Khảo sát chất lượng đầu năm - Môn: Sinh học 9 - Trường THCS TT Cát Bà

doc3 trang | Chia sẻ: hong20 | Lượt xem: 666 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Khảo sát chất lượng đầu năm - Môn: Sinh học 9 - Trường THCS TT Cát Bà, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TRƯỜNG THCS TT CÁT BÀ
TỔ KHOA HỌC TỰ NHIÊN
 KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM
 Năm học: 2013 - 2014
MÔN: SINH HỌC 9
Thời gian: 15 phút ( không kể thời gian giao đề )
 Họ và tên:................................................
Lớp:.........................................................
I.TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (3 điểm )
* Hãy chọn đáp án đúng:
Câu 1. Nguyên tắc lai cắt bỏ nhị đực khi chưa chín của cây chọn làm mẹ nhằm mục đích
 A. tăng khả năng thụ phấn. B. tăng khả năng thụ tinh.
 C. ngăn ngừa sự tự thụ phấn. D. ngăn ngừa khả năng tự thụ tinh.
Câu 2. Ở đậu Hà Lan, hạt vàng trội hoàn toàn so với hạt xanh.Cho giao phấn giữa cây hạt vàng thuần chủng với cây hạt xanh được F1.Cây F1 có tỉ lệ kiểu hình như thế nào?
 A. 100% hạt vàng. C. 1 hạt vàng : 1 hạt xanh.
 B. 5 hạt vàng: 3 hạt xanh. D. 3 hạt vàng : 1 hạt xanh.
Câu 3. Để thí nghiệm thành công, trước khi tiến hành các phép lai, Menđen phải tạo bố mẹ
 A. thuần chủng. 	B. tương phản. C. thuần khiết. D.cả A, B và C. 
Câu 4. Cơ sở khoa học của các biện pháp tránh thai là:
A. ngăn trứng chín và rụng.
B. ngăn không cho trứng gặp tinh trùng.
C. chống sự làm tổ của trứng đã thụ tinh.
D. hạn chế sự phát triển của buồng trứng.
Câu 5. Cho một số từ (cụm từ): kiểu gen, kiểu hình, trội, lặn, phân tính, phân tích, đồng hợp, dị hợp. Chọn từ thích hợp điền vào chỗ trống trong đoạn sau:
 Lai phân tích là phép lai giữa cá thể mang tính trạng trội cần kiểm tra (1).với cơ thể mang tính trạng lặn. Nếu kết quả phép lai là đồng tính thì cơ thể mang tính trạng trội có kiểu gen ..(2), còn nếu kết quả phép lai là..(3).thì cơ thể đó có kiểu gen dị hợp.
II. TỰ LUẬN (7 điểm)
Câu 1 (4đ). Phòng tránh bị lây nhiễm HIV như thế nào? Có nên cách li người bệnh để khỏi bị lây nhiễm không?
Câu 2 (3đ).
	1. Phát biểu nội dung của quy luật phân li?
2. Phát biểu nội dung của quy luật phân li độc lập? Ý nghĩa của quy luật phân li độc lập?
MA TRẬN ĐỀ KSCL ĐẦU NĂM
Năm học: 2013 – 2014
MÔN: SINH HỌC 9
Chủ đề 
Mức độ nhận thức
Tổng điểm
Nhận biết
Thông hiểu 
Vận dụng
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
Chủ đề1: Sinh sản
Cách phòng tránh nhiễm HIV
Hiểu được cơ sở khoa học của các biện pháp tránh thai
Biết áp dụng vào thực tế đối với người bị nhiễm HIV
 Số câu
1/2
1
1/2
1
1
 Số điểm
3
0,75
1
0,75
 4
Chủ đề 2: 
Các thí nghiệm của Menđen
Biết về phép lai phân tích.
Hiểu được phương pháp TN của Menđen.
Nội dung 2 quy luật của Menđen.
 Số câu
1
2
1
1
4
1
Số điểm
0,75
1
0,5
3
2,25
3
Tổng câu
1
1/2
3
1
3/2
5
2
Tổng điểm
0,75
3
1,75
0,5
4
3
7
ĐÁP ÁN - BIỂU ĐIỂM ĐỀ KSCL ĐẦU NĂM
Năm học: 2013 - 2014
MÔN: SINH HỌC 9
I.TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (3 ĐIỂM)
 Mỗi ý đúng 0,5 điểm
Câu
1
2
3
Đáp án
C
A
A
Câu 4: Mỗi ý đúng 0,25 điểm
	ĐAĐ: B, C, D
Câu 5. Điền đúng môi chỗ trống được 0,25 điểm
1.Kiểu gen 2. Đồng hợp 3.Phân tính
II. TỰ LUẬN (7 ĐIỂM)
Câu 1(4đ)
+ Các biện pháp phòng tránh lây nhiễm HIV.
Quan hệ tình dục an toàn, chung thuỷ một vợ một chồng. 1đ
Không sử dụng chung bơm kim tiêm, không tiêm chích ma tuý, kiểm tra máu trước khi truyền máu 1đ
Phòng tránh nhiễm HIV từ mẹ sang con. 1đ
+ Không nên cách li người bệnh bị nhiễm HIV. 1đ
Câu 2 (3đ)
Nội dung quy luật phân li (1điểm).
- Trong quá trình phát sinh giao tử mỗi nhân tố di truyền trong cặp nhân tố di truyền phân li về một giao tử và giữ nguyên bản chất như ở cơ thể thuần chủng của P.
2. Nội dung của quy luật phân li độc lập (1điểm).
- Khi lai cặp bố mẹ khác nhau về hai cặp tính trạng thuần chủng tương phản di truyền độc lập với nhau, thì F2 có tỉ lệ mỗi kiểu hình bằng tích các tỉ lệ của các cặp tính trạng hợp thành nó.
+ Ý nghĩa của quy luật phân li độc lập (1điểm)
- Quy luật phân li độc lập đã chỉ ra một trong những nguyên nhân làm xuất hiện biến dị tổ hợp vô cùng phong phú ở các loài sinh vật giao phối.Loại biến dị này là một trong những nguồn nguyên liệu quan trọng đối với chọn giống và tiến hoá.

File đính kèm:

  • docKSCL M+N SINH 9- 13-14.doc