Kiểm tra học kỳ I môn : toán – lớp 10 - Thời gian: 90 phút
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kiểm tra học kỳ I môn : toán – lớp 10 - Thời gian: 90 phút, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GD-ĐT QUẢNG TRỊ KIÊM TRA HỌC KỲ I TRƯỜNG THPT LÊ THẾ HIẾU MÔN : TOÁN – LỚP10 - THỜI GIAN: 90’ Họ và tên thí sinh.................................;Lớp..... Mã đề:001 CâuI(3đ). Cho hàm số (C) 1.Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số(C) 2.Giải phương trình Câu II(2đ). Giải phương trinh : 1. 2. Câu III(1,5đ) Giải hệ phương trình CâuIV(3đ) Trong mặt phẳng (Oxy) Cho các điểm A;B;C được xác định như sau ;;(là các véc tơ đơn vị trên Ox và Oy) 1.Tìm toạ độ các điểm A;B;C và các véc tơ ,.Từ đó suy ra A,B,C là 3 đỉnh của một tam giác.Tìm toạ độ trọng tâm G của tam giác dó 2.Tìm toạ độ của điểm D để tứ giác ABDC là hình bình hành 3.Đường thẳng đi qua A cắt Ox và Oy lần lượt tại M,N sao cho M có hoành độ dương,N có tung độ duơng và 3AM =AN.Tìm toạ độ điểm M,N. Câu V(0,5đ) Chứng minh bất đẳng thức: .Với a,b,c là các số dương lớn hơn SỞ GD-ĐT QUẢNG TRỊ KIỂM TRA HỌC KỲ TRƯỜNG THPT LÊ THẾ HIẾU MÔN : TOÁN – LỚP10 - THỜI GIAN: 90’ Họ và tên thí sinh.................................;Lớp...... Mã đề:004 CâuI(3đ) Cho hàm số (C) 1.Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số(C) 2.Giải phương trình Câu II (2,25đ) Giải phương trinh: 1. 2. Câu III(1,25đ). Giải hệ phương trình CâuIV (3đ) Trong mặt phẳng (Oxy) Cho các điểm A;B;C được xác định như sau ;; (là các véc tơ đơn vị trên Ox và Oy) 1.Tìm toạ độ các điểm A;B;C và các véc tơ ,.Từ đó suy ra A,B,C là 3 đỉnh của một tam giác. Tìm toạ độ trọng tâm G của tam giác dó 2.Tìm toạ độ của điểm D để tứ giác ABDC là hình bình hành 3.Đường thẳng đi qua B cắt Ox và Oy lần lượt tại M,N sao cho M có hoành độ dương,N có tung độ dương vàBM =3BN.Tìm toạ độ điểm M,N. Câu V(0.5đ) Chứng minh bất đẳng thức: .Với a,b,c là các số dương lớn hơn SỞ GD-ĐT QUẢNG TRỊ KIÊM TRA HỌC KỲ I TRƯỜNG THPT LÊ THẾ HIẾU MÔN : TOÁN – LỚP10 - THỜI GIAN: 90’ Họ và tên thí sinh.................................;Lớp..... Mã đề:003 CâuI(3đ) Cho hàm số (C) 1.Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số(C) 2.Giải phương trình Câu II(2,25đ) Giải phương trinh : 1. (1) 2. Câu III(1,25đ) Giải hệ phương trình CâuIV(3đ) Trong mặt phẳng (Oxy) Cho các điểm A;B;C được xác định như sau ;;(là các véc tơ đơn vị trên Ox và Oy) 1.Tìm toạ độ các điểm A;B;C và các véc tơ ,.Từ đó suy ra A,B,C là 3 đỉnh của một tam giác.Tìm toạ độ trọng tâm G của tam giác dó 2.Tìm toạ độ của điểm D để tứ giác ABDC là hình bình hành 3.Đường thẳng đi qua A cắt Ox và Oy lần lượt tại M,N sao cho M có hoành độ dương,N có tung độ dương và 3AM =AN.Tìm toạ độ điểm M,N. Câu V(0,5) Chứng minh bất đẳng thức: .Với a,b,c là các số dương lớn hơn SỞ GD-ĐT QUẢNG TRỊ KIỂM TRA HỌC KỲ I TRƯỜNG THPT LÊ THẾ HIẾU MÔN : TOÁN – LỚP10- THỜI GIAN: 90’ Họ và tên thí sinh.................................;Lớp..... Mã đề:002 CâuI(3đ) Cho hàm số (C) 1.Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số(C) 2.Giải phương trình Câu II(2,25đ) Giải phương trinh: a. (1) b. Câu III(1,25) Giải hệ phương trình CâuIV(3đ) Trong mặt phẳng (Oxy) Cho các điểm A;B;C được xác định như sau ;;(là các véc tơ đơn vị trên Ox và Oy) 1.Tìm toạ độ các điểm A;B;C và các véc tơ ,.Từ đó suy ra A,B,C là 3 đỉnh của một tam giác.Tìm toạ độ trọng tâm G của tam giác dó 2.Tìm toạ độ của điểm D để tứ giác ABDC là hình bình hành 3.Đường thẳng đi qua B cắt Ox và Oy lần lượt tại M,N sao cho sao cho M có hoành độ dương,N có tung độ dương vàBM =3BN.Tìm toạ độ điểm M,N. Câu V(0,5) Chứng minh bất đẳng thức: .Với a,b,c là các số dương lớn hơn ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM(mã đề 004-002) CâuI.1(2,75)Tìm tập xác định:D=R 0,25 +Toạ độ đỉnh I(3;4) 0,75 +Hàm số nghịch biến trên() 0,25 +Hàm số đồng biến trên (3; ) 0,25 +Lập được bảng biến thiên 0,5 +Trục đối xứng,hướng bề lõm 0,50 +Vẽ được đồ thị 0,25 2(0,25) Nhìn vào đồ thi ta có nghiệm của bất phương trinh D= 0,25 CâuII 1. Phương trình(1) 2.Phường trình (2) CâuIII.Hêphương trình 0,25 0,25 0,25 0,25 Vậy hệ có nghiệm duy nhất(1;1;1) 0,25 Câu IV.1(1,5)a)Toạ độ đỉnh A(-2;3);B(1;2);C(5;-3) 0,5 ; 0,25 b)Ta có nên Không cùng phương 0,25 Hay A,B,C không thẳng hàng,nên A,B,C là 3 đỉnh của một tam giác 0,25 c) Toạ độ trọng tâm G( ; ) 0,25 2(0,75).Gọi D(x;y) ta có ; 0,25 ABDC là hình bình hành 0,25 0,25 3.(0,75)M(x;0);N(0;y) (x,y>0) 0,25 YCBT 0,25 0,25 Câu V.Bất dẳng thức tuơng đương với Áp dụng bất dẳng thức cosi cho hai số dương và ta có: () =1(1) Tương tự: () =1(2) () =1(3) 0,25 Từ(1);(2);(3) suy ra (dfcm) 0,25 *)Lưu ý: Thí sinh làm theo cách khác nếu đúng vẫn đạt điểm tối đa ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM(mã đề 001-003) CâuI.1(2,75).Tìm tập xác định:D=R 0,25 +Toạ độ đỉnh I(3;4) 0,75 +Hàm số đồng biến trên() 0,25 +Hàm số nghịch biến trên(3; ) 0,25 +Lập được bảng biến thiên 0,5 +Trục đối xứng,hướng bề lõm 0,50 +Vẽ được đồ thị 0,25 2.(0,25)Nhìn vào đồ thi ta có nghiêm của bất phương trinh D=(1;5) 0,25 CâuII.1(1) Phương trình(1) 2.(1,25)Phường trình (2) CâuIII(1,25)Hêphương trình 0,25 0,25 0,25 0,25 Vậy hệ có nghiệm duy nhất(1;-2;1) 0,25 Câu IV. 1(1,5)a)Toạ độ đỉnh A(2;3);B(-1;2);C(5;-3) 0,5 ; 0,25 b)Ta có nên không cùng phương 0,25 Hay A,B,C không thẳng hàng,nên A,B,C là 3 đỉnh của một tam giác 0,25 c) Toạ độ trọng tâm G( 2; ) 0,25 2(0,75). Gọi D(x;y) ta có ; 0,25 ABDC là hình bình hành 0,25 0,25 3(0,75)M(x;0);N(0;y) (x,y>0) 0,25 YCBT 0,25 0,25 Câu V.Bất dẳng thức tuơng đương với Áp dụng bất dẳng thức cosi cho hai số dương và ta có: () =1(1) Tương tự: () =1(2) ; () =1(3) 0,25 Từ(1);(2);(3) suy ra (dfcm) 0,25 *)Lưu ý: 1.Thí sinh làm theo cách khác nếu đúng vẫn đạt điểm tối đa 2.De thi va dap an dang co sai sot quy vi lay ve chu y sua lai cho chinh xac
File đính kèm:
- Kiêm tra hoc ky1 toan 10.doc