Kiểm tra học kỳ 2 năm học :2007-2008 ngữ văn 11;lớp 11b2 thời gian làm bài: 90 phút

doc4 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1027 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kiểm tra học kỳ 2 năm học :2007-2008 ngữ văn 11;lớp 11b2 thời gian làm bài: 90 phút, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ủy Ban Nhân Dân KIỂM TRA HỌC KỲ 2
 Quận Tân Phú	 Năm học :2007-2008
Trung Tâm GDTX NGỮ VĂN 11;LỚP 11B2
 Thời gian làm bài: 90 phút
 ĐỀ C
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (2 điểm)
 Đọc kỹ những câu hỏi sau, trả lời câu hỏi bằng cách chọn và ghi lại chữ cái của câu trả lời đúng nhất.(Học sinh làm bài trên giấy thi và nhớ ghi rõ mã đề thi)
Câu 1) Qua bài thơ “Đây thôn Vĩ Dạ”,em cảm nhận được điều gì ?
a. Nỗi buồn cô đơn trước vũ trụ rộng lớn,niềm khao khát hoà nhập cuộc đời…
b.Tình yêu thiên nhiên ,cuộc sống và ý chí vượt lên hoàn cảnh khắc nghiệt của tù đày.
c. Bức tranh đẹp về một miền quê,tiếng lòng của một con người yêu đời ,yêu người.
d. Nỗi buồn của mối tình vô vọng nhưng toả sáng một tâm hồn chân thành,vị tha.
Câu 2) Hãy chọn cách sắp xếp đúng các tác phẩm sau:(1)Một thời đại trong thi ca;(2)Tôi yêu em ;(3) Hai đứa trẻ ;(4)Tình yêu và thù hận
a. Truyện -1 ; thơ -2 ; Kịch -3 ; Nghị luận -4
b. Truyện -2 ; thơ -3 ; Kịch -4 ; Nghị luận -1
c. Truyện -3 ; thơ -2 ; Kịch -4 ; Nghị luận -1
d. Truyện -4 ; thơ -1 ; Kịch -2 ; Nghị luận -3
Câu 3) Bao trùm toàn bộ bài thơ “Tràng giang” của Huy Cận là tâm trạng gì ?
	a.Tâm trạng băn khoăn. b. Tâm trạng hoài nghi.
	c.Tâm trạng buồn sầu.	d. Tâm trạng tuyệt vọng.
Câu 4) “… Ông từng một thời làm rung động biết bao con tim yêu nước bằng những vần thơ sục sôi nhiệt huyết cách mạng của mình”. Ông là ai?
 	a.Tố Hữu	b.Hồ Chí Minh	
c.Tản Đà	 	d.Phan Bội Châu
Câu 5) Cho biết trong đoạn văn sau,người viết đã dùng thao tác lập luận nào?
 “Trong lớp có bạn cho rằng:Không nên kết bạn với những người học yếu.Thực ra,đây là một quan niệm sai lầm bởi học yếu không phải là thói xấu mà ta cần phải tránh xa.Người học yếu có lẽ do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan mà ta chưa rõ…Chính vì vậy,ta nên kết thân với họ,giúp đỡ nhau để cùng tiến bộ.”
 a. Lập luận so sánh	b. Lập luận phân tích
 c. Lập luận bình luận	d. Lập luận bác bỏ 
Câu 6) Nhận xét nào sau đây là đúng về ý nghĩa truyện ngắn“Người trong bao”?
a.Nhà văn kêu gọi sự đồng cảm,giúp đỡ những người yếu đuối hay lo sợ.
b.Nhà văn phê phán lối sống hèn nhát ,kêu gọi mọi người từ bỏ lối sống ấy.
c.Nhà văn lên án xã hội hèn nhát,thờ ơ với những người cần được giúp đỡ.
d.Nhà văn kêu gọi mọi người thực hiện lối sống “thu mình vào trong bao”
Câu 7) Lựa chọn nội dung thể hiện đúng và đủ các đặc điểm loại hình của Tiếng Việt?
a.Tiếng là đơn vị cơ sở ,từ không biến đổi hình thái,ý nghĩa ngữ pháp được biểu thị bằng trật tự từ và hư từ.
b.Tiếng Việt thuộc loại hình ngôn ngữ hoà kết,từ không biến đổi hình thái,ý nghĩa ngữ pháp được biểu thị bằng trật tự từ và hư từ.
c.Tiếng là đơn vị cơ sở ,từ có thể biến đổi hình thái,ý nghĩa ngữ pháp được biểu thị bằng trật tự từ và hư từ.
c.Tiếng là đơn vị cơ sở ,từ không biến đổi hình thái,ý nghĩa ngữ pháp không được biểu thị bằng trật tự từ và hư từ.
Câu 8) Đặc trưng cơ bản phong cách ngôn ngữ chính luận là gì ?
 a.Tính công khai về lập trường quan điểm,tính chặt chẽ của hệ thống lập luận,tính hấp dẫn thuyết phục.
 b.Tính công khai về lập trường quan điểm,tính chặt chẽ của hệ thống lập luận,tính thông tin thời sự.
 c.Tính công khai về lập trường quan điểm,tính ngắn gọn hàm súc ,tính thông tin thời sự.
 d.Tất cả các nhận xét trên đều đúng. 
 
II.PHẦN GIÁO KHOA: (2điểm )

Câu 1: Hãy chép nguyên văn phần phiên âm bài thơ “Lưu biệt khi xuất dương”của nhà chí sĩ yêu nước Phan Bội Châu. (1đ)
Câu 2: Em hãy phân biệt sự khác nhau giữa hai thao tác:Bác bỏ và bình luận? (1đ)

III.LUẬN VĂN (6điểm )
 Chọn 1 trong 2 đề bài sau:
Đề 1:Nghị luận xã hội
Có quan niệm cho rằng: “Thanh niên thời nay phải biết nhuộm tóc,hút thuốc lá,uống rượu,nói tục,vào các vũ trường…thế mới là cách sống “sành điệu”của tuổi trẻ thời hội nhập”.Hãy viết bài văn nghị luận trình bày ý kiến của mình để bác bỏ một cách thuyết phục quan niệm sai lầm đó.
Đề 2: Nghị luận văn học 
 “Bài thơ “Từ ấy” là lời tâm nguyện của người thanh niên yêu nước giác ngộ lý tưởng cách mạng.” Hãy phân tích bài thơ “Từ ấy” để làm sáng tỏ nhận định trên đồng thời bàn luận thêm về lý tưởng thanh niên trong thời đại ngày nay./.
 (*Lưu ý:Học sinh cần vận dụng các thao tác lập luận đã học vào bài luận văn)












đáp án đề thi hki môn văn –lớp 11
PHẦN TRẮC NGHIỆM: (2 điểm)
ĐỀ A ĐỀ B 
Câu 1: C Câu 1: B 
Câu 2: A	 Câu 2: C 
Câu 3: C	 Câu 3: A
Câu 4: A	 Câu 4: C
Câu 5: C	 Câu 5: B
Câu 6: B	 Câu 6: B
Câu 7: D	 Câu 7: D
Câu 8: B	 Câu 8: C
	*Yêu cầu chung:
-Nợi dung: viết bài văn nghị luận về bài thơ " Từ ấy" của Tớ Hữu.
-Hình thức: văn nghị luận văn học.
-Phạm vi dẫn chứng: bài thơ " Từ ấy" của Tớ Hữu.
	*Yêu cầu cụ thể:
 Nghị luận về bài thơ " Từ ấy" của Tớ Hữu.
1. Mở bài (1đ)
_Giới thiệu sơ nét về tác giả
_Giới thiệu khái quát về nợi dung bài thơ Từ ấy
2. Thân bài (5đ)
- Khở 1: niềm vui sướng, say mê khi gặp lí tưởng của Đảng.
-Hai câu mở đầu:
Viết theo bút pháp tự sự
àTH khẳng định lí tưởng cợng sảnnhư nguờn sáng mới làm bừng sáng tam hờn nhà thơ.
-Hai câu sau:
Bút pháp trữ tình lãng mạn
èChính lí tưởng cợng sản đã làm cho tâm hờn con người tràn đầy sức sớng và niềm yêu đời, làm cho cuợc sớng con người có ý nghĩa hơn.
èCM đã khơi dậy sức sớng mới, cảm hứng sáng tạo mới cho hờn thơ.
- Khở 2: những nhận thức mới về lẽ sớng:
è Quan niệm mới về lẽ sớng là sự gắn bó hài hoà giữa "cái tơi" cá nhân và "cái ta" chung của mọi người.
èĐặt mình giữa dòng đời và trong mơi trường rợng lớn của quần chúng lao khởàtg đã tìm thấy niềm vui và sức mạnh mới trong cuợc sớng.
- Khở 3:những chuyển đởi trong tình cảm của Tớ Hữu: 

è Lí tưởng cợng sảngiúp nhà thơ khơng chỉ có được lẽ sớng mới mà còn vượt qua tình cảm hẹp hòi, ích kỉ của giai cấp tiểu tư sản để có được tình hữu ái giai cấp với quần chúng lao khở àđó còn là tình thân yêu ruợt thịt.
	- Nghệ thuật:
 +bút pháp tự sự kết hợp với bút pháp trữ tình lãng mạn
 +Những hình ảnh ẩn dụ, so sánh; dùng điệp từ, ....
3. Kết bài (1đ)
_Rút ra nhận định chung về bài thơ.
_Liên hệ bản thân
*Biểu điểm:
Yêu cầu bài viết
+Bám sát văn bản, phân tích hình thức để làm nởi bật nợi dung.
+Khơng tách rời nợi dung ra khỏi hình thức.
+Tránh diễn xuơi nợi dung từng câu thơ.
+Tránh suy diễn mợt cách tuỳ tiện, gượng ép cả nợi dung và hình thức.
*Biểu điểm:
_ 6-7: Khá giỏi: đảm bảo các yêu cầu trên, diễn đạt mạch lạc, logic, có cảm xúc.
_ 4,5-5,5: Khá: đảm bảo đươc phần yêu cầu cần đạt, trình bày thiếu tính logic, thiếu cảm xúc.
_ 3-4: Tb: có bám sát văn bản, phân tích hình thức để làm nởi bật nợi dung, trình bày có tính chất gượng ép cả nợi dung và hình thức.
_ 1,5-2,5: Yếu: tách rời nợi dung ra khỏi hình thức, diễn xuơi nợi dung từng câu thơ, suy diễn đơi chỡ tuỳ tiện, gượng ép cả nợi dung và hình thức.
_ 0-1: Kém: suy diễn mợt cách tuỳ tiện, gượng ép cả nợi dung và hình thức; hoặc trình bày lạc đề.




File đính kèm:

  • docde thi hk lop11.doc