Kì thi chọn học sinh giỏi vòng trường lớp 7 trường THCS Hưng Phú Năm học 2010- 2011 Môn: ngữ văn 7

doc4 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1456 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kì thi chọn học sinh giỏi vòng trường lớp 7 trường THCS Hưng Phú Năm học 2010- 2011 Môn: ngữ văn 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD- ĐT PHƯỚC LONG KÌ THI CHỌN HSG VÒNG TRƯỜNG LỚP 7
TRƯỜNG THCS HƯNG PHÚ NĂM HOC 2010- 2011
 MÔN: NGỮ VĂN 7
Thời gian: 150 phút( không kể thời gian giao đề)

Điểm
Nhận xét của giáo viên



Đề bài:
Câu 1:(4đ).Sưu tầm 4 câu tục ngữ sử dụng cách nói rút gọn?
Câu 2:(2đ).Trình bày những phương pháp lập luận trong bài văn nghị luận?
Câu 3:(4đ).Phân biệt sự khác nhau giữa câu đặc biệt và câu rút gọn?
Câu 4:(5đ).Hãy phát biểu suy nghĩ của em về sức sống bền bỉ của những câu tục ngữ nói về con người và xã hội?
Câu 5:(5đ).Sau khi học xong văn bản “Tinh thần yêu nước của nhân dân ta” (Chủ Tịch Hồ Chí Minh ) em sẽ làm gì để giữ gìn và phát huy truyền thống yêu nước của nhân dân ta?
Bài làm:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………………
Đáp án
Câu 1:(4đ).Sưu tấm 4 câu tục ngữ sử dụng cách nói rút gọn.
 1.Tốt gỗ hơn tốt nước sơn
 2.Làm khi lành đễ dành khi đau.
 3.Chết trong còn hơn sống đục
 4.Thương người như thể thương thân.
Câu 2:(2đ).TRình bày phương pháp lập luận trong bài văn nghị luận.
-Bài văn nghị luận thường sử dụng các phương pháp lập luận sau đây.
-Lập luận theo phương pháp nhân quả.
-Lập luận theo quan hệ - tổng – phân – hợp
-Lập luận tương đồng – suy luận tương đồng theo dòng thời gian
-Như vậy để xác định luận điểm trong từng phần và mối quan hệ giữa các phần chúng ta có thể sử dunhj các phương pháp lập luận khác nhau đễ tạo nên sự đa dạng, hấp dẫn, thuyết phục.
Câu 3:(4đ).Phân biệt sự khác nhau:
Câu rút gọn
Câu đặc biệt
-Loại câu có thể lược bỏ 1 số thành phần của câu.
-Làm cho câu gọn hơn vừa thông tin được nhanh vừa tránh lặp những từ ngữ xuất hiện ở câu đứng trước.
-Ngụ ý hành động,đặc điểm nói trong câu là của chung mọi người (lược bỏ chủ ngữ)
-Không biến câu nói thành câu cộc lốc,khiếm nhã
-Loại câu không cấu tạo theo mô hình chủ ngữ -vị ngữ.
-Xác định thời gian, nơi chốn, diễn ra sự việc nói đến trong đoạn.
-Liệt kê . thông báo,sự tồn tại,của sự vật -,hiện tượng 
-Sử dụng trong bộc lộ cảm xúc, gọi đáp.
VD:Câu đặc biệt: lá ơi.
VD:Câu rút gọn:Hãy kể lại chuyện đời của bạncho tôi nghe đi
-Bình thường lắm, chẳng có gì đáng kể đâu.
Câu 4;(5đ):
Những câu tục ngữ về con người và xã hội ra đời cách đây hàng ngàn năm, nhưng giờ đây vẫn còn nguyên giá trị , bởi vì : 
+ Đó là sự đúc kết kinh nghiệm sống , lao động , chiến đấu của nhân dân.
+ Tục ngữ là những lời giáo huấn về cách sống, cách làm người . 
+ Đề cao tôn vinh giá trị của con người .
Ngày nay , tục ngữ vẫn mãi là bài học bổ ích để con người tự hoàn thiện mình về nhân cách và trí tuệ .
Câu 5: ( 5đ) 
Mỗi chúng ta dù ở địa vị , tuổi tác nào cũng phãi làm những việc thiết thực nhất để góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống yêu nước của dân tộc .
Bác Hồ có dạy thiếu nhi và nhi đồng là : Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình. 
Các em sẽ tham gia các buổi ngoại khóa nói về truyền thống đánh giặc giữ nước của dân tộc ta . 
Tham gia tích cực vào việc lao động , thăm viếng các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì độc lập dân tộc , thăm các bà mẹ việt nam anh hung .
Tìm hiễu đễ thông tường lịch sữ cũa dân ta . “Dân ta phải biết sử ta ”.
Tham gia các bài viết tìm hiểu về các anh bộ đội cụ Hồ, nhân ngày 22/ 12 hàng năm .
Ra sức học hành ,tu dưỡng, rèn đức , luyện tài đễtrở thành công đân có ích cho xã hội , xứng đáng là chủ nhân tương lai của đất nước, nối tiếp truyền thống yêu nước của dân tộc . 

File đính kèm:

  • docVan 7 T Ha.doc
Đề thi liên quan