Kì thi kiểm tra học kỳ II năm học 2010 – 2011 môn thi: công nghệ khối: 11 thời gian làm bài 45.phút
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kì thi kiểm tra học kỳ II năm học 2010 – 2011 môn thi: công nghệ khối: 11 thời gian làm bài 45.phút, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GD – ĐT BÌNH ĐỊNH KÌ THI KIỂM TRA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2010 – 2011 TRƯỜNG THPT NGUYỄN DU Môn thi: Công nghệ Khối: 11 Thời gian làm bài 45.phút Đề thi chính thức Mã đề thi: Số báo danh: Chữ kí giám thị Điểm bài thi (bằng số) Chữ kí giám khảo Mật mã KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA Tên chủ đề Nhận biết (Cấp độ 1) Thông hiểu (Cấp độ 2) Vận dụng (Cấp độ 3) Cộng Chủ đề 4: Công nghệ cắt gọt kim loại và tự động hóa trong chế tạo cơ khí (4 tiết) 1.Lập quy trình công nghệ chế tạo một chi tiết trên máy tiện Lập quy trình công nghệ chế tạo một chi tiết trên máy tiện 1 câu Số câu(điểm) Tỉ lệ % 1(2,5đ) 25% (2,5đ) 25% Chủ đề 5:Đại cương về động cơ đốt trong(3 tiết) 1.Nguyên lí làm việc của động cơ đốt trong Hãy nêu các khái niệm: điểm chết của pittông, chu trình làm việc của động cơ,tỉ số nén.? 1 câu Số câu(điểm) Tỉ lệ % 1(1,5đ) 15% (1,5đ) 15% Chủ đề 6:Cấu tạo của động cơ đốt trong (11 tiết) 1.Hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ xăng Trình bày sơ đồ khối và nguyên lí làm việc của hệ thống nhiên liệu động cơ xăng( loại dùng bộ chế hòa khí ) Tại sao không làm pittông vừa khít với xi lanh để không phải sử dụng xecmăng? 1 câu 2. Hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ điêzen Nhiệm vụ của bơm cao áp,bầu lọc tinh? Áp suất nhiên liệu phun vào xi lanh cao hay thấp?Tại sao? 1 câu Số câu(điểm) Tỉ lệ % 2 (6đ) 60% 3 (6đ) 60% Tổng số câu(điểm) Tỉ lệ % 4(7,5đ) 75% 1(2,5đ) 25% 5(10đ) 100% SỞ GD – ĐT BÌNH ĐỊNH KIỂM TRA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2010 – 2011 TRƯỜNG THPT NGUYỄN DU Môn thi: Công nghệ Khối: 11 Thời gian làm bài 45.phút Đề thi chính thức Số báo danh: Câu 1(2,5đ)Hãy nêu các bước chế tạo chi tiết sau theo đúng quy trình công nghệ?Chọn phôi theo nguyên tắc nào? Câu 2(1,5đ)Hãy nêu các khái niệm: điểm chết của pittông, chu trình làm việc của động cơ, tỉ số nén.? Câu 3(4đ).Trình bày sơ đồ khối và nguyên lí làm việc của hệ thống nhiên liệu động cơ xăng( loại dùng bộ chế hòa khí ). Tại sao không làm pittông vừa khít với xi lanh để không phải sử dụng xecmăng? Câu 4(2đ): Nhiệm vụ của bơm cao áp,bầu lọc tinh? Áp suất nhiên liệu phun vào xi lanh cao hay thấp?Tại sao? .. SỞ GD – ĐT BÌNH ĐỊNH KIỂM TRA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2010 – 2011 TRƯỜNG THPT NGUYỄN DU Môn thi: Công nghệ Khối: 11 Thời gian làm bài 45.phút Đề thi chính thức Số báo danh: Câu 1(2,5đ)Hãy nêu các bước chế tạo chi tiết sau theo đúng quy trình công nghệ?Chọn phôi theo nguyên tắc nào? Câu 2(1,5đ)Hãy nêu các khái niệm: điểm chết của pittông, chu trình làm việc của động cơ, tỉ số nén.? Câu 3(4đ).Trình bày sơ đồ khối và nguyên lí làm việc của hệ thống nhiên liệu động cơ xăng( loại dùng bộ chế hòa khí ). Tại sao không làm pittông vừa khít với xi lanh để không phải sử dụng xecmăng? Câu 4(2đ): Nhiệm vụ của bơm cao áp,bầu lọc tinh? Áp suất nhiên liệu phun vào xi lanh cao hay thấp?Tại sao? Đáp án và thang điểm: Câu Nội dung Điểm 1(2,5) Bước 1Chọn phôi. Bước 2:Lắp phôi lên mâm cặp của máy tiện. Bước 3:Lắp dao trên đài gá dao Bước 4:Tiện mặt đầu; Bước 5:Tiện trụ Ф 25 dài 65mm. Bước 6:T iện trụ Ф 20 dài 40 mm Bước 7:V át mắp 1 x Bước 8:C ắt đứt đủ chiều dài 60mm Bước 9:Đ ảo đầu vát mắp 1 x Chon đúng vật liệu đảm bảo thỏa mãn độ bền theo yêu cầu sử dụng. Đường kính phôi phải lớn hơn đường kính lớn nhất của chi tiết, chiều dài phôi phải lớn hơn chiều dài chi tiết 0,25 0,25 2(1,5) * Điểm chết của pittông: Là vị trí mà tại đó pittông đổi chiều chuyển động. -ĐCD: là điểm mà tại đó pittông ở gần tâm trục khuỷu nhất. -ĐCT: là điểm mà tại đó pittông ở xa tâm trục khuỷu nhất. * Chu trình làm việc của động cơ:Tổng hợp bốn quá trình nạp, nén, cháy-giãn nở, thải gọi là chu trình làm việc của động cơ. . *. Tỉ số nén (ε): - Là tỉ số giữa thể tích toàn phần và thể tích buồng cháy. ε =Vtp / Vbc. 0,5 0,5 0,5 3(4đ) Bầu lọc xăng Bơm xăng Bầu lọc khí Thùng xăng Bộ chế hòa khí Xi lanh * Nguyên lí làm việc: Khi động cơ làm việc, xăng được bơm từ thùng xăng, qua bầu lọc đưa lên buồng phao của bộ chế hòa khí Ở kì nạp, pít tông đi xuống tạo ra sự giảm áp suất trong xi lanh. Do chênh áp, không khí được hút qua bầu lọc khí rồi qua họng khuếch tán của bộ chế hòa khí, tại đây không khí hút xăng từ buồng phao, hòa trộn với nhau tạo thành hòa khí. Hòa khí theo đường ống nạp đi vào xi lanh động cơ * Nếu chế tạo pittông vừa khít với xi lanh thì khi động cơ làm việc, pittông bị nóng sẽ dãn nở gây hện tượng bó kẹt trong xi lanh. 1đ 1đ 1đ 1đ 4(2đ) - Bơm cao áp sẽ bơm một lượng nhiên liệu nhất định với áp suất cao vào vòi phun để phun vào xilanh động cơ vào cuối kì nén. Nhiên liệu sẽ hoà trộn với khí nén tạo thành hoà khí rồi tự bốc cháy. -Lọc sạch các cặn bẩn có kích thước rất nhỏ có trong nhiên liệu để đảm bảo chất lượng làm việc và độ bền của bơm cao áp và vòi phun. *Áp suất nhiên liệu phun vào xi lanh cao .Vì vào thời điểm phun áp, suất khí trong xi lanh cao 0,5đ 0,5đ 1đ
File đính kèm:
- CÔNG NGHỆ 11k.doc