Kiểm tra chất lượng học kì I năm học 2008-2009 môn: sinh 6 (thời gian: 45 phút)

doc4 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 947 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kiểm tra chất lượng học kì I năm học 2008-2009 môn: sinh 6 (thời gian: 45 phút), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Dương Phúc Tư.
Họ và tên:
Lớp: 
Kiểm tra chất lượng học kì I
Năm học 2008-2009
Môn: sinh 6 (thời gian: 45’)
Đề chẵn
Điểm
 Lời cô phê
I.Phần trắc nghiệm:
Câu 1 (2điểm):Hãy khoanh tròn vào phương án đúng.
1: Chức năng chủ yếu của lá là:
a)Quang hợp để chế tạo chất hữu cơ nuôi cây.
b)Tham gia vào hô hấp của cây.
c)Thoát hơi nước.
d)Cả 3 chức năng trên.
2: Những đặc điểm nào của phiến lá phù hợp với việc thu nhận ánh sáng để quang hợp?
a)Có một lớp tế bào biểu bì trong suốt bao bọc 2 mặt phiến lá.
b)Xen giữa các tế bào thịt lá ở phía dưới có nhiều khoảng trống chứa không khí.
c)Thịt lá có nhiều vách mỏng, có nhiều diệp lục.
d)Đặc điểm a và c
3: Hiện tượng quang hợp có vai trò gì đối với đời sống của cây?
	a)Giúp cây hút khí oxi và thải khí cacbônic.
	b)Tạo ra khí oxi cần cho quá trình nhô hấp của cây.
	c)Giúp cây lấy khí cacbônic để chế tạo tinh bột.
	d)Cả b và c.
4: Trụ giữa của thân non có chức năng:
	a)Bảo vệ thân cây.
	b)Dự trữ và tham gia quang hợp.
	c)Vận chuyển chất hữu cơ, nước, muối khoáng và chứa chất dự trữ.
	d)Vận chuyển nước và muối khoáng và chứa chất dự trữ.
ii.Phần tự luận.
Câu2 (3 điểm): Có những loại lá biến dạng phố biến nào? Chức năng của chúng là gì?
Câu3 (3điểm): Viết sơ đồ tóm tắt của quá trình quang hợp và quá trình hô hấp.
Câu4 (2điểm): Qua chương 2, 3, 4 của chương trình sinh học 6, bản thân em có biện pháp gì để bảo vệ cây xanh, giữ môi trường luôn sạch đẹp?
Trường THCS Dương Phúc Tư.
Họ và tên:
Lớp: 
Kiểm tra chất lượng học kì I
Năm học 2008-2009
Môn: sinh 6 (thời gian: 45’)
Đề chẵn
Điểm
 Lời cô phê
I.Phần trắc nghiệm:
Câu 1 (2điểm):
1: Trong những nhóm cây sau đây hóm nào gồm toàn cây mọng nước?
a)Cây xương rồng, cây cành giao, cây thước bỏng.
b)Cây mít, cây nhãn, cây sống đời.
c)Cây giá, cây hành, cây táo.
d)Cây nhãn, cây cải, cây su hào.
2: Những đặc điểm nào của phiến lá phù hợp với việc thu nhận ánh sáng để quang hợp?
a)Có một lớp tế bào biểu bì trong suốt bao bọc 2 mặt phiến lá.
b)Thịt lá có nhiều vách mỏng, có nhiều diệp lục.
c)Xen giữa các tế bào thịt lá ở phía dưới có nhiều khoảng trống chứa không khí.
d)Đặc điểm a và b
3: Hiện tượng hô hấp có vai trò gì đối với đời sống của cây?
	a)Giúp cây hút khí oxi và thải khí cacbônic.
	b)Tạo ra năng lượng cung cấp cho mọi hoạt động sống của cây.
	c)Giúp cây lấy khí cacbônic để chế tạo tinh bột.
	d)Cả a và b.
4: Trụ giữa của thân non có chức năng:
	a)Bảo vệ thân cây.
	b)Dự trữ và tham gia quang hợp.
	c)Vận chuyển chất hữu cơ, nước, muối khoáng và chứa chất dự trữ.
	d)Vận chuyển nước và muối khoáng và chứa chất dự trữ.
ii.Phần tự luận.
Câu2 (3 điểm): Có những loại rễ biến dạng phố biến nào? Chức năng của chúng là gì?
Câu3 (3điểm): Viết sơ đồ tóm tắt của quá trình quang hợp và quá trình hô hấp.
Câu4 (2điểm): Qua chương 2, 3, 4 của chương trình sinh học 6, bản thân em có biện pháp gì để bảo vệ cây xanh, giữ môi trường luôn sạc đẹp?
Đáp án:
Nội dung \ Mức độ 
Biết
Hiểu
Vận dụng
Trọng số
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
Cấu tạo và chức năng
1,2,4
(1,5)
3
(1,5)
Sự biến dạng
5
(3)
1
(3)
Quang hợp, hô hấp
6
(3)
3
(0,5)
2
(3,5)
Môi trường
8
(2)
1
(2)
Tổng
1
(3)
4
(2)
2
(5)
8
(10)
30%
20%
50%
*Đề lẻ:
Câu1
1:D
2:D
3:D
4:C
0,5đ
0,5đ
0,5đ
0,5đ
Câu2
1.Lá biến thành tay móc giúp cây leo lên. VD cây mây, cây song... 
2Lá biến thành tua cuốn giúp cây leo lên.VD cây đậu Hà lan, cay bí ngô...
2.Lá biến thành gai giúp cây giảm bớt sự thoát hơi nước. VD cây xương rồng...
3.Lá biến thành vảy che chở cho thân. VD các cây thân rễ nằm trong đất củ dong ta, củ gừng...
4.Lá biến thành cơ quan dự trữ. VD củ hành, củ tỏi...
5.Lá biến thành cơ quan bắt mồi. VD cây nắp ấm, cây bèo đất.
3đ
Câu3
 *Sơ đồ quá trình quang hợp:
Khí cacbônic + nước Tinh bột + khí oxi
 *Sơ đồ quá trình hô hấp:
Khí oxi + chất hữu cơ năng lượng + khí cacbônic + nước
1,5đ
1,5đ
Câu4
-Giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp.
-Chăm sóc và bảo vệ cây xanh.
-Trồng thêm cây xanh tại nhà.
-Học tập tốt và tuyên truyền với mọi người cùng có ý thức bảo vệ cây xanh để giữ gìn môi trường thêm trong sạch.
2đ
Đề chẵn:
Câu1
1:A
2:D
3:D
4:C
0,5đ
0,5đ
0,5đ
0,5đ
Câu2
1.Rễ củ: rễ phình to ra chứa chất dự trữ dùng cho cây lúc ra hoa tạo quả. VD cà rốt, khoai lang, củ đậu...
2.Rễ móc: Đó là những rễ phụ mọc ra từ đốt thân giúp cây bám vào trụ để leo. VD cây trầu không...
3.Rễ hô hấp: rễ mọc hướng ngược lên trên mặt nước lấy không khí cho rễ hô hấp. VD cây vẹt, cây sú, cây bụt mọc...
4. Rễ gáic mút: rễ biến thnàh giác mút đâm vào cây khác để hút thức ăn. VD tầm gửi, tơ hồng...
3đ
Câu3
 *Sơ đồ quá trình quang hợp:
Khí cacbônic + nước Tinh bột + khí oxi
 *Sơ đồ quá trình hô hấp:
Khí oxi + chất hữu cơ năng lượng + khí cacbônic + nước
1,5đ
1,5đ
Câu4
-Giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp.
-Chăm sóc và bảo vệ cây xanh.
-Trồng thêm cây xanh tại nhà.
-Học tập tốt và tuyên truyền với mọi người cùng có ý thức bảo vệ cây xanh để giữ gìn môi trường thêm trong sạch.
2đ

File đính kèm:

  • docKiem tra HKI co dap an.doc
Đề thi liên quan