Kiểm tra 1 tiết môn: ngữ văn 7 tiết: 43

doc12 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 3026 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kiểm tra 1 tiết môn: ngữ văn 7 tiết: 43, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày thực hiện:

 KIỂM TRA 1 TIẾT
Môn: Ngữ văn 7 Tiết: 43
I. MỤC ĐÍCH CỦA ĐỀ KIỂM TRA
	- Thu thập thông tin đánh giá kiến thức và kĩ năng của HS về ca dao, văn bản nhật dụng, thơ trung đại.

II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA
	1. Hình thức: Trắc nghiệm + tự luận
	2. Thời gian: 45 phút

III. THIẾT LẬP MA TRẬN:

Tên Chủ đề
(nội dung, chương…)
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Cộng

TN
TL
TN
TL







Thấp
Cao

Chủ đề 1
Văn bản nhật dụng
Nhớ chủ đề, nội dung của văn bản nhật dụng.

.


Viết đoạn văn phát biểu cảm nghĩ về sự vật, con người (Mẹ tôi, Cuộc chia tay của những con búp bê)

Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
Số câu:1
Số điểm: 0.5
Tỉ lệ: 5%




 Số câu: 1 
Số điểm: 5 
Tỉ lệ; 50%
 Số câu: 2
 Số điểm: 5,5
Tỉ lệ: 55%
Chủ đề 2:
Ca dao
- Nhớ chủ đề và nội dung chính.

Hiểu ý nghĩa câu ca dao.




Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
 Số câu: 2
Số điểm :1
Tỉ lệ:10%

Số câu: 1
Số điểm: 0.5
Tỉ lệ: 5%



 Số câu: 3
 Số điểm:1,5
Tỉ lệ: 15%
Chủ đề 3
Thơ trung đại
Nhớ tên tác giả, tác phẩm, hoàn cảnh sáng tác.
Nhớ nội dung và nghệ thuật tiêu biểu của một văn bản
Hiểu được tư tưởng, ý nghĩa một trong số văn bản (Sông núi nước Nam, Phò giá về kinh, Bánh Trôi nước)
So sánh đối chiếu cách dùng từ “ta” qua 2 văn bản “Bạn đến chơi nhà” và “Qua Đèo Ngang”



Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
 Số câu: 1
Số điểm: 0,5
Tỉ lệ: 5%
Số câu: 1
Số điểm: 1
Tỉ lệ: 10%
Số câu:1
Số điểm: 0.5
Tỉ lệ: 5%
Số câu: 1
Số điểm: 1
Tỉ lệ: 10%


 Số câu: 4
 Số điểm: 3,0
Tỉ lệ: 30%
Tổng số câu
Tổng số điểm
Tỉ lệ %
Số câu: 4
Số điểm: 2
Tỉ lệ: 20%
Số câu: 1
Số điểm: 1
Tỉ lệ: 10%
Số câu: 2
Số điểm: 1
Tỉ lệ: 10%
Số câu: 1
Số điểm: 1
Tỉ lệ: 10%

Số câu: 1 
Số điểm: 5 
Tỉ lệ; 50%
Số câu: 9
Số điểm:10
Tỉ lệ:100%



II. ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT
I. Trắc nghiệm khách quan: (3,0 ®iÓm)
	Chọn chữ cái đứng trước mỗi đáp án mà em cho là đúng.
Câu 1: Văn bản "Cổng trường mở ra" viết về nội dung gì?
	A. Miêu tả quang cảnh ngày khai trường
	B. Bàn về vai trò của nhà trường trong việc giáo dục thế hệ trẻ
	C.Kể về tâm trạng của một chú bé trong ngày đầu tiên đến trường
	D. Tái hiện lại những tâm tư tình cảm của người mẹ trong đêm trước ngày khai trường vào lớp 1 của con
Câu 2: Tâm trạng của người con gái được thể hiện trong bài ca dao "Chiều chiều ra đứng ngõ sau / Trông về quê mẹ ruột đau chín chiều" là gì ?
	A. Thương người mẹ đã mất 	B. Nhớ về thời con gái đã qua
	C. Nỗi nhớ quê, nhớ mẹ 	D. Nỗi đau khổ cho tình cảnh hiện tại
Câu 3: Vẻ đẹp của cô gái trong bài cao dao "Đứng bên ni đồng..." là vẻ đẹp:
	A. Rực rỡ và quyến rũ 	B. Trong sáng và hồn nhiên
	C.Trẻ trung và đầy sức sống 	D.Mạnh mẽ và đầy bản lĩnh
C©u 4: H×nh ¶nh con cß trong bµi ca dao dưới đây mang ý nghÜa biÓu t­îng nh­ thÕ nµo?
 	N­íc non lËn ®Ën mét m×nh 
 	 Th©n cß lªn th¸c xuèng ghÒnh bÊy nay
 	Ai lµm cho bÓ kia ®Çy 
 	Cho ao kia c¹n cho gÇy cß con.
	A. M­în h×nh ¶nh th©n cß ®Ó nãi lªn cuéc sèng cña ng­êi n«ng d©n vÊt v¶, khæ cùc
	B. H×nh ¶nh con cß ®i kiÕm ¨n
	C. H×nh ¶nh con cß ®i ¨n ®ªm
	D. H×nh ¶nh con cß ®i xa
Câu 5: Bài thơ "Phò giá về kinh" của tác giả nào?
	A. Phạm Ngũ Lão	 	B. Trần Quốc Tuấn 
	C. Trần Quang Khải 	D. Lí Thường Kiệt
Câu 6: Qua hình ảnh chiếc bánh trôi nước, Hồ Xuân Hương muốn nói gì về người phụ nữ? 
	A. Vẻ đẹp hình thể 	B. Vẻ đẹp tâm hồn
	C. Số phận bất hạnh	D. Vẻ đẹp và số phận long đong
II. Tự luận: (7 điểm)
Câu 1: (1 điểm) Nêu nội dung và nghệ thuật tiêu biểu trong văn bản "Bánh trôi nước" của tác giả Hồ Xuân Hương?
Câu 2: (1 điểm) Côm tõ "ta víi ta" trong bµi th¬ "Bạn đến chơi nhà" có g× kh¸c víi côm tõ "ta víi ta" trong bµi "Qua Đèo Ngang"?
 Câu 3: (5 điểm) Viết một đoạn văn ngắn (khoảng 8 đến 10 câu) phát biểu cảm nghĩ của em về thái độ của bố trước lỗi lầm của con trai trong văn bản "Mẹ tôi" – Ét-môn-đô-đờ A-mi-xi.
 



III. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT
I. Trắc nghiệm khách quan: Mỗi ý trả lời đúng đạt 0,5 điểm
Câu
1
2
3
4
5
6
Đáp án
D
C
C
A
C
D

II. Tự luận:
Câu 1: (1 điểm) Trả lời được các ý sau:
	Với ngôn ngữ bình dị, bài thơ Bánh trôi nước cho thấy Hồ Xuân Hương vừa rất trân trọng vẻ đẹp, phẩm chất trong trắng, son sắc của người phụ nữ Việt Nam ngày xưa, vừa cảm thương sâu sắc cho thân phận chìm nổi của họ.
Câu 2: (1 điểm) Đảm bảo các ý sau:
	- Trong bài "Qua đèo Ngang" cụm từ "ta với ta" một mình tác giả đối diện với chính mình, thể hiện nỗi niềm cô đơn lẻ loi không ai chia sẻ cùng trước thiên nhiên bao la. (0,5 điểm)
	- Trong bài "Bạn đến chơi nhà" tác giả với bạn tuy 2 mà 1, khẳng định 1 tình bạn cao đẹp, chân thành, ấm áp tình đời tình người. (0,5 điểm)
Câu 3: (5 điểm) 
a. Hình thức: (1điểm)
	- Dưới dạng 1 đoạn văn. Diễn đạt mạch lạc.Văn biểu cảm.
b. Nội dung: (4 điểm)
	- Thái độ của người cha khi thấy con ham chơi hơn ham học và thiếu lễ độ với mẹ khi cô giáo đến thăm nhà. (1 điểm)
	- Người bố tỏ thái độ buồn bực vì cảm thấy sự hỗn láo của con như một nhát dao đâmvào tim mẹ. (1 điểm)
	- Tức giận vì đứa con trong phút nông nổi đã quên công sinh thành dưỡng dục của mẹ. (1 điểm)
	- Muốn con hiểu ra nỗi lầm của mình và xin lỗi mẹ, hứa sẽ không bao giờ tái phạm. (1 điểm)
 	(Tuỳ vào sự cảm nhận của HS giáo viên có thể linh động khi cho điểm)













Ngày soạn :
Ngày thực hiện :
KIỂM TRA 1 TIẾT
Môn: Ngữ văn 7 Tiết: 47
I. MỤC ĐÍCH CỦA ĐỀ KIỂM TRA:
	- Thu thập thông tin kiểm để đánh giá mức độ đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng của phần kiến thức Tiếng Việt.

II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA
	1. Hình thức: Trắc nghiệm + tự luận
	2. Thời gian: 45 phút

III. THIẾT LẬP MA TRẬN

 Møc ®é

Chñ ®Ò
NhËn biÕt
Th«ng hiÓu
VËn dông thÊp
Céng

TN
TL
TN
TL
ThÊp
Cao

Chñ ®Ò 1
Tõ ghÐp, tõ l¸y

NhËn diÖn ®­îc tõ ghÐp, tõ l¸y trong v¨n b¶n.

HiÓu ®­îc nghÜa mét sè tõ l¸y.





Sè c©u 
Sè ®iÓm: 
TØ lÖ: 
Sè c©u: 1
Sè ®iÓm: 0,5
Tû lÖ: 5%

Sè c©u: 2
Sè ®iÓm: 1
Tû lÖ: 10%



Sè c©u: 3
Sè ®iÓm: 1,5
TØ lÖ: 15%
Tõ H¸n ViÖt


NhËn biÕt cÊu t¹o tõ H¸n ViÖt hoÆc tõ ghÐp H¸n ViÖt.


Gi¶i nghÜa mét sè tõ H¸n ViÖt.






Sè c©u
Sè ®iÓm 
TØ lÖ
Sè c©u: 1
Sè ®iÓm: 0,5
Tû lÖ: 5%


Sè c©u: 1
Sè ®iÓm: 1
Tû lÖ: 10%


Sè c©u: 2
Sè ®iÓm: 1,5
TØ lÖ: 15%
Quan hÖ tõ vµ ch÷ lçi quan hÖ tõ
NhËn biÕt ®­îc lçi quan hÖ tõ qua vÝ dô.






Sè c©u 
Sè ®iÓm 
TØ lÖ
Sè c©u: 1
Sè ®iÓm: 0,5
Tû lÖ: 5%





Sè c©u: 1
Sè ®iÓm: 0,5
Tû lÖ: 5%
Tõ ®ång nghÜa, tr¸i nghÜa, ®ång ©m


HiÓu ®­îc t¸c dông tõ ®ång nghÜa, tr¸i nghÜa, ®ång ©m trong c©u v¨n.
Ph©n biÖt tõ ®ång nghÜa, tr¸i nghÜa, ®ång ©m.
ViÕt ®o¹n v¨n sö dông tõ ®ång nghÜa hoÆc tr¸i nghÜa


Sè c©u 
Sè ®iÓm 
TØ lÖ


Sè c©u: 1
Sè ®iÓm: 0,5
Tû lÖ: 5%
Sè c©u: 1
Sè ®iÓm: 2
Tû lÖ: 20%
Sè c©u: 1
Sè ®iÓm: 4
Tû lÖ: 40%

Sè c©u: 3
Sè ®iÓm: 6,5
Tû lÖ: 65%
Tæng sè c©u
Tæng sè ®iÓm
TØ lÖ: 
Sè c©u: 3
Sè ®iÓm: 1,5
Tû lÖ: 15%

Sè c©u: 3
Sè ®iÓm: 1,5
Tû lÖ: 15%
Sè c©u: 2
Sè ®iÓm: 3
Tû lÖ: 30 %
Sè c©u: 1
Sè ®iÓm: 4
Tû lÖ: 40%

Sè c©u: 9
Sè ®iÓm: 10
Tû lÖ: 100%






ii. §Ò KIÓM TRA 1 TIÕT
I. Tr¾c nghiÖm kh¸ch quan: (3 ®iÓm)
C©u 1: 
 Chän tõ trong c©u v¨n sau vµo chç trèng sao cho chÝnh x¸c:
 "Mïa xu©n, c©y g¹o gäi ®Õn bao nhiªu lµ chim rÝu rÝt"
 - Tõ..................................lµ tõ l¸y, tõ........................................... lµ tõ ghÐp.
C©u 2:

	Nèi cét A víi cét B sao cho ®óng nghÜa cña c¸c tõ l¸y:

A
B
1. Êm øc
a. Ngang ng­îc vµ ng¹o m¹n, bÊt chÊp c«ng lý vµ lÏ ph¶i
2. BËp bÒnh
b. Tr¹ng th¸i phÊn khÝch vÒ tinh thÇn, mong muèn ®­îc lµm mét viÖc g× ®ã
3. Tr¾ng trîn
c. Bùc däc, tøc tèi mµ ph¶i cè kiÒm chÕ, kh«ng thÓ nãi ra hoÆc nãi hÕt
4. H¸o høc
d. Sù vËt tr«i næi tù do trªn mÆt n­íc
5. Ho¶ng hèt


Chän ph­¬ng ¸n ®óng (tõ c©u 3 ®Õn c©u 5)
C©u 3: Dßng nµo d­íi ®©y cã c¸c d·y tõ ghÐp H¸n ViÖt cã tiÕng phô ®øng tr­íc tiÕng chÝnh:
 	A. S¬n hµ, thñ m«n, h÷u Ých	B. Thiªn th­, thi nh©n, th¹ch m·
 	C. B¶o mËt, ph¸t thanh, phßng ho¶	D. ¸i quèc, gia chñ, chiÕn th¾ng

C©u 4: (0,5 ®iÓm) C©u v¨n “Víi c©u tôc ng÷ "L¸ lµnh ®ïm l¸ r¸ch" cho ta hiÓu ®¹o lý lµm ng­êi lµ ph¶i gióp ®ì ng­êi kh¸c” m¾c lçi nµo vÒ viÖc dïng quan hÖ tõ?
 	A. Thõa quan hÖ tõ	B. ThiÕu quan hÖ tõ.
 	C. Dïng quan hÖ tõ kh«ng thÝch hîp vÒ nghÜa
 	D. Dïng quan hÖ tõ mµ kh«ng cã t¸c dông liªn kÕt.
C©u 5:
	 ViÖc sö dông tõ ®ång ©m trong bµi ca dao d­íi ®©y cã t¸c dông g×?
 	“Bµ giµ ®i chî CÇu §«ng
 	Bãi xem mét quÎ lÊy chång lîi ch¨ng
 	ThÇy bãi gieo quÎ nãi r»ng
 	Lîi th× cã lîi nh­ng r¨ng kh«ng cßn”
 	A. T¹o thÓ ®èi	B. Dïng ®Ó ch¬i ch÷
 	C. ThÓ hiÖn s¾c th¸i biÓu c¶m	D. G©y Ên t­îng m¹nh

 II. Tù luËn: (7 ®iÓm)
 C©u 1: (1 ®iÓm)
 	Gi¶i nghÜa nh÷ng tõ H¸n ViÖt sau: c­êng quèc, ng­ nghiÖp, nh©n lo¹i, ®¹i hµn.
 C©u 2: (2 ®iÓm)
 	Tõ ®ång nghÜa, tõ tr¸i nghÜa, tõ ®ång ©m kh¸c nhau nh­ thÕ nµo?
 C©u 3: (4 ®iÓm)
 	ViÕt mét ®o¹n v¨n ng¾n (5 ®Õn 8 c©u) chñ ®Ò tù chän trong ®ã cã sö dông tõ ®ång nghÜa hoÆc tr¸i nghÜa. G¹ch ch©n c¸c tõ ®ã.








iii. H¦íNG DÉN CHÊM §Ò KIÓM TRA 1 TIÕT
I. Tr¾c nghiÖm kh¸ch quan: 
C©u 1: (0,5 ®iÓm)
 (1): rÝu rÝt
 (2): mïa xu©n, c©y g¹o
C©u 2: (1 ®iÓm) Mçi ý tr¶ lêi ®óng ®¹t 0,25 ®iÓm:	1c, 2d, 3a, 4b.
C©u 3: (0,5 ®iÓm)	§¸p ¸n: B
C©u 4: (0,5 ®iÓm) §¸p ¸n: A
C©u 5: (0,5 ®iÓm) §¸p ¸n: B
II. Tù luËn:
C©u 1: (1 ®iÓm)
 	- C­êng quèc: n­íc m¹nh 	(0,25 ®iÓm)
 	- Ng­ nghiÖp: nghÒ c¸ 	(0,25 ®iÓm)
 	- Nh©n lo¹i: loµi ng­êi 	(0,25 ®iÓm)
 	- §¹i hµn: rÐt ®Ëm 	(0,25 ®iÓm)
C©u 2: (2 ®iÓm)
 	- Tõ ®ång nghÜa: lµ nh÷ng tõ cã nghÜa gièng nhau hoÆc gÇn gièng nhau
 	- Tõ tr¸i nghÜa: Lµ nh÷ng tõ cã nghÜa tr¸i ng­îc nhau
 	- Tõ ®ång ©m: Lµ nh÷ng tõ gièng nhau vÒ ©m thanh nh­ng nghÜa kh¸c xa nhau, kh«ng liªn quan g× ®Õn nhau.
C©u 3: (4 ®iÓm)
 * Yªu cÇu: 
 - Néi dung: HS viÕt ®­îc mét ®o¹n v¨n ng¾n (5 ®Õn 8 c©u) tù chän chñ ®Ò trong ®ã cã sö dông tõ ®ång nghÜa hoÆc tr¸i nghÜa (g¹ch ch©n c¸c tõ ®ã). (3 ®iÓm)
 - H×nh thøc: §o¹n v¨n tr×nh bµy s¹ch sÏ, sai Ýt lçi chÝnh t¶, tr×nh bµy ®óng quy c¸ch cña mét ®o¹n v¨n. (1 ®iÓm)































Ngày soạn:
Ngày thực hiện:
 KIỂM TRA 1 TIẾT
Môn: Ngữ văn 7 Tiết: 97
I. MỤC ĐÍCH CỦA ĐỀ KIỂM TRA
Thu thập thông tin để đánh giá mức độ đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng của học sinh về phần kiến thức tiếng Việt đã học.
II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA
	1. Hình thức: Tự luận
	2. Thời gian: 45 phút
III. THIẾT LẬP MA TRẬN:
Néi dung 
(Chñ ®Ò)
CÊp ®é t­ duy

NhËn biÕt
Th«ng hiÓu
VËn dông thÊp
VËn dông cao
C©u ®¬n ®Æc biÖt
HiÓu ®­îc kh¸i niÖm vµ t¸c dông cña c©u ®Æc biÖt. Ph©n biÖt ®­îc víi rót gän c©u. LÊy ®­îc vÝ dô.




Sè c©u: 1
Sè ®iÓm: 2,5 ®
Tû lÖ: 2,5%



C©u rót gän
Ph©n biÖt ®­îc víi c©u ®¬n ®Æc biÖt. LÊy ®­îc vÝ dô.




Sè c©u: 1
Sè ®iÓm: 1,0 ®
Tû lÖ: 1,0%



ChuyÓn c©u chñ ®éng thµnh c©u bÞ ®éng

N¾m ®­îc môc ®Ých cña viÖc chuyÓn c©u chñ ®éng thµnh c©u bÞ ®éng




Sè c©u: 1
Sè ®iÓm: 2,0 ®
Tû lÖ: 2,0%


Thªm tr¹ng ng÷ cho c©u



N¾m ®­îc ®Æc ®iÓm vÒ néi dung vµ h×nh thøc cña tr¹ng ng÷, nhËn ra tr¹ng ng÷ trong c©u. N¾m ®­îc c«ng dông vµ t¸c dông cña tr¹ng ng÷ trong c©u.




Sè c©u: 1
Sè ®iÓm: 4,5 ®
Tû lÖ: 45%
Tæng sè c©u
1
1

1
Tæng sè ®iÓm
3,5
2,0

4,5
ii. §Ò bµi:
C©u 1: (3,5 ®iÓm) 
	ThÕ nµo lµ c©u ®¬n ®Æc biÖt vµ nªu t¸c dông cña c©u ®¬n ®Æc biÖt? Ph©n biÖt c©u ®¬n ®Æc biÖt víi c©u rót gän. Cho vÝ dô mçi lo¹i.
C©u 2: (2,0 ®iÓm) Cho ®¹n v¨n: 
	“Ngµy x­a cã mét em bÐ g¸i ®i t×m thuèc ch÷a bÖnh cho mÑ... Sau khi dÆn em c¸ch lµm thuèc cho mÑ, phËt nãi thªm: “Hoa cóc cã bao nhiªu c¸nh, ng­êi mÑ sÏ sèng thªm bÊy nhiªu n¨m”.
	2a. Em chän c©u (a) hay c©u (b) d­íi ®©y ®Ó ®iÒn vµo chç cã dÊu ba chÊm (…) trong ®o¹n v¨n trªn?
Em ®­îc phËt trao cho mét b«ng cóc.
PhËt trao cho em mét b«ng cóc.
	2b. Gi¶i thÝch v× sao em chän c¸ch viÕt nh­ trªn?
C©u 2: (4,5 ®iÓm) 
	ViÕt mét ®o¹n v¨n ng¾n (7 – 10 c©u) tr×nh bµy suy nghÜ cña em vÒ sù giµu ®Ñp cña tiÕng ViÖt, trong ®ã cã sö dông c¸c tr¹ng ng÷ vµ g¹ch ch©n c¸c tr¹ng ng÷ ®ã.



























iii. ®¸p ¸n:
C©u 1: (3,5 ®iÓm) 
	- C©u ®¬n ®Æc biÖt lµ lo¹i c©u kh«ng cÊu t¹o theo m« h×nh chñ ng÷ - VÞ ng÷. (0,5®)
	- T¸c dông cña c©u ®¬n ®Æc biÖt: C©u ®¬n ®Æc biÖt th­êng dïng ®Ó:
	+ Nªu lªn thêi gian, n¬i chèn diÔn ra sù viÖc ®­îc nãi ®Õn trong ®o¹n; (0,25 ®)
	+ LiÖt kª, th«ng b¸o vÒ sù tån t¹i cña sù vËt, hiÖn t­îng; (0,25 ®)
	+ Béc lé c¶m xóc; (0,25 ®)
	+ Gäi ®¸p. (0,25 ®)
	- Ph©n biÖt c©u ®¬n ®Æc biÖt víi c©u rót gän: (2,0 ®)
	+ C©u ®¬n ®Æc biÖt: Kh«ng cÊu t¹o theo m« h×nh C-V. (0,5 ®)
	VÝ dô: A! MÑ ®i chî ®· vÒ. (A! lµ c©u ®Æc biÖt). (0,5 ®)
	+ C©u rót gän: lµ c©u ®­îc rót gän mét sè thµnh phÇn cña c©u, vÝ dô CN, VN hoÆc c¶ CN-VN. (0,5 ®)
	VD: 	(0,5 ®) - B¹n ®i xem phim kh«ng?
	 - Kh«ng.
	(Kh«ng. Lµ c©u rót gän, tr¶ lêi ®Çy ®ñ ph¶i lµ: M×nh kh«ng ®i xem phim.).
C©u 2: (2,0 ®)
	2a. Chän c©u (a) ®Ó ®iÒn vµo chç trèng. (0,5 ®iÓm)
	2b. Gi¶i thÝch lý do dïng c©u bÞ ®éng. (0,5 ®iÓm)
+ Môc ®Ých ®¶m b¶o cho viÖc liªn kÕt c¸c c©u trong ®o¹n v¨n ®­îc tèt h¬n. (0,5 ®iÓm)
+ C©u ®i tr­íc ®· nãi vÒ em bÐ (th«ng qua chñ ng÷ lµ mét côm danh tõ mét em bÐ g¸i), v× vËy sÏ hîp l«-gÝc vµ dÔ hiÓu h¬n nÕu c©u sau còng tiÕp tôc nãi vÒ em bÐ (th«ng qua chñ ng÷ Em). (0,5 ®iÓm)

C©u 3: (4,5 ®iÓm)
a) H×nh thøc: (1,0 ®iÓm)
	- Bµi v¨n ph¶i cã tr×nh tù tr­íc sau (cã më ®Çu vµ cã kÕt thóc).
	- Bµi v¨n kÕt hîp hµi hoµ c¸c yÕu tè miªu t¶, tù sù.
	- Kh«ng sai chÝnh t¶, dïng tõ, lêi v¨n hîp lÝ, diÔn ®¹t tr«i ch¶y.
	- Liªn kÕt ®o¹n, c©u l«-gic, chÆt chÏ.
	- Tr×nh bµy s¹ch sÏ, râ rµng.
b) Néi dung: (3,5 ®iÓm)
	- Tr×nh bµy ®­îc suy nghÜ cña b¶n th©n vÒ sù giµu ®Ñp cña tiÕng ViÖt ë 2 khÝa c¹nh: tiÕng ViÖt ®Ñp, tiÕng ViÖt hay. 	(1,5 ®iÓm)
	- Cã sö dông tr¹ng ng÷.	(1,0 ®iÓm)
	- G¹ch ch©n ®­îc c¸c tr¹ng ng÷. (1,0 ®iÓm)








Ngày soạn:
Ngày thực hiện:
KIỂM TRA 1 TIẾT
MÔN: Ngữ văn 7 - TIẾT: 104

I. MỤC ĐÍCH CỦA ĐỀ KIỂM TRA
Thu thập thông tin để đánh giá năng lực đọc hiểu và tạo lập văn bản của HS về kiến thức văn học.

II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA
	1. Hình thức: Tự luận
	2. Thời gian: 45 phút

III. THIẾT LẬP MA TRẬN:

Néi dung 
(Chñ ®Ò)
CÊp ®é t­ duy

NhËn biÕt
Th«ng hiÓu
VËn dông thÊp
VËn dông cao
Tôc ng÷

N¾m ®­îc kh¸i niÖm vÒ tôc ng÷, lÊy ®­îc vÝ dô. HiÓu ®­îc ý nghÜa cña c©u tôc ng÷.




Sè c©u: 1
Sè ®iÓm: 3,0 ®
Tû lÖ: 30%


§øc tÝnh gi¶n dÞ cña B¸c Hå
N¾m ®­îc nghÖ thuËt vµ ý nghÜa v¨n b¶n


Chøng minh ®­îc sù gi¶n dÞ cña B¸c Hå th«ng qua néi dung v¨n b¶n.

Sè c©u: 1
Sè ®iÓm: 2,0 ®
Tû lÖ: 20%


Sè c©u: 1
Sè ®iÓm: 5,0 ®
Tû lÖ: 50%
Tæng sè c©u
1
1

1
Tæng sè ®iÓm
2,0
3,0

5,0




b. ®Ò bµi:
C©u 1: (3,0 ®iÓm)
	Tôc ng÷ lµ g×? ChÐp l¹i 2 c©u tôc ng÷ vÒ thiªn nhiªn vµ lao ®éng s¶n xuÊt. Nªu néi dung c¬ b¶n cña mçi c©u tôc ng÷ ®ã.
C©u 2: (2,0 ®iÓm)
	NghÖ thuËt lËp luËn ®Æc s¾c cña v¨n b¶n“§øc tÝnh gi¶n dÞ cña B¸c Hå’’ lµ g×? Nªu ý nghÜa cña v¨n b¶n "§øc tÝnh gi¶n dÞ cña B¸c Hå" (Ph¹m v¨n §ång).
C©u 3: (5,0 ®iÓm)
	Qua v¨n b¶n “§øc tÝnh gi¶n dÞ cña B¸c Hå’’ (Ph¹m V¨n §ång), em h·y viÕt mét bµi v¨n ng¾n chøng minh sù gi¶n dÞ cña B¸c trong ®êi sèng.


























c. ®¸p ¸n + biÓu ®iÓm:
C©u 1: (3,0 ®iÓm)
	- Tôc ng÷ lµ nh÷ng c©u nãi d©n gian ng¾n gän, æn ®Þnh, cã nhÞp ®iÖu, h×nh ¶nh, thÓ hiÖn khinh nghiÖm cña nh©n d©n vÒ mäi mÆt (tù nhiªn, lao ®éng s¶n xuÊt, x· héi), ®­îc nh©n d©n vËn dông vµo ®êi sèng, suy nghÜ vµ lêi ¨n tiÕng nãi hµng ngµy. (1,0 ®)
- ChÐp ®óng 1 c©u tôc ng÷ vÒ thiªn nhiªn vµ lao ®éng s¶n xuÊt cho 0,5 ®iÓm (tæng 1,0 ®iÓm).
- Nªu ®óng néi dung 1 c©u cho 0,5 ®iÓm (tæng 1,0 ®iÓm)
C©u 2: (2,0 ®iÓm)
	- NghÖ thuËt cña v¨n b¶n "§øc tÝnh gi¶n dÞ cña B¸c Hå": DÉn chøng cô thÓ, tiªu biÓu, x¸c thùc, nhËn xÐt s©u s¾c. LËp luËn theo tr×nh tù hîp lý. (1,0 ®iÓm)
	- ý nghÜa v¨n b¶n: (1,0 ®iÓm)
	+ Ca ngîi phÈm chÊt cao ®Ñp, ®øc tÝnh gi¶n dÞ cña Chñ tÞch Hå ChÝ Minh.
	+ Bµi häc vÒ viÖc häc tËp, rÌn luyÖn noi theo tÊm g­¬ng Chñ tÞch Hå ChÝ Minh.
C©u 3: (5,0 ®iÓm)
a) H×nh thøc: (1,0 ®iÓm)
	- §óng chÝnh t¶, ch÷ viÕt s¹ch ®Ñp, kh«ng g¹ch xo¸… 	(0,5 ®iÓm)
	- Bµi lµm cã bè côc 3 phÇn: MB, TB, KB.	(0,5 ®iÓm)
b) Néi dung: ViÕt ®óng thÓ lo¹i v¨n nghÞ luËn chøng minh.
a. MB: (0,5 ®iÓm)
	- Giíi thiÖu vÊn ®Ò, nªu ph¹m vi vµ h­íng chøng minh. 	
b. TB: (3,0 ®iÓm)
- B÷a ¨n: §¹m b¹c, d©n d·: DÉn chøng
- C¸ch ë: §¬n s¬, tho¸ng m¸t, tao nh·: DÉn chøng
- C¸ch lµm viÖc: BÒn bØ, cÇn mÉn, chu ®¸o: DÉn chøng
c. KB: (0,5 ®iÓm)
	Kh¼ng ®Þnh phÈm chÊt cao ®Ñp, ®øc tÝnh gi¶n dÞ cña Chñ tÞch Hå ChÝ Minh. Bµi häc vÒ viÖc häc tËp, rÌn luyÖn noi theo tÊm g­¬ng Chñ tÞch Hå ChÝ Minh.


File đính kèm:

  • docTron bo de kiem tra 1 tiet Ngu van 7 co ca ma tran tu luan.doc