Kế hoạch bài học Tổng hợp Lớp 3 - Tuần 8 - Năm học 2012-2013 - Cao Thủy Tiên

doc28 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 583 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài học Tổng hợp Lớp 3 - Tuần 8 - Năm học 2012-2013 - Cao Thủy Tiên, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 8
Thứ........ ngày.......tháng......năm 201
Tập đọc - Kể chuyện
CAÙC EM NHOÛ VAØ CUÏ GIAØ(KNS)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
A - Taäp ñoïc
1. Bước đầu đọc đúng các kiểu câu, biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời nhân vật .Hiểu ý nghĩa: Mọi người trong cộng đồng phải quan tâm đến nhau ( TL các câu hỏi 1,2,3,4,)
 B - Keå chuyeän
 1. Kể lại được từng đoạn của câu chuyện (HS khá, giỏi kể được tùng đoạn hoặc cả câu chuyện theo lời một bạn nhỏ )
 2. Bieát taäp trung theo doõi lôøi keå cuûa baïn vaø nhaän xeùt lôøi keå cuûa baïn 
 3. Nêu được ý nghĩa câu chuyện. 
 II. CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI
 1. Xác định giá trị.
 2. Thể hiện sự cảm thông.
III. CÁC PHƯƠNG PHÁP / KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC CÓ THỂ SỬ DỤNG
 1. Đặt câu hỏi.
 2. Trình bày ý kiến cá nhân.
IV. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 
 1. Tranh minh họa bài đọc sách giáo khoa.
 2. Tranh hoaëc aûnh moät ñaøn seáu (hoaëc con seáu).
 3. Baûng phuï ghi saün noäi dung caàn höôùng daãn luyeän ñoïc.
V. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
TAÄP ÑOÏC
Hoaït ñoäng daïy của GV
Hoaït ñoäng hoïc của HS
1 . OÅn ñònh toå chöùc 
2 . Kieåm tra baøi cuõ 
Hai, ba HS ñoïc thuoäc loøng vaø traû lôøi caâu hoûi veà noäi dung baøi Baän .
GV nhaän xeùt, cho ñieåm.
3 . Baøi môùi
 a) Khám phá:
Hát
 3 HS trả lời
Hoâm nay caùc em seõ ñoïc 1 truyeän keå veà caùc baïn nhoû vôùi 1 cuï giaø qua ñöôøng (HS quan saùt tranh, qua caâu chuyeän naøy caùc em seõ thaáy caùc baïn nhoû trong truyeän ñaõ bieát quan taâm ñeán ngöôøi khaùc nhö theá naøo ? 
-Nghe GV giôùi thieäu baøi.
b) Kết nối:
 b.1. Luyện đọc trơn
 Giaùo vieân ñoïc dieãn caûm toaøn baøi 
Höôùng daãn hoïc sinh luyeän ñoïc keát hôïp giaûi nghóa töø
-Ñoïc töøng caâu 
HS noái tieáp nhau ñoïc.
-Ñoïc töøng ñoaïn tröôùc lôùp 
 Học sinh noái tieáp nhau ñoïc 5 đoạn trong baøi 
Gv theo theo doõi nhaéc nhôû caùc em nghæ hôi ñuùng, ñoïc ñuùng gioïng caâu keå , caâu hoûi.
-Gv giaûi thích töø khoù 
-Ñoïc töøng ñoïan trong nhoùm 
Hs nhận xét
-5 nhoùm hoïc sinh noái tieáp nhau ñoïc 5 ñoạn 
GV nhận xét
 b.2. Luyện đọc – hiểu
-HS ñoïc thaàm ñoïan 1, 2 traû lôøi
+Caùc baïn nhoû ñi ñaâu ?
+Ñi veà nhaø sau 1 cuoäc daïo chôi
+Ñieàu gì gaëp treân ñöôøng khieán caùc baïn nhoû phaûi döøng laïi ?
+Caùc baïn gaëp 1 cuï giaø ñang ngoài ven ñöôøng, veû meät moûi, caëp maét loä veû u saàu. 
+Caùc baïn quan taâm ñeán oâng cuï nhö thế naøo ? 
+Caùc baïn baên khoaên vaø trao ñoåi vôùi nhau. Coù baïn ñoaùn cuï bò oám, coù baïn ñoaùn cuï bò maát caùi gì ñoù. Cuoái cuøng caû toáp ñeán taän nôi hoûi thaêm oâng cuï. 
+Vì sao caùc baïn quan taâm ñeán oâng cuï nhö vaäy ?
+Vì caùc baïn laø nhöõng ñöùa treû ngoan nhaân haäu. Caùc baïn muoán giuùp ñôõ oâng cuï. 
-Hoïc sinh ñoïc thaàm ñoaïn 3,4 traû lôøi :
+OÂng cuï gaëp chuyeän gì buoàn?
+Cuï baø bò oám naëng naèm trong beänh vieän raát khoù qua khoûi.
+Vì sao troø chuyeän vôùi caùc baïn nhoû, oâng cuï thaáy loøng nheï hôn? 
+HS trao ñoåi theo nhoùm roài phaùt bieåu 
-HS ñoïc thaàm ñoaïn 5 trao ñoåi nhoùm ñeå ñaët teân khaùc cho truyeän .
HS trao ñoåi tìm teân khaùc cho truyeän
-Caâu chuyeän muoán noùi vôùi em ñieàu gì ?
Goïi hoïc sinh phaùt bieåu 
GV choát laïi : Caùc ban nhoû trong chuyeän khoâng giuùp ñöôïc cuï giaø nhöng cuï vaãn caùm ôn caùc baïn vì caùc baïn ñaõ laøm cho cuï thaây loøng nheï hôn. Caâu chuyeän muoán noùi vôùi caùc em con ngöôøi phaûi taâm ñeán nhau. Söï quan taâm saün saøng chia seû cuûa nhöõng ngöôøi xung quanh laøm cho moãi ngöôøi caûm thaáy nhöõng lo laéng buoàn phieàn dòu bôùt vaø cuoäc soáng toát ñeïp hôn. 
 c) Thực hành
 c.1. Đọc lại 
-Toå chöùc cho hocï sinh thi ñoïc laïi 
-4 HS noái tieáp nhau thi ñoïc caùc ñoïan 2,3,4,5
-1 toáp hoïc sinh (6 em) thi ñoïc truyeän theo vai.
KEÅ CHUYEÄN
 c.2. Kể chuyện theo vai - nhóm nhỏ
Vöøa roài caùc em ñaõ thi ñoïc truyeän “Caùc em nhoû vaø cuï giaø” theo caùch phaân vai, trong ñoù coù 4 em ñoùng vai 4 baïn nhoû trong caâu chuyeän. Sang phaàn keå chuyeän caùc em seõ thöïc hieän 1 nhieäm vuï môùi : töôûng töôïng mình laø 1 baïn nhoû trong chuyeän vaø keå laïi toaøn boä caâu chuyeän theo lôøi cuûa baïn. 
-GV choïn moät HS keå maãu 1 ñoïan cuûa chuyeän. Tröôùc khi keå caàn noùi roõ em choïn ñoùng vai naøo? 
c.3. Thi kể chuyện
-Yeâu caàu hoïc sinh taäp keå.
-Töøng caëp HS taäp keå theo lôøi nhaân vaät.
-1 vaøi HS thi keå tröôùc lôùp 
-1 HS keå laïi toaøn boä caâu chuyeän.
-Caû lôùp vaø giaùo vieân nhaän xeùt, bình choïn ngöôøi keå hay nhaát. 
d) Cuûng coá
Hoûi : caùc em ñaõ bao giôø laøm vieäc gì ñeå theå hieän söï quan taâm ñeán ngöôøi khaùc , saün loøng giuùp ñôõ ngöôøi khaùc nhö caùc baïn nhoû trong chuyeän chöa?
HS trả lời
-Veà nhaø tieáp tuïc keå chuyeän keå laïi cho baïn beø vaø ngöôøi thaân.
GV nhaän xeùt tieát hoïc .
 Rút kinh nghiệm: ...........................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ........ ngày.......tháng......năm 201
Toán
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu cần đạt: 
1- Thuộc bảng chia 7 và vận dụng được phép chia 7 trong giải toán.
2- Biết xác định 1/7 của một hình đơn giản.
 - Bài tập cần làm: BT 1, BT 2 (cột 1, 2, 3), BT3, BT4.
III. Hoạt động dạy học:	
* Hoạt động 1: 
 - Nhằm đạt mục tiêu thứ nhất
 - Hoạt động lựa chọn: Bảng con+ bảng lớp
 - Hình thức tổ chức: Cá nhân + nhóm 
Hoaït ñoäng daïy của GV
Hoaït ñoäng mong ñôïi cuûa HS
1. Bài cũ: 
- KT bảng chia 7.
- Giáo viên nhận xét đánh giá .
2. Bài mới: 
a) Giới thiệu bài: 
b) Luyện tập:
Bài 1: - Gọi học sinh nêu bài tập 1.
- Yêu cầu tự làm bài vào vở nháp.
- Gọi HS nêu miệng kết quả của các phép tính.
- Lớp theo dõi đổi chéo vở và tự chữa bài.
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
 Bài 2: - Yêu cầu học sinh nêu yêu cầu bài 
- Yêu cầu cả lớp thực hiện trên bảng con.
- Mời 2HS làm bài trên bảng lớp.
- Giáo viên nhận xét bài làm của học sinh. 
Bài 3: - Gọi hs đọc bài 3, cả lớp đọc thầm. 
- Hướng dẫn HS phân tích bài toán.
- Yêu cầu cả lớp thực hiện vào vở. 
- Chấm vở 1 số em, nhận xét chữa bài.
* Hoạt động 2: 
 - Nhằm đạt mục tiêu thứ hai
 - Hoạt động lựa chọn:Bảng phụ
 - Hình thức tổ chức: Cá nhân + nhóm 
Bài 4 :- Cho HS quan sát hình vẽ trong SGK.
- Yêu cầu HS tự làm bài và nêu kết quả. 
- Nhận xét bài làm của học sinh. 
- Nhận xét đánh giá tiết học 
- Dặn về nhà học và làm bài tập
- 3 HS đọc bảng chia 7.
- Lớp theo dõi giới thiệu bài
- Một em nêu yêu cầu đề bài.
- Cả lớp tự làm bài vào vở.
- 3 HS nêu miệng kết quả nhẩm, lớp bổ sung. 
 a/ 7 x 8 = 56 7 x 9 = 63 42 : 7 = 6
 56 : 7 = 8 63 : 7 = 9 7 x 6 = 42 
......................
- Một học sinh nêu yêu cầu bài. 
- Cả lớp làm bài trên bảng con, 2 em làm bài trên bảng.
 28 7 35 7 14 7
 0 4 0 5 0 2
..................
- Một em bài toán, cả lớp nêu điều bài toán cho biết và điều bài toán hỏi. Sau đó tự làm bài vào vở.
- 1HS lên bảng giải bài, cả lớp nhận xét.
Giải :
 Số nhóm học sinh được chia là :
 35 : 7 = 5 (nhóm)
 Đáp số: 5 nhóm
- Cả lớp tự làm bài.
- 2 HS nêu miệng kết quả, lớp nhận xét bổ sung.
+ Hình a: khoanh vào 3 con mèo.
+ Hình b: khoanh vào 2 con mèo.
- HS đọc bảng chia 7. 
- Về nhà học bài và làm bài tập.
II/ Chuẩn bị:
	* GV: Bảng phụ, phấn màu.
	* HS: VBT, bảng con.
 Rút kinh nghiệm: .........................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ........ ngày.......tháng......năm 201
Thủ công
GẤP, CẮT, DÁN BÔNG HOA (tiết 2)
I. Mục tiêu:
- Gấp, cắt, dán các cánh của bông hoa tương đối đều nhau.
- Học sinh khá, giỏi có thể cắt được nhiều bông hoa, trình bày đẹp.
II. Chuẩn bị: 
 * GV: - Mẫu các bông hoa 5, 8, 4 cánh gấp cắt sẵn bằng giấy màu có kích thước đủ lớn để học sinh quan sát được.
 - Tranh quy trình gấp, cắt, dán các bông hoa.
 * HS: Giấy màu, hồ, kéo...
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy của GV
Hoạt động học của HS
1. Kiểm tra bài cũ: 
- Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh 
- Nhận xét đánh giá.
2. Bài mới: 
a) Giới thiệu bài:Tiết học hôm nay các em sẽ thực hành gấp,cắt, dán bông hoa cho hoàn chỉnh
 b) Khai thác: 
* Hoạt động 3: Học sinh thực hành gấp cắt dán bông hoa 4, 5 , 8 cánh. 
 PP:Trực quan,quan sát, đàm thoại, thực hành
- Gọi HS nhắc lại và thực hiện thao tác gấp, cắt để được bông hoa 5 cánh, 4 cánh, 8 cánh.
- Treo tranh quy trình gấp cắt các loại bông hoa để cả lớp quan sát và nắm vững hơn về các bước gấp cắt.
- Tổ chức cho học sinh thực hành gấp cắt dán bông hoa 4, 5 , 8 cánh theo nhóm.
- Giáo viên đến các nhóm quan sát uốn nắn và giúp đỡ học sinh còn lúng túng. 
- Yêu cầu các nhóm thi đua xem bông hoa của nhóm nào cắt các cánh đều , đẹp hơn. 
- Chấm một số sản phẩm của học sinh .
- Chọn một số sản phẩm đẹp cho lớp quan sát và tuyên dương học sinh . 
 3. Củng cố - Dặn dò:
- Về nhà tập gấp, cắt bông hoa cho thành thạo
- Các tổ trưởng báo cáo về sự chuẩn bị của các tổ viên trong tổ mình.
-Lớp theo dõi giới thiệu bài .
- 3 học sinh nhắc lại các thao tác về gấp cắt bông hoa 4 , 8 và 5 cánh 
- Lớp quan sát về các bước qui trình gấp cắt dán các bông hoa 4 , 5 , 8 cánh để áp dụng vào thực hành gấp ra sản phẩm cắt dán thành những bông hoa hoàn chỉnh .
- Lớp chia thành các nhóm tiến hành gấp cắt dán các bông hoa 4 , 5 và 8 cánh.
- Đại diện các nhóm lên trưng bày sản phẩm để chọn ra những bông hoa cân đối và đẹp nhất. 
- Lớp quan sát và bình chọn chọn sản phẩm tốt nhất.
- HS nhËn xÐt: + §óng kÜ thuËt
 + C©n ®èi
 + Tr×nh bµy ®Ñp
 - HS làm VS lớp học.
 Rút kinh nghiệm: .......................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................
Thứ........ ngày.......tháng......năm 201
 Chính tả (Nghe - viết )
CÁC EM NHỎ VÀ CỤ GIÀ
I. Mục tiêu:
- Nghe viết đúng bài chính tả, trình bày đúng hình thức bài văn xuôi. 
- Làm đúng BT chính tả (BT 2a)
II. Chuẩn bị: Bảng phụ ghi nội dung bài tập 2a.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy của GV
Hoạt động học của HS
1. Kiểm tra bài cũ:
- Mời 3 học sinh lên bảng.
- Nêu yêu cầu viết các từ ngữ HS thường viết sai.
- Nhận xét đánh giá phần kiểm tra bài cũ.
2. Bài mới:
 a) Giới thiệu bài 
 b/ Phát triển các hoạt động: 
* Hoạt động 1: Hướng dẫn nghe - viết 
 Mục tiêu: Giúp Hs nghe - viết đúng bài chính tả vào vở.
PP: Phân tích, thực hành.
HT: lớp
 * Hướng dẫn chuẩn bị: 
- Đọc diễn cảm đoạn 4.
+ Đoạn này kể chuyện gì?
+ Những chữ nào trong đoạn văn viết hoa?
+ Lời nhân vật (ông cụ) được đặt sau những dấu gì?
- Yêu cầu lấy bảng con và viết các tiếng khó 
- Giáo viên nhận xét đánh giá .
 * Hs viết bài vào vở
- Đọc bài cho HS viết vào vở
 * Chấm, chữa bài.
- Gv yêu cầu Hs tự chữ lỗi bằng bút chì.
- Gv chấm vài bài (từ 5 – 7 bài).
- Gv nhận xét bài viết của Hs.
 * Hoạt động 2: Hướng dẫn Hs làm bài tập
- Mục tiêu : Giúp Hs làm đúng bài tập trong sách.
PP: Kiểm tra, đánh giá, trò chơi.
HT: cá nhân
Bài tập 2: 
- Gọi 1HS nêu yêu cầu của bài tập 2a.
- Yêu cầu cả lớp đọc thầm, làm vào bảng con.
- Gọi 2 học sinh lên bảng làm. 
- Yêu cầu lớp làm xong đưa bảng lên. 
- Giáo viên nhận xét bài làm học sinh. 
- Cho cả lớp làm bài vào VBT theo kết quả đúng.
 3. Củng cố - Dặn dò: 
- Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học 
- Dặn về nhà học và làm bài xem trước bài mới.
- 3 học sinh lên bảng, cả lớp viết vào bảng con các từ: nhoẻn miệng, nghẹn ngào, hèn nhát, kiên trung, kiêng cử.
- Lớp lắng nghe giới thiệu bài. 
- 2 học sinh đọc lại đoạn văn.
+ Kể cụ già nói với các bạn nhỏ về lí do khiến cụ buồn.
+ Viết hoa các chữ đầu đoạn văn, đầu câu và danh từ riêng 
+ Lời nhân vật đặt sau dấu hai chấm và sau dấu gạch ngang.
- Lớp nêu ra một số tiếng khó và thực hiện viết vào bảng con 
- Xe buýt, ngừng lại, nghẹn ngào... 
- Cả lớp nghe và viết bài vào vở. Sau đó tự sửa lỗi bằng bút chì.
- Học sinh làm vào bảng con. 
- Hai học sinh lên bảng làm bài.
- Cả lớp theo dõi bạn và nhận xét. 
- Lớp thực hiện làm vàoVBT theo lời giải đúng (giặt, rát, dọc).
- Về nhà viết lại cho đúng những từ đã viết sai.
 Rút kinh nghiệm: .........................................................................................................................
...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ........ ngày.......tháng......năm 201
Toán
GIẢM ĐI MỘT SỐ LẦN
I. Mục tiêu cần đạt: 
1- Biết thực hiện giảm một số đi một số lần và vận dụng vào giải toán.
 - Phân biệt giảm đi một số đơn vị với giảm đi một số đơn vị.
 - Bài tập cần làm: Bài 1, 2, 3.
II. Các hoạt động dạy học:	
*Hoạt động 1: 
 - Nhằm đạt mục tiêu thứ nhất
 - Hoạt động lựa chọn:Bảng con + bảng lớp
 - Hình thức tổ chức: Cá nhân + nhóm 
Hoaït ñoäng daïy của GV
Hoaït ñoäng mong ñợi của HS
1. Bài cũ: 
- Gọi học sinh lên bảng sửa bài tập về nhà.
- Giáo viên nhận xét đánh giá bài học sinh. 2. Bài mới: 
a) Giới thiệu bài: 
b) Vào bài:
- GV đính các con gà như hình vẽ - SGK.
+ Hàng trên có mấy con gà? (HS yếu)
+ Hàng dưới có mấy con gà? (HS TB)
+ Số gà ở hàng trên giảm đi mấy lần thì được số gà ở hàng dưới? (HS khá)
- Giáo viên ghi bảng:
 Hàng trên: 6 con gà 
 Hàng dưới: 6 : 3 = 2 (con gà) 
- Yêu cầu học sinh nhắc lại (HS giỏi)
- Cho HS vẽ trên bảng con, 1 HS vẽ trên bảng lớp: đoạn thẳng AB = 8cm ; CD = 2cm.
+ Độ dài đoạn thẳng AB giảm mấy lần thì được độ dài đoạn thẳng CD?
- Ghi bảng: 
Độ dài đoạn thẳng AB : 8cm
 CD = 8 : 4 = 2 (cm)
- Kết luận: Độ dài AB giảm 4 lần thì được độ dài đoạn thẳng CD.
+ Muốn giảm 8cm đi 4 lần ta làm thế nào?
+ Muốn giảm 10km đi 5 lần ta làm thế nào?
+ Muốn giảm 1 số đi nhiều lần ta làm thế nào?
- GV ghi quy tắc lên bảng, gọi HS đọc lại.
 c) Luyện tập:
Bài 1: - Gọi gọi học sinh nêu yêu cầu bài tập. 
- Yêu cầu học sinh tự làm bài.
- Gọi 1 HS lên bảng chữa bài (HS yếu, TB)
- Yêu cầu lớp đổi chéo vở KT và tự chữa bài. 
- Giáo viên cùng HS nhận xét, KL câu đúng.
Bài 2: - Yêu cầu học sinh nêu bài toán, phân tích bài toán rồi làm theo mẫu.
- Giáo viên cùng cả lớp nhận xét.
Bài 3 - Gọi học sinh đọc bài 3.
- Yêu cầu nêu dự kiện và yêu cầu bài toán. 
- Yêu cầu cả lớp tự làm bài vào vở.
- Gọi một học sinh lên bảng giải.
- Chấm vở 1 số em, nhận xét chữa bài.
- Dặn về nhà học và làm bài tập.
- Hai học sinh lên bảng sửa bài.
- Lớp theo dõi nhận xét. 
- Lớp theo dõi giới thiệu bài
+ Hàng trên có 6 con gà.
+ Hàng dưới có 2 con gà.
+ Số gà hàng trên giảm đi 3 lần.
- Theo dõi giáo viên trình bày thành phép tính. 
- 3 học sinh nhắc lại.
- Cả lớp vẽ vào bảng con độ dài 2 đoạn thẳng đã cho.
+ Độ dài đoạn thẳng AB giảm đi 4 lần thì được độ dài đoạn thẳng CD.
Muốn giảm 8 cm đi 4 lần ta lấy 8 : 4 = 2(cm)
+ ... ta lấy 10 : 5 = 2( km).
+ ... ta lấy số đó chia cho số lần
- 3 em nhắc lại quy tắc. Sau đó cả lớp đọc ĐT.
- Một em nêu yêu cầu và mẫu bài tập 1 . 
- Cả lớp thực hiện làm vào vở .
- 1HS lên tính kết quả và điền vào bảng, cả lớp nhận xét bổ sung. 
 Số đã cho 
48
36
24
Giảm 4 lần 
12
9
6
Giảm 6 lần 
8
6
4
- Đổi chéo vở để KT và tự sửa bài cho bạn.
- 2 em đọc bài toán. Cả lớp cùng phân tích. 
- 1 HS lên bảng giải bài 2b. HS còn lại làm bài vào vở.
- Cả lớp nhận xét chữa bài.
 Giải 
b/ Thời gian làm công việc đó bằng máy là:
 30 : 5 = 6 (giờ)
 Đáp số: 6 giờ
- 2 em đọc đề bài tập 3. 
- Cả lớp làm vào vào vở bài tập .
- Một học sinh lên bảng giải bài:
- Vẽ: 
 + Đoạn thẳng AB = 8cm
 + Đoạn thẳng CD = 8 : 4 = 2 (cm).
 + Đoạn thẳng MN = 8 - 4 = 4 (cm)
- Vài học sinh nhắc lại quy tắc vừa học.
- Về nhà học bài và làm bài tập.
III. Chuẩn bị:	
 * GV: Bảng phụ, phấn màu.Tranh vẽ 8 con gà sắp xếp thành từng hàng như SGK
	* HS: VBT, bảng con.
 Rút kinh nghiệm: .......................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ........ ngày.......tháng......năm 201
Luyện từ và câu
TỪ NGỮ VỀ CỘNG ĐỒNG - ÔN KIỂU CÂU AI LÀM GÌ?
I. Mục tiêu: 
- Hiểu và phân loại được một số từ ngữ về cộng đồng (BT 1).
- Biết tìm các bộ phận của câu trả lời câu hỏi:Ai (cái gì, con gì) ?Làm gì?(BT3)
- Biết đặt câu hỏi cho các bộ phận của câu đã xác định( BT4).
II. Chuẩn bị: 
- Bảng phụ viết bài tập 1; bảng lớp viết bài tập 3 và 4.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy của GV
Hoạt động học của HS
1. Kiểm tra bài cũ: 
- KT miệng BT2 và 3 tiết trước (2 em).
- Nhận xét ghi điểm.
2. Bài mới 
a) Giới thiệu bài:
Hôm nay chúng ta sẽ mở rộng vốn từ cộng đồng và ôn lại kiểu câu Ai làm gì?
b) Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh làm bài tập
 Mục tiêu: Giúp Hs làm đúng các bài tập 
* Bài 1: - Gọi 1HS đọc yêu cầu BT, cả lớp đọc thầm.
- Mời 1HS làm mẫu (xếp 2 từ cộng đồng, cộng tác vào bảng phân loại).
- Yêu cầu cả lớp làm vào vở.
- Mời 1 em lên bảng làm bài, đọc kết quả.
- Giáo viên chốt lại lời giải đúng.
* Bài 2: - Yêu cầu 2 HS đọc nội dung BT, cả lớp đọc thầm.
- Giáo viên giải thích từ “cật” trong câu "Chung lưng đấu cật”: lưng, phần lưng ở chỗ ngang bụng (Bụng đói cật rét) - ý nói sự đoàn kết, góp sức cùng nhau làm việc.
- Yêu cầu học sinh trao đổi theo nhóm. 
- Mời đại diện các nhóm trình bày kết quả.
- Giáo viên chốt lại lời giải đúng (câu a và c đúng; câu b sai).
+ Em hiểu câu b nói gì?
+ Câu c ý nói gì?
- Cho HS học thuộc lòng 3 câu thành ngữ, tục ngữ
* Bài 3: 
- Yêu cầu cả lớp làm bài vào VBT.
- Mời 2HS lên bảng làm bài: Gạch 1 gạch dưới bộ phận trả lời cho câu hỏi Ai (cái gì, con gì)? Gạch 2 gạch dưới bộ phận trả lời cho câu hỏi làm gì?
- Chấm vở 1 số em, nhận xét chữa bài.
* Bài 4: - Gọi 1HS đọc yêu cầu BT, cả lớp theo dõi trong SGK, trả lời câu hỏi:
+ 3 câu văn được viết theo mẫu câu nào? 
- Yêu cầu HS tự làm bài vào VBT.
- Gọi HS nêu miệng kết quả.
- GV ghi nhanh lên bảng, sau đó cùng cả lớp nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
3. Củng cố - Dặn dò: 
- Nhắc lại nội dung bài học.
- Dặn học sinh về nhà học ,xem trước bài mới 
- 2 học sinh lên bảng làm miệng bài tập. 
- Cả lớp theo dõi giới thiệu bài.
- Một em đọc yêu cầu BT, cả lớp đọc thầm.
- Một em lên làm mẫu. - Làm bài vào vở.
- 1HS lên bảng làm bài, lớp nhận xét bổ sung.
Người trong cộng đồng
Cộng đồng, đồng bào, đồng đội, đồng hương.
Thái độ hoạt động trong cộng đồng
Cộng tác, đồng tâm , đồng tình.
- Hai em đọc thành tiếng yêu cầu bài tập 2 
- Cả lớp đọc thầm bài tập .
- Cả lớp trao đổi và làm bài vào vở.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả, cả lớp nhận xét bổ sung
* Tán thành các câu thành ngữ:
a. Chung lưng đấu cật (sự đoàn kết )
c. Ăn ở như bát nước đầy (Có tình có nghĩa)
* Không đồng tình: 
 b. Cháy nhà hàng xóm bình chân như vại (ích kỉ, thờ ơ, chỉ biết mình).
- HS đọc thuộc
- 1HS đọc yêu cầu BT. Cả lớp đọc thầm.
- Cả lớp làm bài vào VBT.
- 2 em lên bảng làm bài, cả lớp theo dõi bổ sung.
 Đàn sếu đang sải cánh trên cao.
 Sau một cuộc dạo chơi, đám trẻ ra về.
 Các em tới chỗ ông cụ lễ phép hỏi.
- 5 em nộp vở để GV chấm điểm.
- 1HS đọc yêu cầu BT, cả lớp đọc thầm và trả lời:
+ 3 câu văn được viết theo mẫu câu Ai làm gì?
- Cả lớp tự làm bài.
- 1 số em nêu miệng kết quả, cả lớp nhận xét chữa bài:
 Câu a: Ai bỡ ngỡ đứng nép bên người thân?
 Câu b: Ông ngoại làm gì?
 Câu c: Mẹ bạn làm gì? 
-Về nhà học bài và xem lại các BT đã làm.
 Rút kinh nghiệm: ...........................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................Thứ........ ngày.......tháng......năm 201
Đạo đức
QUAN TAÂM , CHAÊM SOÙC OÂNG BAØ , CHA MEÏ , ANH CHÒ EM
( tiết 2 ) (KNS)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
 - HS hieåu : 
 - Treû em coù quyeàn ñöôïc soáng vôùi gia ñình, coù quyeàn ñöôïc cha meï quan taâm, chaêm soùc. Treû em khoâng nôi nöông töïa coù quyeàn ñöôïc Nhaø nöôùc vaø moïi ngöôøi hoã trôï, giuùp ñôõ.
 - Treû em coù boån phaän phaûi quan taâm, chaêm soùc oâng baø, cha meï, anh chò em trong gia ñình
 - Hoïc sinh bieát theå hieän söï quan taâm, chaêm soùc oâng baø, cha meï, anh chò em baèng lôøi noùi, vieäc laøm cuï theå, phuø hôïp vôùi löùa tuoåi .
 - Giaùo duïc hoïc sinh bieát yeâu quí, quan taâm, chaêm soùc oâng baø, cha meï, anh chò em trong gia ñình.
II. CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI
 - Kĩ năng lắng nghe ý kiến của người thân.
 - Kĩ năng thể hiện sự cảm thông trước suy nghĩ, cảm xúc của người thân.
 - Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm chăm sóc người thân trong những việc vừa sức.
III. CÁC PHƯƠNG PHÁP / KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC CÓ THỂ SỬ DỤNG
 - Thảo luận nhóm
 - Đóng vai.
 - Kể chuyện.
IV. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
 - Caâu hoûi thaûo luaän 
 - Theû Ñ – S 
III/ Caùc hoaït ñoäng daïy hoïc :
Hoạt động dạy của GV
Hoạt động học của HS
Khôûi ñoäng : 
Baøi cuõ : Quan taâm, chaêm soùc oâng baø, cha meï, anh chò em trong gia ñình ( tieát 1 ) 
Chuùng ta phaûi coù boån phaän nhö theá naøo ñoái vôùi oâng baø, cha meï, anh chi em trong gia ñình ? Vì sao ?
Nhaän xeùt baøi cuõ.
Baøi môùi :
c/ thöïc haønh
Hoaït ñoäng 1: Xöû lyù tình huoáng vaø ñoùng vai * Mục tiêu: HS biết thể hiện sự quan tâm, chăm sóc người thân trong những tình huống cụ thể.
* Cách tiến hành : 
Giaùo vieân chia nhoùm, yeâu caàu moãi nhoùm thaûo luaän vaø ñoùng vai moät tình huoáng sau :
Tình huoáng 1 : Lan ngoài hoïc trong nhaø thì thaáy em beù ñang chôi troø chôi nguy hieåm ôû ngoaøi saân nhö treøo caây, nghòch löûa, chôi ôû bôø ao, 
Neáu em laø Lan, em seõ laøm gì ?
Giaùo vieân cho caùc nhoùm thaûo luaän chuaån bò saém vai.
Cho caùc nhoùm leân saém vai 
Giaùo vieân cho caû lôùp thaûo luaän veà caùch öùng xöû trong moãi tình huoáng vaø caûm xuùc cuûa moãi nhaân vaät khi öùng xöû hoaëc nhaän ñöôïc caùch öùng xöû ñoù.
GV nhận xét 
Hoaït ñoäng 2 : Baøy toû yù kieán 
 *Mục tiêu: HS hiểu rõ về các quyền trẻ em có liên quan đến chủ đề bài học.
*Cách tiến hành : 
Giaùo vieân laàn löôït ñöa ra töøng yù kieán
Treû em coù quyeàn ñöôïc oâng baø, cha meï yeâu thöông quan taâm, chaêm soùc.
Chæ coù treû em môùi caàn ñöôïc quan taâm, chaêm soùc
Cho hoïc sinh suy nghó vaø baøy toû thaùi ñoä taùn thaønh, khoâng taùn thaønh hoaëc löôõng löï baèng caùch giô caùc taám bìa .
Giaùo vieân cho hoïc sinh thaûo luaän veà lí do hoïc sinh coù thaùi ñoä taùn thaønh vaø khoâng taùn thaønh hoaëc löôõng löï
Giaùo vieân goïi ñaïi dieän caùc nhoùm trình baøy keát quaû thaûo luaän.
Giaùo vieân cho lôùp nhaän xeùt.
Giaùo vieân nhaän xeùt caâu traû lôøi cuûa caùc nhoùm
* Hoaït ñoäng 3 : Hoïc sinh giôùi thieäu tranh mình veõ veà caùc moùn quaø möøng sinh nhaät oâng baø, cha meï, anh chò em 
Giaùo vieân yeâu caàu hoïc sinh giôùi thieäu vôùi baïn ngoài beân caïnh tranh veõ caùc moùn quaø mình muoán taëng oâng baø, cha meï, anh chò em nhaân dòp sinh nhaät.
Goïi moät vaøi hoïc sinh giôùi thieäu vôùi caû lôùp
d/ Vaän duïng
Hoaït ñoäng 4 : Hoïc sinh muùa haùt, keå chuyeän, ñoïc thô veà chuû ñeà baøi hoïc 
Giaùo vieân cho hoïc sinh töï ñieàu khieån chöông trình, töï giôùi thieäu tieát muïc
Sau moãi phaàn trình baøy cuûa hoïc sinh, giaùo vieân yeâu caàu hoïc sinh thaûo luaän chung veà yù nghóa cuûa baøi thô, baøi haùt ñoù.
4 - Nhaän xeùt – Daën doø : 
- Söu taàm caùc tranh aûnh, baøi thô, ca dao, tuïc ngöõ, caùc caâu chuyeän veà tình caûm gia ñình, veà söï quan taâm chaêm soùc giöõa nhöõng ngöôøi thaân trong gia ñình. 
- GV nhaän xeùt tieát hoïc.
- Chuaån bò baøi : Chia seû vui buoàn cuøng baïn ( tieát 1 )
Haùt
Hoïc sinh traû lôøi
- Caû lôùp chia nhoùm, moãi nhoùm thaûo luaän 1 tình huoáng
Caùc nhoùm leân boác thaêm tình huoáng.
- Caùc nhoùm thaûo luaän
Ñaïi dieän caùc nhoùm saém vai.
Caû lôùp thaûo luaän, nhaän xeùt vaø ñaët caâu hoûi cho nhoùm baïn.
- Hoïc sinh l

File đính kèm:

  • doctuan_8.doc