Kiểm tra 45 phút môn Sinh học 8

doc5 trang | Chia sẻ: hong20 | Lượt xem: 521 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kiểm tra 45 phút môn Sinh học 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG THCS BA LÒNG KIỂM TRA MÔN SINH HỌC 8
 Lớp: Năm học: 2011 - 2012
 Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian giao đề)
Họ và tên:....... Ngày kiểm tra....................Ngày trả bài....................
Điểm
Lời phê của thầy, cô giáo
bằng số
bằng chữ
Đề chẵn:
Câu 1: (2,5 điểm) Da có cấu tạo và chưc năng như thế nào?
Câu 2: (2,5 điểm) Nêu các biện pháp xây dựng thói quen sống khoa học và cơ sở của các thói quen sống đó nhằm bảo vệ cơ quan bài tiết nước tiểu.
Câu 3: (3 điểm) Phân biệt tật cận thị và tật viễn thị? Làm thế nào để phòng tránh tật cận thị trong học đường
Câu 4: (2 điểm) Hãy giải thích tại sao khi thấy người khác ăn chanh ta lại tiết nước bọt?
Bài làm:
TRƯỜNG THCS BA LÒNG KIỂM TRA MÔN SINH HỌC 8
 Lớp: Năm học: 2011 - 2012
 Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian giao đề)
Họ và tên:....... Ngày kiểm tra....................Ngày trả bài....................
Điểm
Lời phê của thầy, cô giáo
bằng số
bằng chữ
Đề lẻ:
Câu 1: (2,5 điểm) Trình bày cấu tạo cơ quan bài tiết nước tiểu.
Câu 2: (2,5 điểm) Nêu các hình thức và nguyên tắc rèn luyện da. 
Câu 3: (3 điểm) Phân biệt phản xạ có điều kiện và phản xạ không điều kiện. Lấy ví dụ minh họa cho mỗi phản xạ.
Câu 4: (2 điểm) Tại sao nói dây thần kinh tủy là dây pha?
Bài làm:
Câu 1:(2,5 đ) 1. Cấu tạo của da
 Da có cấu tạo gồm có 3 lớp:
- Lớp biểu bì gồm tầng sừng và tầng tế bào sống.
- Lớp bì: gồm mô liên kết và các cơ quan.
- Lớp mỡ dưới da.
2. Chức năng của da
Chức năng của da:
+ Bảo vệ cơ thể.
+ Tiếp nhận các kích thích về xúc giác.
+ Bài tiết.
+ Điều hoà thân nhiệt.
+ Da cùng vơi các sản phẩm của da tạo nên vẻ đẹp cho cơ thể.
Câu 2:(2,5 đ)
- Các thói quen sống khoa học:
+ Thường xuyên giữ vệ sinh cho toàn cơ thể cũng như vệ sinh hệ bài tiết nước tiểu.
+ Khẩu phần ăn hợp lý: Không ăn quá nhiều chất prôtêin, quá chua, quá mặn, hay quá nhiều chất tạo sỏi; Không ăn thức ăn ôi thiu và nhiễm chất độc hại; Uống đủ nước.
+ Đi tiểu đúng lúc, không nên nhịn lâu.
Câu 3: (3 đ)
Tiêu chí so sánh
Tật cận thị
Tật viễn thị
Khái niệm
- Là tật mà mắt chỉ có khả năng nhìn gần.
- Là tật mà mắt chỉ có khả năng nhìn xa.
Nguyên nhân
- Bẩm sinh: Do cầu mắt quá dài.
- Tập nhiễm: Thể thuỷ tinh quá phồng do thói quen thiếu vệ sinh đọc sách
- Bẩm sinh: Do cầu mắt quá ngắn.
- Tập nhiễm: Do thể thuỷ tinh bị lão hoá không phồng lên được 
Cách khắc phục
- Đeo kính phân kì (2 mặt lõm)
- Đeo kính hội tụ, kính lão (2 mặt lồi)
* Để phòng tránh tật cận thị học đường:
 - Tư thế ngồi thẳng, giữ dúng khoảng cách từ mắt đến sách(20-25cm)
 - Không nên đọc sách nơi có ánh sáng yếu trên, tàu xe
 - Không nên ngồi trước máy tính quá 2h/ngày
Câu 4:(2 đ)
Chanh có vị chua đặc trưng mà hầu như chúng ta đã được ăn không ít lần trước đó. Vì vậy, khi thấy người khác ăn chanh, trên vỏ não ta xuất hiện đường liên hệ tạm thời giữa vùng vị giác và trung khu tiết nước bọt, kích thích tuyến nước bọt tiết nước bọt nhiều
B. Đáp án - thang điểm- Lẽ
Câu 1:(2,5 đ)
- Hệ bài tiết nước tiểu gồm thận, ống dẫn nước tiểu, bóng đái và ống đái.
- Thận gồm phần vỏ, phân tủy với hai triệu đơn vị chức năng cùng các ống góp và bể thận.
- Mỗi đơn vị chức năng gồm cầu thận, nang cầu thận và ống thận có nhiệm vụ lọc máu để tạo thành nước tiểu.
Câu 2: (2,5 đ)
* Các hình thức rèn luyện da:
 - Tắm nắng vào lúc buổi sáng
 - Tập chạy buổi sáng
 - Tham gia thể thao buổi chiều
 - Xoa bóp da
 - Lao động chân tay vừa sức
 - Tắm nước ấm
* Nguyên tắc rèn luyện da:
 - Rèn luyện từ từ nâng dần sức chịu đựng
 - Rèn luyện thích hợp với tình trạng sức khỏe của từng người
 - Cần thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời vào buổi sáng để cơ thể tạo ra Vitamin D chống còi xương 
Câu 3:(3 đ) 
Phản xạ không điều kiện
Phản xạ có điều kiện
- Phản xạ không điều kiện là phản xạ sinh ra đã có không phải trải qua quá trình học tập.
- Phản xạ có điều kiện là phản xạ được hình thành trong đời sống cá thể, là kết quả của quá trình học tập và rèn luyện.
- Trả lời kích thích tương ứng hay kích thích không điều kiện.
- Bẩm sinh
- Không bị mất đi
- Có tính chất di truyền và chủng loại
- Số lượng có hạn
- Cung phản xạ đơn giản
- Trung ương TK nằm ở trụ não và tuỷ sống
- Trả lời kích thích bất kỳ hay kích thích có điều kiện đã được kết hợp với kích thích không điều kiện 1 số lần.
- Hình thành qua quá trình học tập
- Dễ mất khi không được củng cố.
- Không di truyền, mang tính cá thể.
- Cung phản xạ phức tạp, hìnhthành đường liên hệ tạm thời.
- Trung ương TK nằm ở võ não. 
- Trẻ em sinh ra đã biết khóc
- Đi qua ngã tư thấy đền đỏ thì dừng lại
Câu 4:(2 đ)
Dây thần kinh tuỷ do các bó sợi cảm giác nối với tủy sống qua rễ sau và bó sợi vận động qua rễ trước nhập lại. Dây thần kinh tuỷ là dây pha.

File đính kèm:

  • docDKT1TIET SINHHOC8 K II.doc
Đề thi liên quan