Kiểm tra 1 tiết Môn: ngữ văn lớp 6 Phòng Giáo Dục Đức Linh Đề 26

doc2 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1251 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kiểm tra 1 tiết Môn: ngữ văn lớp 6 Phòng Giáo Dục Đức Linh Đề 26, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC ĐỨC LINH ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT
TRƯỜNG:................................. MÔN:VĂN LỚP 6
Họ và tên:…………………………………………...
Lớp:……......... 
 Điểm Lời phê của thầy (cô)
ĐỀ SỐ:………… (Tiết:28 Tuần:7 theo PPCT)







I.TRẮC NGHIỆM:(5 điểm) đánh dấu X vào câu trả lời đúng:
1.Truyện “Con Rồng Cháu Tiên” thuộc thể loại truyện nhân gian nào?
 a.Truyền thuyết b.Cổ tích c.Thần thoại
2.Ý nghĩa của truyện “Bánh Chưng,Bánh Giầy”:
 a.Giải thích nguồn gốc hai loại bánh cổ truyền.
	b.Phản ánh thành tựu văn minh nông nghiệp ở buổi đầu dựng nước với thái độ đề cao nghề nông
	và đề cao lao động.
 c.Thể hiện sự tôn thờ Trời,Đất,Tổ tiên của nhân dân ta.
	d.Tất cả đều đúng.
3.Thánh Gióng là:
 a.Người nối ngôi vua.
	b.Là người anh hùng diệt trừ yêu quái.
	c.Anh hùng đánh giặc cứu nước.	 
4.Nhân vật chính trong truyện “Sơn Tinh,Thủy Tinh”:
	a.Vua Hùng.	b.Mị Nương.	c.Sơn Tinh,Thủy tinh.	d.Các lạc hầu.
5.Hồ Gươm còn có tên là:
	a.Hồ Tây.	b.Hồ Tả Vọng.	 c.Hồ Hoàn Kiếm.	d.Câu”B”và”C” đúng.
6.Truyện Cổ Tích nói về kiểu nhân vật :Bất hạnh,tài năng,thông minh,xấu xí,ngốc nghếch…
	a.Đúng	b.Sai
7.Truyện “Thạch Sanh”thuộc phương thức biểu đạt nào?
	a.Miêu tả b.Tự sự	 c.Biểu cảm	d.Nghị luận.
8.Chi tiết niu cơm thần trong truyện”Thạch Sanh” có ý nghĩa:
	a.Khẳng định tài năng của Thạch Sanh.
	b.Thể hiện lòng nhân đạo của nhân dân ta.
	c.Cả “A”và”B”đều đúng.
II.TỰ LUẬN(5đ).
1.Truyền thuyết là gì? Nêu ý nghĩa của truyện “Sơn Tinh,Thủy Tinh”.(2 điểm)
2.Nêu sự đối lập về tính cách của”Thạch Sanh”và”Lý Thông”trong truyện “Thạch Sanh,Lý Thông”.(2điểm)
3.Nêu cảm nghĩ của emvề nhân vật”Lang Liêu”trong truyện”Bánh Chưng,Bánh Giầy”.(1 điểm)
 PHÒNG GIÁO DỤC ĐỨC LINH HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA 1 TIẾT
TRƯỜNG:................................. MÔN: VĂN LỚP 6
ĐỀ SỐ:………… (Tiết:28uần:7theo PPCT)

 =====////=====
 I/TRẮC NGHIỆM.(5 điểm),(Mỗi câu đúng cho 0,5 điểm).
 
1
2
3
4
5
6
7
8
A
D
C
C
D
A
B
C

 II/TỰ LUẬN.(5 điểm)
	Câu 1(2 điểm).
	Học sinh nêu dược định nghĩa truyện truyền thuyết (1 đ).
	-Truyền thuyết:Kể về nhân vật và sự liện có liên quan đến lịch sử,thong có yếu tố tưởng tượng,kì ảo;thể hiện thái độ và cách đánh giá của nhân dân đối với các sự liện và nhân vật được kể.
	 	Học sinh nêu được ý nghĩa của truyện”Sơn Tinh,Thuỷ Tinh” (1 đ)
	-Giải thích hiện tượng lũ lụt.
	-Thể hiện sức mạnh,ước mong của người Việt cổ muốn chế ngự thiên tai.
	-Ca ngợi công lao dựng nước của các vua Hùng.
	Câu 2(2 điểm).
	 	Học sinh nêu được sự đối lập về tính cách của 2 nhân vật Thạch Sanh –Lý Thông.
	(Lưu ý học sinh có thể kể thành 2 phần để rõ ràng hơn).Có thể nêu dẫn chứng minh hoạ.
	 Thạch Sanh	Lý Thông
	Thật thà,tin tưởng,giúp người,có lòng nhân đạo… Lợi dụng,xảo quyệt,lừa gạt,hãm hại,cướp công 
	=>Lòng tốt.(1 đ)	Thạch Sanh.
	=>Độc ác.(1 đ)
	Câu 3(1 điểm).
	Học sinh nêu cảm nghĩ về nhân vật Lang Liêu.
	+Cảm nghĩ:	-Là người chịu thương chịu khó.
	-Chăm lo đồng áng,gần gũi với dân.
	-Tạo 2 thứ bánh có ý nghĩa.
	+Tình cảm đối với Lang Liêu:Yêu mến,biết ơn,….

 
	

	


File đính kèm:

  • docKNGHIJOPDFMHBO;FD,POGSKDP[1-14 (7).doc