Khảo sát chất lượng đầu năm - Môn: Sinh học 8

doc6 trang | Chia sẻ: hong20 | Lượt xem: 471 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Khảo sát chất lượng đầu năm - Môn: Sinh học 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG THCS TT CÁTBÀ
TỔ KHOA HỌC TỰ NHIÊN
 KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM
 Năm học: 2013 - 2014
 MÔN:SINH HỌC 8
Thời gian: 15 phút (không kể thời gian giao đề )
Họ và tên:................................................
Lớp:.........................................................
I.TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (3 ĐIỂM)
 * Hãy chän ®¸p ¸n ®óng:
C©u 1. ĐÆc ®iÓm nào cña gÊu tr¾ng thÝch nghi víi m«i tr­êng ®íi l¹nh?
A. Bé l«ng mµu tr¾ng, dµy. B. Thøc ¨n chñ yÕu lµ ®éng vËt.
C. Di c­ vÒ mïa ®«ng. D. Líp mì d­íi da rÊt dµy.
 E. Bé l«ng ®æi mµu trong mïa hÌ. 
C©u 2. Chuét nh¶y ë hoang m¹c ®íi nãng cã ch©n dµi ®Ó 
A. đµo bíi thøc ¨n. 	 B. t×m nguån n­íc.
C. c¬ thÓ cao so víi mÆt c¸t nãng vµ nh¶y xa. 	 D. ch¹y trèn kÎ thï.
Câu 3. Ghép nội dung ở cột 1 với cột 3 cho phù hợp rồi ghi kết quả vào cột 2.
Cột 1
Cột 2
Cột 3
Nơron hướng tâm
Nơron trung gian
Nơron li tâm
1.....................
2....................
3....................
a. Dẫn truyền lệnh vận động
b. Có chức năng cảm giác
c. Có chức năng liên lạc
II. TỰ LUẬN (7 ĐIỂM)
Câu 1(3đ). Nêu đặc điểm chung của động vật thuộc lớp thú?
Câu 2(4đ). Mô tả cấu tạo của một nơron điển hình? Chức năng cơ bản của nơron là gì? Có mấy loại nơron? Phân biệt các loại nơron?
MA TRẬN ĐỀ KSCL ĐẦU NĂM MÔN SINH 8
Năm học: 2013 – 2014
Chủ đề 
Mức độ nhận thức
Tổng điểm
Nhận biết
Thông hiểu 
Vận dụng
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
Chủ đề1: Tế bào
Nắm được cấu tạo, chức năng, các loại nơron 
Phân biệt các loại nơron
 Số câu
1
1/2
1/2
1
1
 Số điểm
 1,5
1,75
2,25
 1,5
4
Chủ đề 2: Lớp thú
Hiểu được sự thích nghi của ĐV với môi trường 
Đặc điểm chung của lớp thú
 Số câu
2
1
2
1
Số điểm
 1,5
 3,0
 1,5
 3,0
Tổng câu
1
1/2
2
1
1/2
3
2
Tổng điểm
 1,5
1,75
 1,5
 3,0
2,25
 3,0
 7,0
ĐÁP ÁN - BIỂU ĐIỂM ĐỀ KSCL ĐẦU NĂM MÔN SINH 8
Năm học: 2013 – 2014
I.TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN( 3 ĐIỂM)
Câu 1,2: Mỗi ý trả lời đúng được 0,5đ 
 Câu 1. A, D 
 Câu 2.C 
Câu 3(1,5đ) Sắp xếp đúng mỗi ý được 0,5đ:	
 1-b, 2-c, 3- a
II. TỰ LUẬN( 7 ĐIỂM)
Câu 1. Đặc điểm chung của động vật thuộc lớp thú:
 - Có lông mao, đẻ con, có tuyến sữa và nuôi con bằng sữa mẹ. 1đ
 - Răng phân hoá thành răng cửa, răng nanh, răng hàm. 1đ
 - Phần thân của cơ thể có hai khoang: ngực và bụng, ngăn cách với nhau bởi 
cơ hoành. 1đ
Câu 2.
 1.Nơron điển hình có cấu tạo:
Thân nơron chứa nhân lớn, có nhiều sợi nhánh ngắn. 0,5đ
Sợi trục dài, đa số được bao bọc bởi bao mielin. 0,25đ
2.Chức năng:
- Cảm ứng: khả năng tiếp nhận kích thích và phản ứng lại các kích thích dưới dạng xung thần kinh. 0,5đ
- Dẫn truyền: khả năng lan truyền xung thần kinh theo một chiều nhất định.0,5đ
3.Có 3 loại nơron:
- Nơron hướng tâm: có thân nằm ngoài trung ương thần kinh, có chức năng dẫn truyền xung thần kinh từ cơ quan thụ cảm đến trung ương thần kinh. 0,75đ
- Nơron trung gian: nằm trong trung ương thần kinh có chức năng liên hệ giữa các nơron. 0,75đ
- Nơron li tâm: thân nằm trong trung ương thần kinh, truyền xung thần kinh từ trung ương thần kinh đến cơ quan phản ứng. 0,75đ
 TRƯỜNG THCS TT CÁT BÀ
TỔ KHOA HỌC TỰ NHIÊN
 KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM
 Năm học: 2013 - 2014
MÔN: SINH HỌC 9
Thời gian: 15 phút ( không kể thời gian giao đề )
 Họ và tên:................................................
Lớp:.........................................................
I.TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (3 điểm )
* Hãy chọn đáp án đúng:
Câu 1. Nguyên tắc lai cắt bỏ nhị đực khi chưa chín của cây chọn làm mẹ nhằm mục đích
 A. tăng khả năng thụ phấn. B. tăng khả năng thụ tinh.
 C. ngăn ngừa sự tự thụ phấn. D. ngăn ngừa khả năng tự thụ tinh.
Câu 2. Ở đậu Hà Lan, hạt vàng trội hoàn toàn so với hạt xanh.Cho giao phấn giữa cây hạt vàng thuần chủng với cây hạt xanh được F1.Cây F1 có tỉ lệ kiểu hình như thế nào?
 A. 100% hạt vàng. C. 1 hạt vàng : 1 hạt xanh.
 B. 5 hạt vàng: 3 hạt xanh. D. 3 hạt vàng : 1 hạt xanh.
Câu 3. Để thí nghiệm thành công, trước khi tiến hành các phép lai, Menđen phải tạo bố mẹ
 A. thuần chủng. 	B. tương phản. C. thuần khiết. D.cả A, B và C. 
Câu 4. Cơ sở khoa học của các biện pháp tránh thai là:
A. ngăn trứng chín và rụng.
B. ngăn không cho trứng gặp tinh trùng.
C. chống sự làm tổ của trứng đã thụ tinh.
D. hạn chế sự phát triển của buồng trứng.
Câu 5. Cho một số từ (cụm từ): kiểu gen, kiểu hình, trội, lặn, phân tính, phân tích, đồng hợp, dị hợp. Chọn từ thích hợp điền vào chỗ trống trong đoạn sau:
 Lai phân tích là phép lai giữa cá thể mang tính trạng trội cần kiểm tra (1).với cơ thể mang tính trạng lặn. Nếu kết quả phép lai là đồng tính thì cơ thể mang tính trạng trội có kiểu gen ..(2), còn nếu kết quả phép lai là..(3).thì cơ thể đó có kiểu gen dị hợp.
II. TỰ LUẬN (7 điểm)
Câu 1 (4đ). Phòng tránh bị lây nhiễm HIV như thế nào? Có nên cách li người bệnh để khỏi bị lây nhiễm không?
Câu 2 (3đ).
	1. Phát biểu nội dung của quy luật phân li?
2. Phát biểu nội dung của quy luật phân li độc lập? Ý nghĩa của quy luật phân li độc lập?
MA TRẬN ĐỀ KSCL ĐẦU NĂM
Năm học: 2013 – 2014
MÔN: SINH HỌC 9
Chủ đề 
Mức độ nhận thức
Tổng điểm
Nhận biết
Thông hiểu 
Vận dụng
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
Chủ đề1: Sinh sản
Cách phòng tránh nhiễm HIV
Hiểu được cơ sở khoa học của các biện pháp tránh thai
Biết áp dụng vào thực tế đối với người bị nhiễm HIV
 Số câu
1/2
1
1/2
1
1
 Số điểm
3
0,75
1
0,75
 4
Chủ đề 2: 
Các thí nghiệm của Menđen
Biết về phép lai phân tích.
Hiểu được phương pháp TN của Menđen.
Nội dung 2 quy luật của Menđen.
 Số câu
1
2
1
1
4
1
Số điểm
0,75
1
0,5
3
2,25
3
Tổng câu
1
1/2
3
1
3/2
5
2
Tổng điểm
0,75
3
1,75
0,5
4
3
7
ĐÁP ÁN - BIỂU ĐIỂM ĐỀ KSCL ĐẦU NĂM
Năm học: 2013 - 2014
MÔN: SINH HỌC 9
I.TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (3 ĐIỂM)
 Mỗi ý đúng 0,5 điểm
Câu
1
2
3
Đáp án
C
A
A
Câu 4: Mỗi ý đúng 0,25 điểm
	ĐAĐ: B, C, D
Câu 5. Điền đúng môi chỗ trống được 0,25 điểm
1.Kiểu gen 2. Đồng hợp 3.Phân tính
II. TỰ LUẬN (7 ĐIỂM)
Câu 1(4đ)
+ Các biện pháp phòng tránh lây nhiễm HIV.
Quan hệ tình dục an toàn, chung thuỷ một vợ một chồng. 1đ
Không sử dụng chung bơm kim tiêm, không tiêm chích ma tuý, kiểm tra máu trước khi truyền máu 1đ
Phòng tránh nhiễm HIV từ mẹ sang con. 1đ
+ Không nên cách li người bệnh bị nhiễm HIV. 1đ
Câu 2 (3đ)
Nội dung quy luật phân li (1điểm).
- Trong quá trình phát sinh giao tử mỗi nhân tố di truyền trong cặp nhân tố di truyền phân li về một giao tử và giữ nguyên bản chất như ở cơ thể thuần chủng của P.
2. Nội dung của quy luật phân li độc lập (1điểm).
- Khi lai cặp bố mẹ khác nhau về hai cặp tính trạng thuần chủng tương phản di truyền độc lập với nhau, thì F2 có tỉ lệ mỗi kiểu hình bằng tích các tỉ lệ của các cặp tính trạng hợp thành nó.
+ Ý nghĩa của quy luật phân li độc lập (1điểm)
- Quy luật phân li độc lập đã chỉ ra một trong những nguyên nhân làm xuất hiện biến dị tổ hợp vô cùng phong phú ở các loài sinh vật giao phối.Loại biến dị này là một trong những nguồn nguyên liệu quan trọng đối với chọn giống và tiến hoá.

File đính kèm:

  • docKSCL M+N SINH 8- 13-14.doc
Đề thi liên quan