Kiểm tra định kì cuối học kì I năm học 2008 – 2009 Môn Tiếng Việt lớp 5 (Kiểm tra đọc)

doc3 trang | Chia sẻ: trangpham20 | Lượt xem: 858 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kiểm tra định kì cuối học kì I năm học 2008 – 2009 Môn Tiếng Việt lớp 5 (Kiểm tra đọc), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Họ và tên....................................................
Lớp.......Trường tiểu học Nguyễn Tất Thành
Kiểm tra định kì cuối học kì I năm học 2008 – 2009
Môn Tiếng Việt lớp 5
Kiểm tra đọc
(Thời gian 25 phút)
Trăng trên biển
Biển đêm trăng đẹp quá!
Những ngôi sao vốn đã lóng lánh, nhìn trên biển lại càng thêm lóng lánh. Bỗng một vầng sáng màu lòng đỏ trứng gà to như chiếc nong đang nhô lên ở phía chân trời.
Trăng trên sông, trên đồng, trên làng quê, tôi đã thấy nhiều. Duy trăng trên biển lúc mới mọc thì đây là lần đầu tiên tôi được thấy. Đẹp quá sức tưởng tượng! Màu lòng đỏ trứng mỗi lúc một sáng hồng lên, rất trong. Càng lên cao, trăng càng nhỏ dần, càng vàng dần, càng nhẹ dần. Mặt nước lóa sáng. Cả một vùng nước sóng sánh, vàng chói lọi. Càng lên cao, trăng càng trong và nhẹ bỗng. Biển sáng lên lấp lóa như đặc sánh, còn trời thì trong như nước. Có trăng, những tiếng động như nhòa đi, nghe không gọn tiếng, không rõ ràng như trước...
Một cảnh thật nên thơ, thật huyền ảo. 
	Trần Hoài Dương 
I-Đọc thầm bài “Trăng trên biển” rồi khoanh tròn chữ cái trước câu trả lời đúng nhất
 1-Màu sắc nào được tác giả dùng để miêu tả trăng trong bài?
a- Màu lòng đỏ trứng, màu vàng, màu hồng
b- Màu lòng đỏ trứng, màu vàng, màu xanh
c- Màu lòng đỏ trứng, màu vàng, màu xanh,màu trắng
 2- Câu văn nào dưới đây được viét bằng biện pháp so sánh vật với vật?
a-Những ngôi sao vốn đã lóng lánh, nhìn trên biển lại càng thêm lóng lánh.
b- Bỗng một vầng sáng màu lòng đỏ trứng gà to như chiếc nong đang nhô lên ở phía chân trời.
c- Màu lòng đỏ trứng mỗi lúc một sáng hồng lên, rất trong.
3- Câu văn nào dưới đây được tác giả viết ra dựa trên sự quan sát bằng thính giác?
a-Những ngôi sao vốn đã lóng lánh, nhìn trên biển lại càng thêm lóng lánh.
b- Bầu trời cũng sáng xanh lên.
c- Cả một vùng nước sóng sánh, vàng chói lọi.
d- Có trăng, những tiếng động như nhòa đi, nghe không gọn tiếng, không rõ ràng như trước...
 4- Câu văn nào dưới đây là lời bộc lộ cảm xúc của tác giả xen vào giữa những lời tả trực tiếp
a- Những ngôi sao vốn đã lóng lánh, nhìn trên biển lại càng thêm lóng lánh. 
b-Đẹp quá sức tưởng tượng!
c- Cả một vùng nước sóng sánh, vàng chói lọi.
5- Trong bài văn này, tác giả miêu tả trăng theo trình tự miêu tả nào?
a- Trình tự thời gian
b- Trình tự không gian
c- Trình tự thời gian kết hợp trình tự không gian
 6-Viết lại những từ láy được dùng trong bài
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
 ..............................................................................................................................
 7-Em hiểu nghĩa câu : “Một cảnh thật nên thơ, thật huyền ảo.” như thế nào? 
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
 ...............................................................................................................................
II Đọc thành tiếng một đoạn trong các bài sau và trả lời một câu hỏi nội dung bài do giáo viên nêu:
1-Ngu Công xã Trịnh Tường
2-Thày cúng đi bệnh viện
3-Mùa thảo quả
4- Buôn Chư Lênh đón cô giáo
Kiểm tra định kì cuối học kì I năm học 2007 – 2008
Môn Tiếng Việt lớp 5
Kiểm traviết
(Thời gian 55 phút)
Chính tả (15 - 20phút)
Bài: 	Hiện tượng đông máu ở người
Máu của con người có khả năng tự bảo vệ. Khi người ta bị thương hoặc phải trải qua những ca mổ để chữa bệnh mà máu không ngừng chảy thì thật nguy hiểm. Trong trường hợp bị chảy máu, máu của con người có khả năng tự đông lại để tránh mất máu.
Có một số người máu ít đông hoặc chậm đông. Những người này mắc bệnh chảy máu. Khi phát hiện thấy máu chậm đông, cần đi khám bệnh để chữa trị . 
II -	 Tập làm văn	 (30 -35 phút)
Em hãy viết đơn xin được tham gia vào một trong các tổ chức sau của đội thiếu niên trường em:
-Đội sao đỏ giữ gìn trật tự và thực hiện nội quy trong trường .
-Đội thiếu niên giữ gìn môi trường xanh , sạch, đẹp.
-Đội thiếu niên phụ trách Sao nhi đồng.
Biểu điểm:
Chính tả: 5đ ( một lỗi chính tả trừ 0,5 đ - 
Viết xấu , sai kích thước toàn bài trừ 1đ )
Tập làm văn: 5đ (Nội dung đủ: 3đ
Đúng ngữ pháp, từ sử dụng đúng, không mắc lỗi chính tả: 1đ
Chữ viết rõ ràng, trình bày sạch: 1đ)
Cách tính điểm:
Tiếng Việt viết: 10đ
 Tiếng Việt đọc: 10đ - Bài đọc thầm và trả lời câu hỏi : 5 đ ( Câu 1,2,3,4,5,mỗi câu đúng 0,5đ ; Câu 6: 1,5đ ; Câu 7 được 1đ)
Bài đọc thành tiếng và trả lời câu hỏi: 5đ (Đọc 4đ ; trả lời đúng 1đ )
Điểm Tiếng Việt = (Tiếng Việt viết + Tiếng Việt đọc) :2 (lấy điểm nguyên

File đính kèm:

  • docDE KTHK1 0809-0708.doc