Kì thi tuyển chọn học sinh giỏi huyện lần 2 trường trung học cơ sở Hưng Đồng môn: ngữ văn 7

docx3 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1097 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kì thi tuyển chọn học sinh giỏi huyện lần 2 trường trung học cơ sở Hưng Đồng môn: ngữ văn 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD HUYỆN NGHI LỘC KÌ THI TUYỂN CHỌN HS GIỎI HUYỆN LẦN 2
TRƯỜNG THCS HƯNG ĐỒNG MÔN: NGỮ VĂN 7
 Thời gian làm bài 120 phút

Điểm SỐ
Điểm chữ
Chữ kí giám thị








C©u 1 ( 4,0 ®iÓm): Cho ®o¹n v¨n sau:
… “ Ngãt ba m­¬i n¨m, b«n tÈu bèn ph­¬ng trêi, Ng­êi vÉn gi÷ thuÇn tuý phong ®é, ng«n ng÷, tÝnh t×nh cña mét ng­êi ViÖt Nam. Ng«n ng÷ cña Ng­êi phong phó, ý vÞ nh­ ng«n ng÷ cña mét ng­êi d©n quª ViÖt Nam. Ng­êi khÐo dïng tôc ng÷, hay nãi vÝ, th­êng cã lèi ch©m biÕm kÝn ®¸o vµ thó vÞ. Lµm th¬, Ng­êi thÝch lèi ca dao v× ca dao viÖt Nam còng nh­ nói Tr­êng S¬n, hå Hoµn KiÕm hay §ång Th¸p M­êi vµng….”
 (Hå Chñ TÞch - “H×nh ¶nh cña d©n téc” cña Ph¹m V¨n §ång)
a. §o¹n v¨n trªn sö dông nh÷ng phÐp tu tõ nµo? t¸c dông?
Đáp án
a. C¸c phÐp tu tõ ®­îc sö dông trong ®o¹n v¨n
+ So s¸nh: - Ng«n ng÷ cña Ng­êi….nh­ ng«n ng÷ ng­êi d©n…
 - Ca dao lµ ViÖt Nam còng nh­ nói Tr­êng S¬n, hå Hoµn KiÕm hay §ång Th¸p M­êi.
+ LiÖt kª: - Phong ®é, ng«n ng÷, tÝnh t×nh
 - Phong phó, ý vÞ 
=> T¸c dông: Gãp phÇn lµm næi bËt sù gi¶n dÞ cña B¸c trong lèi sèng, trong lêi nãi vµ trong bµi viÕt cña m×nh.

C©u 2 (3,0điểm)
ChØ ra vµ ph©n tÝch gi¸ trÞ nghÖ thuËt cña phÐp tu tõ ®­îc sö dông trong khæ th¬ sau:
“A! cuéc sèng thËt lµ ®¸ng sèng
§êi yªu t«i. T«i l¹i yªu ®êi
TÊt c¶ cïng t«i. T«i víi mu«n ng­êi
ChØ lµ mét. Nªn còng lµ v« sè!”
(“Mét nhµnh xu©n” – Tè H÷u)
Đáp án:
- ChØ ra ®­îc biÖn ph¸p ®iÖp ng÷ : sèng, ®êi, t«i.
- Ph©n tÝch gi¸ trÞ nghÖ thuËt:
+ C¸c tõ ng÷: “ cuéc sèng, ®êi, t«i” ®­îc ®iÖp l¹i hai lÇn ®Ó diÔn t¶ mèi quan hÖ g¾n bã m¸u thÞt gi÷a t¸c gi¶ víi cuéc sèng.
+ §ã lµ sù g¾n kÕt gi÷a nhµ th¬ víi §¶ng, §Êt n­íc vµ Nh©n d©n b»ng mét t×nh yªu lín .
T×nh c¶m thiÕt tha, yªu ®êi m·nh liÖt, muèn cèng hiÕn tÊt c¶ cho cuéc ®êi (0.5 ®iÓm)

C©u 3 ( 3,0 ®iÓm ) ChØ ra vµ ph©n tÝch t¸c dông cña c¸c biÖn ph¸p tu tõ trong ®o¹n v¨n sau :
“GËy tre, ch«ng tre chèng l¹i s¾t thÐp cña qu©n thï. Tre xung phong vµo xe t¨ng ®¹i b¸c, tre gi÷ lµng, gi÷ n­íc, gi÷ m¸i nhµ tranh, gi÷ ®ång lóa chÝn. Tre hi sinh ®Ó b¶o vÖ con ng­êi ! Tre, anh hïng lao ®éng! Tre, anh hïng chiÕn ®Êu!”
 ( C©y tre ViÖt Nam – ThÐp Míi)
Đáp án:
+ ChØ ra : ®o¹n v¨n sö dông phÐp tu tõ
- §iÖp ng÷ : “ tre”( 7 lÇn), “ gi÷” ( 4 lÇn ), anh hïng( 2 lÇn) 
- Nh©n ho¸ : Tre chèng l¹i, xung phong, gi÷ lµng, gi÷ n­íc, gi÷ m¸i nhµ tranh, gi÷ ®ång lóa, hi sinh, anh hïng lao ®éng, anh hïng chiÕn ®Êu.
+ T¸c dông : T¹o ra c¸ch diÔn ®¹t sinh ®éng, hÊp dÉn, nhÊn m¹nh c«ng dông cña c©y tre.
- C©y tre trë thµnh vò khÝ ®¾c lùc, cã mÆt kh¾p n¬i, x«ng pha tung hoµnh trong khãi löa: “ Chèng l¹i s¾t thÐp qu©n thï”, “ xung phong vµo xe t¨ng ®¹i b¸c”, “gi÷ lµng, gi÷ n­íc, gi÷ m¸i nhµ tranh, gi÷ ®ång lóa chÝn”.
- Tre mang tÇm vãc dòng sÜ, x¶ th©n ®Ó b¶o vÖ quª h¬ng, ®Êt n­íc “ Gi÷ lµng, gi÷ n­íc, gi÷ m¸i nhµ tranh, gi÷ ®ång lóa chÝn.Tre hi sinh ®Ó b¶o vÖ con ngêi”.
- Trong lao ®éng s¶n xuÊt, trong chiÕn ®Êu ®Ó b¶o vÖ Tæ Quèc, tre mang bao phÈm chÊt cao quý cña con ngưêi ViÖt Nam.Tre sõng s÷ng như mét tưîng ®µi ®ưîc t«n vinh vµ ngưìng mé “ Tre anh hïng lao ®éng, tre anh hïng chiÕn ®Êu”.
> Tre lµ biÓu tưîng tuyÖt ®Ñp vÒ ®Êt nưíc vµ con ngưêi ViÖt nam anh hïng, vÒ ngưêi n«ng d©n cÇn cï, dòng c¶m, giµu t×nh yªu quª hư¬ng, ®Êt nưíc.

Câu 4 (10 đ): Cảm nghĩ của em về bài thơ “Bạn đến chơi nhà” của Nguyễn Khuyến

Đáp án 
HS xác định được đây là kiểu bài biểu cảm về một tác phẩm văn học. Bài làm đầy đủ 3 phần, bố cục rõ ràng, mạch lạc.
 * Mở bài (1đ): Giới thiệu bài thơ và nêu cảm nghĩ chung của em về bài thơ.
 * Thân bài: (8 đ)
- Cảm nghĩ về nội dung bài thơ: Quan niệm đúng đắn về tình bạn. Đó là tình bạn vượt lên vật chất tầm thường, tình bạn xuất phát từ sự chân thành, tình tri âm, tri kỷ…
- Cảm nghĩ về giá trị nghệ thuật: 
+ Ngôn ngữ thơ giản dị, tự nhiên, dân dã
+ Giọng điệu hài hước, hóm hỉnh, chứa đựng tình bạn thắm thiết thông qua việc xây dựng tình huống éo le, khó xử.
+ Sử dụng linh hoạt nghệ thuật đối.
* Kết bài: (1đ) Tình cảm của em đối với bài thơ. Qua bài thơ, em học được điều gì?


File đính kèm:

  • docxDE THI CHON HSG HUYEN.docx