Kì thi thử đại học lần I năm 2013 môn : ngữ văn; khối : c,d
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kì thi thử đại học lần I năm 2013 môn : ngữ văn; khối : c,d, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO HẢI DƯƠNG ĐÁP ÁN - BIỂU ĐIỂM TRƯỜNG THPT ĐOÀN THƯỢNG KÌ THI THỬ ĐẠI HỌC LẦN I NĂM 2013 MÔN : NGỮ VĂN; KHỐI : C,D Câu I .(2,0 điểm) Theo anh (chị), "ngắm kĩ" là như thế nào? Vì sao nghệ sĩ nhiếp ảnh Phùng lại nhìn từ bức ảnh đen trắng thấy màu hồng hồng của ánh sương mai,và nhìn thấy "người đàn bà bước ra" (động) từ tấm ảnh (tĩnh) ấy? Phát biểu cảm nhận về cách kết thúc truyện? Nội dung Điểm - Ngắm kĩ là cách nhìn không chủ quan, qua loa, hời hợt bên ngoài mà là cách nhìn từ nhiều góc độ, nhìn sâu vào bên trong để nhận thức đúng đắn về bản chất sự vật, sự việc, hiện tượng. 0,5 - Do ngắm kĩ mà nghệ sĩ nhiếp ảnh Phùng đã nhìn thấy : + Màu sắc hồng hồng từ bức ảnh đen trắng. Đây là cách nhìn không chỉ bằng thị giác đơn thuần, mà còn bằng ấn tượng; ấn tượng về cái khoảnh khắc khó quên khi Phùng bấm máy bức ảnh ấy. + Phùng nhìn thấy "người đàn bà bước ra" (động) từ bức ảnh (tĩnh) là do đã nhìn sâu vào bên trong sự vật, nhìn bằng cả những rung động sâu xa để thấy rằng đằng sau bức ảnh rất nghệ thuật, rất đẹp đẽ thơ mộng kia là cuộc đời với những số phận, cuộc đời với tất cả sự gồ ghề, sự mạnh mẽ và quyết liệt của nó. 0,5 - Cảm nhận về cách kết thúc truyện : + Ngắn gọn, tự nhiên (như không có dụng công gì) + Đọng lại nhiều ám ảnh . Về sự gai góc và phức tạp của cuộc đời và nghệ thuật . Về niềm tin vào con người bình thường. 1,0 Câu II (3,0 điểm) Viết bài văn ngắn (không quá 600 từ) phát biểu suy nghĩ của anh (chị) về ý kiến sau đây : " Trí tuệ phải động viên hành động. Không có trí tuệ thì hành động là vô bổ. Nhưng không có hành động thì trí tuệ là cằn cỗi". (R.M. Du Gard) Yêu cầu về kĩ năng : Biết cách làm bài văn nghị luận xã hội. Kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp. 2.Yêu cầu về kiến thức Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách, nhưng cần làm rõ được các ý chính sau Nội dung Điểm - Giới thiệu được vấn đề cần nghị lụân 0,5 - Giải thích ý kiến : + Từ ngữ : . Trí tuệ : khả năng nhận thức lí tính đạt đến trình độ nhất định . Hành động : việc làm cụ thể của con người nhằm một mục đích nhất định .Cằn cỗi : (ẩn dụ) không có sáng tạo. + Nội dung ý kiến : mối quan hệ giữa nhận thức và hành động 0,5 -Phân tích, chứng minh, bình luận + "Trí tuệ phải động viên hành động" : Khả năng nhận thức, tư duy của con người phải luôn là động cơ của những việc làm có ý nghĩa. + "Không có trí tuệ thì hành động là vô bổ : Mọi việc làm của con người chỉ có giá trị khi hành động luôn có nhận thức và tư duy định hướng. + "không có hành động thì trí tuệ là cằn cỗi" : Nhận thức và tư duy phải được thể hiện thành hành động và luôn là động cơ của mọi hành động thiết thực, giàu ý nghĩa. Gắn với hành động thì tư duy của con người mới luôn được duy trì và phát triển, trí tuệ của con người mới được chuyển biến thành những sáng tạo để phát triển cuộc sống. + Đây là một nhìn nhận khách quan và mang tính quy luật 1,5 - Bài học nhận thức và hành động : + Để khẳng định, hoàn thiện được bản thân cần luôn phải học hỏi, nhận thức và biến tư duy thành những việc làm cụ thể và có ích cho cuộc sống. + Không nên chỉ biết nói suông khi bản thân có năng lực cống hiến cho cuộc sống. Ngược lại, khi làm một việc gì muốn có kết quả, phải biết căn cứ vào những cơ sở của nhận thức và tư duy. 0,5 Câu III.a . Theo chương trình Chuẩn (5,0 điểm) Phân tích hình tượng sóng trong bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh. Anh (chị) cảm nhận được gì về vẻ đẹp tâm hồn người phụ nữ trong tình yêu qua hình tượng này 1. Yêu cầu về kĩ năng : Biết cách làm bài văn nghị luận văn học; sử dụng linh hoạt các thao tác lập luận. Biết vận dụng kiến thức văn học, năng lực cảm thụ tác phẩm để giải quyết yêu cầu của đề bài. Bố cục rõ ràng, lập luận chặt chẽ, có sức thuyết phục; biết chọn và phân tích dẫn chứng để làm rõ vấn đề. Hành văn trôi chảy, mạch lạc, đúng chính tả, ngữ pháp. 2. Yêu cầu về kiến thức : Bài làm cần đảm bảo các ý : Nội dung Điểm - Giới thiệu tác giả, tác phẩm : + Xuân Quỳnh (1942-1988) là một nhà thơ nữ xuất sắc của VHVN hiện đại. Thơ XQ thể hịên một trái tim phụ nữ hồn hậu, chân thành, khao khát tình yêu, biết trân trọng , nâng niu hạnh phúc đời thường, bình dị. + Sóng in trong tập Hoa dọc chiến hào, được sáng tác năm 1967, tiêu biểu nhiều mặt cho hồn thơ XQ. 0,5 - Phân tích hình tượng sóng : + Sóng là hình tượng trung tâm của bài thơ và là một hình tượng ẩn dụ, cùng với hình tượng em (hai hình tượng này song hànhsuốt t/p) sóng thể hiện những trạng thái, quy luật riêng của t/y cùng vẻ đẹp tâm hồn người phụ nữ rất truyền thống mà rất hiện đại. + Sóng có nhiều đối cực như t/y có nhiều cung bậc, trạng thái và như tâm hồn người phụ nữ có những mặt mâu thuẫn mà thống nhất ( phân tích 2 câu đầu với kết cấu đối lập - song hành và với việc đặt các từ dịu êm, lặng lẽ ở cuối câu tạo điểm nhấn) + Hành trình của sóng tìm tới biển khơi như hành trình của t/y hướng về cái vô biên tuyệt đích, như tâm hồn người phụ nữ không chịu chấp nhận sự chật hẹp tù túng (phân tích 2 câu sau của khổ 1 với kiểu nói nhấn mạnh như không hiểu nổi,tìm ra tận...) + Điểm khởi đầu bí ẩn của sóng giống như điểm khởi đầu và sự màu nhiệm, khó nắm bắt của t/y (phân tích các khổ 3,4 của bài thơ với điệp từ nghĩ và sự xuất hiện của nhiều câu hỏi). + Sóng luôn vận động như t/y gắn liền với những khát khao, trăn trở không yên, như người phụ nữ khi yêu luôn da diết nhớ nhung, cồn cào ước vọng về một t/y vững bền chung thủy (phân tích các khổ 5,6,7,8 của bài thơ với lối sử dụng điệp từ, điệp ngữ, điệp cú pháp; với hiệu quả của hình thức đối lập trên-dưới, thức-ngủ, bắc-nam, xuôi-ngược, với kiểu giãi bày tình cảm bộc trực: Lòng em nhớ đến anh / Cả trong mơ còn thức. + Sóng là hình tượng thiên nhiên vĩnh cửu, như t/y là khát vọng muôn đời của con người, trước hết là người phụ nữ (nhân vật trữ tình) muốn dâng hiến cả cuộc đời cho một t/y đích thực (phân tích khổ cuối của bài thơ với ý nghĩ và cách nói rất táo bạo của một người con gái hiện đại : Làm sao được tan ra...) 3,0 (0,5) (0,5) (0,5) (0,5) (0,5) (0,5) - Nêu cảm nhận về vẻ đẹp tâm hồn người phụ nữ khi yêu qua hình tượng sóng + Trước hết hình tượng sóng cho ta thấy được những nét đẹp truyền thống của người phụ nữ trong t/y : thật đầm thắm dịu dàng, thật hồn hậu dễ thương, thật chung thủy. + Hình tượng sóng cũng thể hiện được nét đẹp hiện đại của người phụ nữ trong t/y : táo bạo, mãnh lệt, dám vượt qua mọi trở ngại để giữ gìn hạnh phúc dù có phấp phỏng trước cái vô tận của thời gian nhưng vẫn vững tin vào sức mạnh của t/y. 1,0 (0,5) (0,5) -Kết luận : + Sóng là bài thơ thuộc loại hay nhất trong thơ tình của XQ nói riêng và thơ hiện đại Việt Nam nói chung . + Việc sử dụng hình tượng sóng làm ẩn dụ thì không mới nhưng những tâm sự về t/y cùng cách khai thác sức chứa của những ẩn dụ này lại có những nét thức sự mới mẻ. XQ quả đã tìm được một hình tượng thơ đẹp để giãi bày t/y dịu dàng mà mãnh liệt, gần gũi riêng tư mà rộng mở, phóng khoáng của người phụ nữ. 1,0 Câu III.b. Theo chương trình Nâng cao (5,0 điểm) Phân tích tình huống truyện trong tác phẩm Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân. 1. Yêu cầu về kĩ năng : Biết cách làm bài văn nghị luận văn học; sử dụng linh hoạt các thao tác lập luận. Biết vận dụng kiến thức văn học, năng lực cảm thụ tác phẩm để giải quyết yêu cầu của đề bài. Bố cục rõ ràng, lập luận chặt chẽ, có sức thuyết phục; biết chọn và phân tích dẫn chứng để làm rõ vấn đề. Hành văn trôi chảy, mạch lạc, đúng chính tả, ngữ pháp. 2. Yêu cầu về kiến thức : Bài làm cần đảm bảo các ý : Nội dung Điểm - Vài nét về tác giả, tác phẩm : + Nguyễn Tuân là nhà văn lớn có phong cách tài hoa độc đáo, có nhiều đóng góp quan trọng cho nền văn học hiện đại Việt Nam + Chữ người tử tù (in trong tập Vang bóng một thời) là một truyện ngắn xuất sắc,kết tinh tài năng nghệ thuật của Nguyễn Tuân trước 1945. 0,5 - Phân tích tình huống truyện : + Nội dung tình huống : Đó là cuộc gặp gỡ trớ trêu, éo le giữa người tù Huấn Cao với viên quản ngục ở chốn lao tù.Xét về phương diện xã hội, họ ở thế đối lập nhau (một bên là tử tù chờ ngày ra pháp trường; một bên là quản ngục nắm trong tay sinh mệnh của tù nhân) nhưng xét về phương diện nghệ thuật, họ là những người có tâm hồn đồng điệu. + Diễn biến tình huống : . Thái độ lúc đầu của HC : tỏ ra coi thường, khinh bạc ngay cả khi nhận được sự chăm sóc lặng lẽ, chu tất của viên quản ngục ( HC : " Ta chỉ muốn có một điều. Là nhà ngươi đừng đặt chân vào đây"). . Sự thay đổi thái độ của HC : Khi hiểu ra tấm lòng chân thành và sở thích cao quý của viên quản ngục, HC rất mực trân trọng và đồng ý "cho chữ" ( HC : " Thiếu chút nữa ta đã phụ mất một tấm lòng trong thiên hạ"). . Cảnh cho chữ trong nhà ngục : Diễn ra như "một cảnh tượng xưa nay chưa từng có". Không gian và thời gian rất đặc biệt (nơi tù ngục, lúc đêm khuya); vị thế của các nhân vật bị đảo ngược (tử tù thành thần tượng, ân nhân của cai ngục ; cai ngục thành người ngưỡng mộ, chịu ơn tử tù). + Ý nghĩa, hiệu quả nghệ thuật của tình huống : . Làm bộc lộ, thay đổi quan hệ, thái độ, hành vi khác thường của các nhân vật ; làm tỏa sáng vẻ đẹp của cái Tài, cái Dũng, cái Thiên lương. . Góp phần khắc họa tính cách của các nhân vật; tăng kịch tính và sức hấp dẫn của tác phẩm. 4,0 (1,0) (0,5) (0,5) (1,0) (0,5) (0,5)
File đính kèm:
- Dap an Van lan 1.doc