Kiểm tra học kì I - Môn: Sinh 8 (đề số 1)
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kiểm tra học kì I - Môn: Sinh 8 (đề số 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KIỂM TRA HỌC KÌ I Môn: Sinh học 8 ( Đề 1) - Thời gian: 45 phút ĐỀ BÀI Câu 1(2 điểm): Hãy đề ra các biện pháp bảo vệ hệ hô hấp tránh các tác nhân có hại? Câu 2 (3 điểm): Tại sao khi nhai cơm lâu trong miệng thấy có cảm giác ngọt ? Sự tiêu hoá thức ăn trong khoang miệng về mặt lí học và về mặt hoá học mặt nào là quan trọng hơn? Tại sao ? Câu 3(2điểm): Hoạt động tiêu hóa chủ yếu ở ruột non là gì ? Những loại chất nào trong thức ăn còn cần được tiêu hóa ở ruột non? Câu 4 (3 điểm): Nêu các bước xử lí thích hợp khi gặp tình huống: Ở nơi đông người, có 1 em nhỏ bị ngất xỉu, mặt tím tái và ngừng hô hấp đột ngột KIỂM TRA HỌC KÌ I Môn: Sinh học 8 ( Đề 2) - Thời gian: 45 phút Câu 1: (2 điểm ): Sự biến đổi lí học và hoá học thức ăn ở dạ dày diễn ra như thế nào và cá tác dụng gì ? Câu 2 (3 điểm): Tại sao khi nhai cơm lâu trong miệng thấy có cảm giác ngọt ? Sự tiêu hoá thức ăn trong khoang miệng về mặt lí học và về mặt hoá học mặt nào là quan trọng hơn? Tại sao ? Câu 3: (2 điểm ) Tiểu cầu đã tham gia bảo vệ cơ thể chống mất máu như thế nào ? Câu 4 (3 điểm): Nêu các bước xử lí thích hợp khi gặp tình huống: Ở nơi đông người, có 1 em nhỏ bị ngất xỉu, mặt tím tái và ngừng hô hấp đột ngột. ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM ( Đề 1) Câu Nội dung Điểm Câu 1 - Biện pháp + Trồng nhiều cây xanh + Xây dựng môi trường trong sạch + Không hút thuốc lá + Đeo khẩu trang khi lao động ở nơi có nhiều bụi 2đ 0.5đ 0.5đ 0.5đ 0.5đ 2 3,0 điểm - Khi ta nhai cơm lâu trong miệng thấy có cảm giác ngọt vì tinh bột trong cơm đã chịu tác dụng của enzim amilaza trong nước bọt và biến đổi 1 phần thành đường mantôzơ, đường này đã tác động vào các gai vị giác trên lưỡi cho ta cảm giác ngọt. - Biến đổi về mặt lí học là quan trọng hơn vì: + Về mặt hóa học : Chỉ 1 phần tinh bột biến đổi thành đường mantozơ, loại đường này cơ thể chưa hấp thụ đựơc + Về mặt lí học: Thức ăn càng được nghiền nhỏ bao nhiêu, tổng bề mặt tiếp xúc với các enzim tiêu hóa càng lớn bấy nhiêu, tạo đi ều kiện thuận lợi cho sự biến dổi hóa học ở giai đoạn sau 1,0đ 1,0đ 1,0đ Câu 3 - Hoạt động tiêu hóa chủ yếu ở ruột non là sự biến đổi hóa học của thức ăn dưới tác dụng của các enzim trong các dịch tiêu hóa ( dịch mật, dịch tụy,dịch ruột ). - Những chất trong thức ăn cần được tiêu hóa tiếp ở ruột non là: Gluxit ( tinh bột, đường đôi ), protein, lipit. 2đ 1đ 1đ 4 3,0 điểm - Đưa nạn nhân ra khỏi chỗ đông người và tiến hành hô hấp nhân tạo bằng pp hà hơi thổi ngạt. - Đặt nạn nhân nằm ngửa, đầu ngửa ra phía sau - Bịt mũi nạn nhân bằng 2 ngón tay - Tự hít 1 hơi đầy lồng ngực rồi ghé môi sát miệng nạn nhân và thổi hết sức vào phổi nạn nhân, không để không khí thoát ra ngoài chỗ tiếp xúc với miệng. - Ngừng thổi để hít vào rồi lại thổi tiếp - Thổi liên tục 12-20 lần/phút cho tới khi quá trình tự hô hấp của nạn nhân được ổn định bình thường. 0,5đ 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM ( Đề 1) Câu hỏi Nội dung Biểu điểm 1 2,0 điểm - Biến đổi lí học: + Tuyến vị tiết dịch vị làm hoà loãng thức ăn. + Các lớp cơ dạ dày co bóp đảo trộn thức ăn cho thấm đều dịch vị. - Biến đổi hoá học: + Enzim pepsin có tác dụng phân cắt prôtêin chuỗi dài thành các chuỗi ngắn gồm 3 – 10 axit amin thuận lợi cho quá trình tiêu hoá ở ruột. 1,0đ 1,0đ 2 3,0 điểm - Khi ta nhai cơm lâu trong miệng thấy có cảm giác ngọt vì tinh bột trong cơm đã chịu tác dụng của enzim amilaza trong nước bọt và biến đổi 1 phần thành đường mantôzơ, đường này đã tác động vào các gai vị giác trên lưỡi cho ta cảm giác ngọt. - Biến đổi về mặt lí học là quan trọng hơn vì: + Về mặt hóa học : Chỉ 1 phần tinh bột biến đổi thành đường mantozơ, loại đường này cơ thể chưa hấp thụ đựơc + Về mặt lí học: Thức ăn càng được nghiền nhỏ bao nhiêu, tổng bề mặt tiếp xúc với các enzim tiêu hóa càng lớn bấy nhiêu, tạo đi ều kiện thuận lợi cho sự biến dổi hóa học ở giai đoạn sau 1,0đ 1,0đ 1,0đ 3 2,0 điểm -Hoạt động chủ yếu của tiểu cầu là : Hình thành búi tơ máu ôm giữ tế bào máu thành 1 khối mấu đông bịt kín vết thương. - Viết được sơ đồ : 1,0đ 1,0đ 4 3,0 điểm - Đưa nạn nhân ra khỏi chỗ đông người và tiến hành hô hấp nhân tạo bằng pp hà hơi thổi ngạt. - Đặt nạn nhân nằm ngửa, đầu ngửa ra phía sau - Bịt mũi nạn nhân bằng 2 ngón tay - Tự hít 1 hơi đầy lồng ngực rồi ghé môi sát miệng nạn nhân và thổi hết sức vào phổi nạn nhân, không để không khí thoát ra ngoài chỗ tiếp xúc với miệng. - Ngừng thổi để hít vào rồi lại thổi tiếp - Thổi liên tục 12-20 lần/phút cho tới khi quá trình tự hô hấp của nạn nhân được ổn định bình thường. 0,5đ 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5
File đính kèm:
- De KSCL hoc ky I nam hoc 2012 2013.doc