Khảo sát chất lượng đầu năm - Môn: Sinh học 9 - Trường THCS Thiệu Phú

doc3 trang | Chia sẻ: hong20 | Lượt xem: 479 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Khảo sát chất lượng đầu năm - Môn: Sinh học 9 - Trường THCS Thiệu Phú, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Thiệu Phú 
Họ và tên: 
Lớp:. 
Điểm: 
KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM 	 Môn:Sinh học 9
Năm học 2013 - 2014
Thời gian làm bài:45 phút
 ĐỀ BÀI:
Câu 1:(2 điểm)Hãy nêu ví dụ về một phản xạ có điều kiện và trình bày quá trình thành lập phản xạ đó? phản xạ có điều kiện bị ức chế khi nào?sự ức chế phản xạ có điều kiện có ý nghĩa gì?
Câu 2.(3 điểm)Trình bày đối tượng ,nội dung và ý nghĩa thực tiễn của Di truyên học?
C©u 3 (2 ®iÓm)
 ThÕ nµo lµ di truyÒn häc, biÕn dÞ, nªu ý nghÜa thùc tiÔn cña di truyÒn häc.
C©u 3 ( 3 ®iÓm)
 Khi cho hai gièng ®Ëu h¹t vµng tr¬n vµ h¹t xanh nh¨n thuÇn chñng giao phèi víi nhau ë F1 thu ®­îc toµn h¹t vµng tr¬n. Khi cho F1 giao phèi víi nhau th× tØ lÖ F2 nh­ thÕ nµo?
Bài làm
..............................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................
§¸p ¸n + thang ®iÓm
Câu 1:(2 điểm).
 Ý1:Nêu được ví dụ về phản xạ có điều kiện:0,5 điểm.
Ý2:Trình bày được quá trình hình thành phản xạ có điều kiện:1điểm.
Ý3:1điểm. ý4 :0,5 điểm.
Ý4: Nêu được Pxcđk bị ức chế khi :nào.0,5điểm
Câu 2.(3 điêm)Trình bày đối tượng ,nội dung và ý nghĩa thực tiễn của Di truyên học?
-Đối tượng di truyền học nghiên cứu cơ sở vật chất, cơ chế, tính quy luật của hiện tượng Di truyền và Biến dị
-Nội dung:
+Các quy luật và định luật di truyền : quy luật phân li , định luật phân li độc lập , di truyền liên kết ,hoán vị gen ...v...v
+Quy luật của các loại biến dị (đột biến NST , đột biến gen...)và nguyên nhân gây ra các 
đột biến (tác nhân hóa học ,vật lí.....v...v)
+cơ sở vật chất và cơ chế của hiện tượng di truyền 
- Ý nghĩa thực tiễn: đóng vai trò quan trọng cho Khoa học chọn giống, Y học đặc biệt là trong công nghệ sinh học hiện đại(ví dụ : .ngày nay ta có thể tạo ra giống đậu có hàm lượng vitamin A cao chống bệnh khô mắt ,những giống lúa cho năng suất cao đặc biệt ta có thể biết tỉ lệ khuyết tật của thai nhi cũng như khả năng của đúa trẻ trong tương lai)
C©u 3 (2 ®iÓm)
 Di truyÒn lµ hiÖn t­îng truyÒn ®¹t l¹i c¸c tÝnh tr¹ng cña bè mÑ, tæ tiªn cho thÕ hÖ con ch¸u.
 BiÕn dÞ lµ hiÖn t­îng con sinh ra kh¸c bè mÑ vµ kh¸c nhau vÒ nhiÒu chi tiÕt.
 Di truyÒn häc nghiªn cøu c¬ së vËt chÊt, c¬ chÕ, tÝnh quy luËt cña hiÖn t­îng di truyÒn vµ biÕn dÞ.
C©u 3 ( 3 ®iÓm)
 P: H¹t vµng tr¬n x H¹t xanh nh¨n
 AA aa 
 GP: A a
 F1: Aa
 (100% h¹t vµng tr¬n)
 GP: 1AA.Aa 1AA.Aa 
 F2: 1AA, 2Aa, 1aa
 => TØ lÖ kiÓu h×nh: 3 vµng tr¬n, 1 xanh nh¨n

File đính kèm:

  • docde KSCL dau nam.doc
Đề thi liên quan