Kiểm tra 1 tiết giữa học kì II môn Sinh 7

doc5 trang | Chia sẻ: minhhong95 | Lượt xem: 669 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kiểm tra 1 tiết giữa học kì II môn Sinh 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KIỂM TRA 1 TIẾT
I.Mục đích kiểm tra:
 Kiểm tra mức độ đạt chuẩn kiến thức kĩ năng trong chương trình môn Sinh học lớp 7 sau khi học sinh học xong các lớp động vật: Lớp lưỡng cư, lớp Bò sát, lớp Chim, lớp Thú. Cụ thể:
1.Kiến thức:
 - Chỉ ra được đặc điểm hô hấp của ếch.Xác định đặc điểm cấu tạo ngoài của ếch thích nghi với đời sống ở nước. Chỉ ra được đặc điểm cấu tạo bộ da của ếch giúp chúng hô hấp qua da. Giải thích tập tính sống nửa nước nửa cạn và bắt mồi của ếch.
 - Phân biệt hệ tuần hoàn của lưỡng cư, bò sát, chim, thú. 
 - Chỉ ra đặc điểm chung của lớp bò sát.Phân loại đại diện bò sát thuộc bộ có vảy.
 - Mô tả đặc điểm cấu tạo ngoài của chim bồ câu thích nghi với đời sống bay. Liên hệ thực tế vai trò của chim.
 - Xác định đặc điểm bộ răng của: Thú ăn sâu bọ, Thú gặm nhấm, Thú ăn thịt
 - Vận dụng kiến thức đã học về lớp thú rút ra kết luận về sự hình thành các tập tính.Lấy ví dụ minh họa vai trò của thú.
2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng trình bày, mô tả, phân tích, giải thích các đặc điểm cấu tạo thích nghi với điều kiện sống của các lớp động vật đã học.
3. Thái độ:
- Biết vận dụng kiến thức đã học để liên hệ thực tế cuộc sống.
- Thấy được sự vai trò của các động vật đã học để có ý thức gữi gìn và bảo vệ chúng.
II. Hình thức ra đề kiểm tra:
Hình thức : TNKQ + Tự luận.
Học sinh làm bài trên lớp.
III. Ma trận:
 Cấp độ
Chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Cộng
Thấp
Cao
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
Chủ đề 1:
Lớp lưỡng cư
- Số câu: 5
- Tỉ lệ: 20%
- Điểm: 2
- Chỉ ra được đặc điểm hô hấp của ếch.
- Xác định đặc điểm cấu tạo ngoài của ếch thích nghi với đời sống ở nước.
- Chỉ ra được đặc điểm cấu tạo bộ da của ếch giúp chúng hô hấp qua da. 
- Phân biệt hệ tuần hoàn của lưỡng cư với các lớp động vật khác
- Giải thích tập tính sống nửa nước nửa cạn và bắt mồi của ếch.
3(C1.1;1.2;3b)
0,75
1(C2)
0,25
1(C4)
1
5
2
Chủ đề 2:
Lớp bò sát
- Số câu: 3
- Tỉ lệ: 20%
- Điểm: 2
- Chỉ ra đặc điểm chung của lớp bò sát.
- Phân biệt hệ tuần hoàn của lớp bò sát với các lớp động vật khác
- Phân loại đại diện bò sát thuộc bộ có vảy.
- 
1(C5)
1,5
1(C2)
0,25
1(C1.4)
0,25
3
2
Chủ đề 3:
Lớp chim
- Số câu: 3
- Tỉ lệ: 25%
- Điểm: 2,5
- Phân biệt hệ tuần hoàn của lớp chim với các lớp động vật khác
- Mô tả đặc điểm cấu tạo ngoài của chim bồ câu thích nghi với đời sống bay.
- Liên hệ thực tế vai trò của chim.
1(C2)
0,25
1(C6)
2
1(C1.3)
0,25
3
2,5
Chủ đề 4:
Lớp thú
- Số câu: 3
- Tỉ lệ: 35%
- Điểm: 3,5
- Xác định đặc điểm bộ răng của:
+ Thú ăn sâu bọ
+ Thú gặm nhấm
+ Thú ăn thịt
- Phân biệt hệ tuần hoàn của lớp thú với các lớp động vật khác
- Vận dụng kiến thức đã học về lớp thú rút ra kết luận về sự hình thành các tập tính.
- Lấy ví dụ minh họa vai trò của thú.
3(3a)
0,75
1(C2)
0,25
2(C7)
2,5
3
3,5
Tổng số câu:
5
6
3
14
Tổng số điểm:
3
4
3
10
Tỉ lệ %:
30%
40%
30%
100%
IV. Nội dung đề:
I. Phần TNKQ:( 3 điểm)
Câu 1: ( 1 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng:
I.1.Õch h« hÊp:
 A.ChØ qua da. B.Võa qua da võa b»ng phæi nh­ng b»ng phæi lµ chñ yÕu. 
 C. ChØ b»ng phæi. D. Võa qua da võa b»ng phæi nh­ng qua da lµ chñ yÕu.
1.2. Đặc điểm cấu tạo ngoài của ếch thích nghi với đời sống ở nước là:
A. Thở bằng phổi và qua lớp da ẩm. B. Đầu dẹp nhọn khớp với thân thành một khối.
C. Mắt có mi, tai có màng nhĩ D. Cả A, B, C.
1.3. Vai trò của chim trong đời sống của con người:
A. Cung cấp lương thực. B. Cung cấp thực phẩm.
C. Chim ăn quả, hạt. D. Cả A,B,C.
1.4. Đại diện bò sát thuộc bộ có vảy là:
A. Thằn lằn bóng, rắn ráo. B. Thằn lằn bóng, cá sấu.
C. Rùa núi vàng, rắn ráo. D. Ba ba, thằn lằn bóng.
C©u 2: ( 1 ®iÓm) Chän néi dung ë cét B sao cho phï hîp víi néi dung ë cét A ®Ó điền kết quả vào cét tr¶ lêi(C) .
C¸c líp ®éng vËt cã x­¬ng sèng(A)
§Æc ®iÓm hÖ tuÇn hoµn(B)
Tr¶ lêi
(C)
1. Líp C¸
a. Tim 3 ng¨n, cã v¸ch hôt ng¨n t©m thÊt, 2 vßng tuÇn hoµn, m¸u nu«i c¬ thÓ Ýt pha h¬n.
1-
2. Líp L­ìng c­
b. Tim 4 ng¨n, 2 vßng tuÇn hoµn, m¸u ®á t­¬i nu«i c¬ thÓ.
2-
3. Líp Bß s¸t
c. Tim 2 ng¨n, 1 vßng tuÇn hoµn, m¸u ®á t­¬i nu«i c¬ thÓ.
3-
4. Líp Chim
d. Tim 3 ng¨n, 1 vßng tuÇn hoµn, m¸u pha nu«i c¬ thÓ.
4-
e. Tim 4 ng¨n, 2 vßng tuÇn hoµn, m¸u nu«i c¬ thÓ lµ m¸u pha.
Câu 3: (1 điểm) T×m c¸c tõ thÝch hîp ®iÒn vµo chç trèng():
 a) Để thích nghi với cách ăn và chế độ ăn khác nhau một số bộ thuộc lớp Thú bộ răng có các đặc điểm như : Các răng đều sắc nhọn là bộ răng của bộ (1).; và răng cửa ngắn sắc, răng nanh dài, nhọn và răng hàm dẹp sắc là bộ răng của bộ (2)..; còn các loài có răng cửa lớn, có khoảng trống hàm là bộ răng của bộ (3)
 b)Ếch đồng hô hấp qua da được nhờ dưới da có hệ (4)..dày đặc.
II. Phần tự luận: (7 điểm)
Câu 4: (1 điểm)
 Hãy giải thích vì sao ếch thường sống ở nơi ẩm ướt, gần bờ nước và bắt mồi về đêm?
Câu 5: (1,5 điểm)
 Trình bày đặc điểm chung của bò sát?
Câu 6: (2 điểm)
 Mô tả đặc điểm cấu tạo ngoài của chim bồ câu thích nghi với đời sống bay?
Câu 7: (2,5 điểm)
 Qua các nội dung đã học về lớp thú:
Hãy rút ra kết luận về sự hình thành các tập tính của Thú?
Hãy minh họa bằng những ví dụ cụ thể về vai trò của thú?
V. Nội dung đáp án :
Câu
Nội dung
Điểm
1
1.1- D 1.2- B 1.3 – B 1.4- A
2
1- C 2- D 3- A 4- B
3
1- Ăn sâu bọ 2- Ăn thịt 3- Gặm nhấm 4- mao mạch
4
* Ếch thường sống ở nơi ẩm ướt, gần bờ nước và bắt mồi về đêm vì : 
- Ếch hô hấp qua da là chủ yếu, nếu da khô cơ thể mất nước thì ếch sẽ chết.
- Ếch bắt mồi về đêm vì thức ăn trên cạn của ếch là sâu bọ, khi đó là thời gian sâu bọ đi kiếm ăn nên ếch dễ dàng bắt được mồi.
5
*Đặc điểm chung của Bò sát:
 Bß s¸t lµ ®éng vËt cã x­¬ng sèng thÝch nghi hoµn toµn víi ®êi sèng ë c¹n:
+ D a kh«, cã v¶y sừng
+ Cổ dài, màng nhĩ nằm trong hốc tai. Chi yÕu, cã vuèt s¾c
+ Phæi cã nhiÒu v¸ch ng¨n
+ Tim có v¸ch ng¨n hôt, m¸u nu«i c¬ thÓ Ýt pha h¬n
+ Thô tinh trong, ®Î trøng, trøng cã vá dai bao bäc, nhiÒu no·n hoµng
+ Lµ ®éng vËt biÕn nhiÖt
6
*Mô tả đặc điểm cấu tạo ngoài của chim bồ câu thích nghi với đời sống bay:
+ Th©n h×nh thoi để gi¶m søc c¶n cña kh«ng khÝ khi chim bay.
+ Chi tr­íc biÕn thµnh c¸nh rộng qu¹t giã khi bay, c¶n kh«ng khÝ khi h¹ c¸nh.
+ Chi sau: 3 ngãn tr­íc vµ 1 ngãn sau gióp chim b¸m chÆt vµo cµnh c©y vµ khi h¹ c¸nh
+ L«ng èng: Lµm thµnh phiÕn máng khi c¸nh chim giang ra t¹o diÖn tÝch réng
+ L«ng t¬: Cã c¸c sîi l«ng m¶nh lµm thµnh chïm l«ng xèp để giò nhiÖt, lµm c¬ thÓ nhÑ
+ Má sõng bao lÊy hµm, kh«ng cã r¨ng lµm ®Çu chim nhÑ
+ Cæ dµi, khíp ®Çu víi th©n ph¸t huy t¸c dông cña c¸c gi¸c quan, b¾t måi, rØa l«ng.
+ Tuyến phao câu tiết chất nhờn khi chim rỉa lông làm lông mịn, không thấm nước.
7
*Sự hình thành các tập tính của Thú:
- TËp tÝnh ®éng vËt lµ chuçi nh÷ng ph¶n øng tr¶ lêi l¹i c¸c kÝch thÝch cña m«i trêng (bªn trong - bªn ngoµi). gióp §V thÝch nghi, tån t¹i vµ ph¸t triÓn.
- Ở thú có 2 loại tập tính:
+ Tập tính bẩm sinh: có ngay từ khi sinh ra, không cần qua học hỏi, mang tính bản năng, được di truyền từ bố mẹ. ví dụ: tập tính tha rác làm tổ của chim, tập tính giăng tơ của nhện
+ Tập tính học được: được hình thành trong đời sống của cá thể khi chúng sống trong các điều kiện sống khác nhau sẽ hình thành các tập tính khác nhau (di chuyển, bắt mồi, sinh sản). Nhóm động vật càng tiến hóa thì tập tính học được càng nhiều và phức tạp.
*Ví dụ cụ thể về vai trò của thú:
- Cung cấp dược liệu quý : mật gấu, sừng hươu, nai,
- Cung cấp thực phẩm : trâu, bò, lợn,
- Cung cấp sức kéo : trâu, bò,.
- Cung cấp nguyên liệu làm đồ mĩ nghệ : da, lông, ngà voi,
- Tiêu diệt gặm nhấm gây hại, góp phần bảo vệ mùa màng : chồn, cầy, mèo,
Họ và tên:.
Lớp: 7
KiÓm tra gi÷a k× Ii
M«n : Sinh häc7
Thêi gian: 45 phót
§iÓm
Lêi phª cña c« gi¸o
C©u hái
I. Phần TNKQ:( 3 điểm)
Câu 1: ( 1 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng:
I.1.Õch h« hÊp:
 A.ChØ qua da. B.Võa qua da võa b»ng phæi nh­ng b»ng phæi lµ chñ yÕu. 
 C. ChØ b»ng phæi. D. Võa qua da võa b»ng phæi nh­ng qua da lµ chñ yÕu.
1.2. Đặc điểm cấu tạo ngoài của ếch thích nghi với đời sống ở nước là:
 A. Thở bằng phổi và qua lớp da ẩm. B. Đầu dẹp nhọn khớp với thân thành một khối.
 C. Mắt có mi, tai có màng nhĩ D. Cả A, B, C.
1.3. Vai trò của chim trong đời sống của con người:
 A. Cung cấp lương thực. B. Cung cấp thực phẩm.
 C. Chim ăn quả, hạt. D. Cả A,B,C.
1.4. Đại diện bò sát thuộc bộ có vảy là:
 A. Thằn lằn bóng, rắn ráo. B. Thằn lằn bóng, cá sấu.
 C. Rùa núi vàng, rắn ráo. D. Ba ba, thằn lằn bóng.
C©u 2: ( 1 ®iÓm) Chän néi dung ë cét B sao cho phï hîp víi néi dung ë cét A ®Ó điền kết quả vào cét tr¶ lêi(C) .
C¸c líp ®éng vËt cã x­¬ng sèng(A)
§Æc ®iÓm hÖ tuÇn hoµn(B)
Tr¶ lêi
(C)
1. Líp C¸
a. Tim 3 ng¨n, cã v¸ch hôt ng¨n t©m thÊt, 2 vßng tuÇn hoµn, m¸u nu«i c¬ thÓ Ýt pha h¬n.
1-
2. Líp L­ìng c­
b. Tim 4 ng¨n, 2 vßng tuÇn hoµn, m¸u ®á t­¬i nu«i c¬ thÓ.
2-
3. Líp Bß s¸t
c. Tim 2 ng¨n, 1 vßng tuÇn hoµn, m¸u ®á t­¬i nu«i c¬ thÓ.
3-
4. Líp Chim
d. Tim 3 ng¨n, 1 vßng tuÇn hoµn, m¸u pha nu«i c¬ thÓ.
4-
e. Tim 4 ng¨n, 2 vßng tuÇn hoµn, m¸u nu«i c¬ thÓ lµ m¸u pha.
Câu 3: (1 điểm) T×m c¸c tõ thÝch hîp ®iÒn vµo chç trèng():
 a) Để thích nghi với cách ăn và chế độ ăn khác nhau một số bộ thuộc lớp Thú bộ răng có các đặc điểm như : Các răng đều sắc nhọn là bộ răng của bộ (1).; và răng cửa ngắn sắc, răng nanh dài, nhọn và răng hàm dẹp sắc là bộ răng của bộ (2)..; còn các loài có răng cửa lớn, có khoảng trống hàm là bộ răng của bộ (3)
 b)Ếch đồng hô hấp qua da được nhờ dưới da có hệ (4)..dày đặc.
II. Phần tự luận: (7 điểm)
Câu 4: (1 điểm)
 Hãy giải thích vì sao ếch thường sống ở nơi ẩm ướt, gần bờ nước và bắt mồi về đêm?
Câu 5: (1,5 điểm)
 Trình bày đặc điểm chung của bò sát?
Câu 6: (2 điểm)
 Mô tả đặc điểm cấu tạo ngoài của chim bồ câu thích nghi với đời sống bay?
Câu 7: (2,5 điểm)
 Qua các nội dung đã học về lớp thú:
Hãy rút ra kết luận về sự hình thành các tập tính của Thú?
Hãy minh họa bằng những ví dụ cụ thể về vai trò của thú?

File đính kèm:

  • docSinh 7 giua HK2.doc
Đề thi liên quan