Kiểm tra 1 tiết Vật lý lớp 6 (tiết 9)

doc6 trang | Chia sẻ: minhhong95 | Lượt xem: 458 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kiểm tra 1 tiết Vật lý lớp 6 (tiết 9), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 9 ; Tuần: 9
Ngày kiểm tra: 
Ngày soạn: 
 KIỂM TRA 1 TIẾT 
 VẬT LÝ LỚP 6
 Bước1: Mục tiêu đề kiểm tra, nội dung kiểm tra (các chủ đề):
 Căn cứ vào chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương I môn Vật lý lớp 6 trong chương trình giáo dục phổ thông (Từ tiết 1 đến tiết 9 theo PPCT, tức là sau khi học xong bài 8)
Bước2: Hình thức kiểm tra: Kiểm tra 45 phút, kết hợp TNKQ và TL(70% TNKQ, 30% TL)
Bước3: Ma trận đề kiểm tra:
a).Trọng số nội dung kiểm tra theo khung phân phối chương trình:
 Nội dung
Tổng số tiết
 Lí thuyết
Tỉ lệ thực dạy
Trọng số
 LT
 VD
 LT
VD
1.Đo độ dài, thể tích, đo khối lượng 
 4
 4
 2,8
 1,2
31,1
13,3
2.Tìm hiểu lực, trọng lực
 5
 3
 2,1
 2,9
23,4
32,2
 Tổng
 9
 7
 4,9
 4,1
54,5
45,5
b).Số câu hỏi và điểm số cho các cấp độ:
Cấp độ
Nội dung (chủ đề)
Trọng số
 Số lượng câu 
 (Chuẩn cần kiểm tra)
Điểm số
 T.Số
 TN
 TL
Cấp độ 1,2
1. Đo độ dài, đo thể tích, đo khối lượng
2. Tìm hiểu lực, trọng lực 
 31,1
 23,4
 5
 4 
5(2,5)
Tg:10’
4(2,0)
Tg:8’ 
 2,5
 2
Cấp độ 3,4
 1. Đo độ dài, đo thể tích, đo khối lượng
2. Tìm hiểu lực, trọng lực 
 13,3
 32,2
 2 
 6 
 1(0,5)
 Tg:2’
 4(2)
 Tg:8’
 1(1,0)
 Tg:7’
 2(2,0)
 Tg:10’
 1,5
 4
 Tổng
 100
 17
 14(7)
Tg:28’
 3(3)
 Tg:17’
 10
Tg:45’
 BẢNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA
Tên chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
 Vận dụng
Cộng
TNKQ
TL
TNKQ
TL
Cấp độ thấp
Cấp độ cao
TNKQ
TL
TNKQ
TL
1. Đo độ dài, đo thể tích, đo khối lượng (4tiết)
1.Nêu được các đơn vị khối lượng khác thường gặp
2.Nêu được một số loại cân thường gặp
3.Xác định được thể tích của vật rắn không thấm nước bằng bình chia độ, bình tràn
4.Nêu được một số dụng cụ đo độ dài với GHĐ và ĐCNN của chúng
5.Đo được thể tích của một lượng chất lỏng bằng bình chia độ
6. Đo được thể tích của vật rắn không thấm nước 
Số câu hỏi
3 (6’)
C1,11
C2,10
C3,9
2 (4’) 
C4,7
C3,4
1(2’)
C5,8
1(6’)
C6,16
 7 
 (18’)
Số điểm
1,5
1,0
0,5
1,0 
 4,0
(40,0%)
2. Tìm hiểu lực, trọng lực (5tiết)
7.Nêu được đơn vị lực
8.Nêu được trọng lực là lực hút của Trái Đất
9.Nêu được ví dụ về lực đẩy
10.Chỉ ra được phương, chiều, độ mạnh yếu của hai lực cân bằng 
11.Nêu được ví dụ về tác dụng của lực làm vật bị biến dạng
12.Nêu được ví dụ về vật đứng yên dưới tác dụng của hai lực cân bằng
13.Biết được trọng lượng của quả cân 200g
14.Biết tìm trọng lượng của một vật khi biết khối lượng của nó
15.Nêu được ví dụ về tác dụng của lực làm vật bị biến dạng và biến đổi chuyển động
Số câu hỏi
3(6’)
C7,12
C8,6
C9,5
1(2’)
C10,1
4 (8’)
C11,2
C11,3
C12,14
C13,13
2(11’)
C14,15
C15,17
 10 
 (27’)
Số điểm
1,5
0,5
2,0 
2,0
 6,0
(60,0%)
TS câu hỏi
6 (12’)
3(6’)
5(10’)
2(11’)
1(6’)
17(45’)
TS điểm
3
1,5
2,5
2,0
 1,0 
 10,0
(100%)
Bước 4: Biên soạn câu hỏi theo ma trận:
Trường THCS Nhơn Mỹ
Họ và tên:..
Lớp 6A
	Thứ.ngày.thángnăm 2013
	 KIỂM TRA 1 TIẾT
 MÔN : VẬT LÝ
Điểm
Lời phê của giáo viên
I.Trắc nghiệm khách quan: (7điểm)
*Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng nhất:
Câu1: Lực cân bằng là hai lực:
a. Mạnh như nhau b. Mạnh như nhau có cùng phương nhưng ngược chiều 
c. Có cùng phương và cùng chiều d. Mạnh như nhau có cùng phương và cùng chiều
Câu2: Dùng hai ngón tay kéo dãn một lò xo xoắn, lực mà lò xo tác dụng lên ngón tay là lực gì?
a. lực hút b. lực đẩy c. lực ép d. lực kéo
Câu3: Dùng ngón tay ấn vào một lò xo lá tròn, lực mà lò xo tác dụng lên ngón tay là lực gì ?
a. lực đẩy b. lực hút c. lực kéo d. trọng lực
Câu4: Có thể dùng bình chia độ và bình tràn để đo thể tích của vật nào dưới đây?
a. Một chén gạo b. Một hòn đá c. 5viên phấn d. Một cái kim
Câu5: Lực nào trong các lực dưới đây là lực đẩy?
a. Lực mà cần cẩu đã phải tác dụng vào thùng hàng để nâng thùng hàng lên
b. Lực mà gió tác dụng vào thuyền buồm 
c. Lực mà nam châm tác dụng lên vật bằng sắt
d. Lực mà đầu tàu tác dụng làm cho các toa tàu chuyển động 
Câu6: Trong các lực sau đây, lực nào là trọng lực?
a. Lực tác dụng lên vật nặng đang rơi
b. Lực tác dụng lên chiếc phà đang chuyển động trên sông
c. Lực tác dụng lên chiếc xe đang chuyển động trên mặt đường
d. Lực tác dụng của nam châm lên thanh sắt
Câu7: Một cái bàn có chiều dài lớn hơn 0,5m và nhỏ hơn 1m. Dùng thước đo nào sau đây để đo chiều dài của bàn là thuận lợi và chính xác nhất?
a. Thước có GHĐ 1m và ĐCNN 1mm b. Thước có GHĐ 20cm và ĐCNN 1mm
c. Thước có GHĐ 0,5m và ĐCNN 1cm d. Thước có GHĐ 1m và ĐCNN 1cm
Câu8: Người ta đã đo thể tích chất lỏng bằng bình chia độ có ĐCNN 0,5cm3 . Cách ghi kết quả nào dưới đây là đúng?
a. V1=20cm3 b. V2=20,5cm3 c. V3=20,50cm3 d. V4=20,2cm3 
Câu9: Khi sử dụng bình tràn và bình chứa để đo thể tích vật rắn không thấm nuớc thì người ta xác định thể tích của vật bằng cách nào dưới đây?
a. Đo thể tích bình tràn 
b. Đo thể tích bình chứa
c. Đo thể tích phần nước tràn ra từ bình tràn sang bình chứa
d. Đo thể tích nước còn lại trong bình tràn sau khi đã thả vật vào bình
Câu10: Người bán rau, cải lẻ ngoài chợ thường dùng cân nào trong các cân dưới đây?
a. Cân có GHĐ 50kg và ĐCNN 50g b. Cân có GHĐ 100kg và ĐCNN 0,5kg
c. Cân có GHĐ 60kg và ĐCNN 50g d. Cân có GHĐ 2kg và ĐCNN 10g
*Dùng từ, số (hay cụm từ) thích hợp điền vào chỗ trống cho các câu sau đây:
Câu11: 500g = .kg
Câu12: Đơn vị lực là.
Câu13: Quả cân 200g có trọng lượng là.
Câu14: Bóng đèn treo trên trần nhà đứng yên vì chịu tác dụng của hai lực cân bằng, đó là..........
..của dây treo và.
II.Tự luận: (3điểm)
Bài1: Em hãy tính xem một vật có khối lượng 45kg thì có trọng lượng là bao nhiêu niutơn?
Bài2: Cho một bình chia độ, một quả trứng (không bỏ lọt bình chia độ), một cái chén, một cái dĩa và một xô nước. Em hãy nêu cách xác định thể tích của quả trứng?
Bài3: Em hãy nêu 	một thí dụ về lực tác dụng lên một vật có thể gây ra đồng thời làm biến đổi chuyển động của vật và làm vật biến dạng ?
 Bài làm
Bài1:..
Bài2:..
...
..
..
..
..
Bài3:
.
..
Bước 5:
Đáp án
 I.Trắc nghiệm khách quan(7điểm)
1B 4 B 7 A 10 D 13 2N
2 D 5 B 8 B 11 0,5 14 lực kéo - trọng lực
3 A 6 A 9 C 12 niutơn (N)
IITự luận : (3điểm)
Bài1: Trọng lượng của vật đó là: 45 . 10 = 450 (N)
Bài2: Đặt chén lên dĩa. Đổ nước vào đầy chén. Thả trứng vào chén, nước tràn ra dĩa. Đổ nước từ dĩa vào bình chia độ. Số chỉ ở bình chia độ cho biết thể tích quả trứng
Bài3: Dùng chân đá mạnh vào quả bóng: quả bóng bị biến dạng đồng thời quả bóng cũng biến đổi chuyển động
Bước 6: Xem xét lại việc biên soạn đề kiểm tra: (Đối chiếu, thử lại và hoàn thiện đề kiểm tra)

File đính kèm:

  • docKiem tra dinh ky.doc
Đề thi liên quan