Kiểm tra: Học kỳ II môn Ngữ văn 8 Thời gian: 90 phút Trường THCS Mễ Sở

doc3 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1823 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kiểm tra: Học kỳ II môn Ngữ văn 8 Thời gian: 90 phút Trường THCS Mễ Sở, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
	Phßng gi¸o dôc v¨n giang

Hä tªn: ……………………………………………………….
Tr­êng THCS MÔ Së

Líp: 8……………….
––––––––––––

KiÓm tra: Häc kú II m«n Ng÷ v¨n 8


Thêi gian: 90 phót
§iÓm
Lêi phª cña gi¸o viªn



§Ò bµi 1.
Phần 1. Trắc nghiệm (2 điểm)
Khoanh tròn vào chỉ một chữ cái trước câu trả lời đúng(mỗi câu 0,25 điểm).
Đọc đoạn trích sau đây và trả lời các câu hỏi (từ 1 đến 4).
Biết bao hứng thú khác nhau ta tập hợp được nhờ cách ngao du thú vị ấy, không kể sức khỏe được tăng cường, tính khí trở nên vui vẻ. Tôi thường thấy những kẻ ngồi trong các cỗ xe tốt chạy rất êm nhưng mơ màng, buồn bã, cáu kỉnh hoặc đau khổ; còn những người đi bộ lại luôn luôn vui vẻ, khoan khoái và hài lòng với tất cả. Ta hân hoan biết bao khi về gần đến nhà! Một bữa cơm đạm bạc mà sao có vẻ ngon lành thế! Ta thích thú biết bao khi lại ngồi vào bàn ăn! Ta ngủ ngon giấc biết bao trong một cái giường tồi tàn! Khi ta chỉ muốn đến một nơi nào, ta có thể phóng bằng xe ngựa trạm; nhưng khi ta muôn ngao du, thì cần phải đi bộ.
	 (Trích Đi bộ ngao du, Ru – xô, Ngữ văn lớp 8, tập 2)
1. Đoạn trích trên thuộc kiểu văn bản nào?
	A. Thuyết minh	B. Tự sự	C. Miêu tả	D. Nghị luận
2. Nội dung chính của đoạn trích là gì?
A. Bàn luận về tác dụng của đi bộ với sức khoẻ và tự do của con người
B. Bàn luận về tác dụng của đi bộ với sức khoẻ và tri thức của con người
C. Bàn luận về tác dụng của đi bộ với sức khoẻ và tinh thần của con người 
D. Bàn luận về tác dụng của đi bộ với sức khoẻ và việc ăn uống của con người
3. Các từ được gạch chân trong câu sau thuộc trường từ vựng nào ?
 Tôi thường thấy những kẻ ngồi trong các cỗ xe chạy rất êm nhưng mơ màng, buồn bã, cáu kỉnh hoặc đau khổ; còn những người đi bộ lại luôn vui vẻ, khoan khoái và hài lòng với tất cả.
	A. Chỉ cảm giác của con người	B. Chỉ suy nghĩ của con người
C. Chỉ hành động của con người 	D. Chỉ trạng thái, tâm trạng con người 
4. Mục đích của câu: “Một bữa cơm đạm bạc mà sao có vẻ ngon lành thế!” là gì?
	A. Để miêu tả	B. Để hỏi	 C. Để cầu khiến D. Để bộc lộ cảm xúc

Đọc đoạn trích sau đây và trả lời các câu hỏi (từ 5 đến 8).
 Anh Dậu sợ quá muốn dậy can vợ, nhưng mệt lắm, ngồi lên lại nằm xuống vừa run vừa kêu:
- U nó không được thế! Người ta đánh mình không sao, mình đánh người ta thì mình phải tù, phải tội.
Chị Dậu vẫn chưa nguôi cơn giận:
- Thà ngồi tù. Để cho chúng nó làm tình làm tội mãi thế, tôi không chịu được…
	 (Trích Tức nước vỡ bờ, Ngữ văn 8, tập 1)
5. Đoạn trích trên có mấy lượt lời?
	A. Một	B. Hai	C. Ba	D. Bốn
6. Câu “U nó không được thế!” thuộc kiểu câu gì?
	A. Câu cầu khiến	B. Câu nghi vấn	C. Câu cảm thán	D. Câu phủ định
7. Câu nói của chị Dậu: “Thà ngồi tù. Để cho chúng nó làm tình làm tội mãi thế, tôi không chịu được…” thuộc hành động nói nào?
	A. Trình bày	B. Điều khiển	C. Hứa hẹn	D. Bộc lộ cảm xúc
8. Từ nào dưới đây là từ địa phương?
	A. U	B. Vợ	C. Anh	D. Chị
Phần 2. Tự luận (8 điểm):
9. (3 điểm): Viết một đoạn văn nghị luận từ 7 đến 10 câu trong đó có sử dụng yếu tố miêu tả hoặc biểu cảm về chủ đề Hạnh phúc.
10. (5 điểm): Viết bài văn giới thiệu một danh lam thắng cảnh ở quê em.














ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM
ĐỀ KIỂM TRA NGỮ VĂN 8, HỌC KÌ II
Trắc nghiệm (2 điểm, câu 1 mỗi ý đúng 0,25 điểm; các câu khác mỗi câu đúng được 0,25 điểm)
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
Đáp án
D
C
D
D
B
A
D
A
Tự luận (8 điểm)
9. (3 điểm): 
- Viết được đoạn văn nghị luận. (1 điểm)
- Triển khai đúng ý chủ đề về hạnh phúc theo quan niệm của cá nhân mỗi học sinh. (0,75 điểm)
- Lồng được yếu tố miêu tả hoặc biểu cảm. (0,75 điểm)
- Diễn đạt: Văn phong sáng sủa, có suy nghĩ riêng, không mắc lỗi chính tả, lỗi diễn đạt. (0,5 điểm)
10. (5 điểm): 
a. Mở bài (0,5 điểm): Giới thiệu sơ lược về quê hương và một danh lam thắng cảnh ở quê hương. 
b. Thân bài (4 điểm):
Giới thiệu vị trí địa lí của danh lam thắng cảnh. (1 điểm)
Lần lượt giới thiệu và mô tả từng phần của danh lam thắng cảnh theo một trình tự nhất định (có thể từ ngoài vào trong, từ phía trước ra phía sau...). (2 điểm)
Nêu vai trò, ý nghĩa của danh lam thắng cảnh đối với đời sống con người ở địa phương, đối với môi trường sinh thái, du lịch... (1 điểm)
c. Kết bài (0,5 điểm): Nêu nhận xét, đánh giá về danh lam thắng cảnh quê hương. 


File đính kèm:

  • docKtra HK 2 Van 8.doc