Kiểm tra học kì I đề 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kiểm tra học kì I đề 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHỊNG GIÁO DỤC QUẬN GỊ VẤP TRƯỜNG THCS ANH NHƠN KIỂM TRA HKII ĐỀ 1 1) Nêu nguồn chức năng dinh dưỡng của chất đạm, chất béo và chất đường bột ?(3điểm) 2)Thức ăn được phân làm mấy nhĩm ? Kể tên ? Hãy nêu cách thay thế thức ăn lẫn nhau? (2 điểm) 3) So sánh mĩn luộc và mĩn nấu ?(2 điểm) 4)Vẽ sơ đồ các phương pháp chế biến thực phẩm :(2 điểm) PPCBTP cĩ sử dụng nhiệt PPCBTP khơng sử dụng nhiệt Các phương pháp chế biến thực phẩm 5) Thế nào là nhiễm trùng và nhiễm độc thực phẩm ? (1 điểm) Đáp án đề 1 1/ (Trả lời đúng mỗi chất được 1 điểm, thiếu ý trừ 0.5 điểm) Chất đạm: Chức năng dinh dưỡng: Chất đạm là chất quan trọng nhất cấu thành cơ thể giúp cơ thể phát triển tốt. Tái tạo và tu bổ tế bào, tăng khả năng đề kháng- cung cấp năng lượng. 2- Chất đường bột ; Chức năng dinh dưỡng: - Nguồn cung cấp năng lượng cho cơ thể. - Chuyển hố thành các chất dinh dưỡng khác. 3- Chất béo Chức năng dinh dưỡng: - Cung cấp năng lượng cho cơ thể. - Chuyển hố 1 số vitamin cần thiết cho cơ thể. 2) Thức ăn dược phân làm 4 nhóm (1 điểm, thiếu ý trừ 0.25 điểm) Nhĩm giàu đạm Nhóm giàu chất đường bột Nhóm giàu chất béo Nhóm giàu chất khống và vitamin * Cách thay thế thức ăn lẫn nhau (1 điểm) - Thay thế thức ăn này bằng thức ăn khác trong cùng nhóm để thành phần và giá trị dinh dưỡng của khẩu phần không bị thay đổi 3) So sánh phương pháp luộc và nấu Giống nhau : Nấu và luộc đều làm chín thực phẩm trong môi trường nước(0.5 điểm) Khác nhau : (1.5 điểm, thiếu ý trừ 0.25 điểm) Luộc Nấu - Không nêm gia vị - Có nêm gia vị - Chỉ luộc 1 loại nguyên liệu - Phối hợp nhiều nguyên liệu - Thời gian ngắn - Thời gian dài - Khi chín vớt thực phẩm ra - Không vớt thực phẩm ra sau khi nấu 4) Sơ đồ các phương pháp chế biến thực phẩm (2 điểm, thiếu ý trừ 0.25 điểm) PPCBTP cĩ sử dụng nhiệt PPCBTP khơng sử dụng nhiệt PP làm chín thực phẩm trong nước PP làm chín thực phẩm bằng hơi nước PP làm chín thực phẩm bằng chất béo PP làm chín T.phẩm bằng sức nĩng của lửa Trộn dầu Giấm Trộn hỗn hợp Muối chua Luộc Nấu Kho Hấp Rán Rang Xào Nướng Các phương pháp chế biến thực phẩm 5) Trả lời đúng mỗi ý được 0.5 điểm - Nhiễm trùng thực phẩm là sự xâm nhập của vi khuẩn và hại vào thực phẩm - Nhiễm độc thực phẩm là sự xâm nhập của chất độc vào thực phẩm PHỊNG GIÁO DỤC QUẬN GỊ VẤP TRƯỜNG THCS ANH NHƠN KIỂM TRA HKII ĐỀ 2 1) Có mấy nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm? Nêu rõ ? Nêu các biện pháp phòng tránh nhiễm độc thực phẩm ? (3 điểm) Để tổ chức 1 bữa ăn hợp lí cần dựa vào những nguyên tắc nào? (3 điểm) 3) Hãy nêu quy trình tổ chức 1 bữa ăn hợp lý ? (1 điểm) 4) Thực đơn là gì?Lập một thực đơn bữa ăn gia đình đảm baỏ cân đối, hợp lí ?(2 điểm) 5)Thu nhập của gia đình la gì ?Mỗi gia đình cĩ những loại thu nhập nào ?(1 điểm) Đáp án đề 2 1) Nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm ( Đúng mỗi ý được 0.5 điểm, thiếu ý trừ 0.25 điểm) - Có 4 nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm : + Ngô độc là do thức ăn nhiêm vi sinh vật và độc tố của vi sinh vật + Ngô độc là do thức ăn bị biến chất + Ngộ độ do bản thân thức ăn có sẳn chất độc + Ngộ độc do thức ăn bị nhiễm các chất hóa học * Các biện pháp phòng nhiễm độc thực phẩm : - Không dùng những thực phẩm có chất độc (cá nóc, khoai tây mọc mầm, nấm lạ) - Không dùng các thức ăn bị biến chất hoặc bị nhiễm chất độc hóa học - Không dùng những đồ hộp đã quá hạn sử dụng 2) Nguyên tắc tổ chức bữa ăn hợp lý: (Đúng mỗi ý được 0.5 điểm, thiếu ý trừ 0.25 điểm) - Để tổ chức bữa ăn hợp lý cần dựa vào 4 nguyên tắc sau : + Nhu cầu các thành viên trong gia đình: Tùy thuộc vào lứa tuổi, giới tính thể trạng và cơng việc mỗi người cĩ những nhu cầu dinh dưỡng khác nhau + Điều kiện tài chinh: cân nhắc để mua đủ thức ăn cần thiết với số tiền hiện cĩ khi đi chợ . Một bữa ăn đủ chất dinh dương khơng cần phải đắt tiền + Sự cần bằng chất dinh dưỡng : Chọn đủ thực phẩm của 4 nhĩm thức ăn để tạo thành một bữa ăn hồn chỉnh cân bằng dinh dưỡng + Thay đổi mĩn ăn: * Thay đổi mĩn ăn mỗi ngày để tránh nhàm chán * Thay đổi phương thức chế biến để cĩ mĩn ăn ngon miệng * Thay đổ hình thức trình bày và màu sắc của mĩn ăn để tăng phần hấp dẫn * Trong bữa ăn khơng nên cĩ thêm mĩn ăn cùng loại thực phẩm hoặc cùng phương pháp chế biến với mĩn chính đã cĩ sắn. 3) Muốn cĩ một bữa ăn hợp lý cần phải thực hiện theo quy trình sau: ( Đúng mỗi ý được 0.25 điểm ) + Xây dựng thực đơn + Lựa chọn thực phẩm cho thực đơn + Chế biến mĩn ăn + Bày bàn và thu dọn sau khi ăn 4) Đúng mỗi ý được 0.5 điểm, thiếu ý trừ 0.25 điểm Thực đơn : Là bảng ghi lại tất cả các mĩn ăn dự định sẽ đđược phục vụ trong bữa tiệc, bữa cỗ hay bữa ăn hàng ngày (0.5 điểm ) Thực đơn bữa ăn gia đình : (1.5 điểm) Canh cua rau đay Cá kho Rau muống xào thịt bị 5) Đúng mỗi ý được 0.5 điểm, thiếu ý trừ 0.25 điểm Thu nhập của gia đình là : Tổng khoản thu bằng tiền hoặc hiện vật do lao động của các thành viên trong gia đình tạo ra. Mỗi gia đình cĩ 2 loại thu nhập sau : + thu nhập bằng tiền + thu nhập bằng hiện vật
File đính kèm:
- LOP 6.doc