Kì thi tuyển sinh vào lớp 10 trường trung học phổ thông Hà Tĩnh năm học 2006 - 2007 môn ngữ văn

doc2 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1101 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kì thi tuyển sinh vào lớp 10 trường trung học phổ thông Hà Tĩnh năm học 2006 - 2007 môn ngữ văn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Sở giáo dục và đào tạo kì thi tuyển sinh vào lớp 10 thpt
 Hà Tĩnh Năm học 2006 - 2007
 Môn Ngữ văn
 Thời gian: 120 phút (không kể thời gian chép đề)
I. Trắc nghiệm khách quan ( 3 điểm, trả lời đúng mỗi câu được 0,5 điểm)
Đọc kĩ các câu hỏi để trả lời bằng cách ghi chữ cái đứng đầu phương án đúng vào tờ giấy thi.
1. Kiểu văn bản nào sau đây nhằm cung cấp tri thức (kiến thức) về đặc điểm, tính chất, nguyên nhân...của các hiện tượng và sự vật trong tự nhiên, xã hội bằng phương thức trình bày, giới thiệu, giải thích?
A. Văn bản thuyết minh. C. Văn bản tự sự. 
B. Văn bản nghị luận. D. Văn bản miêu tả.
2. Văn bản nào sau đây không phải là văn bản nghị luận?
A. Tri thức là sức mạnh (Hương Tâm)
B. Cây chuối trong đời sống Việt Nam (Nguyễn Trọng Tạo)
C. Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới (Vũ Khoan)
D. Tiếng nói của văn nghệ (Nguyễn Đình Thi)
3. Câu nào trong các câu sau đây không có thành phần khởi ngữ?
A. Điều này ông khổ tâm hết sức (Kim Lân - Làng)
B. Đối với chúng mình thế là sung sướng (Nam Cao - Lão Hạc)
C. Tác phẩm nghệ thuật nào cũng cũng xây dựng bằng những vật liệu mượn ở thực tại.
 ( Nguyễn Đình Thi - Tiếng nói của văn nghệ)
D. Làm khí tượng, ở được cao thế mới là lí tưởng chứ.
 (Nguyễn Thành Long - Lặng lẽ Sa Pa)
4. Khi giao tiếp, cần nói có nội dung; nội dung của lời nói phải đáp ứng đúng yêu cầu của cuộc giao tiếp, không thiếu, không thừa, nghĩa là phải đảm bảo phương châm nào trong hội thoại?
A. Phương châm cách thức. B. Phương châm về chất.
C. Phương châm quan hệ. D. phương châm về lượng.
5. ý nào đúng nhất với nội dung bài thơ Nói với con của Y Phương?
A. Tình yêu thương, sự mong chờ của cha mẹ đối với con.
B. Tình cảm thắm thiết của cha mẹ với con, tình yêu quê hương sâu nặng, niềm tự hào về sức sống mạnh mẽ, bền bỉ của dân tộc mình và mong ước con kế tục xứng đáng truyền thống tốt đẹp ấy.
C. Lòng tự hào về sức sống mạnh mẽ, bền bỉ, về truyền thống tốt đẹp của quê hương.
D. Niềm mong ước con hãy kế tục xứng đáng truyền thống tốt đẹp của que hương.
6. Trong truyện ngắn "Bến quê"- (Nguyễn Minh Châu), tác giả đã sáng tạo tình huống truyện đầy trớ trêu, nghịch lý: Nhĩ - nhân vật chính của truyện - từng đi khắp mọi nơi, cuối đời lại bị cột chặt vào giường bệnh bởi căn bệnh hiểm nghèo. Chính thời điểm đó, anh mới phát hiện ra cái bến quê quen thuộc - vùng đất bên kia sông có sức quyến rũ lạ thường...Triển khai tình huống truyện này, tác giả muốn gửi gắm đến người đọc điều gì?
A. Khát vọng sống của con người.
B. Những chiêm nghiệm, triết lí về đời người.
C. Lòng nhân ái của con người.
D. Sự hy sinh cao thượng của con người.
II Trắc nghiệm tự luận
Câu 1
MS 01 Em hãy nêu hoàn cảnh sáng tác bài thơ "Đồng chí". Hoàn cảnh sáng tác đó giúp em hiểu thêm gì về nội dung tư tưởng của tác phẩm.
MS 02 Em hãy nêu hoàn cảnh sáng tác bài thơ "Đoàn thuyền đánh cá". Hoàn cảnh sáng tác đó giúp em hiểu thêm gì về nội dung tư tưởng của tác phẩm.
MS 03 Em hãy nêu hoàn cảnh sáng tác bài thơ "Viếng lăng Bác". Hoàn cảnh sáng tác đó giúp em hiểu thêm gì về nội dung tư tưởng của tác phẩm.
MS 04 Em hãy nêu hoàn cảnh sáng tác bài thơ "Mùa xuân nho nhỏ". Hoàn cảnh sáng tác đó giúp em hiểu thêm gì về nội dung tư tưởng của tác phẩm.
Câu 2
Phân tích diễn biến tâm trạng nhân vật Nhĩ trong " Bến quê" của Nguyễn Minh Châu để thấy được ý nghĩa triết lí của truyện.

File đính kèm:

  • docTuyen sinh Lop 10 Nam 2007.doc