Kiểm tra học kì II năm học 2012 - 2013 Trường PT DTNT Buôn Đôn môn: ngữ văn 6

doc3 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1079 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kiểm tra học kì II năm học 2012 - 2013 Trường PT DTNT Buôn Đôn môn: ngữ văn 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD HUYỆN BUÔN ĐÔN KIỂM TRA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2012 - 2013
Trường PT DTNT Buôn Đôn MÔN: NGỮ VĂN 6
 Thời gian: 90 phút (không kể giao đề)
 Giáo viên: Vũ Thị Ly
A. Ma trận
 Mức độ
Chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Tổng điểm



Vận dụng thấp
Vận dụng cao

I. Phần tiếng Việt:
Nhân hóa

 1
 2

 

 1
 2
II. Phần văn bản:
Bài học đường đời đầu tiên

 1
 2


 1
 2
III. Phần tập làm văn:
 Miêu tả sáng tạo



 1
 6
 1
 6
Số câu : 
Số điểm: 

 2
 4

1
6
 3
10
Tỉ lệ:

 40%

60%
100%
	

PHÒNG GD HUYỆN BUÔN ĐÔN KIỂM TRA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2012 - 2013
Trường PT DTNT Buôn Đôn MÔN: NGỮ VĂN 6
 Thời gian: 90 phút (không kể giao đề)
	
 B. ĐỀ ĐỀ XUẤT:
 I. Phần tiếng Việt:
 Câu 1 ( 2 điểm): Thế nào là nhân hóa? Cho ví dụ minh họa?
	 II. Phần văn bản:
	 Câu 2 (2 điểm)
	 Hãy viết một đoạn văn khoảng từ 5- 6 câu nêu cảm nhận của em về nhân vật Dế Mèn.
	 III. Phần tập làm văn:
	Câu 3 ( 6 điểm): 
	Quê hương em có con sông lớn chảy qua. Hãy tả con sông đó vào mùa mưa lũ.
	
..........HẾT..............


	


	C. ĐÁP ÁN:
	Câu 1:( 2 điểm) 
	Nhân hóa là gọi hoặc tả con vật, cây cối, đồ vật,...bằng những từ ngữ vốn được dùng để gọi hoặc tả con người; làm cho thế giới loài vật, cây cối, đồ vật,...trở nên gần gũi với con người, biểu thị được những suy nghĩ, tình cảm của con người.
	Học sinh tự lấy ví dụ.
	Câu 2: ( 2 điểm)
	Yêu cầu : 
	- Nội dung : Cảm nhận của em về nhân vật Dế Mèn
	- Hình thức: 1 đoạn văn khoảng 5- 6 câu.
	Một số ý cần có: Dế Mèn là một con vật như thế nào( Ngoại hình và tính cách) ( 1 đ)
	Cảm nhận của em về nhân vật Dế Mèn.( 1 đ)
	Câu 3 ( 6 điểm): Quê hương em có con sông lớn chảy qua. Hãy tả con sông đó vào mùa mưa lũ.
 	 Mở bài: 
 Giới thiệu lí do quan sát dòng sông (nhân một chuyến đi tham quan hoặc thăm nguời thân phải đi qua sông, hoặc bạn bè rủ đi xem nước lũ…)
 Giới thiệu ấn tượng sâu sắc ban đầu và nêu cảnh chung bao quát
	Thân bài:
 a. Lòng sông:
 - Nước sông đục ngầu, đỏ nặng phù sa ( hoặc xám đen màu bùn đất…)
Nước sông dâng cao làm dòng sông rộng hẳn ra.
Nước sông chảy xiết (cuồn cuộn ở giữa dòng sông, chảy xiết…) những đám bèo, cành cây, những đám bọt xuôi chảy, thỉnh thoảng có một vài con thuyền xuôi ngược…
Âm thanh: tiếng nước réo, tiếng nước vỗ bờ, tiếng gió rít…
 	b. Bầu trời:
 	- Bầu trời đầy mây, thấp và nặng…
 	 - Một vài con chim liệng xuống thấp tìm mồi…
 	 c. Hai bên dòng sông:
 	- Bãi sông sát bờ ngập nước, cây cối xung quanh bờ sông đầm mình trong nước, nghiêng ngả theo dòng chảy.
 	 - Trên bờ sông, ít người đi lại, chỉ có vài người đợi đò sang sông với nét mặt lo lắng.
 	 - Mưa bắt đầu rơi, gió thổi mạnh, dòng sông càng như mạnh dữ dội hơn.
 	Kết bài: Cảm tưởng lúc ra về; thấy sức mạnh của dòng nước, lo lắng cho mùa màng, mơ ước chiến thắng thiên tai. 
	THANG ĐIỂM:
 - 6 điểm: Bài viết thể hiện sự hiểu biết sâu sắc.
	 Biết cách diễn đạt văn miêu tả.
	 Lời văn trôi chảy- không sai nhiều lỗi quan trọng.
 - 5 điểm: Nêu được trọng tâm của đề.
	 Biết cách diễn đạt- sai một số lỗi.
 - 4 điểm: Hiểu nội dung đề, trình bày chưa rõ với phương thức miêu tả.
	Còn sai nhiều lỗi nhưng không đáng kể.
 - 2 - 3 điểm: Chưa hiểu cách trình bày- dừng lại kể sự việc.
 - 1 - 2 điểm: Bài làm còn yếu, chưa xác định rõ.
Lưu ý: Giáo viên khi chấm bài có thể linh động về nội dung và sự hiểu của học sinh khi trình bày bài viết.
 
 	 Giáo viên


	 Vũ Thị Ly



File đính kèm:

  • docDe thi hoc ki 2 Van 6.doc