Kiểm tổng hợp cuối học kì II Năm học 2007 - 2008
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kiểm tổng hợp cuối học kì II Năm học 2007 - 2008, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kiểm tổng hợp cuối học kì II Năm học 2007 - 2008 Môn: Ngữ văn 9 Thời gian: 90 phút Điểm Lời phê của cô giáo Đề bài: Phần I. Trắc nghiệm. (4 điểm) Mỗi câu trả lời đúng 0,5 điểm. Hãy khoanh tròn trước những chữ cái, những phần em cho là đúng. Câu 1. Bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” được sáng tác trong giai đoạn nào? A. 1930 - 1945 C. 1945 - 1975 B. 1945 - 1954 D.1975 - 2000 Câu 2. Dòng nào nêu đúng nội dung chính bài thơ “ Mây và sóng”. Miêu tả những trò chơI của trẻ thơ Ca ngợi tình mẫu tử thiêng liêng, bất diệt Thể hiện mối quan hệ giữa thiên nhiên với tâm hồn trẻ thơ. Ca ngợi hình ảnh người mẹ và tấm lòng bao la của mẹ Câu 3. Dòng nào sau đây nêu đúng về tác giả và thời điểm sáng tác truyện ngắn “Bến quê” Tô Hoài, sau 1975 Nguyễn KhảI, 1954 - 1975 Nguyễn Minh Châu, trước 1975 Nguyễn Minh Châu, sau 1975 Câu 4. Lí do nào khiến Nhĩ muốn con trai sang bên kia sông? Nhĩ muốn con trai thay mình thực hiện khát vọng sang bên kia sông - một mảnh đất lúc này đã trở thành rất đỗi thân thương với anh. Để nó có thời gian đi loanh quanh và mua quà về cho anh. Vì anh muốn con trai mình cần phảI biết mảnh đất bên kia sông, nơI có rất nhiều điều kì lạ. Vì anh muốn con trai anh không phảI ân hận như anh lúc cuối đời. Câu 5. nội dung chính được thể hiện qua truyện “ Những ngôi sao xã xôi” là gì? Cuộc sống gian khổ ở Trường Sơn trong những năm chống Mĩ. Vẻ đẹp của những người chiến sĩ lái xe Trường Sơn. Vẻ đẹp của những cô gái thanh niên xung phong ở Trường Sơn. Vẻ đẹp của những người lính công binh trên con đường Trường Sơn Câu6. Rô - bin - xơn là tác phẩm của nhà văn nào? A. Mô - pa - xăng C. O,Hen - ri B. Lân - đơn D. Den - ni - ơn Đi - phô Câu 7. Câu nào sau đây có chứa hàm ý? Lão làm khổ lão chứ ai làm khổ lão Lão chỉ tẩm ngẩm thế nhưng cũng ra phết chứ chả vừa đâu: Lão vừa xin tôi một ít bả chó. Cuộc đời quả thực cứ mỗi ngày một thêm đáng buồn. Chẳng ai hiểu lão chết vì bệnh gì mà bất thình lình như vậy. Câu 8. Việc sử dụng hàm ý cần những điều kiện gì? Người nói (người viết) có ý thức đưa hàm ý vào câu, còn người nghe (người đọc) phảI có năng lực giải đoán hàm ý Người nói (người viết) có trình độ văn hoá cao Người nghe (người đọc) có trình độ văn hoá cao Người nói (người viết) phải sử dụng các phép tu từ Phần II: Tự luận: 6 điểm Phân tích nhân vật bé thu trong đoạn trích truyện “ Chiếc lược ngà” của Nguyễn Quang Sáng. Đáp án môn ngữ văn 9 Học kì II năm 2007-2008 Phần I. Trắc nghiệm Câu số 1 2 3 4 5 6 7 8 đáp án D B D A C D B A Phần II. Tự luận Yêu cầu: Đúng thể loại phân tích nhân vật Dàn bài Mở bài. Giới thiệu: Nguyễn Quang Sáng và truyện “Chiếc lược ngà” Giới thiệu nhân vật bé Thu và nhận xét kháI quát về nhân vật. Thân bài. Phân tích tình yêu cha sâu sắc, mạnh mẽ ở nhân vật bé Thu Thu luôn tỏ ra lạnh nhạt, xa cách ông Sáu, cha của nó. Thu phản ứng quyết liệt, rồi chón sang bà ngoại kể với bà rồi tức tối. Thu không nhận ra ông Sáu là cha vì không giống “ba” trong ảnh Được ngoại giảI thích, bé hiểu, hối hận và nhận cha đúng lúc nó phảI chia tay cha. Phút chia tay, tình yêu cha bộc lộ mãnh liệt và đau xót Kết bài. Tình yêu cha của Thu thật là mạnh mẽ, sâu sắc, nhưng cũng thật là rứt khoát, rạch ròi. Thu còn là một co bé cứng cỏi đến mức ương ngạnh. Ngòi bút miêu tả tâm lí và tính cách trẻ em tinh tế và chính xác. *Biểu điểm A. Mở bài: (0,5 điểm) B. Thân bài: (4 điểm) ý 1: (1 điểm) ý 2: (0,75 điểm) ý 3: (0,75 điểm) ý 4: (0,75 điểm) ý 5: (0,75 điểm) C. Kết bài: ( 0,5 điểm) Viết bài đẹp, đúng chính tả, câu không có lỗi đúng từ, đúng ngữ pháp: (1 điểm) Tổng điểm: 6 điểm
File đính kèm:
- Bai kiem tra tong hop HK2.doc