu caàu HS ñoïc tieáp noái trong nhoùm. - 3 HS taïo thaønh 1 nhoùm, moãi em ñoïc 1 ñoaïn trong baøi - Toå chöùc cho 2 ñeán 3 nhoùm thi ñoïc baøi tieáp noái. - Tuyeân döông nhoùm ñoïc toát. KEÅ CHUYEÄN Hoaït ñoäng daïy Hoaït ñoäng hoïc c.2. Kể chuyện theo tranh – nhóm nhỏ - Goïi HS ñoïc yeâu caàu cuûa phaàn keå chuyeän, trang 55, SGK. - Keå laïi moät ñoaïn cuûa caâu chuyeän Traän boùng döôùi loøng ñöôøng theo lôøi moät nhaän vaät. - Trong truyeän coù nhöõng nhaân vaät naøo? - Caùc nhaän vaät cuûa truyeän laø: Quang, Vuõ, Long, baùc ñi xem maùy, baùc ñöùng tuoåi , cuï giaø, baùc ñaïp xích loâ. - Ñoaïn 1 coù nhöõng nhaân vaät naøo tham gia caâu chuyeän ? - Ñoaïn 1 coù 3 nhaän vaät laø Quang, Vuõ, Long vaø baùc ñi xe maùy. - Vaäy neáu choïn keå ñoaïn 1, em seõ ñoùng vai moät trong 3 nhaân vaät treân ñeå keå. - GV hoûi töông töï vôùi ñoaïn 2 vaø ñoaïn 3 ñeå HS xaùc ñònh ñöôïc nhaän vaät maø mình seõ ñoùng vai ñeå keå. - Ñoaïn 2 coù 5 nhaän vaät laø Quang, Vuõ, Long, baùc ñöùng tuoåi vaø cuï giaø. - Ñoaïn 3 coù 4 nhaän vaät laø Quang, cuï giaø, baùc ñöùng tuoåi, baùc ñaïp xích loâ. - Khi ñoùng vai nhaân vaät trong truyeän keå, em phaûi chuù yù ñieàu gì trong caùch xöng hoâ ? - Phaûi choïn xöng hoâ laø toâi (hoaëc mình, em) vaø giöõ caùch xöng hoâ aáy töø ñaàu ñeán cuoái caâu chuyeän, khoâng ñöôïc thay ñoåi. Keå maãu. - Goïi 3 HS khaù keå chuyeän tröôùc lôùp, moãi HS keå moät ñoaïn truyeän. - 3 HS keå, sau moãi laàn coù baïn keå, caû lôùp theo doõi vaø nhaän xeùt. Keå theo nhoùm - Chia HS thaønh nhoùm nhoû, moãi nhoùm coù 2 HS, yeâu caàu moãi em choïn moät ñoaïn truyeän vaø keå cho caùc baïn trong nhoùm cuøng nghe. - Laàn löôït töøng HS keå trong nhoùm cuûa mình, caùc baïn trong cuøng nhoùm theo doõi vaø chænh söõa loãi cho nhau. Keå tröôùc lôùp c.3. Thi kể chuyện - Toå chöùc cho HS thi keå chuyeän. - 2 ñeán 3 HS thi keå 1 ñoaïn trong truyeän. - Tuyeân döông HS keå toát. - Caû lôùp bình choïn baïn keå chuyeän ñuùng, hay nhaát. d) Cuûng coá - Hoûi : Khi ñoïc caâu chuyeän naøy, coù baïn noùi Quang thaät laø hö. Em coù ñoàng tình vôùi yù kieán cuûa baïn ñoù khoâng ? Vì sao ? - HS phaùt bieåu yù kieán theo suy nghó cuûa töøng em. - GV höôùng daãn ñeå HS nhaän thaáy raèng Quang vaø caùc baïn coù loãi laø ñaù boùng döôùi loøng ñöôøng vaø laøm cuï giaø bò thöông nhöng em ñaõ bieát aân haän. Quang laø caäu beù giaøu tình caûm, khi nhìn caùi löng cuûa oâng cuï, em nghó ñeán caùi löng cuûa oâng noäi mình vaø meáu maùo xin loãi oâng cuï. - Nhaän xeùt tieát hoïc, daën doø HS chuaån bò baøi sau. Rút kinh nghiệm: .......................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. *Ví duï veà keå chuyeän : + Ñoaïn 1: Keå theo lôøi cuûa Long Ñoù laø traän boùng cuoái cuøng döôùi loøng ñöôøng cuûa toâi vaø caùc baïn. Luùc ñaàu, traän boùng dieãn ra thaät gay caán. Toâi, Vuõ, Quang cuøng moät ñoäi. Quang cöôùp ñöôïc boùng, chuyeàn cho Vuõ. Luùc aáy, toâi ñang ôû beân caùch traùi vaø haàu nhö troáng caùc caàu thuû ñoái phöông. Vuõ chuyeàn boùng cho toâi, chæ ñôïi coù vaäy, toâi doác nhanh boùng veà phía khung thaønh ñoái phöông. Boãng “kít .. ít” toâi ngaång ñaàu leân ñaõ thaáy mình ñöùng tröôùc ñaàu moät chieác xe maùy. Baùc laùi xe noåi noùng quaùt lôùn caû boïn chuùng toâi boû chaïy taùn loaïn. + Ñoaïn 2 : Keå theo lôøi cuûa Quang Chæ ñöôïc moät laùt sau, chuùng toâi ñaõ heát sôï. Traän ñaáu boùng laïi tieáp tuïc. Khi aáy chæ coøn caùch khung thaønh naêm meùt, toâi quyeát ñònh chôi boùng boång. Toâi co chaân, suùt raát maïnh. Quaû boùng vuùt leân nhöng laïi ñi cheäch leân væa heø vaø ñaäp vaøo ñaàu moät cuï giaø. Cuï laûo ñaûo oâm laáy ñaàu vaø ngaõ khuîn xuoáng. Moät baùc ñöùng tuoåi ôû gaàn ñaáy voäi ñôõ cuï daäy. Baùc quaùt to laøm chuùng toâi hoaûng sôï boû chaïy. ......................... µ .................... Thứ........ ngày.......tháng......năm 2011 Toán BẢNG NHÂN 7 I. Mục tiêu cần đạt: - Bước đầu thuộc bảng nhân 7 - Vận dụng phép nhân 7 trong giải toán . * Bài tập cần làm: BT1,2,3. II/ Các hoạt động dạy học chủ yếu: *Hoạt động 1: - Nhằm đạt mục tiêu thứ nhất - Hoạt động lựa chọn:Bảng con+ bảng lớp - Hình thức tổ chức: Cá nhân + nhóm Hoaït ñoäng daïy của GV Hoaït ñoäng mong đợi của HS 1/ Khởi động: Hát. 2/ Bài cũ: Luyện tập Gọi 1 học sinh lên bảng sửa bài 2. Một Hs đọc bảng nhân 6. - Nhận xét ghi điểm. - Nhận xét bài cũ. 3/ Bài mới: a/ Giới thiệu và nêu vấn đề. Giới thiệu bài – ghi tựa. b/ Phát triển các hoạt động * Hoạt động: Hướng dẫn Hs thành lập bảng nhân 7. Mục tiêu: Giúp Hs bước đầu thành lập được bảng nhân 7. PP: Quan sát, hỏi đáp, giảng giải. - Gv gắn một tấm bìa có 7 hình tròn lên bảng và hỏi: Có mấy hình tròn? - 7 hình tròn được lấy mấy lần? - 7 được lấy 1 lần nên ta lập được phép nhân: 7 x 1 = 7. - Gv gắn tiếp hai tấm bìa lên bảng và hỏi: Có hai tấm bìa, mỗi tấm có 7 hình tròn, vậy 7 hình tròn được lấy mấy lần? - Hãy lập phép tính tương ứng với 7được lấy 2 lần. - Gv viết lên bảng phép nhân: 7 x 2 = 14 và yêu cầu Hs đọc phép nhân này. - Gv hướng dẫn Hs lập phép nhân 7 x 3. - Yêu cầu cả lớp tìm phép nhân còn lại trong bảng nhân 7 và viết vào phần bài học. - Sau đó Gv yêu cầu Hs đọc bảng nhân 7 và học thuộc lòng bảng nhân này. - Tổ chức cho Hs thi học thuộc lòng. * Hoạt động 2: Làm bài 1, 2. - Mục tiêu: Giúp Hs biết cách tính nhẩm, giải toán có lời văn. PP: Luyện tập, thực hành, thảo luận. Cho học sinh mở vở bài tập. Bài 1: - Gv mời 1 Hs đọc yêu cầu đề bài: - Gv yêu cầu Hs tự làm. - Gv yêu cầu 2 Hs ngồi cạnh nhau đổi vở kiểm tra bài của nhau. - Gv nhận xét. Bài 2: - Gv mời 1 Hs đọc yêu cầu của đề bài. - Gv cho hs thảo luận nhóm đôi. Gv hỏi: + Một tuần lễ có mấy ngày? + Bài toán hỏi gì? + Để tính bốn tuần lễ có 7 ngày ta làm sao? - Gv yêu cầu cả lớp tóm tắt và làm bài vào vở, 1 Hs làm bài trên bảng lớp. Tóm tắt 1 tuần: 7 ngày 4 tuần: ? ngày - Gv nhận xét * Hoạt động 3: Làm bài 3. - Mục tiêu: Giúp cho các em biết điền các chữ số thích hợp vào ô trống. PP: Thực hành, trò chơi. Bài 3: - Yêu cầu Hs đọc yêu cầu của đề bài: + Số đầu tiên trong dãy là số nào? + Tiếp sau số 7 là số naò? + 7 cộng mấy thì bằng 14? + Tiếp theo số 14 là số naò? + Em làm như thế nào để tìm được số 21? - Gv chia Hs thành 2 nhóm cho các em thi đua nhau điền số vào ô trống. - Tương tự Hs làm các bài còn lại vào VBT. - Gv chốt lại, công bố nhóm thắng cuộc: Các số thứ tự cần điền là: 7 14 21 28 35 42 49 56 63 70 Nhận xét tiết học Hs trả lời Hs quan sát hoạt động của Gv và trả lời: Có 7 hình tròn. - 7 được lấy 1 lần. - Hs đọc phép nhân: 7 x 1 = 7. - 7 hình tròn được lấy 2 lần. - Đó là: 7 x 2 = 14. - Hs đọc phép nhân. - Hs tìm kết quả các phép còn lại. - Hs đọc bảng nhân 7 và học thuộc lòng. - Hs thi đua học thuộc lòng. 7 x 1 = 7 7 x 6 = 42 7 x 2 = 14 7 x 7 = 49 7 x 3 = 21 7 x 8 = 56 7 x 4 = 28 7 x 9 = 63 7 x 5 = 35 7 x 10 = 70 - Hs đọc yêu cầu đề bài. - Học sinh tự giải. - 12 em Hs tiếp nối nhau đọc kết quả. - Hs nhận xét. - Hs đọc yêu cầu đề bài. - Một tuần lễ có 7 ngày. - Tính xem bốn tuần lễ có bao nhiêu ngày, ta tính tích 7 x 4. - Hs làm bài. - Một Hs lên bảng làm. Bài giải Bốn tuần lễ có số ngày là: 7 x 4 = 28 (ngày) Đáp số: 28 ngày. Hs đọc yêu cầu đề bài. - Số 7. - Số 14. - 7 cộng 7 bằng 14. - Số 21. - Con lấy 14 + 7. - Hai nhóm thi làm bài. - Đại diện 2 nhóm lên điền số vào. - Hs nhận xét. - Hs sửa vào VBT. III/ Chuẩn bị: * GV: Bảng phụ, phấn màu. * HS: VBT, bảng con. Rút kinh nghiệm: ............................................................................................................................................ .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Thứ........ ngày.......tháng......năm 201 Thuû coâng GẤP , CAÉT, DAÙN BOÂNG HOA (Tiết 1) I/ Muïc tieâu : Kieán thöùc :Hoïc sinh bieát öùng duïng caùch gaáp, caét, daùn ngoâi sao naêm caùnh ñeå caét ñöôïc boâng hoa 5 caùnh. Bieát caùch gaáp, caét, daùn boâng hoa 4 caùnh, 8 caùnh. Kó naêng : Hoïc sinh gaáp, caét, daùn boâng hoa 5 caùnh, 4 caùnh, 8 caùnh ñuùng quy trình kó thuaät. Trang trí ñöôïc nhöõng boâng hoa theo yù thích Thaùi ñoä : Hoïc sinh höùng thuù vôùi giôø hoïc gaáp, caét, daùn hình. II/ Chuaån bò : - GV : Maãu caùc boâng hoa 5 caùnh, 4 caùnh, 8 caùnh coù kích thöôùc ñuû lôùn ñeå hoïc sinh quan saùt Tranh quy trình gaáp, caét, daùn boâng hoa 5 caùnh, 4 caùnh, 8 caùnh - HS : Buùt chì, keùo thuû coâng, giaáy nhaùp. III/ Caùc hoaït ñoäng daïy hoïc : Hoaït ñoäng daïy của GV Hoaït ñoäng daïy của HS OÅn ñònh: Baøi cuõ: Kieåm tra ñoà duøng cuûa hoïc sinh. Nhaän xeùt baøi gaáp, caét, daùn ngoâi sao naêm caùnh 3- Baøi môùi: - Giôùi thieäu baøi : * Hoaït ñoäng 1 : GV höôùng daãn HS quan saùt vaø nhaän xeùt Mục tiêu:Hoïc sinh bieát öùng duïng caùch gaáp, caét, daùn ngoâi sao naêm caùnh ñeå caét ñöôïc boâng hoa 5 caùnh PP: Quan sát, hỏi đáp, giảng giải Giaùo vieân giôùi thieäu cho hoïc sinh quan saùt moät soá maãu boâng hoa 5 caùnh, 4 caùnh, 8 caùnh ñöôïc gaáp, caét töø giaáy maøu, yeâu caàu hoïc sinh quan saùt vaø nhaän xeùt : + Caùc boâng hoa coù maøu saéc nhö theá naøo ? + Caùc caùnh cuûa boâng hoa coù gioáng nhau khoâng? + Khoaûng caùch giöõa caùc boâng hoa nhö theá naøo ? Giaùo vieân neâu caâu hoûi gôïi yù cho hoïc sinh nhaän bieát veà caùch gaáp, caét boâng hoa 5 caùnh treân cô sôû nhôù laïi baøi gaáp, caét, daùn ngoâi sao naêm caùnh vaø laù côø ñoû sao vaøng. * Hoaït ñoäng 2: Giaùo vieân höôùng daãn maãu - Gaáp, caét boâng hoa 5 caùnh . Giaùo vieân treo tranh quy trình gaáp, caét, daùn boâng hoa leân baûng. Giaùo vieân yeâu caàu hoïc sinh quan saùt, nhaän xeùt hình 1 vaø traû lôøi caâu hoûi : + Caùch gaáp ôû hình 1 gioáng nhö caùch gaáp naøo ñaõ hoïc roài ? + Neâu laïi caùch gaáp ñeå ñöôïc hình 1 ? - Giaùo vieân nhaän xeùt Giaùo vieân höôùng daãn hoïc sinh gaáp, caét boâng hoa 5 caùnh theo caùc böôùc sau : + Caét tôø giaáy hình vuoâng coù caïnh 6 oâ + Gaáp giaáy ñeå caét boâng hoa 5 caùnh : caùch gaáp gioáng nhö gaáp giaáy ñeå caét ngoâi sao naêm caùnh. + Veõ ñöôøng cong nhö hình 1 + Duøng keùo caét löôïn theo ñöôøng cong ñeå ñöôïc boâng hoa 5 caùnh. Coù theå caét saùt vaøo goùc nhoïn ñeå laøm nhuïy hoa ( Hình 2 ) - Gaáp, caét boâng hoa 4 caùnh, 8 caùnh . Giaùo vieân höôùng daãn hoïc sinh gaáp, caét boâng hoa 4 caùnh theo caùc böôùc sau : + Caét caùc tôø giaáy hình vuoâng coù kích thöôùc to nhoû khaùc nhau. + Gaáp tôø giaáy hình vuoâng laøm 4 phaàn baèng nhau ( Hình 5a ) + Tieáp tuïc gaáp ñoâi ta ñöôïc 8 phaàn baèng nhau ( H. 5b ) + Veõ ñöôøng cong nhö hình 5b + Duøng keùo caét löôïn theo ñöôøng cong ñeå ñöôïc boâng hoa 4 caùnh. Coù theå caét saùt vaøo goùc nhoïn ñeå laøm nhuïy hoa (Hình 5c)- Daùn caùc hình boâng hoa . Giaùo vieân höôùng daãn daùn caùc hình boâng hoa nhö sau : + Saép xeáp caùc boâng hoa vöøa caét ñöôïc vaøo caùc vò trí thích hôïp treân tôø giaáy traéng. + Nhaác töøng boâng hoa ra, laät maët sau ñeå boâi hoà, sau ñoù daùn vaøo vò trí ñaõ ñònh. + Veõ theâm caønh, laù ñeå trang trí hoaëc taïo thaønh boù hoa, loï hoa, gioû hoa tuyø yù thích cuûa mình. Giaùo vieân vöøa höôùng daãn caùch daùn, vöøa thöïc hieän thao taùc daùn. Giaùo vieân yeâu caàu 1 - 2 hoïc sinh nhaéc laïi quy trình gaáp, caét, daùn boâng hoa vaø nhaän xeùt Giaùo vieân toå chöùc cho hoïc sinh thöïc haønh gaáp, caét, daùn boâng hoa theo nhoùm. Giaùo vieân quan saùt, uoán naén cho nhöõng hoïc sinh gaáp, caét chöa ñuùng, giuùp ñôõ nhöõng em coøn luùng tuùng. Giaùo vieân ñaùnh giaù keát quaû thöïc haønh cuûa hoïc sinh. 4 - Nhaän xeùt, daën doø: - Chuaån bò : Gaáp, caét, daùn boâng hoa ( TT ) - Nhaän xeùt tieát hoïc Haùt - Hoïc sinh quan saùt, nhaän xeùt vaø traû lôøi caâu hoûi. Caùch gaáp ôû hình 1 gioáng nhö caùch gaáp hình 5 baøi ngoâi sao naêm caùnh Tôø giaáy ñeå gaáp caïnh 8 oâ. Giaáy ñöôïc gaáp laøm boán phaàn phaàn baèng nhau ñeå laáy ñieåm giöõa. Môû 1 ñöôøng gaáp ra, ñeå laïi 1 ñöôøng gaáp ñoâi. Ñaùnh daáu ñieåm D caùch ñieåm C 1 oâ. Gaáp caïnh OA vaøo theo ñöôøng daáu gaáp, sao cho meùp OA truøng vôùi meùp gaáp OD. Gaáp ñoâi hình laïi, sao cho 2 goùc ñöôïc gaáp vaøo baèng nhau ta ñöôïc hình 1. - Hs neâu . - Hoïc sinh thöïc haønh gaáp - Hoïc sinh thöïc haønh gaáp - Hs neâu . - Hoïc sinh thöïc haønh gaáp, caét, daùn Rút kinh nghiệm: ............................................................................................................................................ ....................................................................................................................................................................... Thứ........ ngày.......tháng......năm 201 Chính tả: ( Tập - chép ) TRAÄN BOÙNG DÖÔÙI LOØNG ÑÖÔØNG I/ Mục tiêu: Kiến thức: - Nhìn và viết chính xác đoạn văn của truyện “Trận bóng dưới lòng đường”. - Biết cách trình bày một doạn văn. Kỹ năng: Làm đúng bài tập phân biệt cặp vần iên/iêng. Phân biệt một số tiếng có âm đầu dễ lẫn. Học thuộc tên 11 chữ. Thái độ: Giáo dục Hs có ý thức rèn chữ, giữ vỡ. II/ Chuẩn bị: * GV: Bảng lớp viết BT2. Bảng phụ kẻ bảng chữ BT3. * HS: VBT, bút. III/ Các hoạt động dạy học: Hoaït ñoäng daïy của GV Hoaït ñoäng daïy của HS Khởi động: Bài cũ: Nhớ lại buổi đầu đi học. - GV mời 3 Hs lên viết bảng: nhà nghèo, ngoằn ngoèo, xào rau, sóng biển . - Gv mời 2 Hs đọc thuộc bảng chữ. - Gv nhận xét bài cũ 3/ Bài mới: a/ Giới thiệu bài + ghi tựa b/ Phát triển các hoạt động: * Hoạt động 1: Hướng dẫn Hs nhìn - viết - Mục tiêu: Giúp Hs nghe - viết đúng bài chính tả vào vở. PP: Phân tích, thực hành. HT: lớp Gv hướng dẫn Hs chuẩn bị. - Gv đọc một đoạn chép trên bảng. - Gv yêu cầu 1 –2 HS đọc lại đoạn viết. - Gv hướng dẫn Hs nhận xét. Gv hỏi: + Những chữ nào trong đoạn văn viết hoa? + Lời của nhân vật được đặt sau dấu câu gì? - Gv hướng dẫn Hs viết ra nháp những chữ dễ viết sai: xích lô, quá quắt, bỗng Hs viết bài vào vở. - Gv đọc thong thả từng cụm từ. - Gv theo dõi, uốn nắn. Gv chấm chữa bài. - Gv yêu cầu Hs tự chữ lỗi bằng bút chì. - Gv chấm vài bài (từ 5 – 7 bài). - Gv nhận xét bài viết của Hs. * Hoạt động 2: Hướng dẫn Hs làm bài tập - Mục tiêu: Giúp Hs điền đúng chữ vào ô trống chữ ch/tr; iên/iêng vào các câu trong bài tập. PP: Kiểm tra, đánh giá, trò chơi. HT: cá nhân Bài tập 2: - Gv cho Hs nêu yêu cầu của đề bài. - GV mời 2 Hs lên bảng làm. - Gv nhận xét, chốt lại: Câu a) Mình tròn mũi nhọn Chẳng phải bò, trâu Uống nước ao sâu Lên cày ruộng cạn. ( Là cái bút mực ) Câu b) Trên trời có giếng nước trong Con kiến chẳng lọt, con ong chẳng vào. ( Là quả dừa ) + Bài tập 3 : - Chọn từ điền đúng. - Gv mời Hs đọc yêu cầu đề bài. - Gv mời 4 Hs lên bảng làm bài. - Gv mời 3 – 4 Hs nhìn bảng đọc 11 chữ cái. - Gv cho hs đọc thuộc 11 bảng chữ cái. - Gv nhận xét, sửa chữa. 4/ Tổng kết – dặn dò. Về xem và tập viết lại từ khó. Chuẩn bị bài: Bận. - Nhận xét tiết học. Hát Hs lắng nghe. 2 – 3 Hs đọc lại. - Những chữ đầu câu, đầu đoạn, tên riêng của người. - Dấu hai chấm, xuống dòng. Hs viết ra nháp. Học sinh nêu tư thế ngồi. Học sinh viết vào vở. Học sinh soát lại bài. Hs tự chữ lỗi. Một Hs đọc yêu cầu của đề bài. Hai Hs lên bảng làm bài. Cả lớp làm bài vào nháp. Hs nhận xét. Cả lớp làm vào vào VBT. Hs đọc yêu cầu của bài. 4 Hs lên bảng điền. Hs đọc 11 chữ cái. Hs học thuộc 11 bảng chữ cái. Cả lớp sửa bài vào VBT. Rút kinh nghiệm: ............................................................................................................................................ ....................................................................................................................................................................... Thứ........ ngày.......tháng......năm 201 Toán LUYEÄN TAÄP I/ Muïc tieâu cần đạt: 1/ Cuûng coá vieäc hoïc thuoäc vaø söû duïng baûng nhaân 7 ñeå laøm tính vaø giaûi toaùn. 2/ Nhaän bieát veà tính chaát giao hoaùn cuûa pheùp nhaân qua caùc ví duï cuï theå. * Bài tập cần làm: BT1, 2, 3, 4 II/ Caùc hoaït ñoäng daïy hoïc : *Hoạt động 1: - Nhằm đạt mục tiêu thứ nhất - Hoạt động lựa chọn: Bảng lớp - Hình thức tổ chức: Cá nhân Hoaït ñoäng daïy của GV Hoaït ñoäng mong đợi của HS Khôûi ñoäng : Baøi cuõ : Goïi hoïc sinh ñoïc baûng nhaân 7 GV söûa baøi taäp sai nhieàu cuûa HS Nhaän xeùt vôû HS Baøi môùi : - Giới thiệu bài – ghi tựa. 4. Phát triển các hoạt động * Hoạt động : Làm bài 1, 2. -Mục tiêu Giúp Hs làm các phép nhân trong bảng nhân 7 đúng. PP: Luyện tập, thực hành Baøi 1 : Tính nhaåm GV goïi HS ñoïc yeâu caàu Giaùo vieân cho hoïc sinh töï laøm baøi Goïi hoïc sinh tieáp noái nhau ñoïc keát quaû Giaùo vieân cho lôùp nhaän xeùt Baøi 2 : - Mời Hs đọc yêu cầu đề bài. - Yêu cầu Hs tự làm. - Gv mời 4 Hs lên bảng làm. - Gv chốt lại: * Hoạt động 2: Làm bài 3, 4. - Mục tiêu: Củng cố cách giải toán có lời văn, viết đúng các phép nhân vào chỗ chấm PP: Luyện tập, thực hành, thảo luận - Baøi 3 : Tính - Gv yêu cầu Hs đọc đề bài. - Gv cho Hs thảo luận nhóm đôi. Câu hỏi: + Mỗi lọ có bao nhiêu bông hoa? + Bài toán hỏi gì? + Vậy muốn biết 5 lọ có bao nhiêu bông hoa ta phải làm gì? - Gv yêu cầu Hs làm vào VBT. Một Hs lên bảng làm. - Gv nhận xét, chốt lại. - Baøi 4 : - Gv mời Hs đọc yêu cầu đề bài: - Yêu cầu Hs vẽ hình chữ nhật có chia các ô vuông giống đề bài. - Gv hướng dẫn Hs làm bài. - Gv mời 2 Hs lên bảng làm. - Gv chốt lại: Số ô vuông trong hình chữ nhật là: 7 x 4 = 28 ( ô vuông) Số ô vuông trong hình chữ nhật là: 4 x 7 = 28 (ô vuông) Nhận xét: 7 x 4 = 4 x 7. - GV nhaän xeùt tieát hoïc. Haùt - Hoïc sinh ñoïc HS laøm baøi Hoïc sinh thi ñua söûa baøi Lôùp Nhaän xeùt Hs đọc yêu cầu đề bài. Bốn Hs lên bảng làm. Hs cả lớp làm vào VBT. a/ 7 x 5 + 15 = 35 + 15 = 50 7 x 9 + 17 = 63 + 17 = 80 b/ 7 x 7 + 21= 49 + 21 = 70 7 x 4 + 32 = 28 + 32 = 60 - Hoïc sinh ñoïc - 1 HS leân baûng laøm baøi. Caû lôùp laøm vôû. Số bông hoa cắm trong 5 lọ hoa là: 7 x 5 = 35 (bông hoa) Đáp số: 35 bông hoa. Hs đọc yêu cầu đề bài. Hs lắng nghe. Hai em lên bảng làm. Cả lớp làm vào VBT. Hs nhận xét. III/ Chuaån bò : * GV : Bảng phụ. * HS : Vôû baøi taäp toaùn, bảng con Rút kinh nghiệm: ............................................................................................................................................. ...........
File đính kèm:
- tuan_7.doc