Kiểm tra học kì II- Năm học 2008-2009 môn: ngữ văn - lớp 8

doc3 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1184 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kiểm tra học kì II- Năm học 2008-2009 môn: ngữ văn - lớp 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD-ĐT CAM LỘ	 KIỂM TRA HỌC KÌ II- NĂM HỌC 2008-2009
	 Môn: Ngữ Văn - Lớp 8
	 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề)	 


A. Phần văn - Tiếng Việt: (3điểm)
Câu 1 (1điểm): 
Thế nào là câu phủ định? Cho ví dụ minh họa. 

Câu 2 ( 2điểm):
 Câu thơ "Mà chân muốn đạp tan phòng hè ôi! " trích trong bài thơ " Khi con Tu hú" của Tố Hữu có sắc thái biểu cảm như thế nào? 

B. Phần tập làm văn: (7điểm)

Nhân dân ta thường nói: "Có chí thì nên". 
Hãy chứng minh tính đúng đắn của câu tục ngữ đó.

---------------------------


 



















PHÒNG GD-ĐT CAM LỘ

HƯỚNG DẪN 
CHẤM MÔN NGỮ VĂN LỚP 8
Năm học: 2008 - 2009
 
Câu 1 (1điểm): HS nêu chính xác khái niệm về câu phủ định 	(0,5 điểm)
 - Câu phủ định là câu có những từ ngữ phủ định như: không, chẳng, chả, chưa, không phải (là), chẳng phải (là), đâu có phải (là),đâu (có),...
	- Lấy được ví dụ minh họa 	(0,5 điểm)

Câu 2 (2điểm): câu thơ "Mà chân muốn đạp tan phòng, hè ôi!" có giá trị biểu cảm sâu sắc.
+ Từ "đạp" không phải chỉ biểu hiện sức mạnh của bàn chân- mà từ trong lý trí, trong tâm hồn. 	( 0,5 điểm)
	+ Người chiến sĩ muốn bứt phá, muốn đạp tan xiềng xích, gông cùm thoát ra bên ngoài- ở đó có bầu trời, mùa hè, tiếng chim... 	( 0,5 điểm)
	=> Với từ "đạp" câu thơ thể hiện rõ niềm khao khát tự do mãnh liệt của người chiến sĩ cách mạng. 	(1 điểm)

Câu 3 (7điểm): Chứng minh tính đúng đắn của câu tục ngữ 
A-Yêu cầu về hình thức : 
- HS viết đúng thể loại chứng minh.
- Bố cục chặt chẽ, logic.
- Văn viết có lập luận, dẫn chứng cụ thể, tiêu biểu, toàn diện.

B. Yêu cầu về nội dung: Một số nội dung cần đạt :

1. Mở bài (1,5 điểm) 
HS nêu vai trò quan trọng của lý tưởng, ý chí và nghị lực trong cuộc sống mà câu tục ngữ đúc kết .Đó là một chân lý .

2.Thân bài : (4 điểm)
 	- Giải thích : Chí là gì ? Là ý chí, quyết tâm làm cho kỳ được một việc gì đó. (1đ)
 	- Chí là điều kiện quan trọng để con người vượt qua mọi trở ngại 	(0,5đ) 
 	- Không có chí thì con người dễ nản lòng, không làm được việc gì cả .	(0,5đ)
 	- Dẫn chứng : Những người có ý chí đều thành công. HS lấy dẫn chứng xưa và nay để minh họa 	 	(0,5đ) 
- Chí giúp chúng ta vượt qua khó khăn tưởng chừng không thể vượt qua	(0,5đ)
- Quanh ta có nhiều tấm gương vượt khó, vượt nghèo học giỏi (HS tìm dẫn chứng phân tích ) 	 	(0,5đ)
* Dẫn chứng trong thơ văn: (Có thể những dẫn chứng sau)	(0,5đ)
“ Không có việc gì khó 
Chỉ sợ lòng không bền 
Đào núi và lấp biển
Quyết chí ắt làm nên ” 
(Hồ Chí Minh)
- “ Đường đi khó không khó vì ngăn sông cách núi mà khó vì lòng người ngại núi e sông ”. ( Nguyễn Bá Học )
 	- “ Có công mài sắt có ngày nên kim ” - Tục ngữ
 3. Kết bài (1,5điểm)
Học sinh nên tu dưỡng ý chí, bắt đầu từ những việc nhỏ, để khi ra đời làm được việc lớn.

C. Hướng dẫn cho điểm : 
+ Điểm 6: Bài làm đạt các yêu cầu trên, văn viết có lập luận, bố cục chặt chẽ, không sai chính tả, ngữ pháp, diễn đạt .
 	+ Điểm 5: Bài làm đạt các yêu cầu trên, văn viết có lập luận, bố cục chặt chẽ, sai chính tả, ngữ pháp, diễn đạt 1-2 lỗi .
 	+ Điểm 4:Bài làm đạt các yêu cầu trên, văn viết có lập luận, bố cục chặt chẽ, sai chính tả, ngữ pháp, diễn đạt 3-5 lỗi .
 	+ Điểm 3 : Bài làm bố cục tương đối chặt chẽ nhưng dẫn chứng minh họa chưa phong phú, sai chính tả, ngữ pháp, diễn đạt 5-8 lỗi.
+ Điểm 2:Bài làm bố cục chưa chặt chẽ, dẫn chứng minh họa sơ sài, sai chính tả, ngữ pháp, diễn đạt 8-10 lỗi.
 	+ Điểm 1: Bài làm bố cục chưa chặt chẽ, chưa đi sâu nêu dẫn chứng để chứng minh, còn liệt kê dẫn chứng chứng tỏ chưa hiểu đề, sai chính tả, ngữ pháp, diễn đạt lúng túng, vụng về.
+ Điểm 0 :Không làm được gì, bỏ giấy trắng.
 
( Tùy theo bài làm Gv vận dụng đáp án để cho các thang điểm khác cho phù hợp)

----------------------------
	

File đính kèm:

  • docDE THI N VAN 8 KY 2 0809.doc