Kiểm tra học kỳ II môn học: Sinh học lớp 7

doc2 trang | Chia sẻ: minhhong95 | Lượt xem: 445 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kiểm tra học kỳ II môn học: Sinh học lớp 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 kiểm tra học kỳ II 
Môn: Sinh học lớp 7
Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian giao đề)
I- Phần trắc nghiệm: (4điểm)
Hãy lựa chọn phương án trả lời đúng (ứng với A,B,C hoặc D) để trả lời các câu hỏi sau: 
Câu 1: Cơ quan hô hấp của ếch là? 
	A. Mang 	B. Da	C. Phổi	D. Cả B và C.
Câu 2: Tim ếch cấu tạo gồm? 
	A. 1 ngăn	B. 2 ngăn 	C. 3 ngăn 	D. 4 ngăn.
Câu 3: Máu đi nuôi cơ thể ếch là? 
	A. Máu đỏ tươi 	B. Máu đỏ thẫm
	C. Máu pha 	D. Máu pha và máu đỏ thẫm.
Câu 4: Bộ gặm nhấm có đặc điểm.
	A. Là bộ thú có số lượng loài nhỏ, bộ răng thích nghi với chế độ ăn thịt. 
	B. Không có răng nanh, răng cửa rất lớn thường xuyên mọc dài.
	C. Chi trước dài, không có móng vuốt.
Câu 5: Bộ ăn thịt có đặc điểm.
	A. Có bộ răng thích nghi với chế độ gặm nhấm.
	B. Các ngón chân không có vuốt, dưới đệm có thịt mỏng.
	C. Các ngón chân có vuốt cong, dưới đệm có thịt dày.
Câu 6: Từ đặc điểm cấu tạo ngoài của Thằn lằn bóng đuôi dài dựa vào bảng đã cho tìm ý 
 nghĩa thích nghi sao cho phù hợp:
Đặc điểm cấu tạo ngoài
ý nghĩa thích nghi
Kết quả
1. Da khô, có vảy sừng bao bọc 
a. Tham gia di chuyển trên cạn 
1...
2. Có cổ dài 
b. Động lực chính của sự di chuyển 
2...
3. Mắt có mi cử động, có nước mắt 
c. Bảo vệ màng nhĩ và hướng các dao động âm thanh vào màng nhĩ
3...
4. Màng nhĩ nằm trong một hốc nhỏ bên đầu
d. Bảo vệ mắt, có nước mắt để màng mắt không bị khô 
4...
5. Thân dài có đuôi dài
e. Phát huy vai trò các giác quan nằm trên đầu, để bắt mồi dễ dàng
5...
6. Bàn chân có 5 ngón có vuốt
g. Ngăn cản sự thoát hơi nước của cơ thể
6...
(Học sinh ghi kết quả vào bài làm ở cột kết quả: 1...; 2...; 3...; 4...; 5...; 6...)
II- Phần tự luận: (6 điểm)
Câu 1: Trình bày đặc điểm hô hấp ở chim Bồ câu thể hiện sự thích nghi với đời sống bay.
Câu 2: Nêu đặc điểm chung của lớp Thú. 
Câu 3: Giải thích sự tiến hoá hình thức sinh sản hữu tính. 
Đáp án
I- Trắc nghiệm: (4điểm) 
Câu
1
2
3
4
5
Đáp án
D
C
C
B
C
(Mỗi đáp án đúng cho 0,5đ)
Câu 6: (1,5đ), Mỗi đáp án đúng cho 0,25đ
 1. g; 2. e; 3. d; 4. c; 5. b; 6. a
II- Tự luận: (6 điểm)
Câu 1: (2,5điểm)
- Phổi gồm một mạng ống khí dày đặc tạo nên một bề mặt trao đổi khí rất rộng. (0,25đ)
- Phổi nằm trong hốc sườn 2 bên sống lưng nên sự thông khí qua phổi là nhờ hệ thống túi khí phân nhánh (9 túi) len lỏi vào giữa các hệ cơ quan, trong các xoang rỗng giữa các xương. (0,75đ) 
- Sự phối hợp hoạt động của các túi khí bụng và các túi khí ngực làm cho không khí đi qua hệ thống ống khí trong phổi theo một chiều khiến cho phổi không có khí đọng, tận dụng được lượng Oxi trong không khí hít vào. Đặc điểm này phù hợp với nhu cầu Oxi cao ở chim, đặc biệt khi chim bay.(1đ)
- Khi đậu, chim hô hấp nhờ sự thay đổi thể tích lồng ngực. (0,25đ)
- Túi khí còn làm giảm khối lượng riêng của chim và giảm ma sát nội quan khi bay.(0,25đ)
Câu 2: (2điểm)
Lớp Thú có những đặc điểm chung sau: 
- Là lớp động vật có xương sống có tổ chức cao nhất, có hiện tượng thai sinh và nuôi con bằng sữa mẹ. (0,5đ)
- Có bộ lông mao bao phủ cơ thể. (0,25đ)
- Bộ răng phân hoá thành răng cửa, răng nanh và răng hàm. (0,5đ)
- Tim 4 ngăn, bộ não phát triển thể hiện rõ ở bán cầu não và tiểu não. (0,5đ)
- Thú là động vật hằng nhiệt. (0,25đ)
Câu 3: (1,5điểm)
-Tuỳ theo mức độ tiến hoá mà sự hoàn chỉnh các hình thức sinh sản hữu tính được thể hiện ở: 
+ Thụ tinh trong, đẻ con, thai sinh, hình thức chăm sóc trứng và con. (0,5đ)
+ Hình thức sinh sản này đã đảm bảo cho động vật đạt hiệu quả sinh học cao như: nâng cao tỷ lệ thụ tinh, tỷ lệ sống sót, thúc đẩy sự tăng trưởng nhanh ở động vật non.(1đ)

File đính kèm:

  • docDe Dan HKII 0809.doc