Kiểm tra chất lượng học kì 2 năm học 2012-2013 Ngữ văn 7

doc3 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1187 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kiểm tra chất lượng học kì 2 năm học 2012-2013 Ngữ văn 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Huyện Xuân Trường
*******
KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ II
Năm học 2012-2013
Môn: Ngữ văn 7
Thời gian làm bài 90 phút(không kể thời gian giao đề)

Họ và tên:............................................
Lớp.................SBD..............................
Phòng thi số.........................................

Chữ kí giám thị
1/...............................................
2/...............................................
Số phách
...............................................................................................................................................................

Điểm
Chữ kí giám khảo
Số phách


Bằng số
Bằng chữ
Giám khảo 1
Giám khảo 2




 Phần I: Trắc nghiệm: (2điểm)
Dùng bút mực khoanh tròn chữ cái đầu câu có nội dung trả lời đúng nhất.
Câu 1: Tác giả nào sau đây được Nhà nước phong tặng giải thưởng Hồ Chí Minh về văn hoá- nghệ thuật năm 1996?
A. Phạm Duy Tốn	C. Đặng Thai Mai
B. Hoài Thanh	D. Phạm Văn Đồng
Câu 2: Văn bản “Ý nghĩa văn chương” của Hoài Thanh được viết theo phương thức biểu đạt chính nào?
A. Tự sự	C. Biểu cảm
B. Miêu tả	D. Nghị luận
Câu 3: Văn bản nào sau đây đã vạch trần bản chất “lòng lang dạ thú” của bọn quan lại phong kiến trước tình cảnh “nghìn sầu muôn thảm” của nhân dân?
A. Sống chết mặc bay 	C. Quan Âm Thị Kính B. Những trò lố hay là Va- ren và Phan Bội Châu
Câu 4: Câu “Sống, chiến đấu, lao động và học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại” đã dùng biện pháp tu từ nào?
A. So sánh	C. Liệt kê
B. Nhân hoá	D. Ẩn dụ
Câu 5: Dấu chấm lửng trong câu văn sau có tác dụng gì?
“Bẩm.. .quan lớn... đê vỡ mất rồi!”
(Trích “Sống chết mặc bay”- Phạm Duy Tốn)
A. Biểu thị âm thanh kéo dài	C. Biểu thị sự ngắt quãng trong lời nói
B. Biểu thị sự liệt kê chưa hết	D. Làm giãn nhịp điệu câu văn
Câu 6:Trong các câu sau, câu nào là câu đặc biệt?
A. Tấc đất, tấc vàng	B. Trăng lên	C. Đêm trên sông Hương
 Câu 7: Em hiểu như thế nào về "nồng nàn yêu nước"?
A. Là tình yêu nước bình thường
B. Là tình yêu nước luôn sẵn có
C. Là tình yêu nước mãnh liệt, sôi nổi, chân thành.
Câu 8: 8. Dòng nào dưới đây không phải là tục ngữ ?
A. Khoai đất lạ, mạ đất quen.	B. Chớp đông nhay nháy gà gáy thì mưa.
C. Một nắng hai sương.	D. Tấc đất tấc vàng.
Phần II: Tự luận (8 điểm)
Câu 1:(2 điểm) Em hiểu gì về câu “Lời nói chẳng mất tiền mua
	 Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”
Câu 2: (6 điểm)
Gi¶i thÝch c©u tôc ng÷: " ¨n qu¶ nhë kÎ trång c©y".
HƯỚNG DẪN CHẤM

	I. Phần trắc nghiệm : 2 điểm	(8 câu, mỗi câu trả lời đúng 0,25 điểm)
	
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
Đáp án
C
D
A
C
C
C
C
C

	II. Phần tự luận 
Câu 1:(2 điểm )Học sinh có thể trình bày nhiều ý nhưng cơ bản theo các ý sau. Giám khảo linh hoạt khi chấm
- Trong cuộc sống, chúng ta thường dùng lời nói để trao đổi thông tin, để diễn đạt ý tưởng hoặc để bày tỏ, biểu lộ tâm tư tình cảm của mình. Nói thì dễ nhưng nói như thế nào để không mất lòng người nghe thì không dễ chút nào.Cha ông ta có khuyên: “Uốn lưỡi bảy lần trước khi nói”, vì lời nói bay đi thì không thể lấy lại được, nên ta hãy cẩn thận trước khi nói. - Những lời nói tốt đẹp không làm chúng ta tốn kém tiền bạc hay hao tổn sức lực, nhưng nó đem lại nhiều ích lợi và làm cho người nghe được an ủi, khích lệ .Dĩ nhiên, chúng ta không nên vì “lựa lời” mà nói với nhau những lời giả dối. Trái lại, chúng ta cần nói thật với nhau bằng tấm lòng yêu thương. 	- Ta cần phải biết đắn đo cân nhắc trong cách ăn nói của mình để tránh đi những hiểu lầm, đau khổ cho người khác. Phải sử dụng lời nói như một phương tiện, giúp chúng ta cảm thông và xích lại gần nhau hơn 
Câu 2:(6 điểm) Gi¶i thÝch c©u tôc ng÷: " ¨n qu¶ nhë kÎ trång c©y".
1-Më ®Çu: ( 0,5 ®iÓm ) Bµi häc lµm ng­êi th­êng göi g¾m qua ca dao, tôc ng÷.
	¨n qu¶ nhë kÎ trång c©y lµ bµi häc vÒ lßng biÕt ¬n vµ th¸i ®é tr©n träng ®èi víi nh÷ng ng­êi ®· t¹o ra thµnh qu¶ cho x· héi.
2-Th©n bµi : ( 5 ®iÓm)
Gi¶i thÝch ý nghÜa c©u tôc ng÷ (1,5 ®iÓm)
NghÜa ®en : Ng­êi ¨n qu¶ ph¶i nhí c«ng lao ng­êi trång c©y (0,5 ®iÓm)
NghÜa bãng : Ng­êi ®­îc h­ëng thµnh qu¶ lao ®äng cña thÕ hÖ tr­íc (1 ®iÓm).
T¹i sao " ¨n qu¶ nhí ng­êi trång c©y" (2 ®iÓm).
 	V× mäi thµnh qu¶ lao ®éng (kÓ c¶ vËt chÊt tinh thÇn) mµ ta ®­îc h­ëng ngµy nay lµ do c«ng søc cña bao thÕ hÖ t¹o nªn, nhiÒu thµnh qu¶ ph¶i ®æi b»ng x­¬ng m¸u"
	Líp ng­êi sau ®­îc h­ëng thµnh qu¶ ph¶i thÊu hiÓu vµ biÕt ¬n c«ng lao to lín cña líp ng­êi ®i tr­íc ®· s¸ng t¹o ra thµnh qu¶ Êy (1 ®iÓm)
Th¸i ®é cña ng­êi ¨n qu¶ (1,5 ®iÓm).
 	Tr©n träng, gi÷ g×n, vun ®¾p vµ ph¸t triÓn nh÷ng thµnh qu¶ ®· ®¹t ®­îc. Kh«ng chØ biÕt ¨n qu¶ mµ cßn ph¶i biÕt trång c©y (0,75 ®iÓm).
	Phª ph¸n nh÷ng hiÖn t­îng v« ¬n béi nghÜa (0,75 ®iÓm).
KÕt bµi :(0,5 ®iÓm)
 	Lßng biÕt ¬n lµ mét t×nh c¶m mang tÝnh truyÒn thèng cña d©n téc ViÖt Nam .
	Häc sinh ph¶i biÕt ¬n vµ kÝnh träng cha mÑ, thÇy c« vµ nh÷ng ng­êi trùc tiÕp lµm ra cña c¶i cho x· héi .





















File đính kèm:

  • docDe thi cuoi nam NV 7.doc
Đề thi liên quan