Kì thi học sinh năng khiếu lớp 6, 7, 8 - Năm học 2013-2014 đề thi môn: ngữ văn 6

doc1 trang | Chia sẻ: bobo00 | Lượt xem: 2278 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kì thi học sinh năng khiếu lớp 6, 7, 8 - Năm học 2013-2014 đề thi môn: ngữ văn 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐOAN HÙNG
 KÌ THI HỌC SINH NĂNG KHIẾU LỚP 6,7,8-NĂM HỌC 2013-2014
 ĐỀ THI MÔN: NGỮ VĂN 6
Đề chính thức
Thời gian làm bài : 120 phút ( không kể thời gian giao đề)
 1-Câu 1 ( 4,0 điểm)
 Xác định và nói rõ tác dụng của phép tu từ so sánh và nhân hoá trong các câu thơ sau :
 Lúc vui biển hát, lúc buồn biển lặng,lúc suy nghĩ biển mơ mộng và dịu hiền.
 Biển như người khổng lồ, nóng nảy, quái dị,gọi sấm , gọi chớp.
 Biển như trẻ con,nũng nịu,dỗ dành,khi đùa, khi khóc.
 ( Khánh Chi-Biển)
 2.Câu 2 ( 6,0điểm )
 Văn bản “ Bức thư của thủ lĩnh da đỏ” khép lại là lời của thủ lĩnh Xi – at –tơn
Nói với Tổng thống thứ 14 của nước Mĩ Phreng – kilin Pi-ơ- xơ:
 “ Đất là mẹ . Điều gì xảy ra với đất đai tức là xảy ra với những đứa con của Đất. Con người chưa biết làm tổ để sống, con người giản đơn là một sợi tơ trong cái tổ sống đó mà thôi. Điều gì con người làm cho tổ sống đó tức là làm cho chính mình”.
 ( Ngữ văn 6 , tập hai,NXB Giáo dục, 2004)
 Suy nghĩ của em về lời nói trên ( bài viết khoảng một trang giấy thi)
 3.Câu 3 (10,00 điểm)
 Sau đây là các nhân vật chính, những chi tiết cơ bản, tình huống của một câu chuyện:
 Một cô bé đi xe đạp vào chợ mua rau. Cô dừng trước hàng rau và hỏi mua. Bà cụ bán rau khen cô xinh. Cô bé tỏ thái độ khó chịu và trả tiền. Bà cụ đưa lại tiền thừa, cô bé ngúng nguẩy nguýt dài rồi đạp xe đi.
 Em hãy căn cứ vào các yếu tố trên để kể thành một câu chuyện hoàn chỉnh 
( theo ngôi kể thứ nhất). Từ câu chuyện trên em rút ra bài học gì?
 --------------------------Hết------------------------
 Cán bộ coi thi không phải giải thích gì thêm
 Họ và tên thí sinh:.Chu Phương Thảo. SBD:140613.
 Điểm bài thi: 19	
 Bằng chữ: mười chín điểm

File đính kèm:

  • docDE THI MON NGU VAN 6.doc