Kiểm tra chất lượng học kì II trường trung học phổ thông Trưng Vương , năm học 2008-2009

doc2 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 998 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kiểm tra chất lượng học kì II trường trung học phổ thông Trưng Vương , năm học 2008-2009, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 SỞ GD_ ĐT BÌNH ĐỊNH KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ II
 ************** Trường THPT TRƯNG VƯƠNG , năm học 2008-2009 
 Môn ngữ văn .Khới 12(cơ bản)
 Thời gian : 90 phút .
 ********************************
 Câu 1 (2 điểm ) 
 Nêu ngắn gọn hoàn cảnh sống của nhân vật An –đrây Xô- cô –lốp (trong truyện ngắn Số phận con người của Sô –lô –khốp) sau chiến tranh .
 Câu 2 (3 điểm ) 
 Trình bày một bài văn ngắn ( không quá 400 từ ) suy nghĩ của anh/ chị về câu nói của A.Lin –Côn: Xin hãy dạy cho tôi chấp nhận : thi rớt còn vinh dự hơn gian lận trong thi cử.
 Câu 3 (5 diểm )
 Phân tích nhân vật Việt trong truyện ngắn của Nguyễn Thi .
 ********************************
 ĐÁP ÁN :
 Câu 1 : ( 2 điểm ) Học sinh đạt được yêu cầu kiến thức sau: 
 _ Sau chiến tranh ,Xô_ cô_lốp trở về với nỗi đau mất mát lớn : gia đình thân yêu của anh đã bị chiến tranh cướp đi tất cả ,anh trở nên trơ trọi ,cô độc và luôn phải sống trong giày vò đau đớn về tinh thần cũng như những khó khăn về cuộc sống hiện tại (không nhà cửa ,không người thân thích) 
 _Anh dã nhận bé Va-ni-a làm con nuôi và xem đó là nguồn vui lớn ,chất nhựa đã mang lại nguồn sống cho trái tim đã cằn cỗivà giá lạnh của anh .Tuy vậy nỗi đau vẫn khôn nguôi trong lòng anh. Đêm đêm nước mắt ướt đầm cả gối .
 _ Vượt lên trên cảnh ngộ đó Xô-cô-lốp vẫn làm việc ,để kiếm sống và nuôi dạy Va-ni-a ,không thành gánh nặng cho xã hội và cũng để vơi đi nỗi buồn.
 H/S trả lời một nửa yêu cầu cho 1 điểm .
 Câu 2 (3 diểm) 
Yêu cầu về kĩ năng : Biết cách làm bài văn nghị luận xã hội ,kết cấu chặt chẽ ,diễn đạt lưu loát ,không mắc lỗi chính tả ,dùng từ ,đặt câu .
Yêu cầu về kiến thức : H/S có thể trình bày theo ý riêng và nhiều cách khác nhau nhưng cần nêu bật các ý chính sau :
 _ Trong cuộc sống,con người đôi khi phải biết chấp nhận để có thể đem lại nhiều điều tốt đẹp cho cuộc sống.
 _ Câu nói của A-Lin-côn, lãnh tụ vĩ đại của cách mạng Mĩ hướng con người ( đặt biệt là thế hệ học sinh) đến sự trung thực trong học tập,thi cử .
 _ Làm một người trung thực,dù bị trượt trong thi cử anh ta cũng có thể học lại để có kiến thức thật sự cho mình .
 _ Gian lận trong thi cử giúp ta đỗ trong kì thi nào đó nhưng anh ta lại không có kiến thức và đến lúc nào đó anh ta sẽ bị đào thải .
 _ H/S trình bày suy nghĩ và thái độ của bản thân.
C ) Cách cho điểm : 
 Điểm 3: Đáp ứng các yêu cầu trên .
 Điểm 2 : Trình bày một nửa các yêu cầu trên ,còn mắc một số lỗi về diễn đạt 
 Điểm 1 : Nội dung sơ sài ,diễn đạt yếu .
 Điểm 0 : Lạc đề .
Câu 3: (5 điểm ) .
Yêu cầu kĩ năng : H/S biết cách vận dụng khả năng đọc hiểu để làm bài nghị luận văn học phân tích nhân vật trong tác phẩm văn xuôi ;kết cấu bài viết chặt chẽ ,diễn đạt lưu loát ,không mắc lỗi chính tả,dùng từ ,đặt câu .
Yêu cầu kiến thức : Trên cơ sở hiểu biết tác phẩm Những đứa con trong gia đình 
Của Nguyễn Thi và nghệ thuật xây dưng nhân vật ,h/s có thể triển khai bằng nhiều cách nhưng cần có những nội dung cơ bản sau :
 _ Việt có nét riêng của cậu con trai mới lớn : hồn nhiên ,vô tư .
 _ Rất giàu tình cảm : Thương chị Chiến ,thương mẹ ,thương chú Năm . yêu thương đồng đội .
 _ Tính cách anh hùng, tinh thần chiến đấu dũng cảm .
 _ Nghệ thuật khắc họa tính cách nhân vật bằng ngôn ngữ tự nhiên ,sinh động .
H/S dùng dẫn chứng để phân tích .
 C ) Cách cho điểm :
 Điểm4, 5 : H/S đáp ứng được các yêu cầu trên ,có thể mắc vài lỗi nhỏ 
 Điểm 2,3 : Trình bày được một nửa số ý ,còn mắc một số lỗi diễn đạt 
 Điểm 1 : phân tích sơ sài ,diễn đạt yếu 
 Điểm 0 : hoàn toàn lạc đề ,bỏ giấy trắng .
 *******************************************
	

File đính kèm:

  • docde kiem tra van 12-ki 2-cb-so2. nh08-09.doc