Kiểm tra 15 phút số 1 Môn: Ngữ Văn 8 Trường THCS Lê Hồng Phong
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kiểm tra 15 phút số 1 Môn: Ngữ Văn 8 Trường THCS Lê Hồng Phong, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Lê Hồng Phong Kiểm tra 15 phút số 1 Họ và tên ……………………… Môn: Ngữ Văn 8 Lớp 8A… Điểm Lời nhận xét của giáo viên A. TRẮC NGHIỆM: (3.0 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời mà em cho là đúng nhất. Câu 1: Tác giả truyện ngắn “Tôi đi học” là ai? A. Thanh Tịnh B. Tô Hoài C. Nguyễn Tuân D. Ngô Tất Tố Câu 2: Từ nào là tên của trường từ vựng chứa các từ: Đứng, ngồi, cúi, lom khom, nghiêng? A. Hoạt động B. Tư thế C. Dáng vẻ D. Cử chỉ Câu 3: Trong các nhận xét sau, nhận xét nào đúng về bố cục của văn bản? A. Là nội dung của văn bản được trình bày. B. Là nội dung được rút ra từ văn bản. C. Là sự tổ chức các đoạn văn để thể hiện chủ đề. D. Là nhân vật và sự kiện được nêu ra trong văn bản. Câu 4: Dòng nào nhận xét đúng nhất về hai tên tay sai khi đến nhà chị Dậu và khi trở về? A. Từ hùng hổ, dữ tợn đến tơi tả thảm hại. B. Từ kẻ dọa nạt thành kẻ bị bắt nạt. C. Đến thúc sưu nhưng lại bị chị Dậu đánh. D. Từ hùng hổ đến nhụt hết chí khí. Câu 5: Nhận xét nào không đúng về câu chủ đề? A. Câu mang nội dung khái quát của đoạn. B. Câu được diễn đạt bằng lời lẽ ngắn gọn. C. Thường đứng ở đầu hoặc cuối đoạn văn. D. Thường nằm ở giữa đoạn văn. Câu 6: Khi chứng kiến cái chết của lão Hạc, ông giáo nghĩ: “Không! Cuộc đời chưa hẳn đã đáng buồn, hay vẫn đáng buồn nhưng lại đáng buồn theo một nghĩa khác.” “Nghĩa khác” của đáng buồn ấy là: A.Vì lão Hạc bị chết oan. B. Con người có nhân cách cao đẹp như lão Hạc mà phải tìm đến cái chết. C. Lão Hạc phải chịu cái chết vật vã, đau đớn. D. Vì trước khi chết lão vẫn chưa được gặp con. B. TỰ LUẬN: (7.0 điểm) Câu 1: Đặt một câu có sử dụng từ tượng thanh tả tiếng cười. (2.0 điểm) Câu 2: Hãy viết đoạn văn ngắn (khoảng 7 – 10 câu) tả cảnh sân trường trong giờ ra chơi, trong đó có sử dụng ít nhất 3 từ tượng hình. Gạch chân những từ đó. (5.0 điểm) Bài làm ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… II. Hướng dẫn chấm, đáp án, biểu điểm A. Trắc nghiệm: Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 Câu 5 Câu 6 A B C A D B B. Tự luận: Câu Hướng dẫn chấm Biểu điểm Câu 1: Câu 2: Học sinh đặt được câu có sử dụng từ tượng thanh tả tiếng cười: Ví dụ: Nghe chuyện xong, thằng Nam cười ha hả. (Lưu ý: Nếu có từ tượng thanh mà không thành câu vẫn khuyến khích cho 1 điểm) Yêu cầu: * Hình thức: - Trình bày theo đúng yêu cầu về số câu trong một đoạn văn. - Trình bày sạch đẹp, rõ ràng. Lời văn trong sáng, mạch lạc. Câu văn đúng chính tả, ngữ pháp. * Nội dung: - Tả đúng đối tượng theo yêu cầu: cảnh sân trường vào giờ ra chơi. - Có sử dụng trình tự miêu tả phù hợp. - Trong đoạn văn có sử dụng ít nhất 3 từ tượng hình. Gạch chân các từ đó. ** Lưu ý: Phần tự luận là định hướng chấm mang tính chất khái quát. Trong quá trình chấm, giáo viên cần căn cứ bài làm cụ thể của học sinh, tôn trọng sự sáng tạo của các em. 2.0 điểm điểm 4.0 điểm III. Thống kê chất lượng bài làm Lớp Sĩ số Giỏi Khá Tb Yếu Kém
File đính kèm:
- Kiểm tra 15 phút số 1.doc