Khảo sát chất lượng đầu năm học 2009-2010 môn văn
Bạn đang xem nội dung tài liệu Khảo sát chất lượng đầu năm học 2009-2010 môn văn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Cao Xuân Huy Khảo sát chất lượng đầu năm học 2009-2010 Môn Ngữ văn- Lớp 7 ( Thời gian làm bài 90’) ------------------------------- I. Cho đoạn văn: “ Bàn tay tài hoa của tạo hóa khéo tạo cho các khối thạch nhũ không những chỉ đẹp về đường nét mà còn rất huyền ảo về sắc màu, một sắc màu lóng lánh như kim cương không bút nào lột tả hết. Đây đó trên vách động còn rũ xuống những nhánh phong lan xanh biếc. Trong hang cũng có một số bãi cát, bãi đá để thuyền ghé lại cho khách đi thuyền dừng chân mặc sức leo trèo, luồn lách qua các bậc đá, các ngõ nghách để thăm thú đây đó, chụp ảnh, ghi hình hoặc thắp hương lên các bàn thờ do người Chăm, ngưòi Việt dựng lên từ thuở nào” Thực hiện các yêu cầu sau:(6 điểm) 1.Xuất xứ của đoạn văn? 2.Phương thức biểu đạt của đoạn văn? Phương thức này khác với phương thức dùng để tạo nên truyện Sơn Tinh, Thủy Tinh như thế nào? 3.Từ Hán Việt nào chỉ một loại đá đặc biệt trong hang động Phong Nha? Hẵy cắt nghĩa từ đó.Từ đó còn có thể được thay thế bằng từ đồng nghĩa nào? Sự thay thế này có làm giảm đi nghĩa miêu tả không? 4. Có mấy từ láy được dùng trong đoạn văn? Chỉ ra, nói rõ kiểu láy. Kể ra vài ba từ láy gần nghĩa và so sánh sắc thái nghĩa của chúng? 5. Viết hai câu miêu tả có từ láy được tìm ra làm vị ngữ cho câu và nói rõ nó thuộc từ loại nào?Tại sao? II. Tự luận( 4 điểm) Đất nước ta có nhiều danh lam, thắng cảnh là nơi du lịch thú vị nhưng cũng có những nơi không đẹp vì ô nhiễm môi trường. Em hãy bộc lộ nỗi bức xúc của mình về thảm trạng này bằng một bài văn miêu tả ngắn nhưng sinh động. *** ****************** Hết********************* Trường THCS Cao Xuân Huy Khảo sát chất lượng đầu năm học 2009-2010 Hưóng dẫn và biểu điểm chấm: Môn Ngữ văn- Lớp 7 A. Yêu cầu chung: 1. Kiểm tra kiến thức Tiếng Việt và kỹ năng sử dụng Tiếng Việt một cách linh hoạt, không cứng nhắc về nhận biết mà phải hiểu và biết vận dụng thông qua mẫu ngữ liệu trên là một đoạn văn trích. 2. Đánh giá năng lực sáng tạo văn bản văn chương của học sinh bằng một bài văn miêu tả ngắn trước một vấn đề mà con người đang phải đối mặt hàng ngày: Ô nhiẽm môi trường để không chỉ lúc nào cũng chr có vui vẻ ngợi ca một chiều.Tạo điều kiện cho học sinh bộc lộ tình cảm, thái độ, có kỹ năng sống, kỹ năng thích ứng trước các vấn đề muôn mặt của cuộc sống.Đồng thời kiểm tra khả năng viết văn miêu tả của học sinh sau khi học và vận dụng lý thuyết về loại văn này. 3.Với đề tự luận “ mở” này cách đánh giá cũng nên rộng thoáng, tạo đất cho những hạt giống tư duy, cảm xúc nảy nở.Tôn trọng tư duy độc lập của học sinh, đánh giá thấp sự cóp nhặt, sao chép, chắp vá. B. Hướng dẫn đánh giá, cho điểm: I/ 6 điểm phân bố như sau: 1. Tác giả Trần Hoàng (0,25đ) ; văn bản Động Phong Nha (0,25đ) . 2. Phương thức miêu tả ( tả cảnh) : (0,25đ) - Biết so sánh: + Miêu tả- cụ thể là tả cảnh, chọn đối tượng tả là hang động Phong Nha kỳ thú. Cách tả : tả bằng quan sát , bằng so sánh…. (0,5đ) + Trong Sơn Tinh, Thủy Tinh là phương thức tự sự( kể chuyển) : là câu chuyển về hai vị thần giao tranh, một để giữ lấy Mỵ Nương, một để đoạt Mỵ Nương và là kể bằng sự tưởng tượng, hư cấu có cốt truyện, nhân vật, lời kể, ngôi kể… ( 0,5đ) 3. Từ Hán Việt chỉ một loại đá đặc biệt trong hang động : Thạch Nhũ (0,5đ) - Giải thích từ: + thạch: đá; nhũ: vú - Thạch nhũ: vú đá. (0,5đ) - Từ đồng nghĩa thay thế : Nhũ đá (0,25đ) - Nghĩa được giữ nguyên: (0.25đ) 4. Từ láy được dùng : lóng lánh (0,25đ); Láy âm(0,25đ). - Các từ gần nghĩa:óng ánh, lấp lánh… (0,5đ) - So sánh sắc thái nghĩa: +Lóng lánh Sáng ánh lên, được phản chiếu từ một vật thể.(0,25đ) +óng ánh:Độ sáng như trên nhưng óng ả hơn,có độ trơn…(0,25đ) + Lấp lánh:Độ sáng như trên, nhưng không ổn định( lúc sáng lúc khuất)…(0,25đ) 5. Đặt được hai câu có dùng từ “lóng lánh “ làm vị ngữ,đúng văn phạm, (mỗi câu 0,25điểm) - Từ “lóng lánh” được làm vị ngữ. Nó là tính từ vì đã biểu thị đặc điểm tính chất của vật thể…(0,25đ) II/ Tự luận Biết tả một cảnh( vùng, nơi….) đang bị ôi nhiễm môi trường như: xả rác thải tùy tiện, kênh mương bẩn thỉu, ao hồ cá chết … bàng quan sát bởi các giác quan, bằng cách từ xa tiến lại gần hoặc ngược lại… Trong quá trình tả phải bộc lộ được nỗi bức xúc , khó chịu, buồn bực, biết tỏ thái độ không đồng tình, phê phán, thậm chí dề xuất phương án giải quyết các vấn đề trên… Văn trôi chảy. Hầu như không sai câu. Có ý tứ sắc sảo…. (cho tối đa 4,0 điểm) * Trừ điểm tùy mức độ của bài, cho dưới 2,0 điểm với những bài viết sao chép, chắp vá, vay mượn thiếu tính độc lập suy nghĩ. ******************* Hết *********************
File đính kèm:
- KSCL dau nan CXH.doc