Kì thi học sinh giỏi đồng bằng sông Cửu Long (2008 -2009) môn ngữ văn
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kì thi học sinh giỏi đồng bằng sông Cửu Long (2008 -2009) môn ngữ văn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG THPT LÊ QUÝ ĐÔN KÌ THI HỌC SINH GIỎI LONG AN ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG (08 -09) ------------- MÔN NGỮ VĂN Đề thi đề nghị Thời gian làm bài : 180 phút ---------------------------------- Câu 1 : (8 điểm) Anh / Chị suy nghĩ gì về lời tâm sự của một người đã vươn lên từ bất hạnh : “Tôi đã khóc vì không giày để đi, cho đến khi tôi nhìn thấy một người không còn chân để mang giày” (Helen Keller) Câu 2 : (6 điểm) “Thơ phải có tư tưởng, có ý thức, vì bất cứ cảm xúc, tình tự nào của con người cũng dính liền với sự suy nghĩ. Nhưng tư tưởng trong thơ là tư tưởng dính liền với cuộc sống, ở trong cuộc sống. Tư tưởng của thơ nằm ngay trong cảm xúc, tình tự”. (Mấy ý nghĩ về thơ – Nguyễn Đình Thi) Anh / Chị bình luận ý kiến trên. Câu 3 (6 điểm) Cảm nhận của anh / chị về cách nhìn của hai nhà văn Nguyễn Tuân và Hoàng Phủ Ngọc Tường với hai dòng sông Đà và sông Hương qua hai tùy bút Người lái đò sông Đà và Ai đã đặt tên cho dòng sông? - Hết - TRƯỜNG THPT LÊ QUÝ ĐÔN KÌ THI HỌC SINH GIỎI LONG AN ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG ------------- HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN NGỮ VĂN (08-09) YÊU CẦU CHUNG - Bài viết hoàn chỉnh đáp ứng yêu cầu từng luận đề, lập luận chặt chẽ, lí lẽ có sức thuyết phục, dẫn chứng tiêu biểu. - Thể hiện tư duy chững chạc, mang nét riêng khá rõ. - Văn phong mạch lạc, trôi chảy. Có kết hợp giữa tính trí tuệ khá sắc sảo với chiều sâu cảm xúc. - Không chấm theo định lượng kiến thức. Chú ý cách trình bày. Điểm chấm lẻ đến 0,25. Điểm chung không làm tròn số. YÊU CẦU CỤ THỂ CÂU 1 * Yêu cầu luận đề : Nhận thức đúng về bản thân, đồng loại sẽ bồi dưỡng tư tưởng, tình cảm đúng trong xử thế. * Bố cục có thể linh hoạt nhưng phải chặt chẽ trong lập luận : - Phận Đặt vấn đề định hướng đúng luận đề và tạo được ấn tượng. - Phần Giải quyết vấn đề trình bày thuyết phục các nội dung : + Giải thích ý nghĩa lời nói và nâng ý nghĩa khái quát vấn đề. + Bình luận thấu đáo về “Tu thân, Xử thế”. + Có một vài dẫn chứng xác đáng. - Phần Kết thúc vấn đề khẳng định thái độ đúng và đề ra tự nhiên, hợp lí về phương hướng tu dưỡng bản thân. Biểu điểm : Loại GIỎI : 7,0 đến 8,0 điểm. Loại KHÁ : 6,0 đến 6,75. Loại TRUNG BÌNH : 5,0 đến 5,75. Dưới 5,0 là KÉM. Mỗi mức điểm tổng hợp các yêu cầu về : - Hiểu và trình bày luận đề. - Tri thức sử dụng. - Hiệu quả thuyết phục. CÂU 2 * Yêu cầu luận đề : Vai trò của tư tưởng trong thơ và cách thể hiện tư tưởng đó. * Cần trình bày được : 1/ Giải thích luận đề : Tại sao trong thơ “phải có tư tưởng” ? Quan hệ hiện thực “cuộc sống”, cảm xúc tác giả và tư tưởng trong thơ. 2/ Bình luận vấn đề : Khẳng định tính “trữ tình” của thơ ca. Cội nguồn của thơ ca phải từ cảm xúc của nhà thơ với hiện thực. Tư tưởng của nhà thơ được gửi gắm tinh tế, sâu lắng, kín đáo, .. Chọn dẫn chứng và phân tích dẫn chứng một cách thuyết phục. Biểu điểm : Loại GIỎI : 5,5 đến 6,0 điểm. Loại KHÁ : 5,0 đến 5,25. Loại TRUNG BÌNH : 4,0 đến 4,75. Dưới 4,0 là KÉM. Mỗi mức điểm tổng hợp các yêu cầu về : - Hiểu và trình bày luận đề. - Tri thức sử dụng. - Hiệu quả thuyết phục. CÂU 3 * Yêu cầu luận đề : Cách nhìn thẩm mĩ của mỗi nhà văn về dòng sông. * Cần trình bày được : 1/ Nét giống nhau trong cách nhìn : - Tài hoa, uyên bác. - Tình yêu sâu sắc với quê hương. 2/ Nét riêng của mỗi nhà văn : - Nguyễn Tuân với hứng thú về cái dữ dội, tuyệt với, tuyệt mĩ của thiên nhiên Tây Bắc. tô đậm cái “độc đáo” của nhà văn với con sông Đà “độc đáo”. - Hoàng Phủ Ngọc Tường với tinh tế đầy chất thơ, cảm nhận sông Hương dù trải qua phần “hoang dại, phóng khoáng” vẫn trở về với vẻ dịu dàng, kín đáo của con người Huế và chỉ thuộc về thành phố Huế. Biểu điểm : Loại GIỎI : 5,5 đến 6,0 điểm. Loại KHÁ : 5,0 đến 5,25. Loại TRUNG BÌNH : 4,0 đến 4,75. Dưới 4,0 là KÉM. Mỗi mức điểm tổng hợp các yêu cầu về : - Hiểu và trình bày luận đề. - Tri thức sử dụng. - Hiệu quả thuyết phục. HẾT
File đính kèm:
- De thi HSG Van 12 cua Long An nam 2008co dap an.doc