Khung ma trận đề kiểm tra (năm học 2013-2014) môn: ngữ văn 8 - học kì I Trường THCS Lê Qúy Đôn

doc6 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1354 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Khung ma trận đề kiểm tra (năm học 2013-2014) môn: ngữ văn 8 - học kì I Trường THCS Lê Qúy Đôn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD&ĐT ĐẠI LỘC
	 ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ 1 (Năm học 2013-2014)
 Môn Ngữ văn 8 Thời gian : 90 phút 
	 GV :Nguyễn Thị Thuỷ	 
\ Đơn vị : Trường THCS Lê Qúy Đôn	

 KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA (NĂM HỌC 2013-2014)
 MÔN: NGỮ VĂN 8 - HKI 
Thời gian: 90 phút



	Mức độ

Tên chủ 
đề

Nhận biết

Thông hiểu
Vận dụng

Cộng



Vận dụng
thấp
Vận dụng
cao

Văn bản: 
-"Đập đá ở Côn Lôn"

- “Tôi đi học”
Chép nguyên văn

 

Nêu nội dung đoạn văn.



Số câu- Số điểm- Tỉ lệ

1 câu 
1điểm (10%)
1 câu 
1 điểm (10%)


2 câu
2điểm (20%)
2. Tiếng việt:
- Câu ghép
- Dấu câu.

Xác định câu ghép, dấu câu



Số câu- Số điểm- Tỉ lệ


2 câu
2 điểm (20%)


2 câu
2 điểm (20%)
3. Tập làm văn
- Tự sự kết hợp miêu tả và biểu cảm



- Học sinh biết viết bài văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm . - Có đủ bố cục ba phần (MB,TB,KB) - Lời văn mạch lạc, dùng từ ngữ chính xác, rõ ràng, dựng đoạn tốt, trình bày đẹp. 


Số câu- Số điểm- Tỉ lệ




1 câu 
 6 điểm 
(60%)
1 câu 
 6 điểm 
(60%)
Tổng số câu
Tổng số điểm
Tỉ lệ %
1 câu
1 điểm (10%)
3 câu
3 điểm (30%)
 
1 câu 
 6 điểm 
(60%)
5 câu
10 điểm
100%





































Trường THCS Lê Qúy Đôn
Họ, tên:…………………………………
Lớp: ……………………………………

KIỂM TRA HỌC KỲ I (2013-2014)
MÔN: NGỮ VĂN 8
Thời gian: 90 phút


 Câu 1:(1điểm) Chép nguyên văn bài thơ “ Đập đá ở Côn Lôn” của Phan Châu Trinh. 
Câu 2:(3điểm) Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi bên dưới:	
 “(1)Những ý tưởng ấy tôi chưa lần nào ghi lên giấy, vì hồi ấy tôi không biết ghi và ngày nay tôi không nhớ hết. (2) Nhưng mỗi lần thấy mấy em nhỏ rụt rè núp dưới nón mẹ lần đầu tiên đi đến trường, lòng tôi lại tưng bừng rộn rã. (3) Buổi mai hôm ấy, một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh, mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp. (4) Con đường này tôi đã quen đi lại lắm lần, nhưng lần này tự nhiên thấy lạ. (5) Cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi, vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: hôm nay tôi đi học.”
(Tôi đi học- Thanh Tịnh)
Viết ra câu ghép và quan hệ từ có trong câu ghép ấy ở đoạn trích trên.
Dấu hai chấm trong câu (5) có tác dụng gì ? 
Cho biết nội dung chính của đoạn trích trên.
 Câu 3: (6 điểm)
 Kể lại kỷ niệm ngày đầu tiên đi học.



















HƯỚNG DẪN CHẤM, BIỂU ĐIỂM
	ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I – MÔN NGỮ VĂN LỚP 8
 Câu 1:(2 điểm) * Chép chính xác bài thơ “Đập đá ở Côn Lôn” của Phan Châu Trinh. (1đ) 
 - Sai 2 lỗi - 0,25đ
 - Nếu học sinh sai nhiều lỗi, giáo viên căn cứ vào thực tế bài làm mà cho điểm sao cho phù hợp.
Câu 2:(2 điểm)
 a. - Câu 1, câu 5 . (0,5 điểm).
 - Quan hệ từ nôi các vế câu ghép là : Vì, nhưng (0,5 điểm)
 b. - Tác dụng dấu (:) trong câu 5 là: Đánh dấu phần giải thích (0,5 điểm)
 c. - Nội dung đoạn văn trên là: Tâm trạng háo hức của nhân vật tôi khi nhìn thấy mấy em nhỏ đến trường.( o,5 điểm) 
Câu 3. (5 điểm)
 A. Yêu cầu chung:
 - Nội dung: Học sinh biết viết được bài văn tự sự, chú ý kết hợp miêu tả, bộc lộ cảm xúc.
 - Hình thức: + Có đủ bố cục ba phần (MB, TB, KB).
 + Diễn đạt rõ ràng, chặt chẽ, mạch lạc, biết xây dựng đoạn văn, liên kết đoạn.
 B. Yêu cầu cụ thể: Nội dung : Kể lại kỉ niệm ngày đầu tiên đi học. 
 - Bộc lộ được tâm trạng bồi hồi, nôn nao mỗi khi ngày khai trường lại về. - Tâm trạng bỡ ngỡ, e ngại khi đi trên con đường, khi đến cổng trường, khi vào lớp học. - Bộc lộ cảm xúc đối với các chi tiết gây ấn tượng. - Cảm xúc về ngôi trường, về tình bạn, tình thầy trò. - Khi vào lớp học, mùi vị, hình ảnh, các trang trí trong phòng gây ấn tượng sâu sắc. - Hình ảnh cô giáo diu hiền in đậm trong tâm trí của mình.  C. Biểu điểm :
 Điểm 5 : Thực hiện tốt các yêu cầu của đề; diễn đạt hay, sáng tạo, mắc không quá 2 lỗi chính tả hay diễn đạt.
 Điểm 3-4 : Bài viết thực hiện ở mức khá các yêu cầu trên, mắc không quá 5 lỗi chính tả hay diễn đạt.
 Điểm 2 : Bài viết thực hiện các yêu cầu trên ở mức trung bình . Còn mắc nhiều lỗi chính tả hay diễn đạt.
 Điểm 1 : Thực hiện sơ sài các yêu cầu trên.
 Điểm 0 : Bỏ giấy trắng hay lạc đề.



	


 































































File đính kèm:

  • docjhdlagj[kafghasdig[pgloadugpoireph (5).doc