Kiểm tra -45 phút môn : tiếng việt – lớp 8

doc2 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1164 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kiểm tra -45 phút môn : tiếng việt – lớp 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC ĐỨC LINH
TRƯỜNG: . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Đề số: 
 KIỂM TRA -45 PHÚT 
	MÔN : TIẾNG VIỆT – Lớp 8
	Tiết 130 - Tuần 33


HỌ VÀ TÊN: …………………………………………….
LỚP : . . . . .

ĐIỂM
Lời phê của Thầy(Cô) giáo
A/ Lý thuyết (4 điểm) : 
	Đọc kỹ các câu hỏi, sau đó trả lời bằng cách khoanh tròn vào chữ cái của câu trả lời đúng .
Câu 1 :Ngoài chức năng để hỏi, câu nghi vấn có những chức năng nào khác? 
Dùng để thông báo, nhận định, miêu tả.
Dùng để cầu khiến, khẳng định, phủ định, đe doạ, bộc lộ tình cảm, cảm xúc…
Dùng để biểu thị chủ thể hoạt động.
Dùng để biểu thị sự tiếp nhận hoạt động.
Câu 2 : Câu nghi vấn sau đây được dùng để làm gì? 
	- Cậu có thể kể cho tớ nghe nội dung bộ phim”Sóng ở đáy sông” mà cậu vừa xem được không?
A. Hỏi	B. Cầu khiến	C. Khẳng định	D. Phủ định
Câu 3 : Các từ cầu khiến sau thuộc từ loại nào: hãy, đừng, chớ, nên, cần, phải? 
A. Quan hệ từ	B.Đại từ	C. Tình thái từ	D. Phụ từ
Câu 4 : Các từ cầu khiến ở câu 3 thường được đặt trước bộ phận nào trong câu?
Hệ thống hình ảnh sinh động, xác thực, giàu tình cảm và sức mạnh tố cáo.
Giọng điệu trào phúng đặc sắc.
Ngòi bút lập luận sắc bén, đanh thép .
Tất cả đều đúng.
Câu 5: Câu cảm thán là gì?
 Là câu dùng để kể hoặc tả một sự việc.
Là câu dùng để nêu điều chưa biết cần được giải đáp.
Là câu nêu yêu cầu để người khác làm.
Là câu có những từ ngữ như: ôi, than ôi, trời ơi,… dùng để bộc lộ trực tiếp cảm xúc của người nói
Câu 6: Chức năng chính của câu trần thuật là gì?
Dùng để nêu điều chưa biết cần được giải đáp.
Dùng để kê, thông báo, nhận định, miêu tả về sự việc, sự vật.
Dùng để nêu yêu cầu, đề nghị đối với người khác.
Dùng để bộc lộ trực tiếp cảm xúc
Câu 7 : Câu phủ định được phân thành mấy loại chính? 
 Hai loại	B. Bốn loại	C. Ba loại	D. Năm loại
Câu 8 : Hành động nói là gì?
 Là việc làm cụ thể của con người nhằm một mục đích nhất định.
Là vừa hoạt động vừa nói.
Là lời nói nhằm thúc đẩy hành động.
LaØ hành động được thực hiện bằng lời nói nhằm mục đích nhất định.
B. Tự luận : (6đ)
Câu 1 : Nêu những tác dụng của sự sắp xếp trật tự từ trong câu? Cho một ví dụ minh hoạ. (2điểm)
Câu 2 :Dặt câu trần thuật dùng để hưa hẹn, xin lỗi, cảm ơn, cam đoan. 	 (2điểm)
Câu 3 : Viết một đoạn văn ngắn có sử dụng cả 4 kiểu câu đã học. (2điểm)


PHÒNG GIÁO DỤC ĐỨC LINH
TRƯỜNG: . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Đề số: . . . . .
	 	HƯỚNG DẪN CHẤM
	MÔN : NGỮ văn 8 
	(Tiết 130 - Tuần 33 theo PPCT)
 I/ TRẮC NGHIỆM: (4 điểm)

Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
Đáp án
B
B
D
B
D
B
A
D
 
	- Trả lời đúng mỗi câu cho 0.5 điểm

II/ TỰ LUẬN: ( 6 điểm)
 Câu1: Tác dụng của sự sắp xếp trật tự từ:
Thứ tự nhất định của sự vật, hiện tượng, hoạt động, đặc điểm …
Nhấn mạnh hình ảnh, đặc điểm của sự vật.
Liên kết với các câu khác trong văn bản.
Đảm bảo sự hài hoà về mặt ngữ âm.
* Trình bày đúng mỗi ý cho 0,5 điểm
Câu 2: Đặt câu 
	* Đặt đúng mỗi loại câu cho 0,5 điểm
Câu 3: Viết đoạn văn
	* Viết đoạn văn có sử dụng đúng 4 kiểu câu. Đúng mỗi câu cho 0,5 điểm
--------------------------------

 

File đính kèm:

  • docDE 6.doc