Kế hoạch bộ môn ngữ văn 9 năm học :2006 – 2007
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bộ môn ngữ văn 9 năm học :2006 – 2007, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bộ môn ngữ văn 9 Năm học :2006 – 2007 A. Đặc điểm tình hình. 1.Thuận lợi . - Đa số các em học sinh đều ngoan , có ý thức học tập và có xu hướng phấn đấu vươn lên học giỏi . -Một số em có khả năng cảm thụ văn học học khá tốt , viết bài có cảm xúc , văn mạch lạc , trôi chảy ,trong sáng có hình ảnh . Cụ thể : + Lớp 9A : Nguyễn Thị Nô En , Giang Thu Trang , Đỗ Thị Hồng , Trần Phương Nguyệt … + Lớp 9C : Lê Thị Huyền , Nguyễn Thị Huyền Linh , Nguyễn Thị Yến Yến … - Một số em đọc diễn cảm tốt : Nguyễn Tiến Pháp ( Lớp 9A ), Nguyễn Thanh Huệ ( Lớp 9C ) ,Nguyễn Thị Thanh Thủy ( Lớp 9C )… - Hầu hết các em đều có đủ đồ dùng học tập , tư liệu tham khảo , sách giáo khao , sách nâng cao để phục vụ học tập môn học . - Môi trường giáo dục của nhà trường tương đối tốt , rất thuận lợi cho các em học tập . - Một số em đã tham gia các kỳ thi học sinh giỏi cấp trường , cấp huyện , cấp tỉnh và đạt kết quả cao như em Nguyễn Thị Huyền Linh , Lê Thị Huyền ( Lớp 9C ) , Giang Thu Trang , Nguyễn Thị Nô En ( Lớp 9A )… II. Khó khăn . - Trình độ nhận thức của các em chưa đồng đều . - Bên cạnh những học sinh có ý thức học tập tốt còn một số em còn lười học , chưa thật sự xác định vai trò quan trọng của bộ môn . - Việc diễn đạt nói của các em còn nhiều hạn chế . - Tình trạng lười rèn kỹ năng viết , hoặc ngại viết vẫn còn phổ biến khá nhiều ở cả 2 lớp 9A và 9C . B. Chỉ tiêu – Biện pháp . I. Chỉ tiêu . * Tổng số học sinh học bộ môn : * chỉ tiêu năm học 2006 – 2007 phấn đấu đạt : - Loại giỏi : 40% => 45%. - Loại khá : 50% => 55% - Loại TB : 10% => 5%. II. Biện Pháp . 1. Đối với học sinh giỏi : - Khắc sâu kiến thức cơ bản , hướng dẫn tìm hiểu , tham khảo nâng cao kiến thức bộ môn . - Tổ chức phát huy năng lực cảm thụ văn học bằng hệ thống câu hỏi , bài tập ngay trong giờ chính khóa. - Tăng cường các bài tập rèn kỹ năng . - Bồi dưỡng các chuyên đề theo bài , theo dạng , các thể loại , các giai đoạn cho học sinh . * Danh sách học sinh có năng khiếu văn cần bồi dưỡng nâng cao ; 1. Lê Thị Huyền Lớp 9C. 2. Nguyền Thị Huyền Linh Lớp 9C . 3. Nguyễn Thị Yến Yến Lớp 9C. 4. Giang Thu Trang Lớp 9A. 5. Nguyền Thị Nô En . Lớp 9A. 6. Hà Thị Quế Lớp 9A 2. Đối với học sinh TB . - Khắc sâu kiến thức cơ bản, hướng dẫn rèn kỹ năng đọc, viết . - Sử dụng hệ thống câu hỏi gợi mở, hướng dẫn tìm hiểu kiến thức ngay trong giờ chính khóa. - Tổ chức nhóm bạn giúp đỡ nhau học tập bộ môn. - Thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở trong giờ học. * Một số học sinh hạn chế về học bộ môn Ngữ văn cần rèn luyện. 1. Nguyễn Xuân Bách Lớp 9A. 2. Bùi Văn Đức. Lớp 9A. 3. Hoàng Tuấn Vũ. Lớp 9C. 4. Nguyễn Hữu Lộng. Lớp 9C. 5. Dương Ngọc Minh Lớp 9C. 6. Đặng Quang Tú. Lớp 9C ------- &&&------- Tuần ( 1 ) Tiết ( 2 ) Tên bài ( 3 ) Nội dung chính cần truyền thụ. ( 4 ) Kiểm tra ( 5 ) 1 1+2 3 4 5 Phong cách Hồ Chí Minh Các phương châm hội thoại . Sự dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh . Luyện tập sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh. - Thấy được những vẻ đẹp trong phong cách Hồ Chí Minh – Sự kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại, dân tộc và nhân loại , vĩ đại và bình dị- Để càng thêm kính yêu Bác, và học tập theo gương bác. - Nắm được các phương châm hội thoại về lượng và về chất để vận dụng trong giao tiếp. - Biết sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh . - Rèn kỹ năng cho học sinh vận dụng tốt việc sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh giúp bài văn thuyết minh sinh động. 2 6+7 8 9 10 Đấu tranh cho một thế giới hòa bình Các phương châm hội thoại ( tiếp ) Sử dụng yếu tố miêu tả trong văn thuyết minh. Luyện tập sử dụng yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minh. -Hiểu được nguy cơ chiến tranh hạt nhân và cuộc chạy đua vũ trangđang đe dọa toàn bộ sự sống trên trái đất và nhiệm vụ cấp bách của toàn thể nhân loại là ngăn chặn nguy cơ đó, là đấu tranh cho một thế giới hòa bình. -Nắm các phương châm hội thoại quan hệ,cách thức,lịch sự để vận dụng trong giao tiếp. - Hiểu và có kỹ năng sử dụng yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minh. Rèn kỹ năng sử dụng yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minh. 3 11 + 12 13 14 + 15 Tuyên bố thế giới về…trẻ em Các phương châm hội thoại ( tiếp ) Viết bài tập làm văn số 1 - Hiểu được tầm quan trọng của vấn đề bảo vệ, chăm sóc trẻ em trong bối cảnh thế giới hiện nay và sự quan tâm của cộng đồng quốc tế đối với vấn đề này. - Nắm được các mối quan hệ giữa phương châm hội thoại với tình huống giao tiếp :Phương châm hội thoại cần được vận dụng phù hợp với tình huống giao tiếp . - Làm tốt bài tập làm văn số 1 ,biết sử dụng một số biện pháp nghệ thuật và yếu tố miêu tả để làm cho bài văn thuyết minh hấp dẫn, sinh động . Hệ số 2 4 16 + 17 18 19 20 Chuyện người con gái Xưng hô trong hội thoại. Cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp. Luyện tập tóm tắt văn bản tự sự - Thấy được đức tính truyền thống và số phận oan trái của người phụ nữ Việt Nam dưới chế độ phong kiến , những thành công về nghệ thuật kể chuyện của tác giả . - Hiểu được TV có một hệ thống từ ngữ xưng hô rất phong phú, tinh tế, giàu sắc thái biểu cảm ; Biết sử dụng từ ngữ xưng hô một cách thích hợp trong giao tiếp . - Nắm được cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp lời của một người hoặc một nhân vật . - Nắm được các tình huống và cách thức tóm tắt một văn bản tự sự. Kiểm tra 15 phút 5 21 22 23 + 24 25 Sự phát triển của từ vựng. Chuyện cũ ở phủ chúa Trịnh. Hoàng Lê nhất thống trí ( hồi 14 ) Sự phát triển của từ vựng ( tiếp ) - Hiểu được một trong những cách quan trọng để PT từ vựng TV là PT nghĩa của từ ngữ trên cơ sở nghĩa gốc của chúng. -Thấy được cuộc sống xa hoa của vua chúa, sự nhũng nhiễu của quan lại thời Lê Trịnh và giá trị nghệ thuật của 1 bài tùy bút cổ . - Cảm nhận được vẻ đẹp hào hùngcủa người anh hùng dân tộc Nguyễn Huệ trong chiến công đại phá quân Thanh ; Sự thất bại của bọn xâm lược và số phận bi thảm của lũ vua quan phản nước hại dân. -Hiểu được việc tạo từ ngữ mới và mượn từ ngữ của tiếng nước ngoàicũng là những cách quan trọng để PT từ vựng TV. 6 26 27 28 29 30 Truyện Kiều của Nguyễn Du. Chị em Thúy Kiều Cảnh ngày xuân Thuật ngữ Trả bài Tập làm văn số 1 - Nắm được những nét chủ yếu về cuộc đời và sự nghiệp văn học của Nguyễn Du. Hiểu được ND cốt truyện, thấy được giá trị cơ bản của Truyện Kiều. - Nghệ thuật miêu tả nhân vật ,nghệ thuật ước lệ gợi tả vẻ đẹp tính cách riêng của chị em Thúy Kiều. Cảm hứng nhân văn và sự trân trọng sắc đẹp tài năng, phẩm cách con người . - Thấy được tài miêu tả thiên nhiên của Nguyễn Du : cảnh ngày xuân trong sáng, tươi đẹp qua bút pháp tả và gợi; Từ ngữ, hình ảnh giàu chất tạo hình, tả cảnh mà nói lên tâm trạng. - khái niệm và những đặc điểm cơ bản của thuật ngữ ; từ đó nâng cao năng lực sử dụng thuật ngữ. -Nhận ra ưu điểm, nhược điểm trong bài tập làm văn số 1 và biết sửa các lỗi về diễn đạt và chính tả . Kiểm tra 15 phút 7 31 32 33 34+ 35 Kiều ở lầu Ngưng Bích, Mã Giám Sinh mua Kiều (Tự học có hướng dẫn ) Miêu tả trong văn tự sự . Trau dồi vốn từ Viết bài Tập làm văn số 2 -Cảm nhận được tâm trạng cô đơn, buồn tủi và tấm lòng thủy chung, hiếu thảo của Thúy Kiều .Nghệ thuật khắc họa nội tâm nhân vật qua ngôn ngữ độc thoại và nghệ thuật tả cảnh ngụ tình. -Thấy được thái độ căm ghét của tác giả đối với bản chất xấu xa của kẻ buôn người và nghệ thuật trong việc khắc họa tính cách nhân vật phản diện. -Hiểu đựơc vai trò của yếu tố miêu tả trong văn bản tự sự . - Những định hướng chính để trau dồi vốn từ : hiểu rõ nghĩa của từ và cách dùng từ , tăng cường vốn từ mới. -Viết bài văn tự sự kết hợp với miêu tả cảnh vật, con người và sự việc . Hệ số 2 8 36 + 37 38 + 39 40 Thúy Kiều báo ân báo oán Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga. Miêu tả nội tâm trong văn bản tự sự . -Hiểu được tấm lòng nhân nghĩa, cao thượng của Thúy Kiều và ước mơ công lý của thời đại Nguyễn Du. Thấy được nghệ thuật XD nhân vật của tác giả trong việc khắc họa tính cách qua ngôn ngữ đối thoại . -Nắm được cốt truyện Lục Vân Tiên. -Hiểu được khát vọng cứu đời, giúp người của tác giả và phẩm chất của nhân vật: Lục Vân Tiên và Kiều Nguyệt Nga . -Hiểu được vai trò của yếu tố miêu tả nội tâm trong văn bản tự sự . 9 41 42 43 + 44 45 Lục Vân Tiên gặp nạn. Chương trình địa phương phần văn Tổng kết về từ vựng Trả bài tập làm văn số 2 - Hiểu được sự đối lập thiện - ác vàniềm tin của tác giảvào những điều tốt đẹp ở đời . Tìm hiểu, đánh giá nghệ thuật kết cấu và nghệ thuật ngôn từ của đoạn trích . - Nắm được 1 số tác giả đang sống và sáng tác ở địa phương . - Củng cố kiến thức về từ vựng đã học từ lớp 6 đến lớp 9 . - Sửa các lỗi trong bài làm của HS. Kiểm tra 15 phút 10 46 47 48 49 50 Đồng chí Bài thơ tiểu đội xe không kính Kiểm tra về truyện trung đại Tổng kết về từ vựng. Nghị luận trong văn bản tự sự . - Vẻ đẹp chân thực, giản dị của anh bộ đội và tình đồng chí đồng đội thời kháng chiến chống Pháp. Chi tiết và hình ảnh thơ tự nhiê, bình dị mà cô đọng giàu sức gợi cảm. - Vẻ đẹp hiên ngang, dũng cảm của người lính lái xe Trường Sơn thời chống Mỹ và sự độc đáo của hình ảnh ,ngôn ngữ, giọng điệu của bài thơ . -Nắm được kiến thức cơ bản về thể loại chủ yếu, TP tiêu biểu, giá trị ND, thành tựu nghệ thuật của truyện trung đại. - Củng cố về từ vựng đã học từ lớp 6 đến lớp 9 . - Hiểu được vai trò của yếu tố nghị luận trong văn bản tự sự . Hệ số 2 11 51 + 52 53 54 55 Đoàn thuyền đánh cá Bếp lửa ( Tự học có hướng dẫn ) Tổng kết về từ vựng Tập làm thơ tám chữ Trả bài kiểm tra văn - Cảm nhận được sự thống nhất giữa cảm hứng về thiên nhiên, vũ trụ và cảm hứng về lao động của tác giả đã tạo nên những hình ảnh đẹp tráng lệ, giàu màu sắc lãng mạn trong bài thơ . - Cảm nhận những cảm xúc chân thành của người cháu và hình ảnh người bà giàu tình thương, giàu đức hi sinh trong bài thơ. - Củng cố về từ vựng đã học từ lớp 6 đến lớp 9 . - Biết cách làm thơ tám chữ . - Chữa bài làm văn trung đại cho HS. 12 56 + 57 58 59 60 Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ . ánh trăng Tổng kết từ vựng . Luyện tập viết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố nghị luận . - Tình thương con và ước mơ của người mẹ Tà- ôi trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước . - Hiểu được ý nghĩa của hình ảnh vầng trăng, từ đó thấm thía cảm xúc ân tình với quá khứ gian lao, tình nghĩa của Nguyễn Duy . -Vận dụng kiến thức đã học về từ vựng để phân tích những hiện tượng ngôn ngữ trong thực tiễn giao tiếp và trong văn chương . - Biết đưa yếu tố nghị luận vào bài văn tự sự . 13 61 + 62 63 64 65 Làng. Chương trình địa phương phần TV Đối thoại , độc thoại và độc thoại nội tâm trong văn bản tự sự Luyện nói . - Tình yêu làng quê và lòng yêu nước, tinh thần kháng chiến của người nông dân qua nhân vật ông Hai .Nghệ thuật XD tình huống truyện trong nghệ thuật miêu tả tâm lý và ngôn ngữ nhân vật . -Sự khác biệt giữa phương ngữ mà HS đang sử dụng với các phương ngữ khác và với ngôn ngữ toàn dân thể hiện qua ngôn ngữ chỉ sự vật , hoạt động, trạng thái, đặc điểm, tính chất. -Tác dụng của yếu tố đối thoại , độc thoại và độc thoại nội tâm trong văn bản tự sự . -Kể được 1 câu chuyện , trong đó có kết hợp miêu tả nội tâm và nghị luận,có đối thoại và độc thoại . 14 66 + 67 68+ 69 70 Lặng lẽ Sa Pa Viết bài Tập làm văn số 3 Người kể chuyện trong văn bản tự sự . -Cảm nhận được những vẻ đẹp bình dị của các nhân vật.Thấy được nghệ thuật XD tình huống, miêu tả nhân vật từ nhiều điểm nhìn, kết hợp tự sự và trữ tình. -Viết bài văn tự sự có sử dụng yếu tố miêu tả nội tâm và nghị luận . -Hiểu rõ vai trò của người kể chuyện trong văn bản tự sự . Hệ số 2 15 71 + 72 73 74 75 Chiếc lược ngà Ôn tập TV. Kiểm tra TV Kiểm tra về thơ và truyện trung đại - Tình cha con sâu nặng trong hoàn cảnh éo le của cha con ông Sáu.Nghệ thuật miêu tả tâm lý và XD tình huống truyện bất ngờ mà tự nhiên của tác giả. -Ôn tập các phương châm hội thoại, xưng hô trong hội thoại, lời dẫn trực tiếp và lời dẫn gián tiếp . -Kiểm tra TV phần TV học kỳ I. - Kiểm tra phần văn học đã học ở học kỳ I. Hệ số 2 Hệ số 2 16 76+77+78 79+ 80 Cố hương Ôn tập tập làm văn - Phê phán sâu sắc XH cũ và niềm tin trong sáng vào sự xuất hiện tất yếu của cuộc sống mới qua TP. - Ôn tập về phần TLV đã học . 17 81 82+ 83 84+85 Trả bài TLV số 3 Kiểm tra tổng hợp học kỳ I Những đứa trẻ - Sửa các lỗi về bài làm của HS. -Củng cố và tích lũy them kinh nghiệm về việc làm bài theo hướng tích hợp . - Rung cảm với những đứa trẻ đáng yêu sống thiếu tình thương và hiểu rõ tài kể chuyện của Go- rơ-ki trong đoạn trích tiểu thuyết tự thuật . Hệ số 3 18 86 87 88+ 89 90 Trả bài kiểm tra TV Trả bài kiểm tra Văn Tập làm thơ tám chữ. Trả bài KT tổng hợp cuối học kỳ . - Sửa các lỗi về bài làm của HS. - Chữa bài KT Văn cho HS. - Nắm được kỹ năng làm thơ tám chữ . - Chữa bài KT tổng hợp cuối học kỳ cho HS . 19 91 + 92 93 94 95 Bàn về đọc sách Khởi ngữ Phép phân tích và tổng hợp . Luyện tập phân tích và tổng hợp . - Hiểu được sự cần thiết của việc đọc sách và phương pháp đọc sách qua bài văn nghị luận sâu sắc, giàu tính thuyết phục của tác giả . - Nắm được đặc điểm và công dụng của khởi ngữ trong câu; biết đặt câu có khởi ngữ . - Hiểu và biết vận dụng các phép lập luận phân tích tổng hợp trong làm văn nghị luận . - Rèn kỹ năng sử dụng các phép lập luận phân tích tổng hợp trong bài văn nghị luận . 20 96+ 97 98 99 100 Tiếng nói của văn nghệ . Các thành phần biệt lập. Nghị luận về một sự việc , hiện tượng đời sống. Cách làm bài nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống . -Hiểu được sức mạnh kì diệu của văn nghệ đối với đời sống con người . -Nắm được đặc điểm và công dụng của các thành phần biệt lập, tình thái, cảm thán trong câu ; biết đặt câu có thành phần tình thái, cảm thán . - Nắm được kiểu bài văn nghị luận về sự việc, hiện tượng trong đời sống con người . - Hiểu được cách làm bài văn nghị luận về sự việc, hiện tượng trong đời sống xã hội . 21 101 102 103 104+ 105 Hướng dẫn chuẩn bị cho chương trình địa phương phần TLV. Chuẩn bị hành trang vào thế kỷ mới . Các thành phần biệt lập (tiếp ) Viết bài Tập làm văn số 5 . -Tập viết bài nghị luận về một sự việc , hiện tượng ở địa phương của HS đang sinh sống . - Thấy được những điểm mạnh ,điểm yếu của con người VN và yều cầu phải nhanh chóng khắc phục điểm yếu, hình thành những đức tính và thói quen tốt khi đất đi vào CN hóa, hiện đại hóa trong thế kỷ mới . -Nắm được đặc điểm và công dụngcủa các các thành phần biệt lập gọi - đáp , phần phụ chủtong câu ;biết đặt câu có thành phần gọi - đáp, thành phần phụ chú . - Viết bài văn nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống. Hệ số 2 22 106 + 107 108 109 + 110 Chó sói và Cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông ten . Nghị luận về một vấn đề tư tưởng đạo lý . Liên kết câu và liên kết đoạn văn . Liên kết câu và liên kết đoạn văn ( Ltập ) - Nắm được mục đích và cách lập luận của nhà nghiên cứu trong bài nghị luận văn chương . -Nắm được kiểu bài văn nghị luận về một vấn đè tư tưởng, đạo lý . -Nâng cao nhận thức và kỹ năng sử dụng một số biệt pháp liên kết câu và liên kết đoạn văn . Kiểm tra 15 phút 23 111 + 112 113 114 + 115 Con cò Trả bài Tập làm văn số 5 Cách làm bài văn nghị luận về một tư tưởng , đạo lý . -Cảm nhận được vẻ đẹp và ý nghĩa của hình tượng con cò trong những câu hát ru xưa qua cách khai thác của Chế Lan Viên nhằm ca ngợi tình mẹ và lời ru . - Chữa và sửa lỗi trong bài TLV của HS . -Biết cách làm bài nghị luận về một vấn đề tư tưởn, đạo lý . 24 116 117 118 119 120 Mùa xuân nho nhỏ Viếng lăng Bác Nghị luận về tác phẩm truyện . Cách làm bài nghị luận về tác phẩm truyện . Luyện tập làm bài văn nghị luận về tác phẩm truyện . *Viết bài TLV số 6 ở nhà . - Cảm nhận được cảm xúc trước mùa xuân của thiên nhiên , đất nước và khát vọng đẹp đẽ của nhà thơ muốn được dâng hiến cho cuộc đời . - Cảm nhận được niềm xúc động thiêng liêng, tấm lòng tha thiết, thành kính của tác giả từ Miền Nam vừa được giải phóng ra viếng Bác Hồ . - Hiểu được đặc điểm về kiểu bài nghị luận tác phẩm truyện . -Nắm được cách làm bài bài văn nghị luận về tác phẩm văn học . - Rèn kỹ năng làm bài của văn nghị luận về tác phẩm truyện . - Viết bài TLV về nghị luận tác phẩm văn học . Hệ số 2 25 121 122 123 124 125 Sang thu Nói với con Nhĩa tường minh và hàm ý . Nghị luận về một đoạn thơ , bài thơ . Cách làm bài văn nghị luận về một đoạn thơ , bài thơ . -Hiểu được những cảm nhận tinh tế của tác giả về sự biến đổi của đất trời từ cuối hạ sang đầu thu . -Cảm nhận được tình yêu quê hương thắm thiết, niềm tự hào về sức sống mạnh mẽ, bề bỉ của dân tộc mình của tác giả . - Phân biệt được nghĩa tường minh và hàm ý . -Hiểu rõ các yều cầu đối với bài văn nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ . - Nắm vững cách làm bài văn nghị luận về đoạn văn, bài thơ . 26 126 127 128 129 130 Mây và sóng Ôn tập về thơ Nghĩa tường minh và hàm ý (tiếp ) Kiểm tra văn ( phần thơ ) Trả bài TLV số 6. -Tình mẹ con thiêng liêng qua lời thủ thỉ chân rtình của em bé về những cuộc đối thoại tưởng tượng giữa em với những người sống trên “Mây và sóng ” -Ôn tập các TP thơ đã học trong Ngữ văn 9. -Nắm được hai điều kiện sử dụng hàm ý liên quan đến người nói người nghe . - Củng cố về kiến thức thơ ca đã học ở lớp 9 . - Chữa các lỗi bài văn nghị luận về đoạn văn, bài thơ . Hệ số 2 27 131+ 132 133 134 + 135 Tổng kết văn bản nhật dụng . Chương trình địa phương . Viết bài Tập làm văn số 7. -Hệ thống ND, ý nghĩa và cách tiếp cận các văn bản nhật dụng đã học trong chương trình Ngữ văn THCS. -Biết chuyển từ ngữ địa phương sang từ ngữ toàn dân tương ứng . - Viết bài văn nghị luận về tác phẩm truyện ( hoặc đoạn trích ), Bài nghị luận về một đoạn văn, bài thơ . Hệ số 2 28 136+ 137 138 + 139 140 Bến quê . Ôn tập Tiếng Việt lớp 9. Luyện nói : nghị luận về một đoạn văn, bài thơ . - Những suy ngẫm trải nghiệm sâu sắc của tác giả về con người và cuộc đời, thức tỉnh mọi người trân trọng những vẻ đẹp và giá trị bình dị, gần gũi của gia đình, của quê hương. -Nắm vững, hệ thống kiến thức về TV đã học ở lớp 9 . - Rèn kỹ năng nói miệng về van nghị luận một đoạn văn đoạn thơ, bài thơ trên cơ sở tìm ý lập ý. Kiểm tra 15 phút 29 141 + 142 143 144 145 Những ngôi sao xa xôi . Chương trình địa phương ( Phần TLV) Trả bài Tập làm văn số 7 Biên bản -Tâm hồn trong sáng, tính cách dũng cảm, hồn nhiên và cuộc sống chiến đấu nhiều gian khổ, hi sinh nhưng lạc quan của các nhân vật nữ thanh niên xung phong trong TP. -Viết được bài văn nghị luận về sự việc, hiện tượng ở địa phương, có ý kiến xác đáng và rút kinh nghiệm chung về viết loại bài này . - Chữa các lỗi sai về kiểu bài nghị luận văn học . -Nắm được mục đích, yều cầu, nội dung và cách viết văn bản . 30 146 147 + 148 149 150 Rô bin sơn ngoài đảo hoang Tổng kết về ngữ pháp . Luyện tập viết biên bản . Hợp đồng -Cuộc sống gian khổ và đầy tinh thần lạc quan của Rô bin sơn ngoài đỏa hoang qua bức chân dung tự họa của nhân vật . -Hệ thống hóa được các kiến thức về từ loại và cụm từ . -Nắm chắc kiến thức và cách viết biên bản . -Nắm được mục đích, yêu cầu, nôi dung và cách làm hợp đồng . 31 151 + 152 153 154 155 Bố của Xi mông Ôn tập về truyện Tổng kết ngữ pháp . Kiểm tra văn ( phần truyện ) -Tìm hiểu diễn biến tâm trạng các nhân vật dưới ngòi bút của nhà văn và rút ra bài học về lòng thương yêu con người . - Nắm chắc các tác phẩm , tác giả ,thời gian sáng tác, nhân vật chính ,cốt truyện ,ý nghĩa nội dung và đặc sắc nghệ thuật của truyện . - Hệ thống hóa kiến thức về câu . -Kiểm tra về phần truyện đã học ở chương trình lớp 9 . Hệ số 2 32 156 157 158 159 + 160 Con chó Bấc. Kiểm tra tiếng Việt Luyện tập viết Hợp đồng . Tổng kết văn học nước ngoài . Cảm nhận được nghệ thuật tính tế và tình cảm thương yêu của tác giả về con chó Bấc . - Thực hiện tốt bài kiểm tra phần Tiếng Việt học kỳ II. - Viết được các hợp đồng nội dung đơn giản trong cuộc sống. -Tổng kết ôn tập một số kiến thức cơ bản trên cơ sở hệ thống hóa lại những bài văn học nước ngoài đã học từ lớp 6 đến lớp 9. Hệ số 2 33 161 + 162 163 + 164 165 Bắc Sơn . Tổng kết Tập làm văn . Tôi và chúng ta . -Nắm được xung đột diễn biến hành động kịch và ý nghĩa của đoạn trích hồi bốn của vở kịch Bắc Sơn. -Nắm được các kiểu bài văn đã học từ lớp 6 đến lớp 9 . -Thấy được cuộc đấu tranh gay gắt giữa những con người mạnh dạn đổi mới với những kẻ mang tư tưởng bảo thủ, lạc hậu trong sự chuyển mình mạnh mẽ của xã hội . 34 166 167 + 168 169 + 170 Tôi và chúng ta . Tổng kết Văn học . Kiểm tra tổng hợp cuối năm . - Như tiết 165 . - Tổng kết toàn bộ phần văn học theo sách giáo khoa . - Vận dụng kiến thức về phần văn , TV, TLV chủ yếu ở học kỳ II để làm bài . Hệ số 3 35 171 + 172 173 + 174 Thư điện . Trả bài kiểm tra Văn, TV -Hiểu tác dụng , biết cách viết thư ( điện ) chúc mừng và thăm hỏi . - Chữa các lõi sài bài làm học kỳ của học sinh. Khoái Châu ngày 10 tháng 9 năm 2006 Giáo viên lập kế hoạch Lê Văn Bảy
File đính kèm:
- Ke hoach giang day mon ngu van lop9.doc