Kiểm tra học kì I - Môn: Sinh học 9 - Trường THCS Tân An

doc5 trang | Chia sẻ: hong20 | Lượt xem: 701 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kiểm tra học kì I - Môn: Sinh học 9 - Trường THCS Tân An, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MA TRẬN THI HỌC KÌ I
NH: 2010 – 2011
Môn: SINH 9
Chương
Mức độ đạt được
Tổng
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
Chương I
Câu 1 (1,25đ)
Câu 3.2 (0,25đ)
2 câu
1,5đ
Chương II
II.2 (1đ)
II.4 (2đ)
2 câu 2,5đ
Chương III
II.5 (1,5đ)
1 câu
2đ
Chương IV
Câu 3.1 (0,25đ)
Câu 3.3 (0,25đ)
II.1 (1đ)
3 câu
1,5đ
Chương V
Câu 2 (1đ)
II.3 (1,5đ)
2 câu 2,5đ
Tổng
3 câu
1,5đ
2 câu
2đ
1 câu
1,25đ
1 câu
1,5đ
1 câu
0,25đ
2 câu
3,5đ
10 câu
10đ
Phòng GD&ĐT huyện Vĩnh Cửu
Trường THCS Tân An	 
Kiểm tra học kì I năm học 2010 – 2011
Môn: Sinh học 9
ĐỀ I	TG: 45 phút
TRẮC NGHIỆM (3đ)
Câu 1: Nối thông tin cột A với cột B sao cho phù hợp.
Cột A
Cột B
Biểu thị kết hôn
Biểu thị nam
Biểu thị đời con
Biểu thị sinh đôi
Biểu thị nữ
– .	2 –	3 –..	4 – 
Câu 2:
	Điền từ sau đây vào chỗ trống: 1. lặn ; 2. dị hợp tử ; 3. đồng hợp ; 4. kiểu hình ;
5. trội ; 6. dị hợp ; 7. kiểu gen ; 8. đồng hợp tử
	Phép lai phân tích là phép lai giữa cá thể mang tính trạng . cần xác định .. với cá thể mang tính trạng .. Nếu kết quả phép lai là đồng tính thì cá thể cần kiểm tra có kiểu gen , còn kết quả phép lai là phân tính thì cá thể đó có kiểu gen 
Câu 3: Chọn câu trả lời đúng
Dạng đột biến không làm thay đổi chiều dài của gen là
mất 1 cặp nuclêotit	c. thêm 1 cặp nuclêotit
thay thế 1 cặp nuclêotit	d. a và c đúng
Ở chó, lông ngắn trội hoàn toàn so với lông dài.
P: chó lông dài x chó lông ngắn không thuần chủng, kết quả ở F1như thế nào?
toàn lông ngắn	c. 3 lông ngắn : 1 lông dài
toàn lông dài	d. 1 lông ngắn : 1 lông dài
Thể tam nhiễm là
thể thêm 2 NST ở 2 vị trí khác nhau	c. thể thêm 1 NST
thể mất 1 NST	d. thế mất 2 NST
TỰ LUẬN (7đ)
(1đ) Mức phản ứng là gì? Cho ví dụ về mức phản ứng ở cây trồng?
(1đ) Trình bày cơ chế phát sinh giao tử cái ở động vật?
(1,5đ) Bệnh mù màu do 1 gen qui định. Người vợ mắc bệnh ( ) lấy chồng không mắc bệnh ( ) sinh ra con mắc bệnh chỉ là nam ( ). Hãy vẽ sơ đồ phả hệ của gia đình trên và cho biết:
Bệnh mù màu do gen trội hay lặn qui định? Vì sao?
Bệnh có liên quan với giới tính hay không? Tại sao?
(2đ) Vẽ sơ đồ phân loại các loại biến dị.
(1,5đ) Gen A dài 0,255µm.
Tính tổng số nuclêotit của gen
Cho biết số chu kì xoắn của gen trên
HẾT
Phòng GD&ĐT huyện Vĩnh Cửu
Trường THCS Tân An	 
Kiểm tra học kì I năm học 2010 – 2011
Môn: Sinh học 9
ĐỀ II	TG: 45 phút
TRẮC NGHIỆM (3đ)
Câu 1: Nối thông tin cột A với cột B sao cho phù hợp.
Cột A
Cột B
Biểu thị kết hôn
Biểu thị nữ 
Biểu thị sinh đôi
Biểu thị đời con
Biểu thị nam
– .	2 –	3 –..	4 – 
Câu 2:
	Điền từ sau đây vào chỗ trống: 1. lặn ; 2. đồng hợp tử; 3. đồng hợp ; 4. kiểu hình ;
5. kiểu gen ; 6. dị hợp ; 7. dị hợp tử; 8. trội
	Phép lai phân tích là phép lai giữa cá thể mang tính trạng . cần xác định .. với cá thể mang tính trạng .. Nếu kết quả phép lai là đồng tính thì cá thể cần kiểm tra có kiểu gen , còn kết quả phép lai là phân tính thì cá thể đó có kiểu gen 
Câu 3: Chọn câu trả lời đúng
Dạng đột biến không làm thay đổi chiều dài của gen là
thêm 1 cặp nuclêotit	c. mất 1 cặp nuclêotit 
thay thế 1 cặp nuclêotit	d. a và c đúng
Ở chó, lông ngắn trội hoàn toàn so với lông dài.
P: chó lông dài x chó lông ngắn không thuần chủng, kết quả ở F1như thế nào?
1 lông ngắn : 1 lông dài	c. toàn lông dài
3 lông ngắn : 1 lông dài	d. toàn lông ngắn
Thể tam nhiễm là
thế mất 2 NST	c. thể mất 1 NST 
thể thêm 2 NST ở 2 vị trí khác nhau	d. thể thêm 1 NST
TỰ LUẬN (7đ)
(1,5đ) Gen A dài 0,255µm.
Tính tổng số nuclêotit của gen
Cho biết số chu kì xoắn của gen trên.
(2đ) Vẽ sơ đồ phân loại các loại biến dị.
(1đ) Trình bày cơ chế phát sinh giao tử cái ở động vật?
(1,5đ) Bệnh mù màu do 1 gen qui định. Người vợ mắc bệnh ( ) lấy chồng không mắc bệnh ( ) sinh ra con mắc bệnh chỉ là nam ( ). Hãy vẽ sơ đồ phả hệ của gia đình trên và cho biết:
Bệnh mù màu do gen trội hay lặn qui định? Vì sao?
Bệnh có liên quan với giới tính hay không? Tại sao?
(1đ) Mức phản ứng là gì? Cho ví dụ về mức phản ứng ở cây trồng?
HẾT
Kiểm tra học kì I năm học 2010 – 2011
Môn: Sinh học 9
ĐỀ I
ĐÁP ÁN
TRẮC NGHIỆM (mỗi câu đúng 0,25đ)
Câu 1: 1.b	2.a	3.e	4c
Câu 2: 5 – 7 – 1 – 3 – 6 (trội – kiểu gen – lặn – đồng hợp – dị hợp)
Câu 3: 1.b	2.d	3.c
TỰ LUẬN
(1đ) Mức phản ứng là giới hạn thường biến của một kiểu gen (hoặc chỉ một gen hay nhóm gen) trước môi trường khác nhau.
VD: Giống lúa DR2 đạt năng suất tối đa 8 tấn/ha/vụ trong điều kiện gieo trồng tốt nhất còn trong điều kiện bình thường chỉ đạt năng suất bình quân 4,5 -5 tấn/ha.
(1đ) Phát sinh giao tử cái: tế bào mầm nguyên phân tạo noãn nguyên bào à noãn bào bậc I à thể cực 1 và noản bào bậc 2. Noãn bào bậc 2 phân bào II tạo thể cực 2 và trứng
(1,5đ) Sơ đồ phả hệ
Bệnh mù màu do gen lặn qui định vì bố mẹ bình thường nhưng sinh con bị bệnh
Bệnh liên quan với giới tính vì bệnh chỉ xuất hiện ở 1 giới
Biến dị
Biến dị di truyền
Biến dị không di truyền
Thường biến
Đột biến
Biến dị tổ hợp
Đột biến gen
Đột biến NST
Mất, thêm, thay thế
1 hoặc 1 số cặp nuclêotit
Đột biến cấu trúc NST
Mất, lặp, đảo, chuyển đoạn
Đột biến số lượng NST
Thể dị bội
Thể đa bội
(2đ)
(1,5đ)
0,255 µm = 0,255 x 104 Å
Tổng số nuclêotit của gen: N = L3,4 x 2 = 25503,4 x 2 = 1500 (nuclêotit)
Số chu kì xoắn của gen: C = N20 = 150020 = 75 (chu kì xoắn)

File đính kèm:

  • docde thi hk1 s9.doc