Kiểm tra học kì II môn Sinh học 7 năm học: 2006 - 2007

doc7 trang | Chia sẻ: minhhong95 | Lượt xem: 597 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kiểm tra học kì II môn Sinh học 7 năm học: 2006 - 2007, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KIỂM TRA HỌC KÌ II
MÔN : SINH HỌC 7
Năm học:2006-2007
I.Mục tiêu: 
1.Kiến thức:Củng cố lại tồn bộ những kiến thức lí thuyết đã học, vận dụng vào làm những bài tập.
2.Kĩ năng: Quan sát, phân tích, tính tốn, tư duy.
3.Thái độ:Tính trung thực trong kiểm tra, nghiêm túc trong quá trình làm bài.
II.Ma trận:
Kiến thức kiểm tra
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Tổng
TN
TL
TN
TL
TN
TL
III.Đề
A)Trắc nghiệm:
I)Hãy khoanh tròn vào câu trả lời đúng nhất:
Câu 1. Các lớp sau đây lớp nào có 8 đốt sống cổ
 a. Lưỡng cư. b.Thú. c.Bò sát. d.Chim.
Câu 2.Lớp chim có tim gồm:
 a.2 ngăn. b.3 ngăn. c. 4 ngăn. d.Tất cả a, b, c đều sai.
Câu 3.Cấu tạo của lớp chim thich nghi với sự bay:
 a. chi trước biến thành cánh. b.Xương xốp nhẹ.
 c.Có lớp lông bao phủ cơ thể. d. Tất cả a. b. c đều đúng.
Câu 4. Những động vật thuộc lớp nào nuôi bằng sữa mẹ
 a. Lưỡng cư. b. Chim. c. Thú. d.Bò sát.
II)Hãy nối cột A với cột B sao cho phù hợp:
A
B
1.Hệ hô hấp lưỡng cư.......
2.Khác với lưỡng cư hệ hô hấp bò sát.....
3. Cấu tạo tuần hoàn của lưỡng cư....
4.Cấu tạo tuần hoàn của bò sát.....
5.Hệ bài tiết của lưỡng cư......
6.Hệ bài tiết của bò sát là.....
a. Phổi có nhiều nếp nhăn cơ liên. sườn tham gia vào hô hấp.
b.Thận giữa.
c.Thận sau.
d.Phổi đơn giản chỉ hô hấp bằng da.
e.Tim 3 ngăn tâm thất có vách hụt.
f. Tim 3 ngăn (2 tâm nhĩ , 1 tâm thất). 
 1).............. 2)............... 3)..................
 4).............. 5)............... 6).................
B) TỰ LUẬN:
 Câu 1.Hãy nêu đặc điểm chung của lớp thú.
 Câu 2. hãy nêu sự tiến hóa về hình thức sinh sản.
 Câu 3. Hãy nêu ưu điểm và nhược điểm của biện pháp đấu tranh sinh học.
ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM SINH HỌC 7.
A.Trắc nghiệm:
I.Khoanh trịn vào câu trả lời đúng nhất:(đúng mỗi câu 0.5 điểm)
1-c 2-c 3-d 4-c
II.Mối cột A với cột B:(đúng mỗi câu 0.5 điểm)
1-d 2-a 3-e 4-f. 5-b 6-c
B.Tự luận:
Câu 1. ( 2 điểm)
 Thú là lớp động vật cĩ xương sống cĩ tổ chức cơ thể cao nhất, cĩ hiện tượng thai sinh và nuơi con bằng sữa mẹ, cĩ bộ lơng mao bao phủ cơ thể, bộ răng phân hĩa thành răng cửa, răng nanh và răng hàm, tim 4 ngăn, bộ não phát triển thể hiện rõ ở bán cầu não và tiểu não. Thú là động vật hằng nhiệt.
Câu 2.( 2 điểm)
 Trong quá trình tiến hĩa các hình thức sinh sảnthì sinh sản hữu tính cĩ ưu thế hớninh sản vơ tính. Tùy theo mức độ tiến hĩa mà sự hồn chỉnh các hình thức sinh sản hữu tính được thể hiện ở: thụ tinh trong, đẻ con, thai sinh, hình thức chăm sĩc trứng và con. Sự hồn chỉnh các hình thức sinh sản nàyđã đảm bảo cho động vật đạt hiệu quả sinh học cao nhất: Nâng cao tỷ lệ thụ tinh, tỷ lệ sống sĩt, thúc đẩy sự tăng trưởng nhanhở động vật non.
Câu 3.( 2 điểm)
Ưu điểm: Đấu tranh sinh học mang lại hiệu quả cao, khơng gây ơ nhiễm mơi trường, ơ nhiễm rau quả, khơng gây ảnh hưởng xấu dến động vật cĩ ích và sức khỏa con người, khyơng gây hiện tượng quen thuốc.
 Hạn chế:
 - Nhiều lồi thiên địch được di nhập, vì khơng quen với khí hậu dịa phương nên phát triển kém.
 -Thiên địch khơng diệt triệt để được sinh vật gây hại mà chỉ kiềm hãm sự phát triển của chúng.
 -Sự tiêu diệt lồi sinh vật gây hại này lại tạo điều kiện cjo lồi sinh vật khác phát triển.
 -Một số lồi sinh vật vừa cĩ thể cĩ ích vừa cĩ thể cĩ hại.
KIỂM TRA HỌC KÌ II
MÔN : SINH HỌC 7
Năm học:2008-2009
I.Mục tiêu: 
1.Kiến thức:Củng cố lại tồn bộ những kiến thức lí thuyết đã học, vận dụng vào làm những bài tập.
2.Kĩ năng: Quan sát, phân tích, tính tốn, tư duy.
3.Thái độ:Tính trung thực trong kiểm tra, nghiêm túc trong quá trình làm bài.
II.Ma trận:
Chủ đề chính
Các mức độ cần đánh giá
Tổng
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
TNKQ
Tự luận
TNKQ
Tự luận
TNKQ
Tự luận
Lớp bò sát
2
1.0
1
0.5
3
1.5
Lớp chim
1
0.5
1
0.5
2
1.0
Lớp thú
1
0.5
1
2.0
2
2.5
Lớp lưỡng cư
2
1.0
2
1.0
Tiến hóa về hình thức sinh sản
1
2.0
1
2.0
Biện pháp đấu tranh sinh học
1
2.0
1
2.0
7
5.0
2
2.5
2
2.5
11
10.0
III.Đề
A)Trắc nghiệm:
I)Hãy khoanh tròn vào câu trả lời đúng nhất:
Câu 1. Các lớp sau đây lớp nào có 8 đốt sống cổ
 a. Lưỡng cư. b.Thú. c.Bò sát. d.Chim.
Câu 2.Lớp chim có tim gồm:
 a.2 ngăn. b.3 ngăn. c. 4 ngăn. d.Tất cả a, b, c đều sai.
Câu 3.Cấu tạo của lớp chim thich nghi với sự bay:
 a. chi trước biến thành cánh. b.Xương xốp nhẹ.
 c.Có lớp lông bao phủ cơ thể. d. Tất cả a. b. c đều đúng.
Câu 4. Những động vật thuộc lớp nào nuôi bằng sữa mẹ
 a. Lưỡng cư. b. Chim. c. Thú. d.Bò sát.
II)Hãy nối cột A với cột B sao cho phù hợp:
A
B
1.Hệ hô hấp lưỡng cư.......
2.Khác với lưỡng cư hệ hô hấp bò sát.....
3. Cấu tạo tuần hoàn của lưỡng cư....
4.Cấu tạo tuần hoàn của bò sát.....
a. Phổi có nhiều nếp nhăn cơ liên. sườn tham gia vào hô hấp.
b.Phổi đơn giản chỉ hô hấp bằng da.
c.Tim 3 ngăn tâm thất có vách hụt.
d. Tim 3 ngăn (2 tâm nhĩ , 1 tâm thất). 
 1).............. 2)............... 3)..................
 4).............. 5)............... 6).................
B) TỰ LUẬN:
 Câu 1.Hãy nêu đặc điểm chung của lớp thú.
 Câu 2. Hãy nêu sự tiến hóa về hình thức sinh sản.
 Câu 3. Hãy nêu ưu điểm và nhược điểm của biện pháp đấu tranh sinh học.
ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM SINH HỌC 7.
A.Trắc nghiệm:
I.Khoanh trịn vào câu trả lời đúng nhất:(đúng mỗi câu 0.5 điểm)
1-c 	 2-c 	 3-d 	 4-c
II.Mối cột A với cột B:(đúng mỗi câu 0.5 điểm)
1-d 	 2-a 	 3-e 	 4-f
B.Tự luận:
Câu 1. ( 2 điểm)
 Thú là lớp động vật cĩ xương sống cĩ tổ chức cơ thể cao nhất, cĩ hiện tượng thai sinh và nuơi con bằng sữa mẹ, cĩ bộ lơng mao bao phủ cơ thể, bộ răng phân hĩa thành răng cửa, răng nanh và răng hàm, tim 4 ngăn, bộ não phát triển thể hiện rõ ở bán cầu não và tiểu não. Thú là động vật hằng nhiệt.
Câu 2.( 2 điểm)
 Trong quá trình tiến hĩa các hình thức sinh sảnthì sinh sản hữu tính cĩ ưu thế hớninh sản vơ tính. Tùy theo mức độ tiến hĩa mà sự hồn chỉnh các hình thức sinh sản hữu tính được thể hiện ở: thụ tinh trong, đẻ con, thai sinh, hình thức chăm sĩc trứng và con. Sự hồn chỉnh các hình thức sinh sản nàyđã đảm bảo cho động vật đạt hiệu quả sinh học cao nhất: Nâng cao tỷ lệ thụ tinh, tỷ lệ sống sĩt, thúc đẩy sự tăng trưởng nhanhở động vật non.
Câu 3.( 2 điểm)
Ưu điểm: Đấu tranh sinh học mang lại hiệu quả cao, khơng gây ơ nhiễm mơi trường, ơ nhiễm rau quả, khơng gây ảnh hưởng xấu dến động vật cĩ ích và sức khỏa con người, khyơng gây hiện tượng quen thuốc.
 Hạn chế:
 - Nhiều lồi thiên địch được di nhập, vì khơng quen với khí hậu dịa phương nên phát triển kém.
 -Thiên địch khơng diệt triệt để được sinh vật gây hại mà chỉ kiềm hãm sự phát triển của chúng.
 -Sự tiêu diệt lồi sinh vật gây hại này lại tạo điều kiện cjo lồi sinh vật khác phát triển.
 -Một số lồi sinh vật vừa cĩ thể cĩ ích vừa cĩ thể cĩ hại.

File đính kèm:

  • docthi sinh 7.doc