Kiểm tra 15’ - Sinh 9 học ki 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kiểm tra 15’ - Sinh 9 học ki 1, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SINH 9 HỌC KI 1 KIỂM TRA 15’ – Bài số 1 SINH 9 HỌC KI 1 Hä vµ tªn:............................................Ngµy kiÓm tra :....................... Điểm Líp:............. Ngµy tr¶ bµi:........................... C©u 1:H·y khoanh trßn vµo ch÷ c¸i tríc c©u tr¶ lêi ®óng nhÊt. HiÖn tîng di truyÒn lµ.......... 1. Khi cho giao phấn cây ngô thân cao (trội) thuần chủng với cây ngô thân thấp (lặn) thuần chủng. F1 thu được là. a. Toàn cây thân thấp b. Toàn cây thân cao. c.50% cây thân thấp : 50% cây thân cao. d .75% cây thân thấp : 25% cây thân cao. 2. KiÓu gen dÞ hîp vÒ 2 cÆp gen lµ : a. Aabb b. AABb c. aaBb d. AaBb 3. ThÕ nµo lµ tÝnh tr¹ng ? A. Lµ nh÷ng ®Æc ®iÓm sinh lÝ, sinh ho¸ cña mét c¬ thÓ B. Lµ nh÷ng ®Æc ®iÓm cô thÓ vÒ h×nh th¸i, cÊu t¹o, sinh lý cña mét c¬ thÓ C. Lµ nh÷ng biÓu hiÖn h×nh th¸i cña mét c¬ thÓ D. Lµ tæ hîp c¸c kiÓu h×nh cña mét c¬ thÓ 4. KiÓu gen lµ g×? A. Lµ tËp hîp c¸c gen tréi trong tÕ bµo c¬ thÓ. B. Lµ nguån gen vèn cã cña c¬ thÓ C. Lµ tæ hîp c¸c gen trong tÕ bµo c¬ thÓ D. Lµ tËp hîp c¸c gen lÆn trong tÕ bµo c¬ thÓ 5. KiÓu gen nµo díi ®©y ®îc xem lµ thuÇn chñng ? a. AABB b .aaBB c. AAbb d. C¶ a, b, c 6 KiÓu gen díi ®©y t¹o ra ®îc 1 lo¹i giao tö lµ : a. AaBB b. AABb c. Aabb d. AAbb 7. Ngêi ta dïng phÐp lai ph©n tÝch nh»m môc ®Ých: A. §Ó n©ng cao hiÖu qu¶ lai B. §Ó t×m ra c¸c thÓ ®ång hîp tréi C. §Ó ph©n biÖt thÓ ®ång hîp víi thÓ dÞ hîp D. C¶ B vµ C 8.ý nghÜa cña phÐp lai ph©n tÝch A. Ph¸t hiÖn ®îc tÝnh tr¹ng tréi vµ tÝnh tr¹ng lÆn ; B. Ph¸t hiÖn ®îc thÓ dÞ hîp trong thùc tÕ C. Ph¸t hiÖn ®îc thÓ ®ång hîp trong chän gièng ; D.C¶ A vµ B 9. Sù tù nh©n ®«i cña NST diÔn ra ë kú nµo trong chu kú ph©n bµo A. Kú ®Çu B. Kú gi÷a C. Kú sau D. Kú trung gian 10. ë ruåi giÊm, 2n=8. Mét tÕ bµo ruåi giÊm ®ang ë kú sau cña qu¸ tr×nh nguyªn ph©n. Sè NST ®ã b»ng bao nhiªu. A. 4 B. 16 C. 8 D. 32 II C©u 11---> c©u 13 ( mçi c©u 1 ®) :H·y lùa chän vµ ghÐp th«ng tin ë cét B sao cho phï hîp víi th«ng tin cét A. A. Tr¶ lêi B. Nguyªn ph©n Gi¶m ph©n Thô tinh 1 2 3..... X¶y ra ë tÕ bµo sinh dìng X¶y ra ë tÕ bµo sinh dôc Gåm 2 k× t¹o ra 4 tÕ bµo con cã bé NST b»ng 1/2 tÕ bµo mÑ Gåm 1 lÇn ph©n bµo t¹o ra 2 tÕ bµo con cã bé NST gèng hÖt nh tÕ bµo mÑ (2n) Kh«i phôc bé NST lìng béi(2n) Gåm 2 lÇn ph©n bµo t¹o ra 4 tÕ bµo con cã bé NST b»ng 1/2 tÕ bµo mÑ Lµ sù kÕt hîp ngÉu nhiªn gi÷a mét giao tö ®ùc víi 1 giao tö c¸i ®Ó t¹o thµnh hîp tö Gåm 1 k× t¹o ra 2 tÕ bµo con cã bé NST gèng hÖt nh tÕ bµo mÑ (2n) Gióp c¬ thÓ lín lªn Gióp t¹o giao tö ®¬n béi III.Tõ c©u 14---> c©u 15 ( mçi c©u 2 ý ®óng ®îc 1 ®) §iÒn tõ thÝch hîp vµo chç cã dÊu ....... NhiÔm s¾c thÓ lµ cÊu tróc mang ................cã b¶n chÊt lµ ...................ChÝnh nhê sù tù sao chÐp cña ADN dÉn tíi sù...............................cña nhiÔm s¾c thÓ , nhê ®ã c¸c gen quy ®Þnh tÝnh tr¹ng ®îc .......................qua c¸c thÕ hÖ tÕ bµo vµ c¬ thÓ Kiểm tra giữa kì 1 – tiết 22 ThiÕt lËp ma trËn 2 chiÒu cho ®Ò kiÓm tra ND Ch¬ng NBKT 30% Th«ng hiÓu 60% VËn dông 10% Tæng TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL Ch¬ng I : Men Đen và di truyền học 1 C©u 1® 4 câu 1đ 5C©u 2® Ch¬ngII: Nhiễm sắc thể 2 câu 0,5đ 1 C©u 1® 1 C©u 1 ® 4 c©u 2,5® Ch¬ng III. ADN 2 câu 0,5đ 4 C©u 1 ® 2 c©u 3 ® 1 C©u 1 ® 9 c©u 5,5 ® Tæng 4 c©u 1 ® 2 c©u 2 ® 8 c©u 2 ® 3 c©u 4 ® 1 c©u 1 ® 18 c©u (10® ) A PhÇn tr¾c nghiÖm :(3®) I.Chän tõ, côm tõ phï hîp ®iÒn vµo chç trèng trong c©u sau: (1®) C©u 1,2,3,4 Lai ph©n tÝch lµ phÐp lai gi÷a c¸ thÓ mang tÝnh tr¹ng( 1.)........................cÇn x¸c ®Þnh ( 2 ) ........................víi c¸ thÓ mang tÝnh tr¹ng ( 3) .......................NÕu kÕt qu¶ cña phÐp lai lµ ®ång tÝnh th× c¸ thÓ mang tÝnh tr¹ng tréi cã kiÓu gen ( 4) ........................cßn kÕt qu¶ cña phÐp lai lµ ph©n tÝnh th× c¸ thÓ ®ã cã kiÓu gen dÞ hîp II. Chän ph¬ng ¸n ®óng nhÊt cho mçi c©u sau :(1,5®) 1: Ta có thể quan sát rõ cấu trúc NST ở kì nào. A. Kì trung gian. B. Kì đầu. C. Kì giữa. D. Kì sau. 2. Mét gen cã tèng sè nuclªotit lµ: 1200 nu . gen cã.sè vßng xo¾n lµ a. 600 b. 90 c. 900 d.60 3: Quá trình tự nhân đôi của AND dựa theo nguyên tắc nào. A. Nguyên tắc bổ sung B. Nguyên tắc bán bảo toàn C. Nguyên tắc di truyền D. Nguyên tắc bổ sung và nguyên tắc bán bảo toàn 4: ChiÒu cao mét chu xo¾n cña ph©n tö AND lµ : a. 3,4 ¡ngxt¬r«ng b. 34 ¡ngxt¬r«ng c. 2,4 ¡ngxt¬r«ng d. 24 ¡ngxt¬r«ng 5: Thực chất của quá trình thụ tinh l A. Kết hợp giữa trứng và tinh trùng D.Sự kết hợp của 2 tế bào sinh dục. B. Hai bộ NST C. Sự kết hợp 2 bộ đơn bội (n NST) thành1nhân lưỡng bội (2n NST) 6. Vì sao nói nhiễm sắc thể có chức năng di truyền. A. NST là cấu trúc mang gen (ADN) B. NST có trong nhân tế bào. C. NST có tính đặc thù. D. NST gồm 2 nhiễm sắc tử chị em. III. Nèi c¸c ý ë cét A víi cét B sao cho phï hîp (0,5®) A B §¸p ¸n ADN Cã 1 m¹ch ®¬n , c¸c nuclª«tÝt lµ : A, U, G, X ARN Cã 2 m¹ch ®¬n , c¸c nuclª«tÝt lµ : A, T, G, X B. PhÇn tù luËn : 7 ® 1. Nªu kh¸i niÖm thÓ ®ång hîp vµ thÓ dÞ hîp . Cho vÝ dô minh ho¹ mçi kh¸i niÖm (1®) 2. ViÕt s¬ ®å tr×nh bµy c¬ chÕ nhiÔm s¾c thÓ x¸c ®Þnh giíi tÝnh ë ngêi (1®) 3. Ph©n tö ADN ®îc cÊu t¹o tõ nh÷ng nguyªn tè ho¸ häc nµo ?, V× sao ADN l¹i ®a d¹ng nhng còng rÊt ®Æc thï? (1®) 4. Nªu vai trß cña NST ®èi víi sù di truyÒn c¸c tÝnh tr¹ng (1®) 5.Moät phaân töû ADN coù 3000 nucleotit, trong ñoù A =900. a-Xaùc ñònh chieàu daøi cuûa gen? (1đ ) b- Tính soá nucleotit moãi loaïi? (1đ ) 6. : Mét ®o¹n m¹ch ARN cã tr×nh tù c¸c Nuclª«tit nh sau : - X – U – A – X – A – G – U – U – G - X¸c ®Þnh tr×nh tù c¸c nuclª«tit trong ®o¹n gen ®· tæng hîp ra ®o¹n m¹ch ARN trªn ? kh«ng lµm vµo ®Ò. §¸p ¸n vµ biÓu ®iÓm A. Tr¾c nghiÖm : Mçi ý ®óng 0,25® I. Điền từ C©u1,2,3,4 1: trội 2: kiểu gen 3: lặn 4: đồng hợp a b d c C©u2 1 2 3 4 § S § § II:Chọn đáp án 1 2 3 4 5 6 c d d b c a B. Tù luËn 1.Nêu được - Đồng hợp là gì, ví dụ : ( 0,5đ ) - Dị hợp là gì, ví dụ : ( 0,5đ) 2 ViÕt s¬ ®å tr×nh bµy c¬ chÕ nhiÔm s¾c thÓ x¸c ®Þnh giíi tÝnh ë ngêi :(1®) 3. Nêu được các nguyên tố : 1đ - Nêu được tính đa dạng và đặc thù : (1đ ) 4. Nªu vai trß cña NST ®èi víi sù di truyÒn c¸c tÝnh tr¹ng (1®) 5. Tính được T2 = 250 , X2 = 500 T1 = 500 , X1 = 800 (1đ) Tính được tổng số Nu = A + T + G + X = 4100nu (1đ) 6. Xác định được trình tự các nu trong đoạn gen ( 1đ ----------------------------------------- SINH 9 HỌC KI 1 KIỂM TRA 15’ – Bài số 2 Hä vµ tªn:............................................Ngµy kiÓm tra :....................... Điểm Líp:............. Ngµy tr¶ bµi:........................... I. Chän ph¬ng ¸n ®óng nhÊt cho mçi c©u sau 1: Giảm phân là hình thức sinh sản của A.Tế bào sinh dưỡng. B.Tế bào mầm sinh dục . C.Hợp tử sau thụ tinh. D. Thời kì chín của tế bào sinh dục. 2.Trong giảm phân các tế bào trãi qua mấy lần phân bào. A. 2 B. 3 C. 4 D. 5 3. Kết thúc quá trình giảm phân từ 1 tế bào mẹ tạo ra mấy tế bào con. A. 1 B. 2 C. 3 D. 4 4. Điểm khác nhau cơ bản của quá trình giảm phân so với nguyên phân là. A. Từ 1 tế bào mẹ (2n) cho 4 tế bào con (n) B. Từ 1 tế bào mẹ cho ra 2 tế bào con. C. Trãi qua kì trung gian và giảm phân. D. Là hình thức sinh sản của tế bào. 5: Từ một noãn bào bậc I qua giảm phân sẽ tạo ra. A. 4 trứng. B. 3 trứng và 1 thể cực. C. 2 trứng và 2 thể cực. D. 1 trứng và 3 thể cực. 6. Thực chất của quá trình thụ tinh là . A. Kết hợp giữa trứng và tinh trùng. B. Sự kết hợp của 2 tế bào sinh dục. C. Hai bộ NST. D. Sự kết hợp 2 bộ đơn bội (n NST) thành 1 nhân lưỡng bội (2n NST) 7: Đơn phân của ADN được cấu từ những loại nuclêôtit nào. A. C , H , O , N B. A , T , G , X C. A , U , G , X D. A , U , T , X 8.Theo nguyên tắt bổ sung thì các Nuclêotit nào trong ADN sẽ liên kết với nhau theo từng cặp. A . A – T , G – X B. A – X , G – T C. A – G , T – X D. X – A , G – T. 9: một đoạn AND cao 340A0 sẽ có bao nhiêu cặp Nuclêotit. A : 10 cặp B : 20 cặp C : 100 cặp D : 200 cặp 10.Một đoạn mạch đơn của phân tử ADN có trình tự các Nuclêotit như sau: - X – T – X – G – A – T – X Thì đoạn mạch bổ sung sẽ là: A - G – A – G – X – U – A – G - B - X – A – G – X – T – A – G - C. - G – T – G – X – T – T – G - D - G – A – G – X – T – A – G - 11.Quá trình tự nhân đôi của AND dựa theo nguyên tắc nào. A. Nguyên tắc bổ sung B. Nguyên tắc bán bảo toàn C. Nguyên tắc di truyền D. Nguyên tắc bổ sung và nguyên tắc bán bảo toàn 12.Đột biến gen là hiện tượng: A. Thay đổi cấu trúc của các nuclêôtít trong phân tử ARN B. Thay đổi số lượng axít amin trong gen C. Thay đổi khối lượng, kích thước của AND D. Thay đổi cấu trúc gen liên quan đến 1 số cặp nuclêôtít. 13Nguyên nhân phát sinh đột biến gen là do: A. Do di truyền C. Do rối loạn trình tự sao chép của AND, môi trường trong và ngoài cơ thể. B. Do tác nhân hóa học D. Do tác nhân vật lí kết hợp với khí hậu 14. Đột biến cấu trúc nhiễm sắc thể là: A. Những biến đổi liên quan tới 1 hoặc 1 số cặp nuclêôtít B.Những biến đổi trong cấu trúc của sợi nhiễm sắc C. Những biến đổi trong cấu trúc AND D. Cả 3 câu A,B và C đúng. 15. Nguyên nhân phát sinh đột biến câu trúc nhiễm sắc thể là gì? A. Tác nhân vật lí B. Tác nhân hóa học C. 26 NST D. 27 NST 16 : Thường biến là hiện tượng: A. Biến đổi kiểu gen do ảnh hưởng của môi trường B. Biển đổi kiểu hình do ảnh hưởng của môi trường C. Thay đổi kiểu hình theo đời bố họăc mẹ D. Thay đổi số lượng nhiễm sắc thể 17. Hiện tượng giúp sinh vật có khả năng phản ứng kịp thời với sự thay đổi của môi trường A. Thường biến B. Đột biến C. Biến dị tổ hợp D. Đột biến gen và biến dị tổ hợp 18. Trong cơ thể, NST giới tính có chức năng . A. Qui định tính trạng sinh vật. B. Qui định đặc điểm di truyền. C. Qui định giới tính sinh vật. D. Qui định sự sinh trưởng của sinh vật. 19. Ở người 2n = 46 . Sau giảm phân ở người nam tạo ra giao tử là. A. 22A + X B. 22A + Y C. 22 A + X và 22A + Y D. 44A + XX 20. Khi Men den cho lai 2 cặp tính trạng thì F2 tạo được bao nhiêu kiểu hình. A. 2 B.4 C. 6 D. 8 KiÓm tra häc k× I TiÕt 36 m«n sinh 9 ThiÕt lËp ma trËn 2 chiÒu cho ®Ò kiÓm tra ND Ch¬ng NBKT 30% Th«ng hiÓu 60% VËn dông 10% Tæng TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL Ch¬ng 1: thÝ nghiÖm cña MD ( 10%) 4 C©u 1® 4C©u 1® Ch¬ng2 : NhiÔm s¾c thÓ ( 15%) 1 C©u 0,5® 1 c©u 1® 2 c©u 1,5 ® Ch¬ng 3: ADN vµ gen( 20 %) 4 C©u 1 ® 1 c©u 1 ® 5 c©u 2 ® Ch¬ng 4 : BiÕn dÞ ( 25%) 1 c©u 0,5® 1 c©u 2 ® 2 c©u 2,5 ® Ch¬ng 5 : Di truyÒn häc ngêi ( 15%) 1 c©u 0,5 ® 4 c©u 1 ® 5 c©u 1,5 ® Ch¬ng 6 : øng dông di truyÒn häc : ( 15%) 1 c©u 0,5 ® 1 c©u 1 ® 2 c©u 1,5 ® Tæng 4 c©u 1 ® 4 c©u 2 ® 8 c©u 2 ® 3 c©u 4 ® 1 c©u 1 ® 20 c©u (10® ) §Ò bµi A PhÇn tr¾c nghiÖm : C©uI: Chän tõ, côm tõ phï hîp ®iÒn vµo chç trèng trong c©u sau: Lai ph©n tÝch lµ phÐp lai gi÷a c¸ thÓ mang tÝnh tr¹ng( 1.)........................cÇn x¸c ®Þnh(2) ........................víi c¸ thÓ mang tÝnh tr¹ng (3) .......................NÕu kÕt qu¶ cña phÐp lai lµ ®ång tÝnh th× c¸ thÓ mang tÝnh tr¹ng tréi cã kiÓu gen (4) ........................cßn kÕt qu¶ cña phÐp lai lµ ph©n tÝnh th× c¸ thÓ ®ã cã kiÓu gen dÞ hîp ( ®¸p ¸n : (1) Tréi (2) : kiÓu gen ( 3 ) :lÆn . (4) ®ång hîp C©u II. Chän ph¬ng ¸n ®óng nhÊt cho mçi c©u sau : 1. C¸c d¹ng cña ®ét biÕn gen lµ : a. MÊt 1 cÆp nucleeootit b. Thªm 1 cÆp nucleeootit c. Thay thÕ 1 cÆp nucleeootit d. C¶ 3 ý trªn 2. Sau khi kÕt thóc qu¸ tr×nh tù nh©n ®«i th× tõ 1 ADN mÑ sÏ cho ra : a. 1 ADN con kh¸c ADN mÑ b. 2 ADN con gièng ADN mÑ c. 3 ADN con gièng ADN mÑ d, C¶ a, b, c ®Òu sai 3. §ét biÕn gen x¶y ra trong cÊu tróc cña a. Gen b. NhiÔm s¾c thÓ c. TÕ bµo . d. C¬ thÓ Sù tù nh©n ®«i cña NST diÔn ra ë k× nµo cña chu k× tÕ bµo a. K× ®Çu b. K× gi÷a c. K× sau d. K× trung gian ( §¸p ¸n ) : 1-d 2-b 3- a 4 – d C©u III : Nèi c¸c ý ë cét A víi c¸c ý ë cét B sao cho c©u trë nªn hoµn chØnh A B C( ®¸p ¸n ) 1. BÖnh §ao a- Lïn, cæ ng¾n, lµ n÷ - TuyÕn vó kh«ng ph¸t triÓn, mÊt trÝ, kh«ng cã con. 1-c 2. BÖnh T¬cn¬ b, Da vµ mµu tãc tr¾ng. - M¾t hång 2- a 3. BÖnh b¹ch t¹ng c. BÐ, lïn, cæ rôt, m¸ phÖ, miÖng h¬i h¸, lìi h¬i thÌ ra, m¾t h¬i s©u vµ 1 mÝ, ngãn tay ng¾n, si ®Çn, kh«ng cã con. 3- b 4. BÖnh c©m ®iÕc bÈm sinh d. - C©m ®iÕc bÈm sinh. 4-d B. PhÇn tù luËn : 7 ® 1: Nªu kh¸i niÖm vÒ kÜ thuËt gen ( 0,5 ® ) KÜ thuËt gen lµ tËp hîp nh÷ng ph¬ng ph¸p t¸c ®éng ,®Þnh híng lªn ADN cho phÐp chuyÓn gen tõ mét c¸ thÓ cña mét loµi nµy sang c¸ thÓ cña loµi kh¸c . 2 ,ADN ®a d¹ng vµ ®Æc thï ®îc thÓ hiÖn ë nh÷ng ®Æc ®iÓm nµo ( 1® ) ADN ®Æc thï bëi thµnh phÇn ,sè lîng vµ tr×nh tù s¾p xÕp cña c¸c Nucleotit Do tr×nh tù s¾p xÕp kh¸c nhau cña 4 lo¹i Nucleotit ®· t¹o nªn tÝnh ®a d¹ng cña ADN 3-( 2®) : §ét biÕn gen lµ g× ? cã nh÷ng d¹ng nµo . Nguyªn nh©n ph¸t sinh ®ét biÕn gen §ét biÕn gen lµ nh÷ng biÕn ®æi trong cÊu tróc cña gen liªn quan ®Õn mét sè cÆp Nucleotit §ét biÕn gen cã c¸c d¹ng : + MÊt cÆp Nucleotit + Thªm cÆp Nucleotit + Thay thÕ mét cÆp Nucleotit Nguyªn nh©n cña ®ét biÕn gen : + Do tù nhiªn + Do nh©n t¹o 4- ( 0, 5®): di truyÒn y häc t vÊn bao gåm nh÷ng néi dung nµo? Di truyÒn y häc t vÊn bao gåm + ChuÈn ®o¸n + Cung cÊp th«ng tin + Cho lêi khuyªn 5- KÕt qu¶ cña sù tù nh©n ®«i lµ g× ? ( o,5 ®) tõ mét ADN mÑ ban ®Çu cho ra 2 ADN con gièng hÖt ADN mÑ 6. T¹i sao phô n÷ kh«ng nªn sinh con khi tuæi ®· trªn 35 ( 0, 5® ) Phô n÷ kh«ng nªn sinh con khi tuæi trªn 35 v× dÔ sinh con bÞ tËt bÖnh di truyÒn C©u 7. ¦u ®iÓm cña nh©n gièng v« tÝnh trong èng nghiÖm: ( 1® ) - T¨ng nhanh sè lîng c¸ thÓ. - B¶o tån 1 sè nguån gen quý hiÕm cã nguy c¬ tuyÖt chñng. - Rót ng¾n thêi gian t¹o c¸c c©y con. * TriÓn väng (nªu mét sè thµnh tùu ë níc ta). Caau 8 Lµ häc sinh cÇn ph¶i lµm g× ®Ó h¹n chÕ c¸c tËt, bÖnh di truyÒn .( 1 ®) §Êu tranh chèng vò khÝ h¹t nh©n vµ c¸c hµnh vi g©y « nhiÔm m«i trêng Sö dông ®óng quy c¸ch c¸c lo¹i thuèc trõ s©u , thuèc ch÷a bÖnh H¹n chÕ kÕt h«n gi÷a nh÷ng ngêi cã nguy c¬ mang gen g©y tËt bÖnh di truyÒn SINH 9 HỌC KI 2 Họ và tên .................................................... Điểm ....................... Lớp ........... KIEÅM TRA 15’ KYØ II - BÀI 1 MOÂN: SINH HOÏC 9 1/ khoanh troøn vaøo chöõ caùi ñaàu doøng caâu traû lôøi ñuùng (moãi caâu 0,5 ñ) Caâu 1: Quan heä giöõa caùc sinh vaät trong caùc ví duï sau, ñaâu laø quan heä coäng sinh? Saâu boï soáng trong toå kieán, toå moái; Traâu vaø boø cuøng aên coû treân moät caùnh ñoàng coû; Caù EÙp baùm vaøo ruøa bieån, nhôø ñoù caù ñöôïc ñöa ñi xa; Taûo, toâm vaø caù soáng trong hoà nöôùc. Caâu 2: Moät nhoùm caù theå thuoäc cuøng moät loaøi soáng trong moät khu vöïc nhaát ñònh, ôû moät thôøi ñieåm nhaát ñònh, coù khaû naêng sinh saûn taïo ra thaønh nhöõng theá heä môùi laø: a.Quaàn xaõ sinh vaät; b. Quaàn theå sv c. Heä sinh thaùi d. Toå sinh thaùi. Caâu 3: Nhöõng hoaït ñoäng naøo cuûa con ngöôøi gaây oâ nhieãm moâi tröôøng laø: Caùc chaát thaûi töø hoaït ñoäng sinh hoaït vaø coâng nghieäp, buïi baëm do nham thaïch cuûa nuùi löûa; Caùc chaát baûo veä thöïc vaät, caùc chaát phoùng xaï vaø luõ luït; Caùc chaát thaûi töø hoaït ñoäng coâng nghieäp, sinh hoaït, chaát baûo veä thöïc vaät, chaát phoùng xaï; Caùc chaát thaûi töø hoaït ñoäng coâng nghieäp, sinh hoaït, caùc chaát thaûi baûo veä thöïc vaät vaø caùc chaát phoùng xaï, buïi baëm do nham thaïch cuûa nuùi löûa vaø luõ luït. Caâu 4: Taùc ñoäng lôùn nhaát cuûa con ngöôøi tôùi moâi tröôøng töï nhieân gaây nhieàu haäu quaû xaáu laø: Khai thaùc khoaùng saûn; c. Saên baét ñoäng vaät hoang daõ; Phaù huûy thaûm thöïc vaät, ñoát röøng laáy ñaát troàng troït; d. Chaên thaû gia suùc. Caâu 5: Trong caùc taøi nguyeân sau, taøi nguyeân naøo laø taøi nguyeâu taùi sinh ? Khí ñoát thieân nhieân; b. Nöôùc; c.Than ñaù; d. Böùc xaï maët trôøi. Caâu 6: Taøi nguyeân vónh cöûu laø: Nöôùc; b. Ñaát; c. Gió d. Daàu löûa. Caâu 7: Nguyeân nhaân phaù hoaïi nhieàu ñeán heä sinh thaùi bieån laø: Saên baét quaù möùc ñoäng vaät bieån; c. Caùc chaát thaûi coâng nghieäp theo soâng hoà ñoå ra bieån. Phaù röøng ngaäp maën ñeå nuoâi toâm; d. Phaù röøng ngaäp maën ñeå xaây döïng khu du lòch; Caâu 8: Vi khuaån soáng trong ruoät giaø ngöôøi coù moái quan heä: Coäng sinh hoaëc caïnh tranh; Kí sinh hoaëc coäng sinh; Kí sinh hoaëc caïnh tranh; Kí sinh hoaëc sinh vaät aên sinh vaät khaùc; Caâu 9: Daáu hieäu naøo sau ñaây khoâng phaûi laø daáu hieäu ñaëc tröng cuûa quaàn theå? a. Maät ñoä; b. Ñoä nhieàu; c. Caáu truùc tuoåi; d. Tỉ leä ñöïc, caùi. Caâu 10: Caùc con caù cheùp trong hoà nöôùc coù moái quan heä: Caïnh tranh; b. Coäng sinh; c. Hoäisinh. d. Vừa công sinh, vöøa caïnh tranh 2. Điền các cụm từ thích hợp vào chỗ có dấu .......... .(1)........................................................ (3)......................................................... ............................................................. ........................................................ ............................................................ ......................................................... Các biện pháp bảo vệ thiên nhiên .......................................................... (2).................................... (4)................................................ ......................................... .................................................. ................................................................ ................................................... ................................................................. 5)............................................................ TiÕt 54. kiÓm tra gi÷a häc k× II- SINH 9 Ngày soạn :26/2/2012 Ngày kiểm tra : /3/2012 I. Môc tiªu - KiÓm tra néi dung kiÕn thøc c¸c bµi ®· häc trong ®Çu häc k× 2 , träng t©m lµ phÇn sinh vËt vµ m«I trêng - KiÓm tra kü n¨ng thùc hµnh, kh¶ n¨ng nhËn biÕt thùc tÕ th«ng qua néi dung bµi d¹y II. §å dïng d¹y häc - HS: ¤n tËp néi dung theo yªu cÇu, ®å dïng häc tËp. - GV: §Ò kiÓm tra( Néi dung thùc hµnh). III. Ho¹t ®éng d¹y häc ThiÕt lËp ma trËn 2 chiÒu cho ®Ò kiÓm tra ND Ch¬ng NBKT 30% Th«ng hiÓu 60% VËn dông 10% Tæng TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL Ch¬ng : Ứng dụng của di truyền học 2 câu 0,5đ 2 câu 0,5đ 1 c©u 2 ® 5C©u 3® Ch¬ng: Sinh vật và môi trường 1 C©u 1® 4 C©u 1 ® 1 C©u 1® 6 c©u 3 ® Ch¬ng Hệ sinh thái 2 câu 0,5đ 1 C©u 1® 2 câu 0,5đ 1 c©u 2 ® 6 c©u 4 ® Tæng 4 c©u 1 ® 2 c©u 2 ® 8 c©u 2 ® 2 c©u 4 ® 1 c©u 1 ® 17 c©u (10® ) A PhÇn tr¾c nghiÖm : C©u I. Chän ph¬ng ¸n ®óng nhÊt cho mçi c©u sau : 1. Ưu thế lai là hiện tượng : A. Các đặc tính tính trạng hơn hẳn so với bố mẹ. B. Thế hệ lai F1 có kiểu gen khác bố mẹ C. Các đặc tính tính trạng thấp hoặc bằng bố mẹ D.Ưu thế lai biểu hiện rỏ từ thế hệ thứ 3 trở đi. 2. Trong chọn giống cây trồng, người ta dùng những phương pháp nào để tạo ưu thế lai? A. Lai xa B. Lai gần C. Lai khác dòng D. Lai kinh tế. 3. Nguyên nhân của hiện tượng thóai hóa: A. Do sự tăng các gen thể đồng hợp trội B. Do sự giảm dần các gen đồng hợp trội C. Do sự giảm dần các gen dị hợp D. Câu A và B đúng 4. Tại sao không dùng lai kinh tế để nhân giống? A. Gen ở thể đồng hợp tăng dần ở F1 B. Gen ở thể dị hợp tăng dần ở F1 C. Thế hệ sau thể dị hợp giảm dần, nên ưu thế lai cũng giảm D. Gen thể dị hợp và đông hợp điều tăng 5. Theo định nghĩa đúng nhất, môi trường sống của sinh vật là?: A. Nơi sinh vật tìm kiếm thức ăn B. Nơi sinh vật cư trú C. Nơi sinh vật sinh sống D. Nơi sinh vật làm tổ 6. Nhiệt độ có ảnh hưởng đến quá trình nào sau đây ở thực vật? A. Quang hợp B. Hô hấp C. Thoát hơi nước D. Cả A, B và C 7. Một hệ sinh thái bao gồm những thành phần nào sau đây? A. Thành phần không sống (vô sinh ) B. Thành phần sống (hữu sinh ) C. Động vật và thực vật D. Cả A và B 8. Các chuỗi thức ăn trong hệ sinh thái đều bắt đầu từ sinh vật nào sau đây: A. Sinh vật sản xuất B. Sinh vật tiêu thụ C. Sinh vật phân giải D. Con người Câu II. Hoàn thành bảng sau Quan hệ Đặc điểm Ví dụ Cộng sinh 1 Vi khuẩn sống trong nốt sần ở rễ cây họ đậu Hội sinh Sự hợp tác giữa 2 loài sinh vật, trong đó một bên có lợi còn bên kia không có lợi và cũng không có hại 2. Cạnh tranh Các sinh vật khác loài tranh giành nhau thức ăn, nơi ở và các đk sống khác của môi trường , các loài kìm hãm sự phát triển của nhau 3 Kí sinh 4 Giun đũa sống trong ruột người B. PhÇn tù luËn : 7 ® 1. Môi trường là gì? Nêu các nhân tố sinh thái của môi trường : 1 đ 2. Thế nào là một hệ sinh thái ? Một hệ sinh thái hoàn chỉnh bao gồm những thành phần chủ yếu nào? 1đ 3.Vì sao tự thụ phấn bắt buộc ở cây giao phấn và giao phối gần ở động vật lại gây ra hiện tượng thoái hóa? 2đ 4. Giả sử có các quần thể sinh vật sau: cỏ, thỏ, dê, chim ăn sâu, sâu hại thực vật , hổ, vi sinh vật , mèo rừng : Hãy xây dựng chuỗi thức ăn vµ líi thøc ¨n co thể có trong quần xã sinh vật nêu trên :2đ 5. Để hạn chế ảnh hưởng xấu của việc tăng dân số quá nhanh Việt Nam ta cần phải làm gì ? 1𠮸p ¸n PhÇn tr¾c nghiÖm :3® C©u I ,C©u II: Mçi c©u ®óng ®îc 0,5® PhÇn tù luËn : 7® 1. - M«i trêng lµ g× : 0,5® - Nêu các nhân tố sinh thái của môi trường : 0,5đ 2. Kh¸I niÖm hệ sinh thái 0,5®? - Một hệ sinh thái hoàn chỉnh bao gồm 4 thành phần chủ yếu? 0,5đ 3. Gi¶I thich ®îc tự thụ phấn bắt buộc ở cây giao phấn và giao phối gần ở động vật lại gây ra hiện tượng thoái hóa: 2đ 4. – X©y dùng ®îc chuçi thøc ¨n : 1® – X©y dùng ®îc líi thøc ¨n: 1® 5. Liªn hÖ : 1 ® Ch©t lîng : stt Líp 0-4 5-6 7-8 9-10 % Ghi chó KIỂM TRA 15’ – Bài số 2 - HOC KI 2 SINH 9 Hä vµ tªn:............................................Ngµy kiÓm tra :....................... Điểm Líp:............. Ngµy tr¶ bµi:........................... 1. Giữa các cá thể khác loài có thể có những mối quan hệ nào sau đây? A. Cộng sinh và hội sinh B. Cạnh tranh và kí sinh C. Nữa kí sinh và sinh vật này ăn thịt sinh vật khác D. Cả A, B, C đều đúng 2.Quan hệ cộng sinh là: A. Sự hợp tác cùng có lợi giữa các loài sinh vật B. Các loài sinh vật tranh giành nhau thức ăn, nơi ở và các điều kiện sống khác C. Sự hợp tác giữa hai loài sinh vật trong đó một bên có lợi còn bên kia không có lợi. D. Quan hệ trong đó sinh vật sống nhờ trên cơ thể sinh vật khác, lấy các chất dinh dưỡng từ sinh vật đó. 3.Các sinh vật cùng loài có mối quan hệ nào sau đây? A. Hỗ trợ và cộng sinh B. Cộng sinh và hội sinh C. Kí sinh và nữa kí sinh D. Hỗ trợ và cạnh tranh. 4. Quần thể sinh vật là tập hợp cùng sống trong một khoảng không gian nhất dịnh. Từ trong dấu () đó là: A. Các cá thể cùng loài B. Các cá thể khác loài C. Các loài khác nhau D. Hai loài khác nhau 5.Một số đặc trưng của quần thể được đề cập trong sinh học 9 là gì? A. Tỉ lệ giới tính, thành phần nhóm tuổi B. Thành phần nhóm tuổi, mật độ quần thể C. Mật độ quần thể, tỉ lệ giới tính D. Tỉ lệ giới tính, mật độ quần thể và thành phần nhóm tuổi 6: Quần xã sinh vật tập hợp của : A. Các quần thể sinh vật cùng loài B. Các quần thể sinh vật khác loài C. Các cá thể sinh vật cùng loài D. Các cá thể sinh vật khác loài 7: Mật độ cá thể của từng loài trong quần xã thể hiện ở chỉ số nào sau đây? A. Độ đa dạng B. Độ nhiều C. Độ thường gặp D. Cả A, B, C 8.Một hệ sinh thái bao gồm những thành phần nào sau đây? A. Thành phần không sống (vô sinh ) B. Thành phần sống (hữu sinh ) C. Động vật và thực vật D. Cả A và B 9.Các chuỗi thức ăn trong hệ sinh thái đều bắt đầu từ sinh vật nào sau đây: A. Sinh vật sản xuất B. Sinh vật tiêu thụ C. Sinh vật phân giải D. Con người 10.Để bảo vệ và cải tạo môi trường, cần những điều kiện nào sau đây? A. Phát triển dân số một cách hợp lí B. Bảo vệ các loài sinh vật ,sử dụng có hiệu quả và hợp lí các nguồn tài nguyên thiên nhiên C. Giảm thiểu chất thải gây ô nhiễm ;cải tạo giống vật nuôi ,cây trồng để cho năng suất cao D. Cả A, B và C 11.Tác hại của ô nhiễm môi trường là gì? A. Gây hại cho sức khỏe con người B. Gây hại cho sinh vật C. Tạo điều kiện cho vi sinh vật gây bệnh phát triển D. Cả A, B và C 12.Nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước? A. Rác thải công nghiệp, rác sinh hoạt. B. Khói. C. Phá rừng. D. Hoạt động của giao thông 13.Nguyên nhân ngộ độc do thuốc bảo vệ thực vật là gì? A. Sử dụng thuốc không đúng quy cách. B. Không tuân thủ quy định thời gian thu hoạch sau khi phun thuốc. C. Câu A và B đúng D. Câu A và B sai 14. Luật bảo vệ môi trường qui định: Cần qui hoạch bãi rác thải, nghiêm cấm đổ chất thải độc hại ra môi trường có tác dụng gì? A. Chất thải được thu gom đúng chỗ, và được xử lí và không gây ô nhiễm môi trường B. Chất thải đổ không đúng nơi qui định C. Khai thác tài nguyên khoáng sản có kế hoạch D. Khai thác tài nguyên biển có kế hoạch 15. Nếu luật bảo vệ môi trường không qui định: Nghiêm cấm săn bắt động vật hoang dã thì điều gì sẽ xảy ra? A. Chất t
File đính kèm:
- de dinh ki sinh 8 9 minh 14.doc