Kiểm tra học kì II năm học 2008-2009 môn:ngữ văn lớp 8 Trường THCS Dưỡng Điềm
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kiểm tra học kì II năm học 2008-2009 môn:ngữ văn lớp 8 Trường THCS Dưỡng Điềm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Phòng GD huyện Châu Thành. Độc lập-Tự do-Hạnh phúc. Trường THCS DƯỠNG ĐIỀM. KIỂM TRA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2008-2009 Môn:NGỮ VĂN LỚP 8 Thời gian:90 phút(không kể thời gian giao đề) CÂU 1:(1,0 điểm) Em hãy nêu đặc điểm hình thức và chức năng của câu cảm thán? CÂU 2:(1,0 điểm) Em hãy đặt 2 câu cảm thán để bộc lộ cảm xúc: -Tình cảm của mình dành cho người thân. -Trước cảnh đẹp của thiên nhiên. CÂU 3:(2,0 điểm) Em hãy so sánh tìm ra điểm giống và khác nhau giữa 2 thể :thể chiếu(Chiếu dời đô-Lý Công Uẩn)và thể hịch(Hịch tướng sĩ-Trần Quốc Tuấn). CÂU 4:(1,0 điểm) Chép lại bài thơ”Tức cảnh Pác Bó”-Nguyễn Ái Quốc. CÂU 5:(5,0 điểm) Từ bài “bàn luận về phép học” của La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp, hãy nêu suy nghĩ về mối quan hệ giữa “học” và “hành”. Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Phòng GD huyện Châu Thành. Độc lập-Tự do-Hạnh phúc. Trường THCS DƯỠNG ĐIỀM. HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2008-2009 Môn:NGỮ VĂN LỚP 8 CÂU 1:Nêu đặc điểm hình thức và chức năng của câu cảm thán: -Là những câu có những từ ngữ cảm thán:ôi, than ôi,hỡi ơi, biết bao…(0,5đ) -Dùng để bộc lộ trực tiếp cảm xúc(0,25 đ) -Khi viết câu cảm thán thường kết thúc bằng dấu chấm than(0,25 đ) CÂU 2:Đặt câu cảm thán (1,0 đ) -con yêu mẹ xiết bao ! (0,5 đ) -Chao ôi,trăng đêm nay đẹp quá ! (HS có thể diễn đạt khác nhưng hợp lý) CÂU 3:Điểm giống nhau và khác nhau giữa 2 thể chiếu và hịch:(2,0 đ) -Giống: +Cùng là loại văn ban bố công khai(0,5 đ) +Cùng là thể văn nghị luận,kết cấu chặt chẽ,lập luận sắc bén…(0,5 đ) -Khác: +Chiếu dùng để ban bố mệnh lệnh(0,25),còn hịch là để cổ vũ,thuyết phục,kêu gọi,mục đích là khích lệ tinh thần,tình cảm(0,75 đ) CÂU 4:Chép lại chính xác 4 câu(1,0 đ) -Chép sai 01 từ trừ 0,25 đ -Viết sai 02 lỗi chính tả trừ 0,25 đ CÂU 5:(5,0 đ) 1 – yêu cầu: - Thể loại: nghị luận. - Nội dung: Mối quan hệ giữa “học” và “hành” 2 – Dàn bài: a) Mở bài: - Nêu khái quát mối quan hệ giữa “học” và “hành” b) Thân bài: - Làm rõ vấn đề “học là gì? - Làm rõ vấn đề “hành” là gì? - làm rõ mối quan hệ giữa “học” và “hành” - làm rõ tác dụng của “học” và “hành” c) Kết bài: -Khẳng địng cảm nghĩ về vấn đề “học’ và “hành” 3.Tiêu chuẩn cho điểm: +ĐIỂM 5,0:Đáp ứng tốt những yêu cầu nêu trên,bố cục hợp lí,nội dung chặt chẽ giàu sức thyuết phục,diễn đạt tốt,có cảm xúc,có thể mắc một vài sai sót nhỏ. +ĐIỂM 4,0:Đáp ứng phần lớn những yêu cầu nêu trên,bố cục hợp lí,có sức thuyết phục,diễn đạt trôi chảy,có thể mắc một ít lỗi diễn đạt. +ĐIỂM 2,5:Hiểu đúng đề bài,bài viết đầy đủ 3 phần nhưng còn sơ lược,văn chưa trôi chảy nhưng diễn đạt được ý,không mắc quá nhiều lỗi diễn đạt. +ĐIỂM 1,0:Còn lúng túng trong phương pháp,nội dung sơ sài,bố cục lộn xộn văn viết lủng củng,mắc nhiều lỗi diễn đạt. +ĐIỂM 00,0:Sai lạc cả nội dung và phương pháp.
File đính kèm:
- hdgfkah1-10jkfhdsakijgoakp (7).doc