Kiểm tra học kì II môn: Sinh học 7 năm 2012

doc6 trang | Chia sẻ: minhhong95 | Lượt xem: 463 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kiểm tra học kì II môn: Sinh học 7 năm 2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 25/03/ 2012	
Ngày kiểm tra: KT HKII	
KIỂM TRA HỌC KÌ II
MƠN: SINH HỌC 7
Thời gian làm bài: 45 phút
1. Mục tiêu:
a. Kiến thức: 
- Đối với GV: 
+ Đánh giá tổng kết được chất lượng học tập của HS trong thời gian qua.
+ Lấy thơng tin ngược để điều chỉnh kế hoạch và phương pháp dạy học cho thời gian tới.
+ Đánh giá, xếp loại HS dựa trên kết quả đạt được từ đĩ điều chỉnh cách dạy cũng như cách ra đề.
- Đối với HS: 
+ Tự đánh giá, tổng kết quá trình học tập trong thời gian qua.
+ Chỉ ra được lỗ hổng kiến thức.
+ Lập kế hoạch học tập, phấn đấu cho thời gian tới.
b. Kỹ năng:
- Làm việc độc lập, quản lí thời gian, xử lí thơng tin đề ra.
c. Thái độ:
- Nghiêm túc trong giờ kiểm tra.
2. Chuẩn bị: 
a. HS: Ơn lại tồn bộ nội dung và các kiến thức sinh học cĩ liên quan trong học kì II.
b. GV: 
MA TRẬN ĐỀ
Tên chủ đề
Nhận biết
Thơng hiểu
Vận dụng thấp
Vận dụng cao
1. Chương 6: NGÀNH ĐỘNG VẬT CĨ XƯƠNG SỐNG (19 tiết)
- Câu 1: Trình bày những đặc điểm cấu tạo ngồi của ếch đồng thích nghi với đời sống ở nước? (2 điểm)
- Câu 3: Trình bày những đặc điểm chung của lớp thú? (2 điểm)
- Câu 2: Cho những ví dụ về các mặt lợi ích và tác hại của chim đối với con người? (2 điểm)
3 Câu
2 Câu
1 Câu
60% = 6 điểm
4 điểm
2 điểm
2. Chương 7: SỰ TIẾN HĨA CỦA ĐỘNG VẬT (4 tiết)
Câu 4: a. Dựa vào cây phát sinh giới Động vật cho ta biết được những điều gì? (1 điểm)
Câu 4: b. Cá voi cĩ quan hệ họ hàng gần với hươu sao hơn hay với cá chép hơn? (0,5 điểm) 
1 Câu
½ câu 
½ câu
15% = 1,5 điểm
1 điểm
0,5 điểm
3. Chương 8: ĐỘNG VẬT VÀ ĐỜI SỐNG CON NGƯỜI (7 tiết)
Câu 5: a. Thế nào là biện pháp đấu tranh sinh học? (1 điểm)
Câu 5: b. Từ các biện pháp đấu tranh sinh học hãy nêu những ưu điểm của các biện pháp đĩ? (0,5 điểm) 
Câu 6: Những ví dụ dưới đây chỉ biện pháp đấu tranh sinh học nào? (1 điểm)
- Cá đuơi cờ ăn bọ gậy và ăn ấu trùng sâu bọ.
- Diều hâu ăn chuột về ban ngày.
- Mèo rừng ăn chuột về ban đêm.
2 câu
1/2 Câu
1/2 Câu
25% = 2,5 điểm
1 điểm
0,5 điểm
Số câu 6 câu
Số điểm 10đ
100 %
2,5 câu
5đ
50%
2 câu
3,5đ
35%
1,5 câu
1,5đ
15%
ĐỀ KIỂM TRA
Câu 1: Trình bày những đặc điểm cấu tạo ngồi của ếch đồng thích nghi với đời sống ở nước? (2 điểm)
Câu 2: Cho những ví dụ về các mặt lợi ích và tác hại của chim đối với con người? (2 điểm)
Câu 3: Trình bày những đặc điểm chung của lớp thú? (2 điểm)
Câu 4: 	a. Dựa vào cây phát sinh giới Động vật cho ta biết được những điều gì? (1 điểm)
 	b. Cá voi cĩ quan hệ họ hàng gần với hươu sao hơn hay với cá chép hơn? (0,5 điểm) 	
Câu 5: a. Thế nào là biện pháp đấu tranh sinh học? (1 điểm)
 b. Từ các biện pháp đấu tranh sinh học hãy nêu những ưu điểm của các biện pháp đĩ? (0,5 điểm) 
Câu 6: Những ví dụ dưới đây chỉ biện pháp đấu tranh sinh học nào? (1 điểm)
- Cá đuơi cờ ăn bọ gậy và ăn ấu trùng sâu bọ.
- Diều hâu ăn chuột về ban ngày.
- Mèo rừng ăn chuột về ban đêm.
ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM
 Câu 1: (2 điểm)
- Ở nước:
 + Đầu dẹp, nhọn, khớp với thân thành một khối thuơn nhọn về phía trước.
 + Da trần, phủ chất nhày và ẩm, dễ thấm khí.
 + Các chi sau cĩ màng bơi căng giữa các ngĩn (giống chân vịt).
 Câu 2: (2 điểm)
* Lợi ích:
 - Chim ăn sâu bọ và động vật gặm nhấm
 - Cung cấp thực phẩm
 - Làm cảnh
 - Lơng dùng làm chăn, đệm trang trí.
 - Săn mồi, phục vụ du lịch
 - Phát tán quả và hạt
* Tác hại:
 - Ăn quả, hạt, cá
 - Là động vật trung gian truyền bệnh.
 Câu 3: (2 điểm)
 - Là động vật có xương sống có tổ chức cao nhất.
 - Cĩ hiện tượng thai sinh và nuôi con bằng sữa
 - Có lông mao
 - Bộ răng phân hoá 3 loại: Răng cửa, Răng nanh,Răng hàm
 - Tim 4 ngăn
 - Bộ não phát triển
 - Là động vật hằng nhiệt
 Câu 4: 
a. (1,5 điểm)
 - Cây phát sinh động vật phản ánh mối quan hệ họ hàng của các nhóm động vật với nhau.
 - Cây phát sinh là một sơ đồ hình cây phát ra những nhánh từ 1 gốc chung ( tổ tiên chung). Các nhánh ấy lại phát ra những nhánh nhỏ hơn từ những gốc khác nhau và tận cùng bằng 1 nhóm động vật 
 - Kích thước của các nhánh lớn hay nhỏà số loài ít hay nhiều.
 - Các nhóm có cùng nguồn gốc có vị trí gần nhau thì có quan hệ họ hàng với nhau hơn.oi
b. (0,5 điểm) Cá voi cĩ quan hệ họ hàng gần hơn với hươu sao chứ khơng phải cá chép.
 Câu 5: (1 điểm)
a. - Đấu tranh sinh học là biện pháp sử dụng sv hoặc sản phẩm của chúng nhằm ngăn chặn hoặc giảm bớt thiệt hại do các sv gây ra
 b. (0,5 điểm)
Ưu điểm: Tiêu diệt sinh vật gây hại, tránh ô nhiễm môi trường.
 Câu 6: (1 điểm) Biện pháp đấu tranh sinh học được sử dung: sử dụng thiên địch tiêu diệt sinh vật gây hại.
3. Tiến trình tổ chức kiểm tra:
a. Ổn định lớp: kiểm tra sĩ số
b. Tổ chức kiểm tra: Phát đề KT – Thu bài KT
c. Dặn dị: 
d. Rút kinh nghiệm:
.
	Trường THCS Mỹ Hưng	ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II
	Họ và tên:.	MƠN: SINH HỌC 7
	Lớp: .	(Thời gian 45 phút)
ĐIỂM
LỜI PHÊ
ĐỀ:
Câu 1: Trình bày những đặc điểm cấu tạo ngồi của ếch đồng thích nghi với đời sống ở nước? (2 điểm)
Câu 2: Cho những ví dụ về các mặt lợi ích và tác hại của chim đối với con người? (2 điểm)
Câu 3: Trình bày những đặc điểm chung của lớp thú? (2 điểm)
Câu 4: 	a. Dựa vào cây phát sinh giới Động vật cho ta biết được những điều gì? (1 điểm)
 	b. Cá voi cĩ quan hệ họ hàng gần với hươu sao hơn hay với cá chép hơn? (0,5 điểm) 	
Câu 5: Thế nào là biện pháp đấu tranh sinh học? (1 điểm)
Câu 6: Từ các biện pháp đấu tranh sinh học hãy nêu những ưu điểm và hạn chế của các biện pháp đĩ? (1,5 điểm) 
BÀI LÀM

File đính kèm:

  • docDe thi Sinh hk2 nam hoc 20112012.doc