Kiểm tra học kì I, năm học 2009-2010 môn: ngữ văn, khối 6 Trường THCS Trần Thi

doc7 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1289 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kiểm tra học kì I, năm học 2009-2010 môn: ngữ văn, khối 6 Trường THCS Trần Thi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Trần Thi
Họ và tên:…………………………...Lớp:……….
SBD: ……………Phòng thi:……….Số tờ:……...
KIỂM TRA HKI, NĂM HỌC 2009-2010
MÔN: NGỮ VĂN, KHỐI 6
Thời gian: 90phút (không kể thời gian giao đề)
Điểm bài kiểm tra
Lời phê giám khảo
Chữ ký
(Họ tên) Giám thị
Chữ ký
(Họ tên) Giám khảo
Bằng số
Bằng chữ










ĐỀ KIỂM TRA
	I/ Phần giáo khoa : (4 điểm)
Câu 1: Truyện “Sơn Tinh, Thuỷ Tinh” đuợc gắn với thời đại nào trong lịch sử Việt Nam? Hãy nêu ý nghĩa của truyện ? 	(1 điểm)
Câu 2: Truyện “Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng” nhằm khuyên nhủ răn dạy con người điều gì? 	(1 điểm)
Câu 3: Trong các từ sau, từ nào là từ đơn, từ ghép, từ láy? “Xa lạ, nhỏ nhắn, phố phường, hồng hào , đẹp đẽ, thành thị, bánh chưng, trồng trọt, lêkima, đất, tổ tiên, nòi giống, sông, nhà, nhà cửa, trắng trẻo.” 	(1 điểm)
Câu 4: Điền vào mô hình cấu tạo các cụm danh từ sau: Một cây cầu mới; Ba con gà; Tất cả những em học sinh chăm ngoan ấy; Ngày xưa. 	(1 điểm)
II/ Phần làm văn (6 điểm)
 Đề: Em hãy kể về một người thân của em (ông, bà, cha, mẹ, anh, chị…)
BÀI LÀM
I/ Phần giáo khoa
Câu 1:	
	
	
	
	
	
	
Câu 2: 	
	
	
	
	
	
	
	
Câu 3: + Từ đơn:	
	 + Từ ghép:	
	
	 + Từ láy:	
	
Câu 4:	
Phaàn tröôùc
Phaàn trung taâm
Phaàn sau
t2
t1
T1
T2
s1
s2
…………
…………
…………
…………
…………
…………
…………
…………
…………
…………
…………
…………
…………
…………
…………
………..
…………
…………
…………
…………
………………….
………………….
………………….
………………….
………………….
…………
…………
…………
…………
…………
II/ Phần làm văn:
	
	
	
	
	
	
	
	
	
	
	
	
	
	
	
	
	
	
Tờ 2	Họ và tên:………………………………….lớp…..……
	
	
	
	
	
	
	
	
	
	
	
	
	
	
	
	
	
	
	
	
	
	
	
	
	
	
	
	
	
	
KIỂM TRA HKI NĂM HỌC 2009-2010
ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM
 MÔN NGỮ VĂN 6

ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM
BIỂU ĐIỂM
 I/ Phần giáo khoa : 
Câu 1. Truyện “Sơn Tinh, Thuỷ Tinh” được gắn với thời đại các vua Hùng (Hùng Vương thứ 18)
 Ý nghĩa truyện :
Giải thích hiện tượng lũ lụt hằng năm.
Thể hiện sức mạnh, ước mong chế ngự thiên tai của người Việt cổ.
Suy tôn, ca ngợi công lao dựng nước của các vua Hùng.
Câu 2. Truyện “Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng” nhằm khuyên nhủ răn dạy con người bài học: Trong một tập thể , mỗi thành viên không thể sống tách biệt mà phải nương tựa vào nhau, gắn bó với nhau để cùng tồn tại; do đó phải biết tôn trọng công sức của nhau.
Câu 3. 
 + Các từ đơn : Lêkima, đất, sông, nhà.
 + Các từ ghép : Xa lạ, phố phường, thành thị, bánh chưng, tổ tiên, nòi giống, nhà cửa.
 + Các từ láy : Nhỏ nhắn, hồng hào, đẹp đẽ, trồng trọt, trắng trẻo
Câu 4. Điền vào mô hình cấu tạo các cụm danh từ:
Phần trước
Phần trung tâm
Phần sau
t2
t1
T1
T2
s1
s2


Tất cả
Một
Ba
những
cây
con
em
cầu
gà
học sinh
Ngày
mới

chăm ngoan
xưa


ấy
II / Phần làm văn :
Học sinh cần chọn một người thân để kể và có nhiều cách kể khác nhau nhưng cần làm rõ các ý sau :
- Về nội dung:
Mở bài : Giới thiệu chung về người thân định kể .
Thân bài:
 + Việc làm của người thân đối với em.
 + Ý thích của người thân .
 + Cách người thân đối xử với mọi người trong gia đình , làng xóm…
Kết bài : Nêu cảm tưởng của em về người thân được kể.
- Về hình thức : Bài viết phải rõ ràng, bố cục mạch lạc, lối kể lưu loát, sử dụng câu , từ tương đối phù hợp với ngữ cảnh câu chuyện, bài ít sai lỗi chính tả.
Giáo viên chấm tuỳ theo tình hình cụ thể bài làm của học sinh.

0,25 điểm


0,25 điểm
0,25 điểm
0,25 điểm
1 điểm




0,25 điểm
0, 5 điểm

0,25 điểm



0,25 điểm
0,25 điểm
0,25 điểm
0,25 điểm




1 điểm

4 điểm



1 điểm




 ubnd huyÖn vÜnh b¶o
tr­êng thcs tam c­êng
®Ò kiÓm tra häc kú i
M«n: Ng÷ v¨n 6
( Thêi gian: 90 phót )


 I.Tr¾c nghiÖm kh¸ch quan (3 ®iÓm;12 c©u,mçi c©u 0,25 ®iÓm )
 	Khoanh trßn chØ mét ch÷ c¸i tr­íc c©u tr¶ lêi ®óng .
 1.TruyÖn nµo sau ®©y lµ truyÖn ngô ng«n ?
 A.Sä Dõa 	B.¤ng l·o ®¸nh c¸ vµ con c¸ vµng 
 C.§eo nh¹c cho mÌo 	D.Lîn c­íi ¸o míi 
 2.NghÖ thuËt næi bËt nhÊt cña truyÖn c­êi lµ g× ?
 A. KÓ truyÖn hÊp dÉn 	B.T¹o t×nh huèng g©y c­êi 
 C.X©y dùng nh©n vËt 	D.X©y dùnh ng«n ng÷ ®èi tho¹i 
 3.Dßng nµo d­íi ®©y nªu ®Æc ®iÓm næi bËt cña truyÒn thuyÕt ?
 A.Nh©n vËt lµ thÇn, th¸nh hoÆc ng­êi anh hïng 
 B.Nh÷ng truyÖn xa x­a ®­îc truyÒn miÖng tõ ®êi nµy sang ®êi kh¸c 
 C.Nh÷ng chuyÖn t­ëng t­îng cã liªn quan ®Õn c¸c nh©n vËt lÞch sö 
 D.Nh÷ng chuyÖn ch©n thËt vÒ lÞch sö d©n téc 
 4.Tõ nµo d­íi ®©y ®iÒn c¶ vµo hai chç trèng cña ®o¹n v¨n sau lµ phï hîp nhÊt ?
 “Nhµ vua g¶ c«ng chóa cho Th¹ch Sanh. LÔ c­íi cña hä ……….nhÊt kinh k× ,ch­a bao giê vµ ch­a ë ®©u cã mét lÔ c­íi ………..nh­ thÕ .”
 A.S«i næi 	 B.S«i ®éng
 C.T­ng bõng 	D.§«ng ®óc 
 5.Trong c¸c c©u sau,c©u nµo m¾c lçi lÆp tõ ?
 A.C©y tre ViÖt Nam, c©y tre xanh nhòn nhÆn, ngay th¼ng, thuû chung, can ®¶m .
 B.Ng­êi ta sinh ra tù do b×nh ®¼ng vÒ quyÒn lîi vµ ph¶i lu«n ®­îc tù do b×nh ®¼ng vÒ quyÒn lîi .
 C.Qu¸ tr×nh v­ît nói cao còng lµ qu¸ tr×nh con ng­êi lín lªn .
 D.TruyÖn Th¹ch Sanh lµ mét truyÖn hay nªn em rÊt thÝch truyÖn Th¹ch Sanh .
 
 * §äc ®o¹n v¨n sau vµ tr¶ lêi c¸c c©u hái tõ 6-12
 “Tôc truyÒn ®êi Hïng V­¬ng thø s¸u, ë lµng Giãng cã hai vî chång «ng l·o ch¨m chØ lµm ¨n vµ cã tiÕng lµ phóc ®øc. Hai «ng bµ ao ­íc cã mét ®øa con. Mét h«m bµ ra ®ång, tr«ng thÊy mét vÕt ch©n rÊt to, liÒn ®Æt bµn ch©n m×nh lªn ­ím thö xem thua kÐm bao nhiªu. Kh«ng ngê vÒ nhµ bµ thô thai vµ m­êi hai th¸ng sau sinh mét cËu bÐ mÆt mòi rÊt kh«i ng«.Hai vî chång mõng l¾m. Nh­ng l¹ thay. §øa trÎ cho ®Õn khi lªn ba vÉn kh«ng biÕt nãi, biÕt c­êi, còng ch¼ng biÕt ®i, cø ®Æt ®©u th× n»m ®Êy .”
 (TrÝch Th¸nh Giãng, Ng÷ v¨n 6, tËp I )
 
 6.Ph­¬ng thøc biÓu ®¹t cña ®o¹n trÝch trªn lµ g× ?
 A.Miªu t¶ 	 B.Tù sù 
 C.BiÓu c¶m 	 D.NghÞ luËn 
 7.ý nµo nªu chÝnh x¸c néi dung ®o¹n v¨n trªn ?
 A.Sù ra ®êi cña Giãng 	 B.Sù k× l¹ cña Giãng 
 C.Hoµn c¶nh gia ®×nh Giãng 	D.Giai ®o¹n lÞch sö khi Giãng ®­îc sinh ra 
 8.Chi tiÕt nµo d­íi ®©y lµ chi tiÕt k× ¶o?
 	A.Hai «ng bµ ao ­íc cã mét ®øa con 
 	B.Bµ l·o ®Æt ch©n lªn vÕt ch©n l¹ liÒn cã thai 
 	C.Bµ sinh ®­îc cËu bÐ mÆt mòi rÊt kh«i ng«
 	D.§øa trÎ lªn ba vÉn ch­a biÕt nãi 
 9.TruyÒn thuyÕt Th¸nh Giãng thÓ hiÖn râ quan niÖm g× cña nh©n d©n ?
 A.Quan niÖm vÒ ng­êi anh hïng xuÊt th©n tõ nh©n d©n 
 B.Quan niÖm vÒ nguån gèc lµm nªn søc m¹nh
 C.Quan niÖm vÒ t×nh ®oµn kÕt g¾n bã 
 D.Quan niÖm vÒ søc m¹nh cña vò khÝ giÕt giÆc 
 10.Tõ nµo d­íi ®©y kh«ng ph¶i lµ tõ H¸n ViÖt ?
 A.Ch¨m chØ 	B.Kh«i ng« 
 C.TuÊn tó 	D.Phóc ®øc 
 11.Trong c¸c côm tõ sau, ®©u lµ côm ®éng tõ ?
 A.§êi Hïng V­¬ng thø s¸u 	B.Hai vî chång «ng l·o 
 C.Ra ®ång 	D.Mét ®øa con 
 12.Tõ nµo d­íi ®©y lµ tõ l¸y ?
 A.Vu«ng vøc 	B.MÆt mòi 
 C.Måm mÐp 	D.Ao ­íc 
 
II.Tù luËn : 7 ®iÓm 
 	KÓ l¹i mét lçi lÇm khiÕn em nhí m·i.
























 §¸p ¸n vµ biÓu ®iÓm :Mçi c©u ®óng ®­îc 0,25 ®iÓm 
C©u
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
§.A
C
B
C
C
D
B
A
B
A
A
C
A
 Tù luËn :7 ®iÓm 
 C¸c yªu cÇu cÇn ®¹t :
 -KÓ ë ng«i kÓ thø nhÊt ,ng­êi kÓ x­ng “T«i”,hoÆc “Em”:1 ®iÓm
 -KÓ ®­îc ®Çy ®ñ c¸c sù viÖc chÝnh trong lçi lÇm cña m×nh .
 (cã nguyªn nh©n, diÔn biÕn, kÕt qu¶ ) :5 ®iÓm 
 -Bè côc chÆt chÏ, lêi kÓ m¹ch l¹c, tr×nh bµy, ch÷ viÕt s¹ch sÏ, kh«ng m¾c lçi chÝnh t¶, ng÷ ph¸p, biÕt xuèng dßng sau c¸c sù viÖc chÝnh.:1 ®
 §¸p ¸n vµ biÓu ®iÓm :Mçi c©u ®óng ®­îc 0,25 ®iÓm 
C©u
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
§.A
C
B
C
C
D
B
A
B
A
A
C
A
 Tù luËn :7 ®iÓm 
 C¸c yªu cÇu cÇn ®¹t :
 -KÓ ë ng«i kÓ thø nhÊt ,ng­êi kÓ x­ng “T«i”,hoÆc “Em”:1 ®iÓm
 -KÓ ®­îc ®Çy ®ñ c¸c sù viÖc chÝnh trong lçi lÇm cña m×nh .
 (cã nguyªn nh©n, diÔn biÕn, kÕt qu¶ ) :5 ®iÓm 
 -Bè côc chÆt chÏ, lêi kÓ m¹ch l¹c, tr×nh bµy, ch÷ viÕt s¹ch sÏ, kh«ng m¾c lçi chÝnh t¶, ng÷ ph¸p, biÕt xuèng dßng sau c¸c sù viÖc chÝnh.:1 ®iÓm.
 §¸p ¸n vµ biÓu ®iÓm 
 I.Tr¾c nghiÖm kh¸ch quan (3 ®iÓm ;12 c©u,mçi c©u ®óng ®­îc 0,25®iÓm ) 
 
C©u
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
§.A
C
B
C
C
D
B
A
B
A
A
C
A
 II.Tù luËn (7 ®iÓm )
 13.C¸c yªu cÇu cÇn ®¹t :










File đính kèm:

  • docbo de van ky 1.doc