Kì thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh vòng lý thuyết năm học 2008 – 2009 môn thi: công nghệ

doc4 trang | Chia sẻ: zeze | Lượt xem: 1315 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kì thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh vòng lý thuyết năm học 2008 – 2009 môn thi: công nghệ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
UBND TỈNH BẮC NINH
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
==========
Đề chính thức
KÌ THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP TỈNH VÒNG LÝ THUYẾT
Năm học 2008 – 2009
Môn thi: Công nghệ - KTNN - THPT
Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian giao đề)
Ngày thi: 12 tháng 02 năm 2009
==============
Câu 1 (2 điểm): 
 Sau nhiều năm liên tục được hướng dẫn, học tập, thực hiện chương trình sách giáo khoa mới và đổi mới phương pháp dạy học, đồng chí hãy cho biết những yêu cầu quan trọng trong việc đổi mới phương pháp dạy học ? Từ thực tế giảng dạy môn của mình, đồng chí hãy liên hệ để làm sáng tỏ những yêu cầu trên ? 
Câu 2: (2 điểm) 
 Vẽ và nêu cấu tạo keo đất ? giải thích tại sao keo đất có khẳ năng hấp phụ dinh dưỡng?
Câu 3: (1điểm) 
 Hãy cho biết cơ sở khoa học của biện pháp kỹ thuật cải tạo đất trồng lúa ở đồng bằng sông cửu long: ‘‘Cầy nông, bừa sục, giữ nước liên tục, thay nước thường xuyên”.
Câu 4: (3điểm)
Điểm khác nhau cơ bản giữa lai kinh tế và lai gây thành? Sử dụng sơ đồ lai minh họa cụ thể.
Khi tiến hành nhân giống vật nuôi để đạt được mục đích cần phải lưu ý những vấn đề gì trong kỹ thuật chọn và ghép đôi giao phối? Tại sao?
 c) VËn dông trình bầy sơ đồ lai: Tạo con lai có công thức máu sau đây:
* +
 * + +
 Ký hiÖu m¸u:
YOS (Yoocsai)
MC (Lîn mãng c¸i)
LDR (Lan ®r¸t)
Câu 5: (2điểm) 
 Quy trình công nghệ cấy truyền phôi bò? Mục đích? Kết quả
=======Hết=======
( Đề này có 01 trang)
®¸p ¸n ®Ò thi GVG tØnh n¨m 2009
Môn: Công nghệ - KTNN - THPT
C©u
Néi dung
§iÓm
1
1. Những yêu cầu : (6 ý nhỏ, mỗi ý cho 0,25 điểm)
+ Phát huy tính tích cực, hứng thú trong học tập của học sinh và vai trò chủ đạo của giáo viên
+ Thiết kế bài giảng khoa học, sắp xếp hợp lý hoạt động của giáo viên và học sinh, thiết kế hệ thống câu hỏi dẫn dắt hợp lý theo nội dung bài giảng và lôgic kiến thức.
+ Tăng cường việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học một cách hợp lý.
+ Giáo viên sử dụng ngôn ngữ chuẩn xác, trong sáng, sinh động.
+ Dạy học sát đối tượng 
+ Chú ý đến kiến thức thực tế và liên hệ thực tế theo từng bộ môn.
2. Phần liên hệ thực tế giảng dạy của từng bộ môn (0,5 điểm).
2
a. VÏ vµ nªu ®­îc cÊu t¹o cña keo ®Êt
* CÊu t¹o keo ®Êt:
-
NK
- S¬ ®å:
- CÊu t¹o: gåm 3 phÇn
+ Nh©n keo: (Nh©n h÷u c¬, nh©n v« c¬).
+ Líp ion quyÕt ®Þnh ®iÖn Keo ©m
+ Líp ion bï: (Líp bÊt ®éng vµ líp khuyÕch t¸n) 
NK
 Keo d­¬ng
b. Keo ®Êt cã kh¶ n¨ng hÊp phô dinh d­ìng nhê cÊu t¹o keo ®Êt:
- Nh©n keo cã chøa c¸c axit mïn.
- Líp ion quyÕt ®Þnh ®iÖn t¹o ra lùc hót bÒ mÆt
- Líp ion khuyÕch t¸n cã kh¶ n¨ng trao ®æi ion víi c¸c ion dinh d­¬ng trong dung dich ®Êt.
1.0
1.0
3
BiÖn ph¸p c¶i t¹o ®Êt trång lóa ë §ång b»ng s«ng Cöu Long:
- Cµy n«ng: v× tÇng sinh phÌn dµy nªn chØ cÇn c¶i t¹o tÇng mÆt.
- Bõa sôc: qu¸ tr×nh chua ho¸ diÔn ra nhanh.
- Gi÷ n­íc liªn tôc: ®Ó H2SO4 tan nhanh trong n­íc
- Thay n­íc th­êng xuyªn: ®Èy H2SO4 ra khái ®Êt.
1.0
4
a. §iÓm kh¸c nhau gi÷a lai kinh tÕ vµ lai g©y thµnh:
- Môc ®Ých
- Ph­¬ng ph¸p
- VD lai kinh tÕ:
 Pt/c: sin VN
 F1 (1/2sin + 1/2VN) Hµ Lan
 1/2 Hµ Lan + 1/4 sin + 1/4 VN
 (Sö dông con lai ®Ó s¶n xuÊt s÷a)
- VD lai g©y thµnh:
 Pt/c: sin VN
 F1 (1/2 sin + 1/2VN) VN
 (3/4 VN +1/4 sin)
 (Chän läc c¸c con c¸i tèt ®Ó sinh s¶n)
b. L­u ý khi chän vµ ghÐp ®«i giao phèi trong nh©n gièng:
- Chän con ®ùc ­u thÕ h¬n con c¸i
- Kh«ng ghÐp ®«i giao phèi ®ång cËn huyÕt.
c. S¬ ®å lai
- 7/8L§R + 1/8MC
 Pt/c 
 F1 
 (1/2 L§R + 1/2 MC)
 (3/4 L§R +1/4 MC)
 7/8 L§R + 1/8 MC)
- 1/2 L§R + 1/4 MC + 1/4 YOS
 Pt/c: 
 F1
 (1/2 YOS + 1/2 MC)
 (1/2 L§R + 1/4 MC + 1/4 YOS)
1,0
1,0
1.0
5
- Quy tr×nh c«ng nghÖ cÊy truyÒn ph«i bß (s¬ ®å)
- Môc ®Ých: nh©n t¨ng sè l­îng gièng bß tèt
- KÕt qu¶: bª con sinh ra mang ®Æc ®iÓm di truyÒn cña bß cho vµ bß ®ùc tèt.
1,0
0,5
0,5

File đính kèm:

  • docGVG BN.doc