Kiểm tra chương III Môn: Hình học 8 Thời gian làm bài 45 phút TRƯỜNG THCS MINH HÒA

doc5 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1311 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kiểm tra chương III Môn: Hình học 8 Thời gian làm bài 45 phút TRƯỜNG THCS MINH HÒA, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG THCS MINH HÒA
KIỂM TRA CHƯƠNG III
Môn: Hình học 8
Thời gian làm bài 45 phút
	 ( Không kể thời gian giao đề )


I.MỤC TIÊU :
1.Kiến thức:
- Kiểm tra việc lĩnh hội kiến thức của học sinh khi học xong chương III – Tam giác đồng dạng
- Kiểm tra khả năng vận dụng các kiến thức đã học vào việc giải các bài tập toán hình học về tam giác đồng dạng
- Lấy điểm kiểm tra hệ số 2.
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác khi giải bài tập, bước đầu suy luận các bài tập đơn giản.
3. Thái độ:
- Làm bài nghiêm túc, yêu thích môn học.
II.CHUẨN BỊ :
 - GV : Ra đề - đáp án, in sẵn đề kiểm tra
 - HS:	+ Học bài, ôn bài kĩ trước khi thi. 
	+ Chuẩn bị giấy, bút, MTCT, đồ dùng học tập đầy đủ.

III.MA TRẬN NHẬN THỨC KIỂM TRA CHƯƠNG III.
TT
Chủ đề hoặc mạch kiến thức, kĩ năng
Số
tiết
Tầm quan trọng
Trọng số
Tổng điểm
Điểm 10

Chương III- Tam giác đồng dạng (18 tiết)
18




1
§1. Định lí Talet trong tam giác.
§2. Định lí đảo và hệ quả của định lí Talet. 
3
18
1
18
1.0
2
§3. Tính chất đường phân giác của tam giác. 
2
12
2
24
1.5
3
§4. Khái niệm hai tam giác đồng dạng.
§5. Trường hợp đồng dạng thứ nhất 
§6. Trường hợp đồng dạng thứ hai.
§7. Trường hợp đồng dạng thứ ba.
7
40
3
120
5.0
4
§8. Các trường hợp đồng dạng của tam giác vuông. 
3
18
2
36
2.0
5
§9. ứng dụng thực tế của tam giác đồng dạng. 
2
12
1
12
0.5

 Kiểm tra chương.
17
100

210
10.0


IV.MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CHƯƠNG III.
Chủ đề hoặc mạch kiến thức, kĩ năng
Mức độ nhận thức – Hình thức câu hỏi
Tổng điểm 

1
2
3
4

§1. Định lí Talet trong tam giác.
§2. Định lí đảo và hệ quả của định lí Talet. 

Câu 1

 1đ


1.0
§3. Tính chất đường phân giác của tam giác. 


Câu 2
1,5đ

1.5
§4. Khái niệm hai tam giác đồng dạng.
 §5. Trường hợp đồng dạng thứ nhất 
§6. Trường hợp đồng dạng thứ hai.
§7. Trường hợp đồng dạng thứ ba.



Câu 3
 5đ
5.0
§8. Các trường hợp đồng dạng của tam giác vuông. 


Câu 4
 2,5đ

2.5
Cộng Số câu
 Số điểm


1

1đ

2

4đ

1

5đ

4

10.0











V.BẢNG MÔ TẢ ĐỀ KIỂM TRA.
Câu 1: 
Hiểu được định lý Ta–lét đảo trong việc chứng tỏ hai đường thẳng song song.
Câu 2: 
Áp dụng tính chất đường phân giác trong tam giác để tính độ dài đoạn thẳng.
Câu 3: 
a, Chứng minh hai tam giác đồng dạng và tìm tỉ số đồng dạng.
b, Tìm độ dài đoạn thẳng thông qua hai tam giác đồng dạng.
 Câu 4: 
- Chứng minh hai tam giác vuông đồng dạng .






























TRƯỜNG THCS MINH HÒA
KIỂM TRA CHƯƠNG III
Môn: Hình học 8
Thời gian làm bài 45 phút
	 (không kể thời gian giao đề)

ĐỀ BÀI

Bài 1: (1,0 điểm) 
Cho hình vẽ, biết: AB = 5cm; AC = 10cm
 AM = 3cm; AN = 6cm
Chứng tỏ: MN // BC.

Bài 2: (1,5 điểm)
Cho tam giác ABC có AD là đường phân giác (D BC), biết AB = 15cm; AC = 21cm; BD = 5cm. Tính độ dài các đoạn thẳng DC và BC.

Bài 3: (5,0 điểm)
Cho tam giác ABC có AB = 5cm. Trên AB lấy điểm M sao cho AM = 2cm; kẻ MN song song với BC (N AC) và MN = 4cm.
	a, vẽ hình, viết giả thiết kết luận.
 	b,Chứng minh: Tam giác AMN đồng dạng với tam giác ABC. Suy ra tỉ số đồng dạng.
 	c, Tính độ dài cạnh BC.

Bài 4: (2,5 điểm) 
Cho tam giác ABC vuông tại A. Kẻ đường cao AH (HBC). Chứng minh tam giác ABC đồng dạng với tam giác HBA.	
---Hết---
VI.HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CHƯƠNG III.
Bài
Nội dung
Điểm
Bài 1
(1,0 điểm)
Ta có: 
 
Suy ra: 
Theo định lí Ta- lét đảo: MN // BC

0,25

0,25

0,25

0,25
Bài 2
(1,5điểm)
- Vẽ hình đúng
Vì AD là phân giác của nên ta có:
	
Suy ra: CD = 7(cm)
BC = BD + DC = 5 + 7 = 12 (cm)
0,25


0,5
0,25
0,5
Bài 3
(5,0điểm)
- Vẽ hình đúng
b, AMN và ABC có: chung
 (vì MN // BC)
S
Vậy AMN ABC 	
 Suy ra: 
c, Từ tỉ số trên ta có: 
Suy ra: BC = 
	
hay BC = (cm)
0,5
0,5
0,5
0,5

0,75

0,5

0,75

1,0
Bài 4
(2,5điểm)
* Vẽ đúng hình
 Xét ABC và HBA có:
	
	: góc chung
S
 ABC HBA

1,0

0,5
0,5
0,5


File đính kèm:

  • docKiem tra chuong III Hinh hoc 8 ma tran moi.doc
Đề thi liên quan