Kiểm tra -45 phút môn : ngữ văn - lớp 9
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kiểm tra -45 phút môn : ngữ văn - lớp 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC ĐỨC LINH TRƯỜNG: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Đề số: . . . . . KIỂM TRA -45 PHÚT MÔN : NGỮ VĂN - LỚP 9 (Tiết 129 - Tuần 26 theo PPCT) HoÏ tên. . . . . . . . . . . . . . . . . . . Lớp : . . . . . Điểm Lời phê của Thầy(Cô) giáo I> Phần trắc nghiệm (4 điểm): Đọc kỹ câu hỏi sau đó trả lời bằng cách khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng . Câu 1: Bài thơ “Nói với con” là của tác giả: A. Thanh Hải B. Y Phương C. Hữu Thỉnh D. Chính Hữu Câu 2: Giá trị nghệ thuật của bài thơ “Nói với con”được tạo nên từ những điểm nào? Bố cục chặt chẽ, dẫn dắt tự nhiên. Xây dựng các hình ảnh, ví von cụ thể mà có tính khái quát, mộc mạc mà vẫn giàu chất thơ. Giọng điệu thiết tha, trìu mến thể hiện rõ ở các lời gọi mang ngữ điệu cảm thán: con ơi …nghe con Tất cả đều đúng. Câu 3: Hình ảnh con cò trong bài thơ “Con cò”(bài đọc thêm) có ý nghĩa như thế nào? Con cò là hình ảnh người nông dân vất vả, nhọc nhằn Con cò là hình ảnh người phụ nữ Việt Nam chịu thương, chịu khó Con cò là hình ảnh biểu trưng về tấm lòng người mẹ và những lời hát ru. Tất cả đều đúng Câu 4: Bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” thuộc phương thức biểu đạt chính nào? A. Biểu cảm B. Tự sự C. Miêu tả D. Nghị luận Câu 5: Ấn tượng đầu tiên khi nhà thơ Viễn Phương ra thăm lăng Bác là hình ảnh nào? A. Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng B. Đã thấy trong sương hàng tre bát ngát C. Ngày ngày dòng người đi trong thương nhớ D. Bác nằm trong giấc ngủ bình yên Câu 6: Những tín hiệu chuyển từ Hạ – Thu trong bài thơ “Sang Thu” của Hữu Thỉnh: A. gió se B. hương ổi C. sương D. Cả ba ý trên Câu 7: Câu thơ:”Và không ai trên thế gian này biết chốn nào là nơi ở của mẹ con ta” có ý nghĩa như thế nào? Có nghĩa là hai mẹ con ở khắp mọi nơi, không ai có thể tách rời, chia cách. Có nghĩa là tình mẫu tử khắp nơi, thiêng liêng bất diệt. Tất cả đều đúng. Câu 8: “Người đồng mình” trong bài thơ “Nói với con” có nghĩa là: Chỉ người có cùng vóc dáng, màu da. Chỉ người có cùng chung ý chí. Chỉ người trong một đất nước. Chỉ người cùng quê hương, bản làng. II> Phần tự luận (6 điểm): Câu 1: Điệp ngữ “Muốn làm”được sử dụng trong khổ thơ cuối của bài thơ “Viếng lăng Bác”, có tác dụng nghệ thuật gì trong việc biểu đạt nội dung? (2 điểm) Câu 2: Chủ đề bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ”của nhà thơ Thanh Hải là gì? (2 điểm) Câu 3: Phân tích ý nghĩa hai câu thơ: “Con dù lớn vẫn là con của mẹ Đi hết đời lòng mẹ vẫn theo con” (Chế Lan Viên – Con cò) (2 điểm) PHÒNG GIÁO DỤC ĐỨC LINH TRƯỜNG: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Đề số: . . . . . HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN : NGỮ VĂN - LỚP 9 (Tiết 129 - Tuần 26 theo PPCT) I/ TRẮC NGHIỆM: Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đáp án B D D A B D C D * Trả lời đúng mỗi câu cho 0.5 điểm II/ TỰ LUẬN: Câu1 : Điệp ngữ “Muốn làm” trong khổ cuối bài thơ “Viếng lăng Bác” của Viễn Phương có tác dụng nghệ thuật: Làm cho giọng thơ tha thiết, sâu nặng, chân thành. Nhấn mạnh nguyện vọng mãnh liệt, thiết tha: muốn được làm một điều gì đó để có thể được gần bên Bác mãi mãi. * Trình bày đúng mỗi ý trên cho 1 điểm. Câu 2: Chủ đề bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” của Thanh Hải: Ca ngợi vẻ đẹp và sức sống của đất nước vào xuân, thể hiện ước nguyện tha thiết, chân thành được hiến dâng những gì tốt đẹp nhất đời mình cho quê hương, đất nước, cho đời. * Trình bày đúng cho 2 điểm. Câu 3: Phân tích ý nghĩa hai câu thơ: “Con dù lớn vẫn là con của mẹ Đi hết đời lòng mẹ vẫn theo con” Trong suy nghĩ và quan niệm của người mẹ: con dù lớn, dù khôn, dù trưởng thành đến đâu, nhiều tuổi đến đâu, làm gì, thành đạt đến đâu chăng nữa … thì con vẫn là con của mẹ, con vẫn rất đáng yêu, đáng thương, vẫn rất cần sự chở che, vẫn là niềm tự hào, niềm tin và hi vọng của mẹ. Dù mẹ có phải xa con thật lâu đến đâu, dù ở đâu, không lúc nào lòng mẹ xa rời con, không ở bên con. * Trình bày đúng mỗi ý cho 1 điểm. ---------------------------------
File đính kèm:
- DE 7.doc