Kiểm tra 1 tiết (Tiết 55) Năm học 2012 - 2013 - Môn: Sinh 7 - Trường THCS Lê Văn Tám
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kiểm tra 1 tiết (Tiết 55) Năm học 2012 - 2013 - Môn: Sinh 7 - Trường THCS Lê Văn Tám, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD – ĐT Krông Ana Trường THCS Lê Văn Tám Kiểm tra 1 tiết (Tiết 55) Năm học 2012 - 2013 Họ và tên: Môn: Sinh 7 Lớp: 7A Điểm Nhận xét của giáo viên Đề 1: I/ PHẦN TRẮC NGHIỆM:( 3 điểm): Chọn phương án đúng trong các câu sau: Câu 1: Hệ tuần hoàn của ếch có cấu tạo như thế nào? A. Tim 2 ngăn, máu pha đi nuôi cơ thể. B. Có một vòng tuần hoàn. C. Tim 3 ngăn, máu đi nuôi cơ thể là máu pha. D. Cả B và C đều đúng. Câu 2: Cơ quan hô hấp của thằn lằn là gì? A. Mang B. Phổi C. Da và phổi D. Cả A và B đúng Câu 3: Lớp chim được chia thành mấy nhóm chính: A. 2 nhóm B. 3 nhóm C. 4 nhóm D. 5 nhóm Câu 4: Điền các cụm từ, từ thích hợp vào chỗ trống - Thỏ là động vật hằng nhiệt, ăn cỏ, lá cây bằng cách (1). Đẻ con, nuôi con bằng(2). Cơ thể phủ(3).. Mũi thính có (4). nhạy bén. Tai thính có (5). lớn cử động được. Thỏ có đặc điểm cấu tạo ngoài thích nghi với đời sống và tập tính(6) kẻ thù. 1:.. 2:.. 3:.. 4:.. 5:.. 6:.. II/ PHẦN TỰ LUẬN: Câu 1 ( 3 điểm): Trình bày đặc điểm cấu tạo ngoài của thằn lằn thích nghi với đời sống ở cạn. Câu 2 ( 3 điểm): Nêu điểm khác nhau giữa kiểu bay vỗ cánh và kiểu bay lượn. Vai trò của lớp chim. Câu 3 ( 1 điểm): Nêu ưu điểm của sự thai sinh so với sự đẻ trứng và noãn thai sinh. Bài làm: Phòng GD – ĐT Krông Ana Trường THCS Lê Văn Tám Kiểm tra 1 tiết (Tiết 55) Năm học 2012 - 2013 Họ và tên: Môn: Sinh 7 Lớp: 7A Điểm Nhận xét của giáo viên Đề 2: I/ PHẦN TRẮC NGHIỆM:( 3 điểm): Chọn phương án đúng trong các câu sau: Câu 1: Cơ quan hô hấp của ếch đồng là gì? A. Da B. Phổi C. Mang D. Cả A và B Câu 2: Tim của thằn lằn có cấu tạo như thế nào? A. Tim 2 ngăn: 1 tâm nhĩ và 1 tâm thất B. Tim 3 ngăn: 2 tâm nhĩ và 1 tâm thất C. Tim 3 ngăn: 2 tâm nhĩ và 1 tâm thất có vách hụt. D. Tim 4 ngăn: 2 tâm nhĩ và 2 tâm thất Câu 3: Đặc điểm cấu tạo của thú mỏ vịt? A. Có mỏ dẹp, chân có màng bơi. B. Bộ lông dày không thấm nước. C. Hai chi sau lớn khoẻ. D. Cả A và B đúng. Câu 4: Điền các cụm từ, từ thích hợp vào chỗ trống - Chim bồ câu là động vật(1), có cấu tạo ngoài thích nghi với đời sống(2).. thể hiện ở những đặc điểm: Thân hình thoi được bao phủ bằng (3). nhẹ xốp, hàm không có răng, có mỏ sừng bao bọc. Chi trước biến đổi thành(4) .chi sau có bàn chân dài các ngón chân có(5)ba ngón trước, (6) ngón sau. 1:.. 2:.. 3:.. 4:. 5:.. 6:.. II/ PHẦN TỰ LUẬN: Câu 1 (2,5 điểm): Trình bày đặc điểm cấu tạo ngoài của thỏ thích nghi với điều kiện sống. Câu 2 ( 3 điểm): Đặc điểm chung của lớp bò sát. Vai trò của bò sát. Câu 3 ( 1,5 điểm): Nêu đặc điểm của hệ tuần hoàn, hô hấp, thần kinh của thỏ thể hiện sự hoàn thiện so với các lớp động vật có xương sống đã học. Bài làm: ĐÁP ÁN ( ĐỀ 1) MÔN SINH HỌC 7 TIẾT 55 I/ PHẦN TRẮC NGHIỆM: Câu 1(0,5 đ): C Câu 2(0,5 đ): B Câu 3(0,5 đ): B Câu 4(1,5 đ): Mỗi đáp án đúng được 0,25đ 1: Gặm nhấm. 2: Sữa mẹ. 3: Lông mao. 4: Lông xúc giác. 5: Vành tai. 6: Lẫn trốn. II/ PHẦN TỰ LUẬN (7Đ): Câu 1(3đ): Trình bày đặc điểm cấu tạo ngoài của thằn lằn thích nghi với đời sống ở cạn: ( Mỗi ý đúng được 0,5đ) Đặc điểm cấu tạo ngoài Ý nghĩa thích nghi - Da kh«, cã v¶y sõng bao bäc. - §Çu cã cæ dµi. - M¾t cã mi cøng. - Mµng nhÜ n»m ë hèc nhá bªn ®Çu. - Thân dài, đuôi rất dài - Bµn ch©n 5 ngãn cã vuèt. - Ng¨n c¶n sù tho¸t h¬i níc. - Ph¸t huy ®îc c¸c gi¸c quan, t¹o ®iÒu kiÖn b¾t måi dÔ dµng. - B¶o vÖ m¾t, cã níc m¾t ®Ó mµng m¾t kh«ng bÞ kh«. - B¶o vÖ mµng nhÜ, híng ©m thanh vµo mµng nhÜ. - Tham gia di chuyÓn trªn c¹n. - Động lực chính của sự di chuyển. Câu 2(3đ): Nêu điểm khác nhau giữa kiểu bay vỗ cánh và kiểu bay lượn: (1,5đ) Bay vỗ cánh Bay lượn - Cánh đập liên tục. - Bay chủ yếu dựa vào động tác vỗ cánh. - Cánh giang rộng mà không đập hoặc đập chậm rãi. - Bay chủ yếu dựa vào sự nâng đỡ của không khí và sự thay đổi của các luồng gió. - Vai trò của lớp chim: (1,5đ) + Ăn sâu bọ và ĐV gặm nhấm. + Cung cấp thực phẩm. + Làm chăn, đệm, đồ trang trí, làm cảnh. + Huấn luyện chim để săn mồi, phục vụ du lịch. + Giúp phát tán cây rừng. + Ăn quả, hạt, cá... + Là ĐV trung gian truyền bệnh. Câu 3(1đ): Nêu ưu điểm của sự thai sinh so với sự đẻ trứng và noãn thai sinh.(Mỗi ý đúng được 0,25đ) Không phụ thuộc vào lượng noãn hoàng có trong trứng. Phôi phát triển trong bụng mẹ được an toàn. Có điều kiện thích hợp cho sự phát triển. Nuôi con bằng sữa mẹ không bị phụ thuộc vào thức ăn ngoài tự nhiên. ĐÁP ÁN ( ĐỀ 2) MÔN SINH HỌC 7 TIẾT 55 I/ PHẦN TRẮC NGHIỆM: Câu 1(0,5 đ): D Câu 2(0,5 đ): C Câu 3(0,5 đ): D Câu 4(1,5 đ): Mỗi đáp án đúng được 0,25đ 1: Hằng nhiệt. 2: Bay. 3: Lông vũ. 4: Cánh. 5: Vuốt. 6: Một. II/ PHẦN TỰ LUẬN (7Đ): Câu 1(2,5đ): Trình bày đặc điểm cấu tạo ngoài của thỏ thích nghi với điều kiện sống.( Mỗi ý đúng được 0.25đ) Đặc điểm cấu tạo ngoài Sự thích nghi với đời sống và tập tính lẫn trốn kẻ thù - Bộ lông mao dày và rậm - Chi trước ngắn - Chi sau dài, khoẻ - Mũi thính, lông xúc giác nhạy bén - Tai thính vành tai lớn cử động được - Che chở và giữ nhiệt cho cơ thể - Để đào hang - Bật nhảy xa giúp thỏ chạy nhanh - thăm dò thức ăn và mồi truờng, Phát hiện sớm kẻ thù - Định hướng âm thanh, Phát hiện sớm kẻ thù Câu 2(3đ):(Mỗi ý đúng được 0,25đ) Đặc điểm chung của lớp bò sát: * Bß s¸t lµ ®éng vËt cã x¬ng sèng thÝch nghi hoµn toµn víi ®êi sèng ë c¹n: + Da kh«, cã v¶y sõng + 4 chi yÕu, cã vuèt s¾c + Phæi cã nhiÒu v¸ch ng¨n + Tim co v¸ch ng¨n hôt, m¸u nu«i c¬ thÓ Ýt pha h¬n + Thô tinh trong, ®Î trøng, trøng cã vá dai bao bäc, nhiÒu no·n hoµng + Lµ ®éng vËt biÕn nhiÖt Vai trò của bò sát. + Có ích cho nông nghiệp (diệt sâu bọ, chuột...) + Có giá trị thực phẩm: ba ba, rùa... + Làm dược phẩm: rắn, trăn... + Sản phẩm mĩ nghệ: vảy đồi mồi, da cá sấu... + Tấn công người, vật nuôi. Câu 3(1,5đ): Nêu đặc điểm của hệ tuần hoàn, hô hấp, thần kinh của thỏ thể hiện sự hoàn thiện so với các lớp động vật có xương sống đã học.(Mỗi ý đúng được 0,5đ) Bộ não phát triển đặc biệt là đại não, tiểu não liên quan đến hoạt động phong phú phức tạp. Phổi có nhiều túi phổi nhỏ làm tăng diện tích trao đổi khí, có cơ hoành, cơ liên sườn tham gia vào hô hấp. Tim 4 ngăn, 2 vòng tuần hoàn, máu đi nuôi cơ thể là máu đỏ tươi đảm bảo cho sự trao đổi chất mạnh. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA MÔN SINH HỌC 7 TIẾT 55 Đề 2 Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng 1. Lớp Lưỡng cư. Số tiết: 04 Số câu: 1 Số điểm: 1 = 10% TN TL TN TL TN TL Số câu: 2 Số điểm : 1 Hô hấp, tuần hoàn của ếch 2 câu 1đ 2. Lớp Bò sát. Số tiết: 05 Số câu: 2 Số điểm: 3,5 = 35% Tuần hoàn, hô hấp của thăn lằn 1 câu 0,5đ Đặc điểm chung. 0,5 câu 1,5đ Vai trò của bò sát 0,5 câu 1,5đ Số câu: 2 Số điểm : 3,5 3. Lớp Chim. Số tiết: 06 Số câu: 1 Số điểm: 1,5= 15% Cấu tạo ngoài của chim. 1 câu 1,5đ Số câu: 1 Số điểm: 1,5 4. Lớp Thú. Số tiết: 06 Số câu: 2 Số điểm: 4 = 40% Cấu tạo ngoài của thỏ 1 câu 2,5đ Đặc điểm cấu tạo trong của thú 1 câu 1,5đ Số câu: 2 Số điểm: 4 Tổng 4 câu 3 điểm = 30% 1 câu 2,5 điểm = 25% 1,5 câu 3 điểm = 30% 0,5 câu 1,5 điểm = 15% Số câu: 7 Số điểm: 10 = 100% MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA MÔN SINH HỌC 7 TIẾT 55 Đề 1 Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng 1. Lớp Lưỡng cư. Số tiết: 04 Số câu: 1 Số điểm: 0,5 = 5% TN TL TN TL TN TL Số câu: 1 Số điểm : 0,5 Hô hấp, tuần hoàn của ếch 1 câu 0,5đ 2. Lớp Bò sát. Số tiết: 05 Số câu: 2 Số điểm: 3,5 = 35% Tuần hoàn, hô hấp của thăn lằn 1 câu 0,5đ Đặc điểm cấu tạo ngoài 0,5 câu 1,5đ Đặc điểm cấu tạo ngoài thích nghi với đời sống 0,5 câu 1,5đ Số câu: 2 Số điểm : 3,5 3. Lớp Chim. Số tiết: 06 Số câu: 2 Số điểm: 3,5= 35% Các nhóm chim 1 câu 0,5đ Bay vỗ cánh, bay lượn 0,5 câu 1,5đ Vai trò của lớp chim. 0,5 câu 1,5đ Số câu: 2 Số điểm: 3,5 4. Lớp Thú. Số tiết: 06 Số câu: 2 Số điểm: 3 = 30% Cấu tạo ngoài của thú. 1 câu 1,5đ Ưu điểm của hiện tượng thai sinh 1 câu 1đ Số câu: 2 Số điểm: 2,5 Tổng 4 câu 3 điểm = 30% 0,5 câu 1,5 điểm = 15% 2 câu 4 điểm = 40% 0,5 câu 1,5 điểm = 15% Số câu: 7 Số điểm: 10 = 100% Điểm Họ và tên:..............................................: Lớp 7A.... Điểm Tiết 67: KIỂM TRA HỌC KÌ MÔN SINH HỌC LỚP 7 ( Đề 1) Câu 1 ( 2 điểm): Nêu lợi ích của sự hoàn chỉnh cơ quan di chuyển trong quá trình phát triển của giới động vật. Cho ví dụ. Câu 2 ( 3 điểm): Trình bày sự phân hoá và chuyên hoá của hệ tuần hoàn và hệ thần kinh trong quá trình tiến hoá của ngành động vật. Cho ví dụ minh hoạ. Câu 3 ( 2,5 điểm): Giải thích các đặc điểm thích nghi về cấu tạo và tập tính của động vật ở môi trường đới lạnh. Câu 4 ( 2,5 điểm): Ưu điểm và hạn chế của những biện pháp đấu tranh sinh học. Cho ví dụ ======================== Bài làm: Điểm Họ và tên:..............................................: Lớp 7A.... Điểm Tiết 67: KIỂM TRA HỌC KÌ MÔN SINH HỌC LỚP 7 ( Đề 2) Câu 1 ( 4 điểm): Sự tiến hoá các hình thức sinh sản hữu tính ở động vật và lợi ích của sự tiến hoá đó. Cho ví dụ. Câu 2 ( 2 điểm): Cho biết ý nghĩa của cây phát sinh giới động vật. Câu 3 ( 2, điểm): Giải thích các đặc điểm thích nghi về cấu tạo của động vật ở môi trường đới nóng. Câu 4 ( 2 điểm): Giải thích từng cấp độ nguy cấp của động vật quý hiếm. Cho ví dụ ======================== Bài làm: ĐÁP ÁN ( ĐỀ 1) MÔN SINH HỌC 7 TIẾT 67 Câu 1 ( 2 điểm): Lợi ích của sự hoàn chỉnh cơ quan di chuyển trong quá trình phát triển của giới động vật: Sự phức tạp hoá và phân hoá của bộ phận di chuyển gíup ĐV di chuyển có hiệu quả thích nghi với đk sống. (1đ) Cho ví dụ. (1đ) Câu 2 ( 3 điểm): Trình bày sự phân hoá và chuyên hoá của hệ tuần hoàn và hệ thần kinh trong quá trình tiến hoá của ngành động vật. Cho ví dụ minh hoạ. Tuần hoàn (1đ) Thần kinh (1đ) Ví dụ (1đ) Chưa phân hoá Chưa phân hoá Trùng biến hình Hình mạng lưới thuỷ tức Tim chưa có tâm nhĩ, tâm thất, hệ tuân hoàn kín Giun đất Tim chưa có tâm nhĩ, tâm thất, hhệ tuân hoàn hở Hình chuổi hạch Châu chấu Tim có tâm nhĩ, tâm thất, hhệ tuân hoàn kín Hình ống Ca, ếch, thằn lằn, chim, thú Câu 3 ( 2,5 điểm): Giải thích các đặc điểm thích nghi về cấu tạo và tập tính của động vật ở môi trường đới lạnh. §Æc ®iÓm cña ®éng vËt (1,25đ) Vai trß cña ®Æc ®iÓm thÝch nghi (1,25đ) M«i trêng ®íi l¹nh CÊu t¹o Bé l«ng dµy Gi÷ nhiÖt cho c¬ thÓ Mì díi da dµy Gi÷ nhiÖt, dù tr÷ n¨ng lîng, chèng rÐt L«ng mµu tr¾ng (mïa ®«ng) LÉn víi mµu tuyÕt che m¸t kÎ thï TËp tÝnh Ngñ trong mïa ®«ng TiÕt kiÖm n¨ng lîng Di c vÒ mïa ®«ng Tr¸nh rÐt, t×m n¬i Êm ¸p Ho¹t ®éng ban ngµy trong mïa hÌ Thêi tiÕt Êm h¬n Câu 4 ( 2,5 điểm): + ¦u ®iÓm: Tiªu diÖt nh÷ng sinh vËt cã h¹i, tr¸nh ®îc « nhiÔm m«i trêng không gây hiện tượng quen thuốc. ví dụ: . (0,5đ) + Nhîc ®iÓm: - §Êu tranh sinh häc chØ cã hiÖu qu¶ ë n¬i cã khÝ hËu æn ®Þnh. Ví dụ: ....(0,5đ) - Thiªn ®Þch kh«ng tiªu diÖt triÖt ®Ó sinh vËt cã h¹i. ví dụ: . (0,5đ) - Tiêu diệt loài sinh vật này lại tạo điều kiện cho laòi sinh vật khác phát triển. ví dụ: . (0,5đ) - Một loài thiên địch vừa có thể có ích vừa có thể có hại. ví dụ: . (0,5đ) ĐÁP ÁN ( ĐỀ 1) MÔN SINH HỌC 7 TIẾT 67 Câu 1 ( 4 điểm): Sự tiến hoá các hình thức sinh sản hữu tính ở động vật và lợi ích của sự tiến hoá đó. Cho ví dụ. - Từ thụ tinh ngoài-> thụ tinh trong. Ví dụ : (0,75đ) - Từ đẻ nhiếu trứng-> đẻ ít trứng -> đẻ con. Ví dụ : (0,75đ) - Từ phôi pt có biến thái-> pt trực tiếp không có nhau thai-> trực tiế`p có nhau thai. Ví dụ : (0,75đ) - Từ con non không được nuôi dưỡng-> được nuôi dưỡng bằng sữa diều-> sữa mẹ-> được học tập thích nghi với c/s. Ví dụ : (0,75đ) => Sự hoàn chỉnh các hình thức sinh sản này đã đảm bảo cho ĐV đạt hiệu quả , sinh học cao: Nâng cao tỉ lệ thụ tinh, tỉ lệ sống sót, thúc đẩy sự tăng trưởng nhanh ở ĐV non. (1đ) Câu 2 ( 2 điểm): Cho biết ý nghĩa của cây phát sinh giới động vật. (mỗi ý đúng được 0,5đ) - Cây phát sinh giới Đv phản ánh quan hệ họ hàng giữa các loài. - So sánh được nhóm nào có nhiều hoặc ít làoi hơn nhóm khác. - Các loài động vật đề có cùng một tổ tiên chung. - Ngoài ra còn thấy được sự tiến hoá của giới ĐV. Câu 3 ( 2, điểm): Giải thích các đặc điểm thích nghi về cấu tạo của động vật ở môi trường đới nóng. §Æc ®iÓm cña ®éng vËt (1đ) Vai trß cña ®Æc ®iÓm thÝch nghi. (1đ) M«i trêng hoang m¹c ®íi nãng CÊu t¹o Ch©n dµi VÞ trÝ cao so víi c¸t nãng, nh¶y xa h¹n chÕ ¶nh hëng cña c¸t nãng Ch©n cao, mãng réng, ®Öm thÞt dµy VÞ trÝ c¬ thÓ cao, kh«ng bÞ lón, ®Öm thÞt dµy ®Ó chèng nãng Bíu mì l¹c ®µ N¬i dù tr÷ níc Mµu l«ng nh¹t, gièng mµu c¸t DÔ lÈn trèn kÎ thï Câu 4 ( 2 điểm): Giải thích từng cấp độ nguy cấp của động vật quý hiếm. Cho ví dụ CÊp ®é tuyÖt chñng cña §V quý hiÔm ë ViÖt Nam ®îc biÓu thÞ: Rất nguy cÊp: Số lượng cá thể giảm 80%. Ví dụ:. (0,5đ) Nguy cÊp: Số lượng cá thể giảm 50% Ví dụ:. (0,5đ) Ýt nguy cÊp: Số lượng cá thể giảm 20% Ví dụ:. (0,5đ) sÏ nguy cÊp: Động vật quý hiếm đang được nuôi hoặc bảo tồn. Ví dụ:. (0,5đ) Điểm Họ và tên:..............................................: Lớp 7A.... KIỂM TRA LAI MÔN SINH HỌC LỚP 7 Câu 1 (2,5 điểm): Trình bày đặc điểm cấu tạo ngoài của thỏ thích nghi với điều kiện sống Câu 2 ( 3,5 điểm): Ưu điểm và hạn chế của những biện pháp đấu tranh sinh học. Cho ví dụ. Câu 3 ( 2, điểm): Giải thích các đặc điểm thích nghi về cấu tạo của động vật ở môi trường đới nóng. Câu 4 ( 2 điểm): Nêu ưu điểm của sự thai sinh so với sự đẻ trứng và noãn thai sinh. Bài làm: ĐÁP ÁN KIỂM TRA LAI MÔN SINH HỌC LỚP 7 Câu 1(2,5đ): Trình bày đặc điểm cấu tạo ngoài của thỏ thích nghi với điều kiện sống.( Mỗi ý đúng được 0.25đ) Đặc điểm cấu tạo ngoài Sự thích nghi với đời sống và tập tính lẫn trốn kẻ thù - Bộ lông mao dày và rậm - Chi trước ngắn - Chi sau dài, khoẻ - Mũi thính, lông xúc giác nhạy bén - Tai thính vành tai lớn cử động được. - Che chở và giữ nhiệt cho cơ thể. - Để đào hang. - Bật nhảy xa giúp thỏ chạy nhanh - thăm dò thức ăn và mồi truờng, Phát hiện sớm kẻ thù. - Định hướng âm thanh, Phát hiện sớm kẻ thù. Câu 2 ( 3,5điểm): + ¦u ®iÓm: - Tiªu diÖt nh÷ng sinh vËt cã h¹i. - Tr¸nh ®îc « nhiÔm m«i trêng. - Không gây hiện tượng quen thuốc. ví dụ: . (1,5đ) + Nhîc ®iÓm: - §Êu tranh sinh häc chØ cã hiÖu qu¶ ë n¬i cã khÝ hËu æn ®Þnh. Ví dụ: ....(0,5đ) - Thiªn ®Þch kh«ng tiªu diÖt triÖt ®Ó sinh vËt cã h¹i. ví dụ: . (0,5đ) - Tiêu diệt loài sinh vật này lại tạo điều kiện cho lòai sinh vật khác phát triển. ví dụ: . (0,5đ) - Một loài thiên địch vừa có thể có ích vừa có thể có hại. ví dụ: . (0,5đ) Câu 3 ( 2 điểm): Giải thích các đặc điểm thích nghi về cấu tạo của động vật ở môi trường đới nóng. §Æc ®iÓm cña ®éng vËt (1đ) Vai trß cña ®Æc ®iÓm thÝch nghi. (1đ) M«i trêng hoang m¹c ®íi nãng CÊu t¹o Ch©n dµi VÞ trÝ cao so víi c¸t nãng, nh¶y xa h¹n chÕ ¶nh hëng cña c¸t nãng Ch©n cao, mãng réng, ®Öm thÞt dµy VÞ trÝ c¬ thÓ cao, kh«ng bÞ lón, ®Öm thÞt dµy ®Ó chèng nãng Bíu mì l¹c ®µ N¬i dù tr÷ níc Mµu l«ng nh¹t, gièng mµu c¸t DÔ lÈn trèn kÎ thï Câu 4(2đ): Nêu ưu điểm của sự thai sinh so với sự đẻ trứng và noãn thai sinh.(Mỗi ý đúng được 0,5 điểm) Không phụ thuộc vào lượng noãn hoàng có trong trứng. Phôi phát triển trong bụng mẹ được an toàn. Có diều kiện thích hợp cho sự phát triển Nuôi con bằng sữa mẹ không bị phụ thuộc vào thức ăn ngoài tự nhiên.
File đính kèm:
- kt sinh 7 t55.doc