Khảo sát chất lượng học kì I Năm học 2009-2010 Môn : Ngữ Văn 8 Trường Thcs Nghi Quang

doc3 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1119 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Khảo sát chất lượng học kì I Năm học 2009-2010 Môn : Ngữ Văn 8 Trường Thcs Nghi Quang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 PHòNG GD NGHI LộC khảo sát chất lượng học kì I . năm học 2009-2010 
TRường thcs nghi quang Môn : Ngữ văn 8 ( Thời gian: 90 phút)




I.Ma trận đề

 Lĩnh vực


Giới hạn
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Tổng điểm
Văn 
 Thơ trữ tình
1
1

2
Tiếng Việt
Chương trình địa phương
1
1
1
3
Tập làm văn
Biểu cảm

1
4
5
 Tổng
2
3
5
10



















 PHòNG GD NGHI LộC khảo sát chất lượng học kì I . năm học 2009-2010 
TRường thcs nghi quang Môn : Ngữ văn 8 ( Thời gian: 90 phút)




Câu 1: Chép thuộc lòng bài thơ "Vào nhà ngục Quảng Đông cảm tác" (Phan Bội Châu). Cho biết thể thơ và bố cục? 
Câu 2: Cho các câu thơ:
 “ Một buổi sáng mai ri
 Đến bờ ni anh bảo
 Không nhớ anh răng được …
 (Thăm lúa – Trần Hữu Thung)
 “ Đường vô xứ Nghệ quanh quanh
 Non xanh nước biếc như tranh hoạ đồ
 Ai vô xứ Nghệ thì vô” (ca dao)
Tìm các từ địa phương trong các câu trên
Tìm các từ toàn dân tương ứng với các từ địa phương đó.
Có thể thay thế từ toàn dân cho từ địa phương được không? Vì sao?
Câu 3:
Trình bày cảm nhận của em sau khi học xong văn bản “Hai cây phong”
 (Ai- ma-tốp).

























đáp án và biểu điểm
Câu 1: Yêu cầu chép đầy đủ bài thơ, đúng hình thức, đúng chính tả (1 điểm)
Nêu thể thơ thất ngôn bát cú (0,5 điểm)
Bố cục 4 phần: 2 câu đề, 2 câu thực
 	2 câu luận, 2 câu kết 	(0,5 điểm)
Câu 2: Từ địa phương Từ toàn dân
 Ri rày
 Ni này
 Răng sao	1 điểm
 Vô vào

Không thể thay thế được, nếu thay vào các câu thơ giảm đi giá trị biểu cảm và ý nghĩa biểu đạt, làm giảm nhẹ giá trị nội dung và nghệ thuật. (2 điểm)
Câu 3:
- Thể loại: Biểu cảm
- Nội dung: - Cảm nhận về tình thầy trò cao đẹp
 - Tình yêu quê hương sâu sắc
 - Sự vươn lên mạnh mẽ, kiên cường của những con người trong hoàn cảnh vô cùng khó khăn gian khổ. Tất cả thông qua hình tượng hai cây phong.
+ Yêu cầu diễn đạt trôi chảy, có cảm xúc, dựa vào văn bản lấy dẫn chứng, ít lỗi chính tả, bố cục rõ ràng, đầy đủ các nội dung trên được 5 điểm. Các điểm còn lại tuỳ vào bài làm của học sinh.
Cần chú ý những bài có sự sáng tạo.

File đính kèm:

  • docKiem tra HK 120092010.doc