Kiểm tra học kì II môn: Sinh - Trường THCS Hồng Châu
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kiểm tra học kì II môn: Sinh - Trường THCS Hồng Châu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Hồng Châu kiểm tra học kì ii Môn : Sinh Họ và tên : ........................... Lớp:7 ......... Điểm Lời phê của cô giáo I . Phần trắc nghiệm Hãy khoanh tròn trước các câu trả lời đúng Câu 1 : Những động vật nào dưới đây thuộc lớp cá ? a. Cá voi , cá nhám , cá trích b . Cá chép , lươn , cá heo c . Cá ngựa , cá voi xanh , cá nhám d . Cá thu , cá đuối , cá bơn Câu 2 : Cơ quan đường bên ở cá chép có tác dụng gì ? a . Biết được các kích thích do áp lực nước b . Biết được tốc độ nước chảy c . Nhân biết các vật cản trong nước d . Cả a , b và c Câu 3 : Sắp xếp ý nghĩa của các đặc điểm thích nghi ở một số động vật trong môi trường đới lạnh tương ứng với từng đặc điểm: Các đặc điểm thích nghi ý nghĩa của các đặc điểm 1 . Bộ lông dày 2 . Lớp mỡ dưới da dày 3 . Bộ lông màu trắng 4 . Di cư về mùa đông 5 . Ngủ đông a. Dự trữ năng lượng , chống rét b . Giữ nhiệt cho cơ thể c . Tránh rét , tìm nơi ấm áp d . Dễ lẫn với môi trường ( Kẻ thù khó phát hiện ) e . Tiết kiệm năng lượng trong mùa đông Kết quả : 1:................... 2:................... 3:................... 4:.................. . 5:................... Câu 4 : Hãy điền đúng ( Đ ), Sai ( S )vào chỗ trống cho thích hợp: Đúng (Đ ) , Sai ( S ) Chuột chù , chuột đồng , sóc thuộc bộ gặm nhấm Đười ươi sống đơn độc Lợn thuộc bộ guốc lẻ Chuột chù là loài có ích Mèo , hổ là động vật thuộc bộ ăn thịt Câu 5 : Cơ quan hô hấp của lưỡng cư gồm những bộ phận nào ? a . Mang và phổi b . Phổi c . Da và phổi d . Cả a , b và c II. Phần tự luận Câu 1 : Tại sao nói vai trò tiêu diệt sâu bọ có hại của lương cư có giá trị bổ sung cho hoạt động của chim về ban ngày ? Câu 2 : _ Nêu những lợi ích của hiện tượng đa dạng sinh học.Lấy ví dụ. _ Vì sao số loài động vật ở môi trường nhiệt đới lại nhiều hơn môi trường đới lạnh và hoang mạc ? Câu3 : _ Nêu các biện pháp bảo vệ động vật quý hiếm. _ Em có thể làm gì để góp phần bảo vệ động vật quí hiếm ? ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ ......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Ma trận sinh học kì ii Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng TN TL TN TL TN TL Các lớp cá 1 0.5 1 0.5 2 1 Động vật và đời sống con người 1 1.25 1 3 1 2 3 6.25 Lớp thú 1 1.25 1 1.25 Lớp lưỡng cư 1 0.5 1 1 2 1.5 Tổng 2 1 4 6 2 3 8 10 Đáp án và biểu điểm I Phần trắc nghiệm Câu Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 Câu 5 Đáp án d d 1. b 4.c 2.a 5.e 3.d a.S d. Đ b.Đ e. Đ c.S c Điểm 0.5 điểm 0.5 điểm 1.25 điểm 1.25 điểm 0.5 điểm II . Phần tự luận Câu 1 : ( 1 điểm) Đa số chim ( diệt sâu bọ hại ) kiếm mồi vào ban ngày . Đa số lưỡng cư kiếm mồi ( Sâu bọ ) vào ban đêm . Nên lương cư bổ sung cho hoạt động tiêu diệt sâu bọ hại của chim về ban ngày Câu 2 : ( 3 Điểm ) _ Lợi ích của đa dạng sinh học : ( 2 điểm ) Đa dạnh sinh học mang lại giá trị kinh tế lớn cho đất nước : + Thực phẩm + Dược phẩm + Nông nghiệp + Công nghiệp + Văn hoá + Chăn nuôi ( Lấy ví dụ ) _ Số loài động vật ở môi trường nhiệt đới cao hơn so với môi trường đới lạnh và hoang mạc vì: Môi trường nhiệt đới có khí hậu nóng ẩm tương đối ổn định thích hợp với sự sống của mọi loài , các loài chuyên hoá cao với điều kiện sống Câu 3 :(2 điểm ) * Biên pháp bảo vệ động vật quí hiếm : _ Bảo vệ môi trường _ Cấm săn bắn , buôn bán , giữ trái phép _ Xây dựng khu dự trữ thiên nhiên * Để bảo vệ động vật quý hiếm em tích cực tuyên truyền cho mọi người biết , hiểu giá trị của các động vật quý hiếm và thông báo cho mọi người biết nguy cơ tuyệt chủng của các động vật quý hiếm để mọi người có ý thức bảo vệ
File đính kèm:
- KT hoc ki II.doc