Kiểm tra 45 phút chương 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kiểm tra 45 phút chương 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 20/ 01/ 2014 Ngày dạy - Lớp Tiết Tiến độ Ghi chú / 02/ 2014 – 7A2 TiÕt 50: KiÓm tra 45’ch¬ng 3. I-MỤC TIÊU: 1-Kiến thức : - HS kiểm tra các kiến thức về dấu hiệu, số các giá trị của dấu hiệu , tần số , số trung bình cộng, mốt của dấu hiệu, vẽ biểu đồ đoạn thẳng. 2-Kỹ năng : - Kiểm tra kỹ năng xác định dấu hiệu điều tra, tìm số các giá trị, lập bảng tần số, tìm số trung bình cộng, mốt của dấu hiệu, và vẽ biểu đồ đoạn thẳng 3-Thái độ : Giáo dục ý thức tự giác, tinh thần vượt khó. II. HÌNH THỨC KIỂM TRA: Tự luận hoàn toàn III. MA TRẬN ĐỀ Cấp độ Tên Chủ đề (nội dung, chương) Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng Cấp độ thấp Cấp độ cao TL TL TL TL Thu thập số liệu thống kê, bảng “tần số” Học sinh nhận biết được số các giá trị, số các giá trị khác nhau, tần số tương ứng Học sinh biết tìm được dấu hiệu điều tra Học sinh lập được bảng tần số. HS nhận xét được số liệu từ bảng ”Tần số”. HS biết tìm các số còn thiếu trong cột tần số và cột các tích. Số câu Số điểm Tỉ lệ % 2 1,0đ 10% 1 1,0đ 10% 1 2,0đ 20% 1 1,0đ 10% 5 5,0 đ 50% Biểu đồ HS nhận xét được biểu đồ Học sinh lập được biểu đồ đoạn thẳng Số câu Số điểm Tỉ lệ % 2 2,0 đ 20% 1 1,5đ 15% 3 3,5đ 35% Số trung bình cộng Nhận biết được mốt của dấu hiệu Vận dụng công thức tính được số trung bình cộng của dấu hiệu Số câu Số điểm Tỉ lệ % 1 0,5đ 5% 1 1,0đ 10% 2 1,5đ 15% Tổng số câu Tổng số điểm Tỉ lệ % 3 1,5đ 15% 3 3,0đ 30% 4 5,5đ 55% 10 10đ =100% Trường THCS Kỳ Sơn Lớp: 7A ....... Họ và tên: .................................................... KIỂM TRA CHƯƠNG III - ĐẠI SỐ 7 Thời gian làm bài 45 phút Điểm Lời phê của giáo viên Bài 1: (7,0 điểm ) Trường THCS Kỳ Sơn đã thống kê điểm thi học kỳ I môn Toán của 120 học sinh lớp 7 được ghi lại trong bảng sau đây. 8 6 8 5 10 6 10 8 6 8 5 10 8 8 3 5 7 9 5 9 7 5 6 7 6 5 6 6 9 5 7 7 9 6 7 8 5 5 9 7 5 3 6 6 6 6 9 6 10 6 7 10 6 6 10 6 6 7 7 6 6 8 5 6 8 5 7 7 10 9 6 7 7 10 8 6 7 6 8 8 6 7 7 8 9 6 6 3 8 7 5 6 9 10 6 10 6 9 7 7 6 5 9 8 6 7 7 6 9 6 5 6 5 6 7 5 6 5 6 5 a) Dấu hiệu ở đây là gì? Số các giá trị của dấu hiệu là bao nhiêu? b) Số các giá trị khác nhau và lập bảng “Tần số” và nhận xét. c) Tính số trung bình cộng và mốt của dấu hiệu. d) Dựng biểu đồ đoạn thẳng. Bài 2: (2,0 điểm ) Biểu đồ hình chữ nhật biểu diễn số trẻ em được sinh ra trong các năm từ 1998 đến 2002 ở một huyện. Hãy cho biết năm 2002 có bao nhiêu trẻ em được sinh ra ? Năm nào số trẻ em sinh ra được nhiều nhất ? Ít nhất ? Sao bao nhiêu năm thì số trẻ em được sinh ra tăng thêm 150 em trong một năm ? Bài 3:(1,0 điểm ) Cho bảng thống kê sau : Điểm số Tần số Các tích Giá trị TB 5 6 7 9 2 ........ ........ 3 10 ......... ......... 27 N = 20 Tổng : 140 Tìm các số còn thiếu trong bảng trên và điền kết quả vào bảng. BÀI LÀM .............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. ..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ ....................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................... ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM ĐỀ 01 Bài 1. (7 điểm) a) Dấu hiệu là: Điểm thi học kỳ I môn toán của 120 học sinh lớp 7 (1,0 điểm) Số các giá trị là: 120 ( 0,5 điểm) b) Số các giá trị khác nhau: 7 ( 0,5 điểm) Bảng tần số ( 1,5 điểm) Điểm số (x) 3 5 6 7 8 9 10 N= 120 Tần số (n) 3 19 37 24 15 12 10 Nhận xét: ( 0,5 điểm) Điểm thi thấp nhất là 3 có 3 học sinh Điểm thi cao nhất là 10 có 10 học sinh Điểm thi chủ yếu là 6-7 điểm. c) (1,0 điểm ) (0,5 điểm) d) Vẽ biểu đồ : (1,5 điểm) Bài 2: (2 điểm) a) Năm 2002 có 150 trẻ em được sinh ra. ( 0,5 điểm) Năm có số trẻ em sinh ra ít nhất là năm 1998. ( 0,5 điểm) Năm có số trẻ em sinh ra nhiều nhất là năm 2000. ( 0,5 điểm) b) Sau 2 năm (từ 1998 đến 2000) ( 0,5 điểm) Bài 3.(1,0 điểm ) Gọi x, y là tần số của điểm 6, điểm 7 Ta có x + y = 20 – 2 – 3 = 15 ( 0,5 điểm) 6x + 7y = 140 – 10 – 27 = 103 6x + 6y + y = 103 6(x + y) + y = 103 6. 15 + y = 103 y = 13 do đó x = 2 ( 0,5 điểm)
File đính kèm:
- Tiet 50 KT chuong III DS 7 Sanh.doc