Kiểm tra 45 phút môn: đại số lớp 7
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kiểm tra 45 phút môn: đại số lớp 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Họ và tên: ............................................................ kiểm tra 45’ Lớp:.................. Môn: đại số 7 Bài số: 2 - Đề số I Ngày kiểm tra:………………. Đề bài: I/ Fần trắc nghiệm khách quan ( 4 điểm ) Em hãy khoanh tròn vào chữ cái ở đầu fương án đúng trong các câu từ 1 đến 6: Cõu 1: Cho hàm số y = 3x. Khi y nhận giá trị là 1 thì A. x = - 1 B. x = C. x = 1 D. x = - 2 Cõu 2: Cho hàm số y = f(x) = 3x2 + 1. Giái trị của hàm số tại x = 1 là A. 4 B. - 2 C. 3 D. – 5 Cõu 3: Cho hệ toạ độ Oxy ( Hình 1 ). Điểm P có toạ độ là A. ( 0; - 2) B. ( 0; 2) C. ( - 2; 0) D. ( 2; 0) Cõu 4: Đại lượng y tỉ lệ thuận với đại lượng x theo hệ số tỉ lệ nào sau đây ? ( Biết x = 8; y = 4 ) A. 32 B. 2 C. - 2 D. x 2 3 y 36 ? Cõu 5: Biết x và y là hai đại lượng tỉ lệ nghịch, có các giá trị tương ứng cho ở bảng sau. Giá trị của ô (?) trong bảng là A. B. 24 C. 72 D. 18 Cõu 6: Cho x tỉ lệ nghịch với y. Khi x = 6 ; y = 8 thì hệ số tỉ lệ của y đối với x là A. B. C. 48. D. 2 Cõu 7: Điền thêm biểu thức thích hợp vào chỗ (...... ) để được khẳng định đúng. Cho hai đại lượng x và y x x1 x2 y y1 y2 Nếu hai đại lượng này tỉ lệ thuận thì tỉ số = ..... Nếu hai đại lượng này tỉ lệ nghịch thì tỉ số = ..... II/ Fần trắc nghiệm tự luận ( 6 điểm ) x - 2 - 1 0 1 2 y - 4 - 2 0 2 4 Cõu 8 (1 điểm): Đại lượng y có fải là hàm số của đại lượng x không ? Vì sao ? nếu bảng các giá trị tương ứng của chúng là ( Bảng bên ) Cõu 9 ( 3 điểm ): Vẽ đồ thị hàm số y = x . Các điểm A(-4; -2) , B(7; 3,5) , C(10; 4) , điểm nào thuộc đồ thị hàm số y = x ? Vì sao ? Cõu 10 ( 2 điểm ): Hai đội máy san đất làm hai khối lượng việc như nhau. Đội I hoàn thành công việc trong 6 ngày, đội II hoàn thành công việc trong 4 ngày. Hỏi mỗi đội có bao nhiêu máy, biết số máy đội I có ít hơn số máy đội II là 4 chiếc và năng suất của các máy là như nhau. Họ và tên: ............................................................ kiểm tra 45’ Lớp:.................. Môn: đại số 7 Bài số: 2 - Đề số II Ngày kiểm tra:………………. Đề bài: I/ Fần trắc nghiệm khách quan ( 4 điểm ) Em hãy khoanh tròn vào chữ cái ở đầu fương án đúng trong các câu từ 1 đến 6 x 2 3 y 36 ? Cõu 1: Biết x và y là hai đại lượng tỉ lệ nghịch, có các giá trị tương ứng cho ở bảng sau. Giá trị của ô (?) trong bảng là A. 18 B. C. 72 D. 24 Cõu 2: Đại lượng y tỉ lệ thuận với đại lượng x theo hệ số tỉ lệ nào sau đây ? ( Biết x = 8; y = 4 ) A. B. 32 C. - 2 D. 2 Cõu 3: Cho hệ toạ độ Oxy ( Hình 1 ). Điểm P có toạ độ là A. ( 2; 0) B. ( 0; 2) C. (- 2; 0) D. (0; - 2) Cõu 4: Cho x tỉ lệ nghịch với y. Khi x = 6 ; y = 8 thì hệ số tỉ lệ của y đối với x là A. B. 2 C. D. 48 Cõu 5: Cho hàm số y = 3x. Khi y nhận giá trị là 1 thì A. x = B. x = - 1 C. x = 1 D. x = - 2 Cõu 6: Cho hàm số y = f(x) = 3x2 + 1. Giái trị của hàm số tại x = 1 là A. – 2 B. 4 C. 3 D. – 5 Cõu 7: Điền thêm biểu thức thích hợp vào chỗ (...... ) để được khẳng định đúng. Cho hai đại lượng x và y x x1 x2 y y1 y2 Nếu hai đại lượng này tỉ lệ nghịch thì tỉ số = ..... Nếu hai đại lượng này tỉ lệ thuận thì tỉ số = ..... II/ Fần trắc nghiệm tự luận ( 6 điểm ) x - 2 - 1 0 1 2 y - 4 - 2 0 2 4 Cõu 8 (1 điểm): Đại lượng y có fải là hàm số của đại lượng x không nếu bảng các giá trị tương ứng của chúng là ( Bảng bên ) Cõu 9 ( 3 điểm ): Vẽ đồ thị hàm số y = - x . Các điểm A(4; -2) , B( - 6; 3) , C(10; 4) , điểm nào thuộc đồ thị hàm số y = - x ? Vì sao ? Cõu 10 ( 2 điểm ): Hai đội máy san đất làm hai khối lượng việc như nhau. Đội I hoàn thành công việc trong 9 ngày, đội II hoàn thành công việc trong 6 ngày. Hỏi mỗi đội có bao nhiêu máy, biết số máy đội I có ít hơn số máy đội II là 6 chiếc và năng suất của các máy là như nhau. Bài làm đáp án và biểu điểm chấm đề I bài số 2 – đs 7 I/ TNKQ Câu 1 đến câu 6: Mỗi câu đúng cho 0,5 điểm = 3 điểm 1. B 2. A 3. C 4. D 5. B 6. C Câu 7: a) ; b) Mỗi ý đúng cho 0,5 điểm = 1 điểm II/ TNTL Câu 8: - Có . Vì mỗi giá của x chỉ có 1 giá trị tương ứng của y. cho 1 điểm Câu 9: - Vẽ Ox ^ Oy và chia các khoảng đơn vị bằng nhau trên 2 trục số . cho 0,5 điểm - Xác định được 2 điểm: O( 0; 0) và E( 1; ) cho 0,5 điểm - Kẻ chính xác đường thẳng qua 2 điểm O( 0; 0) và E( 1; ) cho 0,5 điểm - Tính và kết luận đúng mỗi điểm cho 0,5 điểm x 3 = 1,5 điểm VD: C(10; 4) ta có: x = 10 ị y = x = . 10 = 5 ≠ 4 vậy điểm C(10; 4) không thuộc đồ thị hàm số y = x. ( Tương tự có điểm A và B thuộc đồ thị ) Câu 10: - Gọi số máy của đội I; đội II lần lượt là x ; y ( x; y nguyên dương ). Ta có: x + 4 = y ị y – x = 4 cho 0,5 điểm - Do số máy và số ngày làm tỉ lệ nghịch với nhau ta có: = cho 0,5 điểm ị = = = = 2 cho 0,5 điểm - Tính đúng x = 8 ; y = 12 và trả lời cho 0,5 điểm Tổng 10 điểm Ghi chú: HS lập luận hoặc giải cách khác mà đúng vẫn cho điểm .đáp án và biểu điểm chấm đề II bài số 2 – đs 7 I/ TNKQ Câu 1 đến câu 6: Mỗi câu đúng cho 0,5 điểm = 3 điểm 1. D 2. A 3. C 4. D 5. A 6. B Câu 7: a) ; b) Mỗi ý đúng cho 0,5 điểm = 1 điểm II/ TNTL Câu 8: - Có . Vì mỗi giá của x chỉ có 1 giá trị tương ứng của y. cho 1 điểm Câu 9: - Vẽ Ox ^ Oy và chia các khoảng đơn vị bằng nhau trên 2 trục số . cho 0,5 điểm - Xác định được 2 điểm: O( 0; 0) và E( 1; - ) cho 0,5 điểm - Kẻ chính xác đường thẳng qua 2 điểm O( 0; 0) và E( 1; - ) cho 0,5 điểm - Tính và kết luận đúng mỗi điểm cho 0,5 điểm x 3 = 1,5 điểm VD: C(10; 4) Ta có : x = 10 ị y = - x = - . 10 = - 5 ≠ 4 vậy điểm C(10; 4) không thuộc đồ thị hàm số y = - x. ( Tương tự có điểm A và B thuộc đồ thị ) Câu 10: - Gọi số máy của đội I; đội II lần lượt là x ; y ( x; y nguyên dương ). Ta có: x + 6 = y ị y – x = 6 cho 0,5 điểm - Do số máy và số ngày làm tỉ lệ nghịch với nhau ta có: = cho 0,5 điểm ị = = = = 2 cho 0,5 điểm - Tính đúng x = 12 ; y = 18 và trả lời cho 0,5 điểm Tổng 10 điểm Ghi chú: HS lập luận hoặc giải cách khác mà đúng vẫn cho điểm Xin chào Quý Thầy Cô trên mọi miền đất nước ! Trường tôi là 1 trong những trường thuộc “ vùng khó khăn nhát “ của cả nước, tuy vậy chúng tôi cũng rất cố gắng, một trong các biện fáp để nâng chất lượng và fấn đấu cho sự công bằng trong Dạy & Học là chúng tôi bắt đầu quản lý các bài kiểm tra 1 tiết ở 2 môn Toán & Lý bằng cách ra đề KT chung cả khối, đề chung được lấy từ các đề của các GV trong tổ đang giảng dạy ở khối lớp đó . Tiến tới thành lập ngân hàng đề của tổ . Tôi gửi bài lên trao đổi với các bạn đồng nghiệp , xin các bạn cho ý kiến : Về chất lượng đề kiểm tra. Các biện fáp, kinh nghiệm cụ thể để nâng cao chất lượng giáo dục và giảng dạy. Mọi ý kiến đóng góp xin gửi trực tiếp theo địa chỉ: fcdullinh@gmail.com Xin chân thành cảm ơn và chúc các bạn thành đạt ! Vũ Hồng Linh
File đính kèm:
- KT45DS7BS22deDA.doc